Giam - Trị sốt

Giam là cây của Đông Dương, Ân Độ và Xri Lanka, phổ biến ở miền Nam nước ta. Lá non rất đắng; nếu phơi khô, nghiền bột và nấu chín có thể dùng làm thức ăn, gây kích thích sự ăn ngon miệng. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Giam - Trị sốt

Giam - Mitragyna speciosa (Korth.) Havil. (M. parvifolia (Roxb.) Korth.), thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây có kích thước trung bình. Lá thuôn hay bầu dục, tròn hay tù ở chóp và ở gốc, dài 10cm, rộng 1,5 - 7cm, màu nâu sẫm và bóng ở mặt trên, sáng hơn và mờ ở mặt dưới, nhẵn, dai. Hoa thành đầu, xếp 3 cái một ở ngọn, đường kính 1,5 - 2cm, ở gốc có 2 lá hình dải thuôn, dài 3 - 4cm. Quả nang dạng gốc, dài 5mm, rộng 3mm ở đỉnh. Hạt dẹp, có cánh ở hai đầu.

Cây ra hoa tháng 4.

2. Bộ phận dùng

Lá, vỏ và rễ - Folium, Cortex et Radix Mitragynae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của Đông Dương, Ân Độ và Xri Lanka, phổ biến ở miền Nam nước ta.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá non rất đắng; nếu phơi khô, nghiền bột và nấu chín có thể dùng làm thức ăn, gây kích thích sự ăn ngon miệng. Ở Ân Độ vỏ và rễ được dùng trị sốt và cơn đau bụng.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM