Mía dò hoa gốc - Chữa xơ gan cổ trướng

Mía dò hoa gốc mọc ở chân núi, thung lũng Hà Tây, Ninh Bình, Bắc Thái... còn phân bố ở Nam Trung Quốc, dùng để chữa xơ gan cổ trướng, viêm nhiễm đường tiết niệu, đau nhức cơ thịt,...  Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mía dò hoa gốc qua bài viết này nhé.

Mía dò hoa gốc - Chữa xơ gan cổ trướng

Mía dò hoa gốc, Mía dò lá nhẵn - Costus tonkinensis Gagnep., thuộc họ Mía dò - Costaceae.

1. Mô tả

Cây có thân phân nhánh mang nhiều bẹ nhắn. Lá không cuống mọc xoắn ốc, phiến lá xoan ngược, dài tới 16cm, rộng 5,5cm; cả hai mặt đều nhẵn, có nhiều điểm trắng rải rác. Cụm hoa mọc từ gốc, cán dài 9cm, lá bắc dài 10-15mm, bông hình cầu có đường kính 8cm, hoa ở nách một lá bắc 4- 6mm; đài là ống ngắn có 3 răng, tràng có ống dài, tai hẹp, cánh môi hình trái xoan rộng nhị ngắn, bầu không lông. Quả nang hình cầu cao 1cm, hạt màu đen.

Ra hoa tháng 5, có quả tháng 9.

2. Bộ phận dùng

Thân rễ - Rhizoma Costi Tonkinensis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở chân núi, thung lũng Hà Tây, Ninh Bình, Bắc Thái... còn phân bố ở Nam Trung Quốc.

4. Tính vị, tác dụng

Vị hơi cay, chua, tính hàn; có tác dụng lợi niệu tiêu thũng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng chữa xơ gan cổ trướng, viêm nhiễm đường tiết niệu, đau nhức cơ thịt, sưng bìu dái, viêm thận thuỷ thũng và vô danh thũng độc. Cũng dùng tương tự như Mía dò.

Trên đây là một số thông tin về cây Mía dò hoa gốc mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM