Đậu cánh dơi - Trị rắn độc cắn

Đậu cánh dơi là cây bụi thuộc họ Đậu, mọc đứng, thường gặp trên đất ẩm, ở những chỗ trống hay trong rừng tới độ cao 2000m khắp nước ta, được dùng chống sốt rét rừng, trị rắn độc cắn,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Đậu cánh dơi qua bài viết này nhé.

Đậu cánh dơi - Trị rắn độc cắn

Đậu cánh dơi, Lương thảo dơi - Christia vespertilionis (L.f.) Bakh, f., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 0,40 - 1m, mọc đứng, phân cành từ gốc, thân và cành mảnh, màu nâu đỏ ở gốc, nhẵn. Lá có 3 lá chét hoặc tiêu giảm chỉ còn lá chét giữa; lá chét giữa hình tựa cánh dơi, các lá chét bên hình tim ngược rộng, không cân; lá kèm nhọn, dễ rụng. Hoa xếp thành chuỳ hình tháp gồm nhiều chùm có lông mềm; đài hình chuông; cánh cờ hình trái xoan ngược; nhị xếp 2 bó; bầu có 4 - 5 noãn. Quả nằm trong ống đài, có 4 - 5 đốt hình mắt chim, hạt hình thận, màu nâu.

Ra hoa tháng 3 - 5.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Christiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Nam trung Quốc, bán đảo Đông Dương, quần đảo Malaixia, tới các đảo Fidji và các đảo Antilles. Thường gặp trên đất ẩm, ở những chỗ trống hay trong rừng tới độ cao 2000m khắp nước ta, từ Nam Hà, Ninh Bình qua các tỉnh miền trung tới Sông Bé, An Giang. Cũng có nơi trồng làm thuốc. Thu hái toàn cây quanh năm, dùng tươi hay phơi khô.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia, người ta lấy hoa hãm uống trước các bữa ăn để chống sốt rét rừng.

Ở Trung Quốc, người ta dùng lá trị rắn độc cắn, dùng ngoài để rịt nối xương do đòn ngã.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Đậu cánh dơi. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM