Sinh thiết mụn cóc sinh dục (Human Papillomavirus): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Phần lớn mụn cóc không cần sinh thiết. Nhưng sinh thiết có thể được thực hiện nếu mụn cóc sinh dục không thể dễ dàng xác định bằng khám thực thể hoặc trong khi khám phụ khoa bằng dụng cụ phóng đại ánh sáng (soi cổ tử cung). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Sinh thiết mụn cóc sinh dục (Human Papillomavirus): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Bác sĩ có thể lấy một mẫu, hoặc sinh thiết mô bất thường. Phần lớn mụn cóc không cần sinh thiết. Nhưng sinh thiết có thể được thực hiện nếu mụn cóc sinh dục không thể dễ dàng xác định bằng khám thực thể hoặc trong khi khám phụ khoa bằng dụng cụ phóng đại ánh sáng (soi cổ tử cung). Kiểm tra bằng kính hiển vi trên mô sinh thiết có thể giúp bác sĩ tìm hiểu xem có phải là mụn cóc sinh dục ở người hay không.

Sinh thiết có thể được thực hiện tại phòng bác sĩ hoặc phòng khám. Có thể tiêm thuốc gây tê (gây tê cục bộ). Điều này có nhiều khả năng được sử dụng để sinh thiết vùng sinh dục ngoài ở cả nam và nữ: bao gồm âm hộ, bìu hoặc dương vật. Việc tiêm có thể gây đau đớn. Nhưng gây tê cục bộ là cần thiết khi sinh thiết có khả năng đau đớn hơn so với tiêm.

Thường không có biến chứng sau khi sinh thiết.

2. Chỉ định sinh thiết

Có thể sinh thiết nếu bất kỳ điều nào sau đây là đúng:

Bác sĩ không chắc chắn loại mô bất thường hiện diện.

Mụn cóc không đáp ứng với điều trị.

Mụn cóc xuất hiện bất thường.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả sinh thiết

Kết quả sinh thiết có thể bao gồm những điều sau đây:

Bình thường

Không có tế bào bất thường được tìm thấy, điều này thường có nghĩa là không có vi-rút.

Khác thường

Các tế bào bất thường được gọi là koilocytes được tìm thấy. Koilocytes là những tế bào rỗng hoặc lõm xuất hiện khi kiểm tra dưới kính hiển vi. Các tế bào Koilocyte được thu thập từ các khu vực bộ phận sinh dục hoặc hậu môn là bất thường và cho thấy nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).

Các loại tổn thương da khác cũng có thể được tìm thấy.

Những thay đổi tế bào cổ tử cung bất thường do HPV gây ra sẽ được quản lý khác với cách điều trị mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

4. Điều cần biết thêm

Điều trị cho các tế bào bất thường bao gồm chờ đợi thận trọng mà không cần can thiệp, điều trị y tế hoặc loại bỏ các mô bất thường.

Quyết định làm sinh thiết sẽ dựa trên việc liệu kết quả sinh thiết có khả năng ảnh hưởng đến việc điều trị hay không.

Nếu sinh thiết xác nhận mụn cóc ở bộ phận sinh dục nam, âm đạo hoặc quanh hậu môn, điều trị y tế là một lựa chọn.

Quan hệ tình dục nên tránh cho đến khi khu vực sinh thiết được chữa lành.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sinh thiết mụn cóc sinh dục (Human Papillomavirus): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM