Chụp cộng hưởng từ (MRI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một thủ thuật sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể. Trong nhiều trường hợp, MRI cung cấp thông tin khác nhau về các cấu trúc trong cơ thể hơn so với chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Chụp cộng hưởng từ (MRI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một thủ thuật sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể. Trong nhiều trường hợp, MRI cung cấp thông tin khác nhau về các cấu trúc trong cơ thể hơn so với chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). MRI cũng có thể cho thấy các vấn đề không thể nhìn thấy bằng các phương pháp hình ảnh khác.

Đối với thủ thuật MRI, khu vực cơ thể được nghiên cứu được đặt bên trong một cỗ máy đặc biệt có chứa một nam châm mạnh. Hình ảnh từ quét MRI là hình ảnh kỹ thuật số có thể được lưu và lưu trữ trên máy tính để nghiên cứu thêm. Các hình ảnh cũng có thể được xem xét từ xa, chẳng hạn như trong phòng khám hoặc phòng phẫu thuật. Trong một số trường hợp, vật liệu tương phản có thể được sử dụng trong quá trình quét MRI để hiển thị các cấu trúc nhất định rõ ràng hơn.

Có thể chụp MRI với một máy mở không bao quanh toàn bộ cơ thể. Nhưng máy MRI mở không có sẵn ở mọi nơi. Hình ảnh từ MRI mở có thể không tốt bằng ảnh chụp từ máy MRI tiêu chuẩn.

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) được thực hiện vì nhiều lý do. Nó được sử dụng để tìm các vấn đề như khối u, chảy máu, chấn thương, bệnh mạch máu hoặc nhiễm trùng. MRI cũng có thể được thực hiện để cung cấp thêm thông tin về một vấn đề được nhìn thấy trên X-quang, siêu âm hoặc CT scan. Vật liệu tương phản có thể được sử dụng trong MRI để hiển thị mô bất thường rõ ràng hơn. Quét MRI có thể được thực hiện cho:

Đầu. MRI có thể nhìn vào não để tìm khối u, phình động mạch, chảy máu não, chấn thương thần kinh và các vấn đề khác, chẳng hạn như tổn thương do đột quỵ. MRI cũng có thể tìm thấy các vấn đề về mắt và dây thần kinh thị giác, tai và dây thần kinh thính giác.

Ngực. MRI ngực có thể nhìn vào tim, van và mạch vành. Nó có thể hiển thị nếu tim hoặc phổi bị tổn thương. MRI ngực cũng có thể được sử dụng để tìm ung thư vú.

Mạch máu. Sử dụng MRI để xem xét các mạch máu và dòng chảy của máu qua chúng được gọi là chụp mạch cộng hưởng từ (MRA). Nó có thể tìm thấy các vấn đề của động mạch và tĩnh mạch, chẳng hạn như phình động mạch, mạch máu bị chặn hoặc lớp lót bị rách (bóc tách). Đôi khi vật liệu tương phản được sử dụng để nhìn thấy các mạch máu rõ ràng hơn.

Bụng và xương chậu. MRI có thể tìm thấy các vấn đề trong các cơ quan và cấu trúc trong bụng, chẳng hạn như gan, túi mật, tuyến tụy, thận và bàng quang. Nó được sử dụng để tìm khối u, chảy máu, nhiễm trùng và tắc nghẽn. Ở phụ nữ, nó có thể nhìn vào tử cung và buồng trứng. Ở nam giới, nó nhìn vào tuyến tiền liệt.

Xương và khớp. MRI có thể kiểm tra các vấn đề về xương và khớp, chẳng hạn như viêm khớp, các vấn đề về khớp thái dương hàm, các vấn đề về tủy xương, khối u xương, các vấn đề về sụn, dây chằng hoặc gân, hoặc nhiễm trùng. MRI cũng có thể được sử dụng để biết liệu xương có bị gãy hay không khi kết quả X-quang không rõ ràng. MRI được thực hiện phổ biến hơn các xét nghiệm khác để kiểm tra một số vấn đề về xương và khớp.

Xương sống. MRI có thể kiểm tra các đĩa đệm và dây thần kinh của cột sống để tìm các tình trạng như hẹp cột sống, phình đĩa đệm và các khối u cột sống.

3. Chuẩn bị chụp cộng hưởng từ

Trước khi kiểm tra MRI, hãy báo cho bác sĩ và kỹ thuật viên MRI nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào. Các vật liệu tương phản được sử dụng cho MRI không chứa iốt. Nếu biết rằng bị dị ứng với chất tương phản được sử dụng cho MRI, hãy báo cho bác sĩ trước khi làm thủ thuật khác.

Có một vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thiếu máu hồng cầu hình liềm hoặc các vấn đề về thận. Có thể cần phải thay đổi lịch trình thuốc. Và một số vấn đề có thể ngăn chụp MRI bằng vật liệu tương phản.

Đang hoặc có thể mang thai.

Có bất kỳ kim loại cấy ghép trong cơ thể. Điều này giúp bác sĩ biết xét nghiệm là an toàn. Hãy cho bác sĩ biết nếu có:

Các thiết bị về tim và mạch máu như stent động mạch vành, máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim hoặc van tim kim loại.

Chốt kim loại, kẹp hoặc các bộ phận kim loại trong cơ thể, bao gồm cả chân tay giả và nha khoa hoặc niềng răng.

Bất kỳ thiết bị y tế cấy ghép nào khác, chẳng hạn như bơm tiêm thuốc hoặc cấy ốc tai điện tử.

Cấy ghép kim loại mỹ phẩm, chẳng hạn như trong tai, hoặc kẻ mắt xăm.

Có cuộc phẫu thuật gần đây trên một mạch máu. Trong một số trường hợp, không thể làm thủ thuật MRI.

Có một dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ. Một vòng tránh thai có thể ngăn thực hiện thủ thuật MRI.

Trở nên rất lo lắng trong không gian hạn chế. Cần nằm yên trong nam châm MRI, vì vậy có thể cần thuốc để giúp thư giãn. Hoặc có thể thực hiện thủ thuật với thiết bị MRI mở. Nó không giới hạn như các máy MRI tiêu chuẩn.

Bất kỳ miếng dán thuốc. MRI có thể gây bỏng tại vị trí dán.

Có thể cần sắp xếp cho ai đó chở về nhà sau khi kiểm tra, nếu được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Đối với MRI bụng hoặc xương chậu, có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trong vài giờ trước khi thủ thuật.

Có thể cần phải ký một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp cộng hưởng từ

Thủ thuật hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên MRI. Các hình ảnh thường được giải thích bởi một bác sĩ X quang. Nhưng một số bác sĩ khác cũng có thể diễn giải kết quả MRI.

Sẽ cần phải loại bỏ tất cả các vật kim loại (như máy trợ thính, răng giả, đồ trang sức, đồng hồ và kẹp tóc) khỏi cơ thể vì những vật thể này có thể bị thu hút bởi nam châm mạnh được sử dụng để thủ thuật.

Sẽ cần phải cởi bỏ tất cả hoặc hầu hết quần áo, tùy thuộc vào khu vực được kiểm tra (có thể được phép giữ đồ lót). Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để sử dụng trong quá trình thủ thuật. Nếu được phép giữ một số quần áo của mình, nên bỏ bất kỳ đồng xu và thẻ nào (như thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM), vì nam châm MRI có thể xóa thông tin trên thẻ.

Trong quá trình kiểm tra, thường nằm ngửa trên bàn là một phần của máy quét MRI. Đầu, ngực và cánh tay có thể được giữ bằng dây đai để giúp đứng yên. Bảng sẽ trượt vào không gian chứa nam châm. Một thiết bị được gọi là cuộn có thể được đặt trên hoặc quấn quanh khu vực cần quét. Một dây đai đặc biệt có thể được sử dụng để cảm nhận nhịp thở hoặc nhịp tim. Điều này kích hoạt máy thực hiện quét đúng lúc.

Một số người cảm thấy lo lắng (ngột ngạt) bên trong nam châm MRI. Nếu điều này khiến không nằm yên, có thể được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn. Một số máy MRI (được gọi là MRI mở) hiện được chế tạo để nam châm không bao quanh toàn bộ cơ thể. Máy MRI mở có thể hữu ích nếu bị ngột ngạt, nhưng chúng không có sẵn ở mọi nơi. Hình ảnh từ MRI mở có thể không tốt bằng ảnh chụp từ máy MRI tiêu chuẩn.

Bên trong máy quét, sẽ nghe thấy một chiếc quạt và cảm thấy không khí chuyển động. Cũng có thể nghe thấy tiếng gõ hoặc tiếng ồn khi quét MRI. Có thể được dùng nút tai hoặc tai nghe có nhạc để giảm tiếng ồn. Điều rất quan trọng là giữ hoàn toàn yên trong khi quá trình quét đang được thực hiện. Có thể được yêu cầu nín thở trong thời gian ngắn.

Trong quá trình thủ thuật, có thể ở một mình trong phòng quét. Nhưng kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ. Sẽ có thể nói chuyện với kỹ thuật viên thông qua một hệ thống liên lạc hai chiều.

Nếu vật liệu tương phản là cần thiết, kỹ thuật viên sẽ đưa nó trong một đường truyền tĩnh mạch (IV) trong cánh tay. Các vật liệu có thể được hiện ra hơn 1 đến 2 phút. Sau đó, quét MRI được thực hiện.

Thủ thuật MRI thường mất 30 đến 60 phút nhưng có thể mất tới 2 giờ.

5. Cảm thấy khi chụp cộng hưởng từ

Sẽ không bị đau từ từ trường hoặc sóng vô tuyến được sử dụng cho thủ thuật MRI. Chiếc bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể mệt mỏi hoặc đau do nằm ở một vị trí trong một thời gian dài.

Nếu vật liệu tương phản được sử dụng, có thể cảm thấy một chút mát khi nó được đưa vào IV.

Trong những trường hợp hiếm, có thể cảm thấy:

Một cảm giác ngứa ran trong miệng nếu có chất hàn răng kim loại.

Sự ấm trong khu vực đang được kiểm tra. Điều này là bình thường. Nói với kỹ thuật viên nếu bị buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau, nóng rát hoặc khó thở.

6. Rủi ro của chụp cộng hưởng từ

Không có tác động có hại nào được biết đến từ từ trường mạnh được sử dụng cho MRI. Nhưng nam châm rất mạnh. Nam châm có thể ảnh hưởng đến máy tạo nhịp tim, chân tay giả và các thiết bị y tế khác có chứa sắt. Nam châm sẽ dừng một chiếc đồng hồ gần. Bất kỳ vật kim loại lỏng lẻo nào cũng có nguy cơ gây ra thiệt hại hoặc thương tích nếu nó bị kéo về phía nam châm mạnh.

Các bộ phận kim loại trong mắt có thể làm hỏng võng mạc. Nếu có thể có các mảnh kim loại trong mắt, X-quang của mắt có thể được thực hiện trước khi chụp MRI. Nếu kim loại được tìm thấy, MRI sẽ không được thực hiện.

Các sắc tố sắt trong hình xăm hoặc bút kẻ mắt có thể gây kích ứng da hoặc mắt.

MRI có thể gây bỏng với một số miếng dán thuốc. Hãy chắc chắn để nói với chuyên gia sức khỏe nếu đang dán một miếng dán.

Có nguy cơ phản ứng dị ứng nhẹ nếu sử dụng vật liệu tương phản trong MRI. Nhưng hầu hết các phản ứng đều nhẹ và có thể được điều trị bằng thuốc. Cũng có nguy cơ nhiễm trùng nhẹ tại vị trí IV.

Một loại thuốc nhuộm (vật liệu tương phản) có chứa gadolinium có thể được sử dụng trong thủ thuật này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai.

Có vấn đề về thận.

Đã có nhiều hơn một thủ thuật sử dụng gadolinium.

Có những cảnh báo an toàn về gadolinium. Nhưng đối với hầu hết mọi người, lợi ích của việc sử dụng nó trong thủ thuật này lớn hơn rủi ro.

Nếu cho con bú và lo lắng về việc thuốc nhuộm được sử dụng trong thủ thuật này có an toàn hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ. Hầu hết các chuyên gia tin rằng rất ít thuốc nhuộm truyền vào sữa mẹ và thậm chí ít hơn được truyền cho em bé. Nhưng nếu thích, có thể lưu trữ một số sữa mẹ trước thời hạn và sử dụng nó trong một hoặc hai ngày sau khi thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) là một thủ thuật có sử dụng một từ trường và xung năng lượng sóng radio để làm cho hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.

Bác sĩ X quang có thể thảo luận về kết quả ban đầu của MRI ngay sau khi thủ thuật. Kết quả hoàn thành thường sẵn sàng cho bác sĩ sau 1 đến 2 ngày.

MRI đôi khi có thể tìm thấy một vấn đề trong mô hoặc cơ quan ngay cả khi kích thước và hình dạng của mô hoặc cơ quan trông bình thường.

Bình thường

Các cơ quan, mạch máu, xương và khớp là bình thường về kích thước, hình dạng, ngoại hình và vị trí.

Không có sự tăng trưởng bất thường, chẳng hạn như khối u, có mặt.

Không có chảy máu, chất dịch bất thường, tắc nghẽn trong dòng chảy của máu, hoặc phình trong các mạch máu (phình động mạch) có mặt.

Không có dấu hiệu viêm hoặc nhiễm trùng có mặt.

Bất thường

Một cơ quan quá lớn, quá nhỏ, bị hư hỏng hoặc vắng mặt.

Tăng trưởng bất thường (như khối u) có mặt.

Chất dịch bất thường từ một nguyên nhân như chảy máu hoặc nhiễm trùng là có. Chất dịch được tìm thấy xung quanh phổi hoặc tim. Chất dịch được tìm thấy xung quanh gan, ruột hoặc các cơ quan khác trong bụng.

Một mạch máu bị thu hẹp hoặc bị chặn. Chứng phình động mạch có mặt.

Sự tắc nghẽn trong các ống mật mật hoặc trong các ống (niệu quản) dẫn ra khỏi thận là có.

Tổn thương khớp, dây chằng hoặc sụn được nhìn thấy. Xương bị vỡ hoặc hiển thị nhiễm trùng hoặc bệnh.

Các vấn đề của hệ thống thần kinh hiện tại, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng (MS), chứng mất trí, bệnh Alzheimer hoặc thoát vị đĩa đệm.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp cộng hưởng từ

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Các thiết bị y tế sử dụng thiết bị điện tử, như máy tạo nhịp tim hoặc bơm tiêm thuốc. Nam châm MRI có thể gây ra sự cố với các thiết bị này và điều đó có thể khiến bạn không có MRI.

Các thiết bị y tế có kim loại trong đó. Kim loại có thể làm cho một số chi tiết hình ảnh MRI bị mờ. Điều này có thể ngăn bác sĩ nhìn thấy cơ quan đang được xem xét. Ví dụ, dụng cụ tử cung (DCTC) bằng kim loại có thể ngăn bác sĩ nhìn thấy tử cung rõ ràng.

Không có khả năng nằm yên trong suốt quá trình thủ thuật.

Béo phì. Một người rất thừa cân có thể không phù hợp với máy MRI tiêu chuẩn.

Nhiều thiết bị y tế không sử dụng các thiết bị điện tử, chẳng hạn như van tim, stent hoặc clip, có thể an toàn trong hầu hết các máy MRI. Nhưng một số máy MRI mới hơn có nam châm mạnh hơn. Sự an toàn của quét MRI với các nam châm MRI mạnh hơn này ở những người có thiết bị y tế không được biết đến.

9. Điều cần biết thêm

Đôi khi kết quả xét nghiệm MRI có thể khác với kết quả xét nghiệm CT, siêu âm hoặc X-quang, vì quét MRI cho thấy mô khác nhau.

MRI là một thủ thuật an toàn để xem xét các cấu trúc và các cơ quan bên trong cơ thể. Nó có giá cao hơn các phương pháp khác và có thể không có sẵn trong khu vực.

Các máy MRI mở hiện được chế tạo để nam châm không hoàn toàn bao quanh. Nhưng những máy này có thể không có sẵn trong tất cả các trung tâm y tế. MRI mở rất hữu ích cho những người bị nghẹt hoặc béo phì.

Chụp mạch cộng hưởng từ (MRA) là một phương pháp MRI đặc biệt để nghiên cứu các mạch máu và lưu lượng máu.

MRI quang phổ là một phương pháp MRI đặc biệt xác định một số vấn đề y tế nhất định bằng cách tìm kiếm các hóa chất cụ thể trong các mô cơ thể.

MRI có thể được sử dụng để kiểm tra các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như đầu, bụng, vú, cột sống, vai và đầu gối.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp cộng hưởng từ (MRI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM