Kiểm tra chỉ số mắt cá chân: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Thủ thuật này được thực hiện để kiểm tra bệnh động mạch ngoại biên của chân, nó cũng được sử dụng để xem một phương pháp điều trị hiệu quả tốt như thế nào như điều trị y tế, chương trình tập thể dục, nong mạch vành hoặc phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kiểm tra chỉ số mắt cá chân: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

1. Nhận định chung

Thủ thuật này được thực hiện bằng cách đo huyết áp ở mắt cá chân và ở cánh tay trong khi đang nghỉ ngơi. Một số người cũng làm thủ thuật gắng sức. Trong trường hợp này, các phép đo huyết áp được lặp lại ở cả hai vị trí sau vài phút đi bộ trên máy chạy bộ.

Kết quả chỉ số mắt cá chân (ABI) được sử dụng để dự đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh động mạch ngoại biên (PAD). chỉ số mắt cá chân giảm nhẹ với bài tập có nghĩa là có thể bị bệnh động mạch ngoại vi. Sự sụt giảm này có thể quan trọng, vì bệnh động mạch ngoại vi có thể liên quan đến nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ cao hơn.

2. Chỉ định kiểm tra chỉ số mắt cá chân

Thủ thuật này được thực hiện để kiểm tra bệnh động mạch ngoại biên của chân. Nó cũng được sử dụng để xem một phương pháp điều trị hiệu quả tốt như thế nào (như điều trị y tế, chương trình tập thể dục, nong mạch vành hoặc phẫu thuật).

3. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả kiểm tra chỉ số mắt cá chân

Kết quả chỉ số mắt cá chân có thể giúp chẩn đoán bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Chỉ số mắt cá chân thấp hơn có nghĩa là có thể có bệnh động mạch ngoại biên. Chỉ số mắt cá chân giảm nhẹ khi gắng sức, ngay cả khi có chỉ số mắt cá chân bình thường khi nghỉ ngơi, có nghĩa là bạn có thể bị bệnh động mạch ngoại biên.

Bình thường

Chỉ số mắt cá chân - nghỉ ngơi bình thường là 1,0 đến 1,4. Điều này có nghĩa là huyết áp ở mắt cá chân bằng hoặc lớn hơn áp lực ở cánh tay và gợi ý rằng không bị hẹp hoặc tắc nghẽn đáng kể lưu lượng máu.

Khác thường

Giá trị bất thường cho chỉ số mắt cá chân - nghỉ ngơi là 0,9 hoặc thấp hơn và 1,40 hoặc cao hơn. Nếu chỉ số mắt cá chân là 0,91 đến 1,00, nó được coi là bất thường mạch máu ngoại biên.

Giá trị bất thường có thể có nghĩa là có nhiều khả năng bị hẹp động mạch ở các bộ phận khác trên cơ thể. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

4. Điều gì cần biết thêm

Kết quả xét nghiệm chỉ số mắt cá chân bất thường có thể yêu cầu thử nghiệm nhiều hơn để xác định vị trí và mức độ nghiêm trọng của bệnh động mạch ngoại biên có thể có.

Có thể bị đau chân trong khi dùng máy chạy bộ của thủ thuật nếu bị bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra chỉ số mắt cá chân: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM