Phân tích tóc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Phân tích tóc có thể được sử dụng để kiểm tra mối quan hệ ruột thịt. Phân tích pháp y tóc có thể được thực hiện để giúp xác định tội phạm bằng cách đánh giá cấu trúc tóc và DNA từ các tế bào gắn vào chân tóc. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Phân tích tóc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Phân tích tóc có thể được sử dụng để kiểm tra mối quan hệ ruột thịt. Phân tích pháp y tóc có thể được thực hiện để giúp xác định tội phạm bằng cách đánh giá cấu trúc tóc và DNA từ các tế bào gắn vào chân tóc. Các mẫu tóc được xét nghiệm với các hóa chất cụ thể và nhìn vào dưới kính hiển vi. Phân tích tóc cũng có thể được sử dụng để kiểm tra ngộ độc gây ra bởi các kim loại như chì hoặc thủy ngân. Nhưng phân tích tóc một mình thường không được sử dụng cho loại xét nghiệm này.

Tóc là một loại protein mọc ra từ nang lông trên da. Thông thường, một sợi tóc mọc trong nang lông trong nhiều tháng, ngừng phát triển và rụng. Một sợi tóc mới sau đó mọc trong nang. Phải mất vài tuần để một mẫu tóc cho thấy những thay đổi trong cơ thể, bởi vì tóc mọc chậm. Các mẫu tóc không cho thấy những thay đổi gần đây trong cơ thể, chẳng hạn như sử dụng thuốc trong vài ngày qua. Nhưng phân tích tóc có thể cho thấy sử dụng ma túy hoặc tiếp xúc với hóa chất xảy ra trong vài tháng qua.

2. Chỉ định phân tích tóc

Phân tích tóc được sử dụng để cung cấp bằng chứng DNA cho các trường hợp hình sự và quan hệ cha con. Để xét nghiệm DNA, gốc của một sợi tóc là cần thiết để phân tích DNA và thiết lập cấu trúc di truyền của một người.

Phân tích tóc ít được sử dụng để kiểm tra các kim loại nặng trong cơ thể, chẳng hạn như chì, thủy ngân và asen.

3. Chuẩn bị phân tích tóc

Nếu phân tích tóc, phòng xét nghiệm sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách chuẩn bị tóc. Chuẩn bị tóc và một phần cơ thể mà từ đó tóc được thực hiện khác nhau. Nói chung, tóc nên được gội và không có bất kỳ sản phẩm chăm sóc tóc nào.

Có thể được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của xét nghiệm và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện phân tích tóc

Phân tích tóc được thực hiện bằng cách thu thập một mẫu tóc và gửi nó đến phòng xét nghiệm. Nếu xét nghiệm DNA được thực hiện trên tóc, thì tóc thu thập cần phải có gốc.

Các mẫu tóc được lấy từ một bộ phận cụ thể của cơ thể, chẳng hạn như từ phía da đầu sau bằng cổ hoặc từ vùng lông mu. Các mẫu tóc thường được thu thập từ phần tóc gần da nhất. Tóc gần với da hoặc da đầu bao gồm sự tăng trưởng gần đây nhất, cung cấp thông tin chính xác nhất về những gì đã xảy ra gần đây trong cơ thể.

Mẫu tóc được rửa trong hóa chất đặc biệt trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm DNA

Các mẫu tóc để phân tích DNA sẽ được thu thập bởi nhân viên phòng xét nghiệm hoặc các cơ quan thực thi pháp luật hoặc giám định viên pháp y. Để xét nghiệm DNA, tóc phải bao gồm cả gốc. Điều này đòi hỏi tóc phải được nhổ, không được cắt.

Phân tích kim loại nặng

Nếu thu thập mẫu tóc, hãy làm theo hướng dẫn của phòng xét nghiệm. Nói chung, sẽ được yêu cầu:

Kẹp một mẫu tóc nhỏ từ gáy. Mẫu phải dài 2,5 cm (1 in.) Đến 4 cm (1,5 in.) Và nên bao gồm sự tăng trưởng mới gần nhất với da đầu.

Đặt các mẩu tóc trong một túi nhựa và niêm phong nó.

Gửi các mẫu đến phòng xét nghiệm cùng với thông tin về loại phương pháp điều trị tóc đã sử dụng, bao gồm dầu gội, dầu xả, chất tạo màu, thuốc tẩy và vĩnh viễn. Thông tin về tuổi, chiều cao, cân nặng, giới tính và có hút thuốc hay không cũng có thể được yêu cầu bởi phòng xét nghiệm.

5. Cảm thấy khi phân tích tóc

Nhìn chung không đau đớn hoặc khó chịu liên quan đến xét nghiệm này. Nhưng nếu phải nhổ một sợi tóc để xét nghiệm DNA, điều này có thể gây ra một số khó chịu nhỏ.

6. Rủi ro của phân tích tóc

Phân tích tóc tự nó không có rủi ro hoặc biến chứng.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Phân tích tóc sử dụng các mẫu tóc để phân tích DNA hoặc để tìm kiếm các kim loại nặng, chẳng hạn như chì hoặc asen.

Kết quả phân tích tóc thường hoàn thành trong vòng 3 tuần. Sẽ nhận được một báo cáo liệt kê mức độ khoáng chất và kim loại nặng trên tóc. Một số điều cần được xem xét trước khi xét nghiệm tiếp xúc với kim loại nặng.

Không có quy trình chuẩn để cắt, gội và phân tích tóc. Các phòng xét nghiệm khác nhau có thể báo cáo kết quả khác nhau từ cùng một mẫu tóc. Trên thực tế, cùng một phòng xét nghiệm có thể báo cáo kết quả khác nhau cho các sợi tóc riêng biệt từ một mẫu chung. Tiêu chuẩn để xét nghiệm không tồn tại. Bất kỳ phân tích tóc để phát hiện sự hiện diện hoặc vắng mặt của khoáng chất, chất dinh dưỡng hoặc kim loại độc hại trong cơ thể nên được xác nhận bằng cách kiểm tra mẫu máu và nước tiểu.

Những gì mẫu tóc chứa được xác định không chỉ bởi dinh dưỡng và chuyển hóa bên trong mà còn bởi các chất bên ngoài. Ô nhiễm không khí, hàm lượng khoáng chất của nguồn cung cấp nước, tiếp xúc với chất thải công nghiệp, dầu gội, thuốc nhuộm tóc, thuốc xịt tóc, chất tẩy và thuốc tẩy có thể làm tăng hoặc giảm mức độ của một số khoáng chất trong tóc. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc như thuốc tránh thai có thể thay đổi nồng độ khoáng chất của tóc.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến phân tích tóc

Những điều có thể can thiệp vào xét nghiệm và tính chính xác của kết quả bao gồm:

Khu vực của cơ thể mà từ đó mẫu tóc được lấy.

Tuổi.

Màu tóc.

Chủng tộc.

Tốc độ tăng trưởng tóc.

Việc sử dụng các sản phẩm cho tóc, như màu tóc và thuốc xịt.

Các yếu tố môi trường bên ngoài, chẳng hạn như nơi sống và làm việc.

9. Điều cần biết thêm

Phân tích tóc đã trở nên đáng tin cậy và chấp nhận hơn trong 20 năm qua. Nhưng vẫn còn những vấn đề đặt ra câu hỏi về đạo đức và pháp lý về việc sử dụng nó, bao gồm cả những kết quả dương tính giả và kết quả khác nhau cho những người có màu tóc hoặc dân tộc khác nhau.

Phân tích tóc không phải là một cách chính xác để xác định nhu cầu về vitamin, khoáng chất hoặc các chất dinh dưỡng khác.

Tầm quan trọng của hầu hết các phát hiện từ phân tích tóc là không rõ ràng. Thật khó để diễn giải một phân tích tóc cho sự hiện diện của kim loại nặng mà không cần xét nghiệm khác. Đối với hầu hết các khoáng chất vi lượng, những gì thực sự có nghĩa là độ lệch bình thường hoặc đáng kể so với bình thường không được biết đến.

Mặc dù phân tích tóc đang được thực hiện thường xuyên hơn để kiểm tra việc sử dụng ma túy bất hợp pháp (như sử dụng cocaine hoặc cần sa), nhưng nó không được phổ biến rộng rãi. Sàng lọc thuốc thường được thực hiện trên mẫu máu hoặc nước tiểu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phân tích tóc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và kiểm tra!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM