Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu là một thủ thuật sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để chụp ảnh đầu. Trong nhiều trường hợp, MRI cung cấp thông tin không thể nhìn thấy khi chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu là một thủ thuật sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để chụp ảnh đầu. Trong nhiều trường hợp, MRI cung cấp thông tin không thể nhìn thấy khi chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

Đối với MRI của đầu, nằm ngửa trong máy quét có nam châm cực mạnh. MRI có thể cho thấy tổn thương mô hoặc bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc viêm, hoặc khối u, đột quỵ hoặc co giật. Thông tin từ MRI có thể được lưu và lưu trữ trên máy tính để nghiên cứu thêm. Hình ảnh hoặc phim nhất định cũng có thể được thực hiện.

Trong một số trường hợp, thuốc nhuộm (vật liệu tương phản) có thể được sử dụng trong MRI để hiển thị hình ảnh của các cấu trúc rõ ràng hơn. Thuốc nhuộm có thể giúp hiển thị lưu lượng máu, tìm kiếm một số loại khối u và hiển thị các khu vực viêm.

MRI đầu có thể được sử dụng để tìm kiếm nguyên nhân gây đau đầu.

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ đầu

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) của đầu được thực hiện để:

Tìm kiếm nguyên nhân của đau đầu.

Giúp chẩn đoán đột quỵ hoặc các vấn đề về mạch máu trong đầu. Các vấn đề với các mạch máu có thể bao gồm phình động mạch hoặc các mạch máu xoắn bất thường xuất hiện khi sinh (đây được gọi là dị tật mạch [AV]).

Kiểm tra lưu lượng máu hoặc cục máu đông lên não. MRI có thể cho thấy chảy máu trong hoặc xung quanh não.

Kiểm tra các triệu chứng của chấn thương đầu đã biết hoặc nghi ngờ.

Kiểm tra các triệu chứng như thay đổi ý thức, nhầm lẫn hoặc cử động bất thường. Những triệu chứng này có thể là do bệnh não, chẳng hạn như bệnh Huntington, bệnh đa xơ cứng (MS), bệnh Parkinson, hoặc bệnh Alzheimer.

Kiểm tra "nước trong não" (não úng thủy).

Tìm kiếm các khối u, nhiễm trùng, áp xe hoặc các tình trạng của não hoặc thân não, chẳng hạn như viêm não hoặc viêm màng não.

Kiểm tra mắt, các dây thần kinh từ mắt đến não (dây thần kinh thị giác), tai và dây thần kinh từ tai đến não (dây thần kinh thính giác).

Tìm kiếm các vấn đề của tuyến yên.

Điều tra hoặc theo dõi một phát hiện nhìn thấy trong một thủ thuật khác.

3. Chuẩn bị chụp cộng hưởng từ đầu

Trước khi kiểm tra MRI, hãy báo cho bác sĩ và kỹ thuật viên MRI nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào. Các vật liệu tương phản được sử dụng cho MRI không có iốt. Nếu biết rằng bị dị ứng với chất tương phản được sử dụng cho MRI, hãy báo cho bác sĩ trước khi làm thủ thuật khác.

Có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác, chẳng hạn như các vấn đề về thận hoặc bệnh hồng cầu hình liềm, có thể ngăn chụp MRI bằng vật liệu tương phản.

Đang hoặc có thể mang thai.

Có bất kỳ kim loại cấy ghép trong cơ thể. Điều này giúp bác sĩ biết xét nghiệm là an toàn. Hãy cho bác sĩ biết nếu có:

Các thiết bị về tim và mạch máu như stent động mạch vành, máy tạo nhịp tim, ICD (máy khử rung tim) hoặc van tim kim loại.

Chốt kim loại, kẹp hoặc các bộ phận kim loại trong cơ thể, bao gồm cả chân tay giả và nha khoa hoặc niềng răng.

Bất kỳ thiết bị y tế cấy ghép nào khác, chẳng hạn như bơm tiêm thuốc hoặc cấy ốc tai điện tử.

Cấy ghép kim loại mỹ phẩm, chẳng hạn như trong tai, hoặc kẻ mắt xăm.

Có một dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ. Vòng tránh thai có thể ngăn thực hiện thủ thuật MRI.

Trở nên rất lo lắng trong không gian nhỏ, chật hẹp. Cần nằm yên trong nam châm MRI. Có thể cần thuốc để giúp thư giãn.

Bất kỳ miếng vá thuốc. MRI có thể gây bỏng tại vị trí dán.

Có thể cần sắp xếp cho ai đó chở về nhà sau khi thủ thuật nếu được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện. Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp cộng hưởng từ đầu

Thủ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu được thực hiện bởi kỹ thuật viên MRI. Những hình ảnh được đọc bởi một bác sĩ X quang. Nhưng một số loại bác sĩ khác (như bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ phẫu thuật thần kinh) cũng có thể đọc được kết quả MRI đầu.

Có thể chụp MRI bằng máy MRI mở không bao quanh toàn bộ cơ thể. Nhưng máy MRI mở không có sẵn ở mọi nơi. Hình ảnh từ MRI mở có thể không tốt bằng ảnh chụp từ máy MRI tiêu chuẩn.

Sẽ cần phải loại bỏ tất cả các vật kim loại (như máy trợ thính, răng giả, đồ trang sức, đồng hồ và kẹp tóc) khỏi cơ thể vì những vật thể này có thể bị thu hút bởi nam châm mạnh được sử dụng để thủ thuật. Nếu gặp tai nạn hoặc làm việc với kim loại, có khả năng có những mảnh kim loại trong đầu, mắt, da hoặc cột sống. Có thể chụp X-quang trước MRI để xem có thể làm thủ thuật hay không.

Có thể cần phải cởi một số quần áo. Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để mặc trong quá trình thủ thuật. Nếu giữ quần áo, hãy bỏ bất kỳ đồng xu và thẻ nào (chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM) vì nam châm MRI có thể xóa thông tin trên thẻ.

Trong quá trình kiểm tra, sẽ nằm ngửa trên bàn, một phần của máy quét MRI. Đầu, ngực và cánh tay có thể được giữ bằng dây đai để giúp nằm yên. Bảng sẽ trượt vào không gian với nam châm. Một thiết bị gọi là cuộn dây có thể được đặt trên hoặc quấn quanh đầu.

Một số người cảm thấy lo lắng (ngột ngạt) bên trong nam châm MRI. Nếu điều này khiến không nằm yên, có thể được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Bên trong máy quét, sẽ nghe thấy một chiếc quạt và cảm thấy không khí chuyển động. cũng có thể nghe thấy tiếng gõ hoặc tiếng ồn khi chụp ảnh MRI. Điều này là bình thường. có thể dùng nút tai hoặc tai nghe có nhạc để giảm tiếng ồn. Điều rất quan trọng là giữ hoàn toàn yên trong khi quá trình quét đang được thực hiện. Có thể được yêu cầu nín thở trong thời gian ngắn.

Trong quá trình thủ thuật, có thể ở một mình trong phòng quét. Kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua cửa sổ. Có thể nói chuyện qua loa.

Nếu vật liệu tương phản là cần thiết, kỹ thuật viên sẽ đưa nó trong một đường truyền tĩnh mạch (IV) trong tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay. Chất tương phản có thể hiện ra hơn 1 đến 2 phút. Sau đó, quét MRI nhiều được thực hiện.

Thủ thuật MRI thường mất 30 đến 60 phút nhưng có thể mất tới 2 giờ.

5. Cảm thấy khi chụp cộng hưởng từ đầu

Sẽ không bị đau từ từ trường hoặc sóng vô tuyến được sử dụng cho thủ thuật MRI. Chiếc bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể mệt mỏi hoặc đau do nằm ở một vị trí trong một thời gian dài.

Nếu vật liệu tương phản được sử dụng, có thể cảm thấy một chút mát khi nó được đưa vào IV.

Trong những trường hợp hiếm, có thể cảm thấy:

Cảm giác ngứa ran trong miệng nếu có chất hàn răng kim loại.

Hơi ấm trong đầu. Điều này là bình thường. Nói với kỹ thuật viên nếu bị buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau, nóng rát hoặc khó thở.

6. Rủi ro của chụp cộng hưởng từ đầu

Không có tác động có hại nào được biết đến từ từ trường mạnh được sử dụng cho MRI. Nhưng nam châm rất mạnh. Nam châm có thể ảnh hưởng đến máy điều hòa nhịp tim, máy khử rung tim (ICD), chân tay giả và các thiết bị y tế khác có chứa sắt. Nam châm sẽ dừng chiếc đồng hồ gần với nam châm.

Các bộ phận kim loại trong mắt có thể làm hỏng võng mạc. Nếu có thể có các mảnh kim loại trong mắt, X-quang mắt có thể được thực hiện trước khi chụp MRI. Nếu kim loại được tìm thấy, MRI sẽ không được thực hiện.

Các sắc tố sắt trong hình xăm hoặc bút kẻ mắt có thể gây kích ứng da hoặc mắt.

MRI có thể gây bỏng với một số miếng dán thuốc. Hãy chắc chắn để nói với chuyên gia sức khỏe nếu đang dán một miếng vá thuốc.

Có nguy cơ phản ứng dị ứng nhẹ nếu sử dụng vật liệu tương phản trong MRI. Nhưng hầu hết các phản ứng đều nhẹ và có thể được điều trị bằng thuốc. Cũng có một nguy cơ nhiễm trùng nhẹ tại vị trí IV.

Một loại thuốc nhuộm (vật liệu tương phản) có chứa gadolinium có thể được sử dụng trong thủ thuật này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai.

Có vấn đề về thận.

Đã có thủ thuật sử dụng gadolinium.

Có những cảnh báo an toàn về gadolinium. Nhưng đối với hầu hết mọi người, lợi ích của việc sử dụng nó trong thủ thuật này lớn hơn rủi ro.

Nếu cho con bú và lo lắng về việc thuốc nhuộm được sử dụng trong thủ thuật này có an toàn hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ. Hầu hết các chuyên gia tin rằng rất ít thuốc nhuộm truyền vào sữa mẹ và thậm chí ít hơn được truyền cho em bé. Nhưng nếu thích, có thể lưu trữ một số sữa mẹ trước thời hạn và sử dụng nó trong một hoặc hai ngày sau khi thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu là một thủ thuật sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để chụp ảnh đầu.

Bác sĩ X quang có thể cho biết một số kết quả của MRI ngay sau khi thủ thuật. Kết quả đầy đủ được gửi đến bác sĩ hoặc chuyên gia trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Tất cả các cấu trúc của đầu, não, khoang, dây thần kinh và các cấu trúc xung quanh của nó là bình thường.

Không có sự tăng trưởng bất thường, chẳng hạn như khối u, trong hoặc xung quanh não.

Không có chảy máu, mạch máu bất thường (dị dạng AV), túi chất dịch bất thường, tắc nghẽn trong dòng chảy của máu, hoặc phình trong mạch máu (phình động mạch) có mặt.

Không có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bệnh viêm, chẳng hạn như viêm não hoặc viêm màng não.

Bất thường

Các khối u trong não hoặc trong các khu vực bên ngoài não, chẳng hạn như u thần kinh.

Chảy máu hoặc phù trong hoặc xung quanh não.

Các khu vực nhiễm trùng hoặc bệnh viêm, chẳng hạn như viêm não hoặc viêm màng não.

Khu vực bất thường trong não có thể có nghĩa là một số bệnh, chẳng hạn như bệnh Huntington, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson, hoặc bệnh Alzheimer.

Bulge hoặc khu vực yếu (phình động mạch) hoặc mạch máu bất thường (như dị tật AV).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp cộng hưởng từ đầu

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Có thiết bị y tế bằng kim loại. Nam châm MRI có thể khiến các thiết bị này không hoạt động đúng hoặc gặp sự cố trong quá trình quét MRI. Thủ thuật này có thể không được thực hiện nếu có:

Dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ.

Các bộ phận kim loại hoặc clip trong đầu hoặc mắt.

Máy tạo nhịp tim.

Máy khử rung tim (ICD).

Một số loại chân tay giả.

Máy bơm truyền thuốc tại chỗ.

Không thể nằm yên trong quá trình thủ thuật.

9. Điều cần biết thêm

Đôi khi kết quả MRI có thể khác với kết quả xét nghiệm trước đó vì đã được xét nghiệm tại một trung tâm y tế khác hoặc có một loại xét nghiệm khác.

Một số phương pháp MRI đặc biệt đã được phát triển để xem xét bộ não.

Quang phổ cộng hưởng từ cho thấy những thay đổi trong hóa học não có thể xảy ra ở một số khu vực của não. Những thay đổi này có thể giúp hiển thị các bệnh ảnh hưởng đến não.

Chụp mạch cộng hưởng từ (MRA) có thể được sử dụng để nghiên cứu các mạch máu. Thuốc nhuộm có thể được tiêm vào mạch máu để có thể nhìn thấy lưu lượng máu rõ ràng. MRA cũng có thể được sử dụng để hiển thị tốc độ và hướng của lưu lượng máu.

Hình ảnh khuếch tán-tưới máu cho thấy hàm lượng nước và đặc tính của não. Phương pháp này có thể đưa ra chẩn đoán sớm về đột quỵ và có thể giúp dự đoán kết quả của đột quỵ. Nó cũng có thể được sử dụng để tìm khối u hoặc viêm não.

MRI chức năng (fMRI) đo lường những thay đổi hóa học nhỏ trong não, có thể cho thấy phần não được sử dụng cho các chức năng như lời nói, suy nghĩ hoặc chuyển động của các bộ phận cơ thể. Kết quả từ fMRI có thể được sử dụng để xác định vị trí các khu vực của não để tránh trong quá trình phẫu thuật não. Những kết quả này cũng có thể được sử dụng để xem bộ não hoạt động như thế nào ở những người có điều kiện nhất định.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM