Sinh thiết tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Sinh thiết tinh hoàn là một thủ thuật để lấy một mẫu mô nhỏ ra khỏi một hoặc cả hai tinh hoàn. Các mô sau đó được xem dưới kính hiển vi để xem người đàn ông có thể làm cha một đứa trẻ. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Sinh thiết tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

1. Nhận định chung

Sinh thiết tinh hoàn là một thủ thuật để lấy một mẫu mô nhỏ ra khỏi một hoặc cả hai tinh hoàn. Các mô sau đó được xem dưới kính hiển vi để xem người đàn ông có thể làm cha một đứa trẻ.

Tinh hoàn là các tuyến hình bầu dục treo ở bìu dưới gốc dương vật. Tinh hoàn sản xuất tinh trùng (cần thiết cho sinh sản) và nội tiết tố nam, chẳng hạn như testosterone.

2. Chỉ định sinh thiết tinh hoàn

Sinh thiết tinh hoàn có thể được thực hiện để giúp tìm ra nguyên nhân gây vô sinh nam. Nhưng điều này là hiếm. Nó cũng có thể được thực hiện nếu cả hai điều sau đây là đúng:

Tinh dịch của người đàn ông không có tinh trùng.

Kết quả thủ thuật nội tiết tố nằm trong phạm vi bình thường.

Thủ thuật này thường không được sử dụng để tìm ung thư tinh hoàn. Nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể bị ung thư, có thể sẽ có một thủ tục phẫu thuật mở gọi là cắt bỏ tinh hoàn.

Sinh thiết tinh hoàn cũng có thể được thực hiện để lấy tinh trùng để thụ tinh trong ống nghiệm để tiêm tinh trùng vào ống nghiệm (IVF-ICSI).

3. Chuẩn bị sinh thiết tinh hoàn

Trước khi sinh thiết tinh hoàn, hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Sử dụng chất làm loãng máu, hoặc nếu có bất kỳ vấn đề chảy máu.

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc gây mê.

Dùng thuốc thường xuyên. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, ngay cả những loại thuốc không kê đơn.

Dùng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu nào, chẳng hạn như warfarin (Coumadin), heparin, enoxaparin (Lovenox), aspirin, ibuprofen hoặc NSAID khác.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của sinh thiết và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm có liên quan đến sự cần thiết của thủ thuật. Hỏi về rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, và kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Nếu sinh thiết được thực hiện dưới gây tê tại chỗ, không cần phải làm gì khác để chuẩn bị.

Nếu sinh thiết được thực hiện dưới gây mê toàn thân, bác sĩ sẽ cho biết ngừng ăn và uống bao lâu trước khi thủ thuật. Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác, hoặc thủ thuật có thể bị hủy bỏ. Nếu bác sĩ đã nói uống thuốc vào ngày phẫu thuật, xin vui lòng chỉ sử dụng một ngụm nước. Trước khi thủ thuật, một đường truyền tĩnh mạch (IV) được đưa vào cánh tay. Sẽ được chỉ định một loại thuốc an thần khoảng một giờ trước khi thủ thuật.

4. Thực hiện sinh thiết tinh hoàn

Thủ thuật này được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật hoặc bác sĩ điều trị các vấn đề sức khỏe sinh sản ở nam giới (bác sĩ tiết niệu). Nó có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ, phòng khám phẫu thuật trong ngày hoặc phòng phẫu thuật của bệnh viện.

Sẽ nằm ngửa trên bàn khám. Da trên tinh hoàn được làm sạch bằng dung dịch vô trùng. Khu vực xung quanh nó được phủ bằng vải vô trùng. Bác sĩ sẽ đeo găng tay. Điều rất quan trọng là không chạm vào khu vực này.

Thuốc gây tê cục bộ sẽ được tiêm vào da bìu để làm tê khu vực này. Sau đó, một vết cắt nhỏ được thực hiện qua da. Một mảnh mô tinh hoàn nhỏ được lấy ra bằng kéo nhỏ. Một mũi khâu duy nhất được sử dụng để đóng vết cắt trong tinh hoàn. Một mũi khâu khác được sử dụng để đóng vết cắt trên da (các mũi khâu không cần phải loại bỏ, cơ thể sẽ hấp thụ chúng theo thời gian). Vùng bìu sau đó được băng bó.

Nếu gây mê toàn thân được sử dụng, sẽ ngủ trong suốt quá trình. Nhưng phương pháp tương tự sẽ được sử dụng.

Sinh thiết thường mất 15 đến 20 phút. Có thể sẽ được khuyên không nên có hoạt động tình dục trong 1 đến 2 tuần sau khi thủ thuật. Tránh rửa khu vực này trong vài ngày.

5. Cảm thấy khi sinh thiết tinh hoàn

Sẽ cảm thấy đau nhói khi đặt kim tĩnh mạch hoặc khi gây tê cục bộ. Ngoài ra, sẽ không cảm thấy đau.

Da bìu và tinh hoàn có thể bị đau trong 3 đến 4 ngày sau khi sinh thiết. Có thể có một số vết bầm tím. Cũng có thể nhận thấy một lượng nhỏ chảy máu qua băng. Điều này là bình thường.

6. Rủi ro của sinh thiết tinh hoàn

Có một nguy cơ chảy máu nhỏ kéo dài trong một thời gian dài hoặc nhiễm trùng từ thủ thuật này. Không có nguy cơ vấn đề cương cứng hoặc vô sinh. Nếu gây mê toàn thân được sử dụng, có một rủi ro nhỏ về vấn đề từ gây mê.

Gọi cho bác sĩ hoặc y tá  ngay lập tức nếu sau sinh thiết có:

Đau dữ dội ở bìu. Một số khó chịu nhẹ là bình thường.

Sưng nặng bìu. Một số sưng nhẹ là bình thường.

Sốt cao hơn 38 ° C (100,4 ° F) .

Chảy máu nhiều hơn dự kiến ​​qua băng.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Kết quả từ sinh thiết tinh hoàn thường sẵn sàng trong 2 đến 4 ngày.

Một nhà nghiên cứu bệnh học nhìn vào mẫu qua kính hiển vi. Sau đó sẽ tìm kiếm bất cứ điều gì bất thường với tinh trùng. Đôi khi sự phát triển của tinh trùng trông bình thường, nhưng thủ thuật phân tích tinh dịch cho thấy tinh trùng giảm hoặc không có. Trong trường hợp đó, ống từ tinh hoàn đến niệu đạo có thể bị chặn. Ống này được gọi là ống dẫn tinh. Tắc nghẽn đôi khi có thể được sửa chữa bằng phẫu thuật.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến sinh thiết tinh hoàn

Điều quan trọng là giữ yên trong khi thủ thuật được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Nếu điều này là không thể, gây mê toàn thân có thể cần thiết.

9. Điều cần biết thêm

Ung thư tinh hoàn có nhiều khả năng lây lan khi sinh thiết tinh hoàn. Vì lý do này, sinh thiết thường không được thực hiện nếu nghi ngờ ung thư. Thay vào đó, siêu âm tinh hoàn thường được thực hiện để giúp chẩn đoán nghi ngờ ung thư tinh hoàn. Nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể bị ung thư, phẫu thuật mở (cắt bỏ tinh hoàn) được thực hiện để xác nhận chẩn đoán.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sinh thiết tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM