Xét nghiệm độc tính: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm độc tính kiểm tra thuốc hoặc hóa chất khác trong máu, nước tiểu hoặc nước bọt. Thuốc có thể được uống, hít, tiêm hoặc hấp thụ qua da hoặc màng nhầy. Trong những trường hợp hiếm, xét nghiệm độc tính có thể kiểm tra lượng chất trong dạ dày hoặc mồ hôi. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Xét nghiệm độc tính: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm độc tính kiểm tra thuốc hoặc hóa chất khác trong máu, nước tiểu hoặc nước bọt. Thuốc có thể được uống, hít, tiêm hoặc hấp thụ qua da hoặc màng nhầy. Trong những trường hợp hiếm, xét nghiệm độc tính có thể kiểm tra lượng chất trong dạ dày hoặc mồ hôi.

Xét nghiệm độc tính có thể kiểm tra một loại thuốc nhất định hoặc cho tối đa 30 loại thuốc khác nhau cùng một lúc. Chúng có thể bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn (như aspirin), vitamin, chất bổ sung, rượu và thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine và heroin.

Xét nghiệm thường được thực hiện trên nước tiểu hoặc nước bọt thay vì máu. Nhiều loại thuốc sẽ xuất hiện trong mẫu nước tiểu hoặc nước bọt. Và xét nghiệm nước tiểu và nước bọt thường dễ thực hiện hơn xét nghiệm máu.

2. Chỉ định xét nghiệm độc tính

Tìm hiểu xem quá liều thuốc có thể gây ra các triệu chứng đe dọa tính mạng, bất tỉnh hoặc hành vi lạ. Nó thường được thực hiện trong vòng 4 ngày sau khi dùng thuốc.

Kiểm tra sử dụng ma túy tại nơi làm việc. Kiểm tra là phổ biến đối với những người làm việc trong an toàn công cộng, chẳng hạn như tài xế xe buýt hoặc nhân viên chăm sóc trẻ em. Một số công việc đòi hỏi xét nghiệm độc chất như là một phần của quá trình tuyển dụng.

Tìm kiếm việc sử dụng các loại thuốc tăng cường khả năng thể thao.

Kiểm tra sự hiện diện của một loại thuốc kích thích tình dục.

3. Chuẩn bị xét nghiệm độc tính

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Vì vậy, cung cấp cho bác sĩ một danh sách tất cả các loại thuốc đã dùng trong 4 ngày qua. Hãy chắc chắn bao gồm bất kỳ loại thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm sức khỏe tự nhiên.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của xét nghiệm và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm nào về sự cần thiết của xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm độc tính

Xét nghiệm máu

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên của bạn để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Lấy mẫu nước tiểu ngẫu nhiên

Sưu tập mẫu nước tiểu ngẫu nhiên cũng có thể được gọi là sàng lọc thuốc nước tiểu. Xét nghiệm này thường được thực hiện trong các điều kiện được kiểm soát và sẽ được yêu cầu cung cấp nhận dạng.

Rửa tay để đảm bảo chúng sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

Nếu cốc thu có nắp, hãy tháo nó cẩn thận. Đặt nó xuống với bề mặt bên trong lên. Không chạm vào mặt trong của cốc bằng ngón tay.

Thu thập tối thiểu 4 0 ml nước tiểu.

Cẩn thận thay thế nắp trên cốc. Trả lại cốc cho trợ lý phòng xét nghiệm.

Nhiệt độ của nước tiểu cũng có thể được kiểm tra để đảm bảo rằng nó tươi.

Xét nghiệm nước bọt

Người thu thập mẫu sẽ:

Quét bên trong má, hoặc

Yêu cầu nhổ vào một ống.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm độc tính

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Xét nghiệm nước tiểu

Nó không đau khi lấy mẫu nước tiểu. Một người khác có thể xem trong khi thu thập mẫu. Điều này có thể khiến cảm thấy khó chịu.

Xét nghiệm nước bọt

Nó không đau khi thu thập một mẫu nước bọt. Một người khác sẽ thu thập mẫu hoặc xem thu thập mẫu.

6. Rủi ro của xét nghiệm độc tính

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể điều trị bằng cách sử dụng một miếng gạc ấm nhiều lần trong ngày.

Xét nghiệm nước tiểu

Thu thập mẫu nước tiểu không gây ra vấn đề.

Xét nghiệm nước bọt

Thu thập mẫu nước bọt không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm độc tính kiểm tra thuốc hoặc hóa chất khác trong máu, nước tiểu hoặc nước bọt.

Hầu hết sàng lọc độc tính là xét nghiệm định tính. Điều này có nghĩa là chỉ tìm ra nếu thuốc có trong cơ thể, không phải là mức độ hoặc số lượng chính xác. Kiểm tra định lượng tiếp theo thường được thực hiện để tìm ra mức độ của một loại thuốc trong cơ thể và để xác nhận kết quả của xét nghiệm đầu tiên.

Bình thường

Không có thuốc bất ngờ được tìm thấy trong mẫu.

Mức thuốc kê đơn hoặc không kê đơn được tìm thấy trong mẫu nằm trong phạm vi hiệu quả (trị liệu).

Bất thường

Thuốc bất ngờ được tìm thấy trong mẫu.

Các mức thuốc kê đơn hoặc không kê đơn được tìm thấy trong mẫu là:

Dưới phạm vi hiệu quả (trị liệu), hoặc

Trên phạm vi trị liệu, hoặc

Đủ cao để chúng có thể độc hại.

Giá trị cao

Mức độ cao có thể được gây ra bởi quá liều thuốc, do tai nạn hoặc cố ý. Quá liều thuốc có thể được gây ra bởi một liều thuốc lớn hoặc lạm dụng lâu dài của một loại thuốc.

Tương tác giữa các loại thuốc cũng có thể gây ra vấn đề, đặc biệt là khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới. Mức độ cao có thể có nghĩa là không dùng thuốc đúng cách hoặc cơ thể không chuyển hóa thuốc như bình thường.

Giá trị thấp

Mức thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn thấp có thể có nghĩa là không dùng thuốc đúng cách.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm độc tính

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Uống hoặc ăn một số loại thực phẩm (chẳng hạn như một loại thực phẩm có chứa hạt anh túc).

Có máu trong nước tiểu.

Có quá nhiều thời gian giữa việc uống thuốc và lấy mẫu.

Không cho một mẫu nước tiểu đủ lớn.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Và xét nghiệm có thể nhầm một số loại thuốc cho người khác. Ví dụ, một số loại thuốc ho không chứa opioid có thể được xác định là opioid.

9. Điều cần biết thêm

Nói chung, xét nghiệm nước tiểu tốt hơn xét nghiệm máu khi tìm thuốc. Dấu vết của một loại thuốc có thể tồn tại trong nước tiểu lâu hơn trong máu. Xét nghiệm nước tiểu thường có thể phát hiện sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày qua.

Xét nghiệm nước bọt có thể phát hiện các loại thuốc cũng như xét nghiệm nước tiểu và máu, và chúng ít xâm lấn hơn xét nghiệm máu. (Điều này có nghĩa là không cần kim tiêm). Xét nghiệm nước bọt có thể phát hiện các loại thuốc được sử dụng trong ngày qua.

Kết quả sàng lọc độc tính không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi khi xét nghiệm có thể không tìm thấy thuốc đã được sử dụng (kết quả âm tính giả). Hoặc xét nghiệm có thể tìm thấy thuốc khi chúng chưa được sử dụng (kết quả dương tính giả).

Cố gắng thay đổi kết quả xét nghiệm bằng cách uống một lượng lớn nước hoặc uống các chất khác có thể nguy hiểm. Và nó thường không thay đổi kết quả.

Kết quả xét nghiệm cho thấy sử dụng ma túy có thể có kết quả nghiêm trọng, chẳng hạn như bị bắt hoặc mất việc. Nhưng kết quả kiểm tra có thể không chính xác. Vì vậy, kết quả dương tính phải luôn được xác nhận bằng ít nhất hai phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Xét nghiệm độc tính tiêu chuẩn không thể phát hiện ra chất độc đường hô hấp, khi ai đó hít hơi các sản phẩm gia dụng thông thường. Những sản phẩm này bao gồm keo dán, nước tẩy sơn móng tay, chất lỏng nhẹ hơn, sơn xịt và dung dịch tẩy rửa.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm độc tính: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM