Điện động nhãn đồ (ENG): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Điện động nhãn đồ được thực hiện để giúp xem liệu có thiệt hại hoặc vấn đề trong tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng hoạt động. Những vấn đề này có thể gây chóng mặt hoặc mất thăng bằng. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Điện động nhãn đồ (ENG): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Điện động nhãn đồ (ENG) đo chuyển động mắt bình thường và chuyển động mắt nhanh không tự nguyện được gọi là chứng giật nhãn cầu. Nó cũng kiểm tra các cơ kiểm soát chuyển động của mắt. Điện động nhãn đồ kiểm tra mắt, tai trong và não như thế nào giúp giữ thăng bằng và tư thế (chẳng hạn như khi thay đổi từ nằm sang đứng).

Điện động nhãn đồ được thực hiện để giúp xem liệu có thiệt hại hoặc vấn đề trong tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng hoạt động. Những vấn đề này có thể gây chóng mặt hoặc mất thăng bằng.

Chứng giật nhãn cầu xảy ra bình thường khi di chuyển đầu. Nhưng chứng giật nhãn cầu mà không di chuyển đầu hoặc chứng giật nhãn cầu không biến mất có thể do các vấn đề ảnh hưởng đến tai trong, não hoặc các dây thần kinh kết nối chúng.

Trong thời gian điện động nhãn đồ, các điện cực được gắn vào mặt gần mắt để ghi lại chuyển động của mắt. Các chuyển động được ghi lại trên giấy biểu đồ. Một loạt các bản ghi được thực hiện.

Ghi đường cơ sở được thực hiện với đầu nghỉ ngơi.

Nhiều bản ghi được thực hiện:

Trong khi di chuyển đầu lên xuống, trái và phải.

Trong khi nhìn vào một vật thể chuyển động.

Sau khi nước ấm hoặc lạnh (hoặc không khí) được bơm bên trong tai.

2. Chỉ định điện động nhãn đồ

Điện động nhãn đồ (ENG) được thực hiện để:

Tìm nơi xảy ra sự cố ở tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng gây chóng mặt, hoặc mất thăng bằng.

Tìm bất kỳ tổn thương nào đối với các cấu trúc hoặc dây thần kinh ở tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng.

3. Chuẩn bị điện động nhãn đồ

Trong 2 đến 5 ngày trước khi thủ thuật, sẽ được yêu cầu ngừng dùng:

Thuốc giúp trị chứng chóng mặt.

Thuốc an thần.

Uống rượu.

Thực phẩm có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê, trà, cola và sô cô la.

Bác sĩ có thể yêu cầu ăn một bữa ăn nhẹ hoặc không ăn trong 3 đến 4 giờ trước khi thủ thuật, bởi vì thủ thuật có thể gây buồn nôn và nôn.

Không trang điểm mặt trong quá trình thủ thuật để các điện cực có thể gắn vào da.

Nếu thường đeo kính, kính áp tròng hoặc máy trợ thính, hãy mang chúng đi kiểm tra.

Nếu có vấn đề về cổ hoặc lưng, hãy nói với bác sĩ, để cổ và lưng sẽ được bảo vệ trong quá trình kiểm tra.

4. Thực hiện điện động nhãn đồ

Điện động nhãn đồ (ENG) có thể được thực hiện trong bệnh viện hoặc trong phòng bác sĩ bởi bác sĩ hoặc chuyên gia thính giác (chuyên gia thính học).

Trước khi thủ thuật bắt đầu, mắt và tai sẽ được kiểm tra. Bất kỳ ráy tai trong ống tai sẽ được loại bỏ.

Năm điện cực đặc biệt sẽ được gắn lên khuôn mặt. Sẽ ở trong một căn phòng tối để làm thủ thuật. Thủ thuật có thể có sáu phần.

Để tìm các cài đặt phù hợp cho công cụ đo lường, sẽ theo dõi một điểm sáng chỉ bằng mắt. Không nên di chuyển đầu trong phần này của thủ thuật.

Bài đọc sẽ được thực hiện với mắt nhắm lại. Có thể được giao một nhiệm vụ tinh thần để làm, chẳng hạn như một vấn đề số học, trong phần này của bài kiểm tra. Bài đọc sẽ được thực hiện trong khi nhìn thẳng về phía trước và mỗi bên.

Bài đọc sẽ được thực hiện trong khi mắt theo chuyển động qua lại của con lắc.

Bài đọc sẽ được thực hiện trong khi theo dõi một loạt các đối tượng chuyển động ra khỏi tầm nhìn. Khi mỗi đối tượng rời khỏi tầm nhìn, sẽ được yêu cầu nhìn ngay vào đối tượng chuyển động tiếp theo.

Bài đọc sẽ được thực hiện trong khi di chuyển đầu từ bên này sang bên kia và lên xuống. Có thể được yêu cầu di chuyển cơ thể (cũng như đầu) vào các vị trí khác nhau.

Gần cuối bài kiểm tra, chuyển động mắt có thể được ghi lại trong khi nước mát và ấm được đưa vào trong tai. Trong một số trường hợp, không khí ấm và mát có thể được thổi nhẹ vào tai thay vì sử dụng nước. Phần này của bài kiểm tra được gọi là kiểm tra năng lượng và có thể được thực hiện mà không cần sử dụng điện cực gần mắt. Thủ thuật calo không được thực hiện nếu bị thủng màng nhĩ, vì nước được sử dụng trong thủ thuật calo có thể xâm nhập vào tai giữa và dẫn đến nhiễm trùng. Thủ thuật calo có thể được thực hiện bằng không khí thay vì nước, nhưng nếu màng nhĩ bị thủng, xét nghiệm calo có thể không được thực hiện.

Thủ thuật có thể mất 60 đến 90 phút.

5. Cảm thấy khi điện động nhãn đồ

Có thể cảm thấy yếu, chóng mặt hoặc buồn nôn trong khi đo điện động nhãn đồ. Có thể cảm thấy như thể sẽ ngã xuống trong khi thủ thuật, nhưng đừng lo lắng, bác sĩ hoặc chuyên gia thính học sẽ đảm bảo không bị ngã. Những cảm giác này sẽ biến mất khi thủ thuật được thực hiện.

Nếu bị chóng mặt và làm thue thuật, có thể thấy rằng thủ thuật khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong một thời gian ngắn.

Trong kiểm tra calo, có thể cảm thấy buồn nôn và có thể nôn mửa. Có thể cần nằm xuống cho đến khi buồn nôn và nôn hoặc chóng mặt qua đi.

6. Rủi ro của điện động nhãn đồ

Điện động nhãn đồ có thể gây nôn. Có nguy cơ nhỏ khiến vấn đề về cổ hoặc lưng trở nên tồi tệ hơn trong quá trình thủ thuật do các cử động cơ thể nhanh chóng được thực hiện.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Điện động nhãn đồ (ENG) đo chuyển động mắt bình thường và chuyển động mắt nhanh không tự nguyện được gọi là chứng giật nhãn cầu. Nó cũng kiểm tra các cơ kiểm soát chuyển động của mắt. Điện động nhãn đồ (ENG) kiểm tra mắt, tai trong, não và dây thần kinh kết nối chúng tốt giúp giữ thăng bằng và vị trí (chẳng hạn như khi thay đổi từ nằm sang đứng). Kết quả được ghi nhận là bình thường hoặc bất thường.

Bình thường

Kết quả là bình thường nếu không có chuyển động mắt không tự nguyện bất thường trong quá trình thủ thuật. Một số chứng giật nhãn cầu xảy ra bình thường khi quay đầu lại.

Kết quả kiểm tra calo là bình thường nếu chuyển động mắt không tự nguyện có hướng và cường độ bình thường.

Bất thường

Kết quả thủ thuật là bất thường nếu có chứng giật nhãn cầu với quay đầu không biến mất trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc bình thường. Kết quả kiểm tra calo là bất thường nếu có ít chuyển động mắt hơn hoặc không có chuyển động mắt trong quá trình kiểm tra. Kết quả bất thường có thể:

Tìm tổn thương dây thần kinh hoặc cấu trúc trong tai hoặc não ảnh hưởng đến sự cân bằng.

Bệnh Meniere, bệnh đa xơ cứng, hoặc labyrinthitis hiện diện hoặc một căn bệnh não hay đã có một cơn đột quỵ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến điện động nhãn đồ

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống một số loại thuốc, chẳng hạn như chất kích thích (bao gồm caffeine), thuốc trầm cảm, thuốc an thần và thuốc để giúp đỡ chóng mặt.

Quá nhiều chuyển động của đầu hoặc các chuyển động mắt khác, chẳng hạn như chớp mắt.

Không thể làm những gì được yêu cầu trong thủ thuật. Các vấn đề y tế ảnh hưởng đến sự chú ý, thị lực kém hoặc gây buồn ngủ có thể ảnh hưởng đến kết quả thủ thuật.

9. Điều cần biết thêm

Không thể đo điện động nhãn đồ (ENG) nếu có máy tạo nhịp tim vì công cụ đo chuyển động mắt có thể ảnh hưởng đến chức năng của máy điều hòa nhịp tim.

Bởi vì điện động nhãn đồ không thể tìm thấy một số vấn đề về tai trong, kết quả bình thường không có nghĩa là không có tình trạng tai trong.

Để kiểm tra mất thính lực hoặc ù tai, các thủ thuật khác như đo thính lực hoặc xét nghiệm phản ứng thân não thính giác (ABR) có thể được thực hiện. Nếu một khối u hoặc đột quỵ bị nghi ngờ ở một phần nhất định của não, CT scan hoặc MRI có thể được sử dụng để xác nhận chẩn đoán.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Điện động nhãn đồ (ENG): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM