Siêu âm sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm sọ được thực hiện trên trẻ sơ sinh trước khi xương sọ hợp nhất cùng nhau, hoặc nó có thể được thực hiện trên người lớn sau khi hộp sọ đã được mở bằng phẫu thuật. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Siêu âm sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Siêu âm sọ sử dụng sóng âm phản xạ để tạo ra hình ảnh của não và các khoang dịch bên trong của nó (não thất). Dịch não tủy chảy qua các buồng này.

Thủ thuật này thường được thực hiện trên trẻ sơ sinh. Nó kiểm tra các vấn đề từ sinh non. Nó có thể được sử dụng để kiểm tra các vấn đề trong não và não thất ở trẻ sơ sinh đến khoảng 18 tháng tuổi.

Sóng siêu âm không thể đi qua xương. Vì vậy, siêu âm để kiểm tra não không thể được thực hiện sau khi xương sọ (cranium) đã phát triển hợp nhất cùng nhau. Siêu âm sọ có thể được thực hiện trên trẻ sơ sinh trước khi xương sọ phát triển hợp nhất cùng nhau. Hoặc nó có thể được thực hiện trên người lớn sau khi hộp sọ đã được mở bằng phẫu thuật. Ở người lớn, thủ thuật có thể được thực hiện để xem khối lượng não trong khi phẫu thuật não.

Siêu âm sọ cho trẻ sơ sinh

Thủ thuật tìm kiếm các vấn đề có thể xảy ra khi sinh non, chẳng hạn như:

Tổn thương não do thiếu máu cục bộ [Leukomalacia periventricular (PVL)]. PVL là tình trạng mô não xung quanh não thất bị tổn thương. Điều này có thể được gây ra bởi việc thiếu oxy hoặc lưu lượng máu đến não có thể xảy ra trước, trong hoặc sau khi sinh.

Chảy máu trong não. Điều này bao gồm xuất huyết não thất (IVH).

IVH và PVL làm tăng nguy cơ bị khuyết tật của em bé. Chúng có thể bao gồm từ học tập hoặc chậm trễ kỹ năng vận động đến bại não hoặc khuyết tật trí tuệ.

IVH phổ biến hơn ở trẻ sinh non so với trẻ sinh đủ tháng. Khi nó xảy ra, nó thường xảy ra trong 3 đến 4 ngày đầu sau khi sinh. Hầu hết các trường hợp IVH có thể được tìm thấy bằng siêu âm sọ vào tuần đầu tiên sau khi sinh. Nhưng PVL có thể mất vài tuần để phát hiện. Nếu nghi ngờ PVL, siêu âm sọ có thể được lặp lại 4 đến 8 tuần sau khi sinh. Một số trong những thủ thuật này có thể được thực hiện để kiểm tra các khu vực trong não.

Siêu âm sọ cũng có thể được thực hiện để kiểm tra kích thước đầu lớn hoặc tăng của em bé. Thủ thuật cũng có thể kiểm tra nhiễm trùng trong hoặc xung quanh não (chẳng hạn như viêm não hoặc viêm màng não). Hoặc nó có thể kiểm tra các vấn đề về não xuất hiện từ khi sinh ra (chẳng hạn như tràn dịch não bẩm sinh).

Siêu âm sọ ở người trưởng thành

Siêu âm sọ có thể được thực hiện trên một người trưởng thành để giúp tìm thấy một khối trong não. Bởi vì thủ thuật không thể được thực hiện sau khi xương sọ đã hợp nhất, nó chỉ được thực hiện sau khi hộp sọ đã được mở trong khi phẫu thuật não.

2. Chỉ định siêu âm sọ

Ở trẻ sơ sinh, siêu âm sọ thường được thực hiện:

Là một phần của các thủ thuật thông thường ở trẻ sinh non. Thủ thuật được sử dụng để tìm chảy máu trong não, chẳng hạn như xuất huyết não thất (IVH).

Để tìm kiếm bất kỳ vấn đề hoặc tìm kiếm leukomalacia quanh não thất (PVL).

Để sàng lọc các vấn đề não có thể có từ khi sinh ra. Ví dụ, nó có thể tìm kiếm não úng thủy bẩm sinh.

Để kiểm tra đầu có thể đang phát triển quá lớn.

Để tìm kiếm nhiễm trùng hoặc tăng trưởng bất thường trong hoặc xung quanh não.

Ở người lớn, thủ thuật có thể được thực hiện trong khi phẫu thuật não để giúp tìm ra khối não.

3. Chuẩn bị siêu âm sọ

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho thủ thuật này.

Nếu một em bé lớn hơn làm thủ thuật, nó có thể dễ dàng hơn nếu em bé hơi đói. Có thể cho bé ăn trong khi thủ thuật. Điều này có thể giúp làm dịu để bé sẽ giữ yên trong khi thủ thuật.

4. Thực hiện siêu âm sọ

Thủ thuật này được thực hiện bởi một bác sĩ X quang. Hoặc nó có thể được thực hiện bởi một kỹ thuật viên siêu âm làm việc cùng với một bác sĩ X quang. Đối với em bé, thủ thuật có thể được thực hiện tại giường của em bé trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU).

Em bé sẽ nằm ngửa. Đầu dò được di chuyển qua điểm mềm trên đỉnh đầu. Điểm này được gọi là fontanelle. Có thể được yêu cầu giữ em bé trong khi thủ thuật. Có thể nhìn thấy hình ảnh của não và khoang não thất trên màn hình video.

Đối với một người trưởng thành, thủ thuật được thực hiện trong quá trình phẫu thuật não để giúp tìm ra khối não.

Thủ thuật thường mất 15 đến 30 phút.

5. Cảm thấy khi siêu âm sọ

Thủ thuật thường không gây khó chịu. Gel được sử dụng để thủ thuật có thể cảm thấy lạnh trên da trừ khi nó được làm ấm trước.

6. Rủi ro của siêu âm sọ

Không có rủi ro được biết đến cho thủ thuật này.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm sọ sử dụng sóng âm phản xạ để tạo ra hình ảnh của não và các khoang não thất. Dịch não tủy chảy qua các buồng này.

Bình thường

Kích thước và hình dạng của não trông bình thường.

Kích thước của khoang não thất là bình thường.

Mô não trông bình thường. Không có dấu hiệu chảy máu, khu vực đáng ngờ (tổn thương), tăng trưởng bất thường hoặc nhiễm trùng.

Bất thường

Chảy máu trong não có thể có mặt. Đây có thể là một dấu hiệu của xuất huyết não thất (IVH). Thủ thuật có thể được lặp đi lặp lại để theo dõi chảy máu hoặc tìm kiếm các vấn đề gây ra bởi chảy máu.

Khu vực đáng ngờ hoặc tổn thương xung quanh não thất của não có thể được nhìn thấy. Đây có thể là một dấu hiệu của leukomalacia quanh não thất (PVL).

Não và não thất có thể mở rộng từ sự tích tụ quá nhiều dịch não tủy (CSF). Đây có thể là một dấu hiệu của bệnh não úng thủy.

Tăng trưởng bất thường có thể có mặt. Đây có thể là dấu hiệu của khối u hoặc u nang.

Phát hiện đáng ngờ có thể có mặt. Đây có thể là dấu hiệu của viêm não hoặc viêm màng não.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến siêu âm sọ

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Em bé không yên trong khi kiểm tra.

Có một vết thương hở hoặc vết thương phẫu thuật gần đây trong khu vực đang được xem.

9. Điều cần biết thêm

Siêu âm không thể đi qua xương, vì vậy siêu âm sọ chỉ có thể được thực hiện ở những em bé có xương sọ chưa phát triển hợp nhất cùng nhau. Nhưng siêu âm Doppler có thể được thực hiện để kiểm tra lưu lượng máu trong não ở trẻ em và người lớn.

Leukomalacia periventricular (PVL) thường không thể được tìm thấy cho đến vài tuần sau khi sinh. Vì lý do này, siêu âm sọ thường được thực hiện 4 đến 8 tuần sau khi sinh. Siêu âm sọ có thể tìm thấy các khu vực đáng ngờ trong não có thể có hoặc không có PVL. Bởi vì điều này, kiểm tra siêu âm có thể được lặp lại trong vài tuần. Em bé bị PVL hoặc xuất huyết não thất (IVH) có thể phát triển bình thường. Hoặc có thể bị khuyết tật. Chúng bao gồm bại não và khuyết tật trí tuệ.

Quét MRI có thể được thực hiện thay vì siêu âm sọ để đánh giá PVL hoặc IVH ở trẻ sinh non.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM