Chụp thận tĩnh mạch (IVP): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) là một thủ thuật X-quang cung cấp hình ảnh của thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo (đường tiết niệu). Chụp thận tĩnh mạch có thể cho thấy kích thước, hình dạng và vị trí của đường tiết niệu và nó có thể đánh giá hệ thống thu thập bên trong thận. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Chụp thận tĩnh mạch (IVP): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) là một thủ thuật X-quang cung cấp hình ảnh của thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo (đường tiết niệu). Chụp thận tĩnh mạch có thể cho thấy kích thước, hình dạng và vị trí của đường tiết niệu và nó có thể đánh giá hệ thống thu thập bên trong thận.

Trong chụp thận tĩnh mạch, một loại thuốc nhuộm gọi là chất tương phản được tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay. Một loạt các hình ảnh X quang sau đó được chụp theo các khoảng thời gian.

Chụp thận tĩnh mạch thường được thực hiện để xác định các bệnh về đường tiết niệu, như sỏi thận, khối u hoặc nhiễm trùng. Nó cũng được sử dụng để tìm kiếm các vấn đề với cấu trúc của đường tiết niệu có từ khi sinh ra (bẩm sinh).

Siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT scan) có thể được kết hợp với chụp thận tĩnh mạch nếu biết thêm chi tiết về đường tiết niệu là cần thiết. Chụp cắt lớp tĩnh mạch (CT / IVP) thường được thực hiện để tìm kiếm nguyên nhân gây ra máu trong nước tiểu.

2. Chỉ định chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) được thực hiện để:

Tìm kiếm các vấn đề với cấu trúc của đường tiết niệu.

Tìm nguyên nhân gây ra máu trong nước tiểu.

Tìm nguyên nhân của đau lưng hoặc sườn liên tục .

Xác định vị trí và đo một khối u của đường tiết niệu.

Xác định vị trí và đo sỏi thận.

Tìm nguyên nhân của nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Tìm kiếm thiệt hại cho đường tiết niệu sau một chấn thương.

3. Chuẩn bị chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Trước khi chụp thận tĩnh mạch (IVP), cho bác sĩ biết nếu:

Đang hoặc có thể mang thai.

Đang cho con bú. Cho bé bú mẹ an toàn sau khi đã làm thủ thuật này. Lượng thuốc nhuộm vào sữa mẹ rất ít và sẽ không gây hại cho em bé.

Có một dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ.

Bị dị ứng với thuốc nhuộm iốt được sử dụng làm vật liệu tương phản cho các thủ thuật tia X hoặc với bất kỳ thứ gì khác có chứa iốt.

Đã từng có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ), chẳng hạn như sau khi bị ong chích hoặc ăn động vật có vỏ.

Trong vòng 4 ngày qua, đã được kiểm tra tia X bằng vật liệu tương phản bari (như thuốc xổ bari).

Đã có vấn đề về thận trong quá khứ hoặc bị tiểu đường, đặc biệt là nếu dùng metformin (Glucophage) để kiểm soát bệnh tiểu đường. Chất tương phản được sử dụng trong chụp thận tĩnh mạch có thể gây tổn thương thận ở những người có chức năng thận kém. Nếu đã có vấn đề về thận trong quá khứ, các xét nghiệm máu (creatinine, nitơ urê máu) có thể được thực hiện trước khi thủ thuật để đảm bảo rằng thận hoạt động tốt.

Có thể cần phải ngừng ăn và uống trong 8 đến 12 giờ trước khi chụp thận tĩnh mạch. Cũng có thể cần uống thuốc nhuận tràng vào buổi tối trước khi thủ thuật (và có thể dùng thuốc xổ vào buổi sáng thủ thuật) để đảm bảo rằng ruột trống rỗng.

Thủ thuật này thường được thực hiện ở trẻ em để xem liệu chúng có thể có nước tiểu bất thường (trào ngược). Chuẩn bị cho trẻ để kiểm tra và xét nghiệm cần thiết. Giải thích chúng một cách đơn giản. Sử dụng các từ tích cực càng nhiều càng tốt. Làm như vậy sẽ giúp trẻ hiểu những gì mong đợi và có thể giúp giảm bớt nỗi sợ hãi.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên X quang. Các hình ảnh chụp thận tĩnh mạch được giải thích bởi một bác sĩ chuyên về diễn giải các thủ thuật hình ảnh (bác sĩ X quang).

Trong quá trình chụp thận tĩnh mạch

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức nào có thể can thiệp vào hình ảnh X quang. Sẽ cần phải cởi bỏ tất cả hoặc hầu hết quần áo, và sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình thủ thuật. Sẽ được yêu cầu đi tiểu ngay trước khi thủ thuật bắt đầu.

Sẽ nằm ngửa trên bàn X-quang. Hình ảnh X-quang bụng sẽ được chụp và xem xét bởi bác sĩ X quang trước khi phần tiếp theo của bài thủ thuật bắt đầu.

Vị trí tiêm trên cánh tay sẽ được làm sạch và vật liệu tương phản sẽ được tiêm vào tĩnh mạch ở bên trong khuỷu tay. Thuốc nhuộm đi qua dòng máu, được thận lọc ra và đi vào nước tiểu. Nước tiểu sau đó chảy vào các ống (niệu quản) dẫn đến bàng quang.

Hình ảnh X quang được chụp cách nhau vài phút khi thuốc nhuộm đi qua đường tiết niệu. Mỗi bức hình được phát triển ngay lập tức. Đôi khi nhiều hình ảnh được chụp dựa trên những cái trước đó. Có thể được yêu cầu quay từ bên này sang bên kia hoặc giữ một số vị trí khác nhau để bác sĩ X quang có thể chụp một loạt tia X hoàn chỉnh.

Trong chụp thận tĩnh mạch, một thiết bị nén có thể quấn quanh bụng để giữ thuốc nhuộm trong thận. Thiết bị nén phổ biến nhất là một đai rộng chứa hai quả bóng bay phồng lên đẩy vào hai bên bụng để chặn đường đi của thuốc nhuộm qua niệu quản. Nếu gần đây đã phẫu thuật bụng hoặc bị rối loạn, thiết bị nén sẽ không được sử dụng.

Một loại kỹ thuật X-quang đặc biệt gọi là fluoroscopy cũng có thể được sử dụng trong chụp thận tĩnh mạch. Trong quá trình huỳnh quang, một chùm tia X liên tục được sử dụng để hiển thị hình ảnh chuyển động trên màn hình video.

Chụp thận tĩnh mạch thường mất khoảng một giờ.

Sau chụp thận tĩnh mạch

Sau khi thủ thuật kết thúc, sẽ cần uống nhiều chất dịch để giúp loại bỏ chất tương phản ra khỏi cơ thể.

5. Cảm thấy khi chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Sẽ không cảm thấy khó chịu từ tia X. Bàn X-quang có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy rằng các vị trí cần giữ là không thoải mái.

Sẽ cảm thấy đau nhói khi kim đâm vào tĩnh mạch ở cánh tay. Khi vật liệu tương phản được tiêm, có thể cảm thấy bỏng nhẹ ở cánh tay và đỏ bừng khắp cơ thể. Cũng có thể nhận thấy vị mặn hoặc kim loại trong miệng.

Đai nén có thể cảm thấy chặt. Nếu nó đau, hãy nói với kỹ thuật viên và yêu cầu điều chỉnh lại.

Có thể cảm thấy hơi yếu, buồn nôn hoặc nhẹ đầu trong một thời gian ngắn sau khi thủ thuật.

6. Rủi ro của chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Luôn có một nguy cơ thiệt hại nhỏ cho các tế bào hoặc mô từ bức xạ, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng khả năng thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích.

Có một chút rủi ro khi có phản ứng dị ứng với chất tương phản. Phản ứng có thể nhẹ (ngứa, phát ban) hoặc nghiêm trọng (khó thở hoặc sốc đột ngột). Tử vong do phản ứng dị ứng là rất hiếm. Hầu hết các phản ứng có thể được kiểm soát bằng thuốc. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu bị hen suyễn hoặc dị ứng dưới bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn như sốt cỏ khô, dị ứng iốt, ong đốt hoặc dị ứng thực phẩm.

Những người mắc một số bệnh (như tiểu đường, đa u tủy, bệnh thận mãn tính, bệnh hồng cầu hình liềm hoặc u tủy thượng thận) đã tăng nguy cơ bị suy thận đột ngột do chụp thận tĩnh mạch. Người lớn tuổi và những người dùng thuốc ảnh hưởng đến thận cũng có thể tăng nguy cơ gặp vấn đề sau chụp thận tĩnh mạch.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) là một thủ thuật X-quang cung cấp hình ảnh của thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo (đường tiết niệu). Bác sĩ có thể nói chuyện về một số kết quả ngay lập tức. Kết quả hoàn thành thường sẵn sàng trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Thận, niệu quản và bàng quang là bình thường về vị trí, kích thước và hình dạng.

Các vật liệu tương phản đến thận trong một khoảng thời gian bình thường.

Không có tắc nghẽn có thể được nhìn thấy ở thận, niệu quản hoặc bàng quang.

Ở nam giới, tuyến tiền liệt trông bình thường về vị trí, kích thước và hình dạng.

Bất thường

Thận, niệu quản hoặc bàng quang có thể bất thường về vị trí, kích thước hoặc hình dạng. Một quả thận có thể vắng mặt, hoặc có thể có thêm một quả thận hoặc niệu quản.

Thận quá lớn hoặc quá nhỏ.

Các vật liệu tương phản mất nhiều thời gian hơn bình thường để đến một quả thận.

Một sự tăng trưởng bất thường (như một khối u), một hoặc nhiều u nang, áp xe hoặc sỏi thận được nhìn thấy.

Một quả thận bị căng to với nước tiểu do tắc nghẽn như khối u hoặc sỏi thận.

Tổn thương thận, niệu quản hoặc bàng quang được nhìn thấy.

Thận chứa sẹo.

Ở nam giới, tuyến tiền liệt quá lớn.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp thận tĩnh mạch (IVP)

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể yên trong suốt thủ thuật.

Có một lượng lớn phân hoặc khí trong ruột già (đại tràng).

Có một thủ thuật gần đây với barium (chẳng hạn như thuốc xổ bari).

Chụp thận tĩnh mạch (IVP) thường không được thực hiện cho một phụ nữ mang thai vì tia X có thể làm hỏng em bé đang phát triển. Nếu cần phải xem thận của phụ nữ mang thai, siêu âm có thể được thực hiện thay thế.

9. Điều cần biết thêm

Một hình ảnh X-quang sơ bộ (KUB) bụng sẽ được chụp trước khi chụp hình ảnh tĩnh mạch (IVP). Hình ảnh này được xem xét bởi các bác sĩ X quang trước khi phần tiếp theo của thủ thuật bắt đầu. Chụp thận tĩnh mạch có thể không được thực hiện nếu những hình ảnh này cho thấy có vấn đề.

Các thủ thuật khác có thể được sử dụng thay cho chụp thận tĩnh mạch (IVP) bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT scan), siêu âm, chụp động mạch và đôi khi là MRI.

Đối với những người đã biết vấn đề về thận, tiểu đường hoặc mất nước, có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa tổn thương thận. Vật liệu tương phản ít hơn có thể được sử dụng và chất dịch bổ sung có thể được cung cấp trước, trong và sau khi thủ thuật.

Nếu đã có vấn đề về thận trong quá khứ, xét nghiệm creatinine và nitơ urê máu có thể được thực hiện trước khi thủ thuật để đảm bảo rằng thận hoạt động tốt.

Một thủ thuật khác có thể được thực hiện để xem xét đường tiết niệu là nội soi niệu quản ngược. Chụp niệu quản ngược dòng được thực hiện khi kết quả chụp thận tĩnh mạch không giúp xác định vấn đề hoặc khi chụp thận tĩnh mạch không thể được thực hiện do chức năng thận kém hoặc dị ứng với vật liệu tương phản iốt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp thận tĩnh mạch (IVP): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM