Tự kiểm tra âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Tự kiểm tra âm đạo là cách để phụ nữ nhìn vào âm hộ và âm đạo của mình. Tự kiểm tra âm đạo có thể giúp hiểu rõ hơn về cơ thể, những thay đổi diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt và bất kỳ vấn đề nào có thể cần chăm sóc y tế. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Tự kiểm tra âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Tự kiểm tra âm đạo là cách để phụ nữ nhìn vào âm hộ và âm đạo của mình. Tự kiểm tra âm đạo có thể giúp hiểu rõ hơn về cơ thể, những thay đổi diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt và bất kỳ vấn đề nào có thể cần chăm sóc y tế.

Thời gian tốt nhất để tự kiểm tra âm đạo là giữa kỳ kinh nguyệt. Tự kiểm tra âm đạo không nên thay thế kiểm tra vùng chậu thông thường của bác sĩ.

2. Chỉ định tự kiểm tra âm đạo

Tự kiểm tra âm đạo có thể được thực hiện để:

Giúp tìm hiểu thêm về cơ thể và những gì là bình thường.

Giúp kiểm tra các vết loét âm đạo, tiết dịch bất thường hoặc các vấn đề khác, chẳng hạn như mụn cóc sinh dục.

3. Chuẩn bị tự kiểm tra âm đạo

Để tự kiểm tra âm đạo, sẽ cần:

Một đèn pin nhỏ hoặc ánh sáng tốt trong phòng.

Một chiếc gương cầm tay có tay cầm dài.

Chọn thời điểm không có kinh nguyệt. Không sử dụng kem âm đạo hoặc thụt rửa trước khi khám.

4. Thực hiện tự kiểm tra âm đạo

Cởi quần áo dưới thắt lưng. Có gương và đèn pin nơi có thể dễ dàng tiếp cận chúng. Rửa tay. Ngồi trên sàn nhà, một chiếc giường hoặc một chiếc ghế dài và đỡ lưng bằng gối. Cong đầu gối, đặt bàn chân gần phía dưới, hơi nghiêng về phía sau và trải rộng đầu gối để có thể nhìn thấy khu vực sinh dục.

Giữ hoặc chống gương trước khu vực bộ phận sinh dục. Nhìn vào:

Môi ngoài và bên trong của âm hộ (được gọi là môi âm hộ).

Mô được bao phủ bởi một mui của da ở phía trước của môi âm hộ (được gọi là âm vật). Âm vật là khu vực chính được kích thích trong hoạt động tình dục.

Lỗ niệu đạo nơi nước tiểu thoát ra khỏi cơ thể.

Lỗ âm đạo.

Lỗ hậu môn.

Có ánh sáng phản chiếu từ gương để có thể thấy rõ khu vực âm đạo. Sau đó sử dụng ngón tay để mở rộng môi âm đạo. Điều chỉnh ánh sáng và gương cho đến khi có thể nhìn vào âm đạo. Sẽ có thể nhìn thấy thành màu hồng đỏ của âm đạo, có những nếp gấp nhỏ hoặc những đường vân được gọi là rugae.

Nhìn vào dịch tiết âm đạo. Chất dịch thông thường thường có màu trắng đục, có mùi hơi axit (như giấm), có thể đặc hoặc loãng và thay đổi một chút trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

5. Cảm thấy khi tự kiểm tra âm đạo

Thư giãn cơ xương chậu và cơ bụng nhiều nhất có thể trong quá trình tự kiểm tra âm đạo. Có ít hoặc không có sự khó chịu khi khám, trừ khi bị nhiễm trùng âm đạo.

6. Rủi ro tự kiểm tra âm đạo

Thông thường, không có vấn đề gì khi tự kiểm tra âm đạo.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Tự kiểm tra âm đạo là cách để người phụ nữ nhìn vào âm hộ và âm đạo của mình. Nên nói với bác sĩ về bất kỳ vấn đề tìm thấy.

Bình thường

Âm hộ không có vết loét hoặc tăng trưởng khác, chẳng hạn như mụn cóc sinh dục.

Thành âm đạo có màu hồng đỏ và có nếp gấp hoặc đường vân. Không có vết loét hoặc tăng trưởng có mặt.

Dịch bình thường trong và loãng hoặc trắng và kem. Chất thải không có mùi hôi, không máu và không giống như sữa phô mai.

Bất thường

Các vết loét hoặc sần sùi, nổi lên trên da (như mụn cóc sinh dục) có thể có mặt. Đỏ và ngứa môi âm hộ có thể có nghĩa là kích thích (từ các sản phẩm phụ nữ hoặc hoạt động tình dục) hoặc nhiễm trùng (chẳng hạn như mụn rộp sinh dục hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác).

Dịch tiết âm đạo có mùi hôi có thể có nghĩa là nhiễm trùng như nhiễm trichomonas. Trông giống như sữa đông có thể có nghĩa là nhiễm trùng nấm âm đạo.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến tự kiểm tra âm đạo

Những lý do không thể tự kiểm tra âm đạo bao gồm:

Đang có kinh nguyệt.

Thụt rửa hoặc sử dụng các sản phẩm cho âm đạo trước khi tự kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Tự kiểm tra âm đạo không nên thay thế kiểm tra vùng chậu thông thường và xét nghiệm Pap do bác sĩ thực hiện.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Tự kiểm tra âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM