Thời gian ruột vận chuyển: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Thời gian ruột vận chuyển phụ thuộc vào loại thực phẩm ăn và uống, ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc có xu hướng có thời gian ngắn hơn so với những người ăn chủ yếu là đường và tinh bột. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về thủ thuật, mời các bạn tham khảo!

Thời gian ruột vận chuyển: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Đo thời gian ruột vận chuyển đo thời gian để thức ăn đi qua đường tiêu hóa. Sau khi nhai và nuốt thức ăn, nó sẽ di chuyển vào dạ dày, nơi nó được trộn với axit và enzyme tiêu hóa. Sau khi thức ăn rời khỏi dạ dày, nó được ép qua ruột non, nơi các chất dinh dưỡng được hấp thụ để sử dụng cho cơ thể. Thức ăn sau đó đi vào ruột già (đại tràng) nơi nước được hấp thụ. Bất cứ thứ gì không được tiêu hóa và hấp thụ bởi đại tràng với vi khuẩn và các chất thải khác và trở thành phân. Phân được trục xuất khỏi cơ thể thông qua hậu môn. Thời gian để thức ăn đi từ miệng qua đường tiêu hóa đến hậu môn là thời gian vận chuyển ruột. Đôi khi, chỉ cần đo thời gian để thực phẩm đi qua đại tràng được. Đây được gọi là thời gian vận chuyển đại tràng.

Thời gian ruột vận chuyển phụ thuộc vào loại thực phẩm ăn và uống bao nhiêu. Ví dụ, những người ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc có xu hướng có thời gian vận chuyển ngắn hơn so với những người ăn chủ yếu là đường và tinh bột. Bởi vì những người khác nhau có thời gian vận chuyển khác nhau, các chuyên gia không đồng ý về việc thủ thuật này hữu ích như thế nào. Một số bác sĩ không khuyên nên đo thời gian ruột vận chuyển.

Đối với thủ thuật này, nuốt một hoặc nhiều viên nang gel chứa đầy các điểm đánh dấu sẽ hiển thị trên X-quang. Các điểm đánh dấu trông giống như các đốm trắng hoặc vòng trong các hình ảnh X quang. Thông thường nhất, sẽ có X-quang 5 ngày sau khi nuốt các điểm đánh dấu. Điều này sẽ cho thấy các điểm đánh dấu đã di chuyển qua ruột như thế nào. Hoặc có thể nuốt nhiều viên nang đủ trong ba ngày liên tiếp. Trong trường hợp này, sẽ chụp X-quang trong nhiều ngày để kiểm tra tiến trình của các dấu hiệu thông qua ruột.

2. Chỉ định đo thời gian ruột vận chuyển

Các xét nghiệm thời gian ruột vận chuyển có thể được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân gây táo bón hoặc chuyển động thức ăn chậm qua đường tiêu hóa.

Xem một nơi trong ruột đang làm chậm chuyển động nhiều hơn phần còn lại của ruột.

Đo thời gian ruột vận chuyển không được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây tiêu chảy.

3. Chuẩn bị đo thời gian ruột vận chuyển

Hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai trước khi làm xét nghiệm này.

Có thể cần thay đổi chế độ ăn uống trong một vài ngày trước khi làm thử nghiệm này. Cũng có thể cần phải ngừng dùng thuốc trong một thời gian ngắn trước khi làm. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc theo toa và không theo toa đang dùng.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện đo thời gian ruột vận chuyển

Bác sĩ sẽ cung cấp cho một hoặc nhiều viên nang gel chứa đầy các chất đánh dấu sẽ hiển thị trên X-quang. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về thời điểm dùng viên nang. Có thể chỉ uống một viên. Hoặc có thể được yêu cầu thực hiện một lần tại một thời điểm nhất định trong 2 hoặc 3 ngày liên tiếp. Sau đó, sẽ chụp X-quang bụng. Chúng thường được thực hiện vào ngày 5. Tỷ lệ phần trăm các dấu hiệu hiển thị trên X-quang cho bác sĩ biết nếu có thời gian vận chuyển ruột bình thường.

5. Cảm thấy khi đo thời gian ruột vận chuyển

Đo thời gian vận chuyển ruột không gây đau.

Sẽ không cảm thấy khó chịu từ các tia X được sử dụng. Bàn X-quang có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy các vị trí cần giữ là không thoải mái.

6. Rủi ro của đo thời gian ruột vận chuyển

Thủ thuật này không được khuyến khích nếu đang mang thai vì bức xạ từ tia X có thể gây hại cho em bé đang phát triển.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả đo thời gian ruột vận chuyển

Đo thời gian ruột vận chuyển đo thời gian để thức ăn đi qua đường tiêu hóa.

Thời gian ruột vận chuyển phụ thuộc vào loại thực phẩm ăn và uống. Những người khác nhau có thời gian ruột vận chuyển khác nhau.

Thời gian ruột vận chuyển

Bình thường:

Ít hơn 20% số điểm đánh dấu xuất hiện trên X-quang sau 5 ngày (120 giờ).

Chậm lại:

Hơn 20% số điểm đánh dấu hiển thị trên X-quang sau 5 ngày (120 giờ).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến đo thời gian ruột vận chuyển

Có thể có thời gian vận chuyển ruột bất thường nếu:

Bị nhiễm trùng trong ruột.

Không uống đủ dịch (mất nước).

Có một bệnh, chẳng hạn như hẹp trong ruột, suy giáp, tiểu đường hoặc bệnh Hirschsprung.

Đang ăn ít hơn bình thường hoặc đang ăn các loại thực phẩm khác hơn bình thường.

Uống thuốc, chẳng hạn như thuốc cảm, sắt hoặc thuốc dùng để kiểm soát huyết áp và giảm đau.

9. Điều cần biết thêm

Thời gian ruột vận chuyển cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một viên thuốc nhuộm. Nuốt một viên nang chứa thuốc nhuộm và đo lượng thời gian cho đến khi thấy màu đỏ xuất hiện trong phân. Cũng có thể đo thời gian cần thiết để tất cả thuốc nhuộm đi qua đại tràng.

Nhiều bác sĩ không nghĩ rằng thủ thuật đo thời gian ruột vận chuyển là hữu ích. Những người khác nhau có thời gian ruột vận chuyển khác nhau vào những ngày khác nhau.

Xét nghiệm này không được khuyến khích nếu đang hoặc có thể mang thai.

Thường có thể tăng tốc thời gian vận chuyển ruột nếu tăng lượng trái cây, rau và ngũ cốc ăn mỗi ngày.

Có thể đi tiêu hàng ngày nhưng vẫn có thời gian chậm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Thời gian ruột vận chuyển: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM