Nuôi cấy phân: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

Nuôi cấy phân giúp tìm nguyên nhân của các triệu chứng. Nó có thể giúp giải thích các triệu chứng như tiêu chảy nặng hoặc có máu hoặc tăng lượng khí. Nó cũng có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây buồn nôn, nôn, chán ăn, đầy hơi, đau bụng, đau rút và sốt. Cùng eLib tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Nuôi cấy phân: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

1. Nhận định chung

Nuôi cấy phân là một xét nghiệm trên mẫu phân để tìm vi trùng (như vi khuẩn hoặc nấm) có thể gây nhiễm trùng. Mẫu phân được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng. Nếu không có vi trùng phát triển, nuôi cấy là âm tính. Nếu vi trùng có thể gây nhiễm trùng phát triển, nuôi cấy là dương tính. Loại vi trùng có thể được xác định bằng kính hiển vi hoặc xét nghiệm hóa học. Đôi khi các xét nghiệm khác được thực hiện để tìm ra loại thuốc phù hợp để điều trị nhiễm trùng. Điều này được gọi là kiểm tra độ nhạy.

Tùy thuộc vào những gì đang được xét nghiệm, có thể chỉ cần thu thập một mẫu phân. Hoặc có thể cần một số mẫu phân trong một khoảng thời gian.

2. Chỉ định nuôi cấy phân

Tìm nguyên nhân của các triệu chứng. Nó có thể giúp giải thích các triệu chứng như tiêu chảy nặng hoặc có máu hoặc tăng lượng khí. Nó cũng có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây buồn nôn, nôn, chán ăn, đầy hơi, đau bụng, đau rút và sốt.

Tìm và xác định một số loại sinh vật gây nhiễm trùng hoặc bệnh. Chúng bao gồm bệnh do thực phẩm, viêm ruột già (viêm đại tràng), dịch tả và thương hàn.

Xác định một người có thể không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào nhưng mang vi khuẩn có thể lây nhiễm sang người khác. Người này được gọi là người vận chuyển.

Tìm hiểu xem điều trị nhiễm trùng đã hiệu quả.

3. Chuẩn bị nuôi cấy phân

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

Hãy cho bác sĩ biết nếu gần đây đã dùng thuốc kháng sinh, đi ra khỏi đất nước, uống nước chưa được xử lý hoặc gần đây co dùng chất tương phản, chẳng hạn như nuốt barium hoặc thuốc xổ bari.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện nuôi cấy phân

Mẫu phân có thể được thu thập tại nhà. Hoặc có thể cần phải đến phòng khám, hoặc bệnh viện. Nếu thu thập các mẫu tại nhà, có thể được cung cấp một thùng chứa đặc biệt.

Có thể cần phải thu thập nhiều hơn một mẫu. Thực hiện theo các bước tương tự cho mỗi mẫu.

Để thu thập mẫu:

Đi tiểu trước khi thu thập phân. Bằng cách đó, sẽ không co bất kỳ nước tiểu nào trong mẫu phân. Đừng đi tiểu trong khi đi đại tiện.

Mang găng tay trước khi xử lý phân. Phân có thể chứa vi trùng lây lan nhiễm trùng. Rửa tay sau khi tháo găng tay.

Đưa phân (nhưng không có nước tiểu) vào một thùng chứa khô. Có thể cho một cái chậu nhựa mà có thể đặt dưới bệ toilet để hứng phân.

Hoặc phân rắn hoặc lỏng có thể được thu thập.

Nếu bị tiêu chảy, một túi nhựa lớn được dán vào bệ toilet có thể giúp quá trình thu gom dễ dàng hơn. Túi sau đó được đặt trong một hộp nhựa.

Không lấy mẫu từ bồn cầu.

Không để lẫn giấy vệ sinh, nước hoặc xà phòng với mẫu.

Đặt nắp vào thùng chứa. Dán nhãn với tên, ngày phân được thu thập. Nếu cần nhiều hơn một mẫu, sử dụng một thùng chứa riêng cho mỗi mẫu. Thu thập một mẫu chỉ một lần một ngày trừ khi bác sĩ hướng dẫn khác.

Đưa mẫu đến phòng khám hoặc phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt. Có thể cần phải đưa mẫu đến phòng xét nghiệm trong một thời gian nhất định, thường là trong vòng 30 phút hoặc ít hơn. Hãy cho bác sĩ biết nếu nghĩ rằng có thể gặp khó khi đưa mẫu đến phòng xét nghiệm đúng giờ.

Các mẫu từ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể được lấy từ tã (nếu phân không có nước tiểu trộn với nó). Hoặc một ống hẹp có thể được đặt vào trực tràng của em bé trong khi ôm em bé vào lòng.

Đôi khi mẫu phân được thu thập bằng cách sử dụng tăm trực tràng. Gạc được đưa vào trực tràng, xoay nhẹ nhàng, sau đó kéo ra. Nó được đặt trong một thùng chứa khô, sạch và gửi đến phòng xét nghiệm ngay lập tức.

5. Cảm thấy khi nuôi cấy phân

Hầu hết mọi người không cảm thấy đau khi thu thập mẫu phân.

Nếu bác sĩ thu thập mẫu phân bằng tăm bông, có thể cảm thấy một số áp lực hoặc khó chịu khi tăm bông được đưa vào trực tràng.

6. Rủi ro của nuôi cấy phân

Không có nguy cơ cho các vấn đề trong khi thu thập một mẫu phân.

Hãy chắc chắn đeo găng tay khi thu thập mẫu. Rửa tay trước và sau khi lấy mẫu. Điều này sẽ giúp bảo vệ khỏi lây nhiễm.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

Nuôi cấy phân được thực hiện để tìm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc nấm có thể gây nhiễm trùng.

Kết quả xét nghiệm nuôi cấy phân thường mất từ ​​2 đến 3 ngày. Nhưng một số nuôi cấy nấm và ký sinh trùng có thể mất vài tuần để có kết quả.

Bình thường

Không có vi khuẩn gây bệnh, nấm, ký sinh trùng hoặc vi rút có mặt hoặc phát triển trong môi trường nuôi cấy.

Bất thường

Vi khuẩn (như salmonella, shigella hoặc một số loại E. coli) phát triển trong môi trường nuôi cấy. Nấm như nấm men được tìm thấy trong phân.

Nếu vi khuẩn được tìm thấy trong môi trường nuôi cấy, thử nghiệm độ nhạy có thể được thực hiện để giúp chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Phân cũng có thể được xem dưới kính hiển vi để kiểm tra ký sinh trùng như Giardia .

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nuôi cấy phân

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Gần đây, đã sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc (như bismuth) để kiểm soát tiêu chảy, thụt hoặc thuốc nhuận tràng.

Gần đây đã kiểm tra bằng tia X bằng chất tương phản có chứa bari.

Mẫu phân được trộn với nước tiểu.

Không có một mẫu đủ lớn.

Đã không đưa mẫu phân đến phòng xét nghiệm đủ nhanh để kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Có thể bị nhiễm trùng ngay cả khi xét nghiệm nuôi cấy phân là bình thường.

Một mẫu phân có thể được kiểm tra ký sinh trùng như giun kim, giun tròn, sán dây và Giardia.

Mẫu phân cũng có thể được kiểm tra:

Các tế bào bạch cầu, có thể được gây ra bởi các bệnh như bệnh viêm ruột.

Máu, có thể được gây ra bởi loét hoặc ung thư ruột kết.

Chất độc mà một số loại vi khuẩn tạo ra.

Xét nghiệm phân là một loạt các xét nghiệm được thực hiện trên một mẫu phân để giúp chẩn đoán một số tình trạng ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Những vấn đề này bao gồm nhiễm trùng, hấp thụ kém và ung thư.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nuôi cấy phân: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM