Nội soi bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi bàng quang được thực hiện bởi bác sĩ tiết niệu, với một hoặc nhiều trợ lý, thủ thuật được thực hiện trong bệnh viện hoặc phòng của bác sĩ. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Nội soi bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Nội soi bàng quang là một thủ thuật cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong bàng quang và niệu đạo. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng một ống nhỏ, được gọi là ống soi.

Bác sĩ sẽ chèn ống này vào niệu đạo và vào bàng quang. Bác sĩ có thể thấy các khu vực của bàng quang và niệu đạo thường không hiển thị tốt trên tia X.

Bác sĩ cũng có thể chèn các dụng cụ phẫu thuật nhỏ qua ống để lấy mẫu mô (sinh thiết) hoặc mẫu nước tiểu.

Sỏi bàng quang nhỏ và một số tăng trưởng nhỏ cũng có thể được lấy ra theo cách này. Vì vậy, thủ thuật có thể giúp không phải quay lại để phẫu thuật.

2. Chỉ định nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang có thể được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân của nhiều vấn đề hệ thống tiết niệu. Ví dụ như máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, tiểu không tự chủ, nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên và tắc nghẽn trong đường tiết niệu.

Lấy mẫu mô để xét nghiệm (sinh thiết).

Loại bỏ một vật lạ.

Chèn stent. Điều này giúp nước tiểu chảy từ thận đến bàng quang.

Điều trị một số vấn đề nhất định. Thủ thuật có thể được sử dụng để loại bỏ sỏi hoặc mô tăng trưởng, giúp cầm máu trong bàng quang hoặc loại bỏ tắc nghẽn.

Tiêm thuốc nhuộm được sử dụng cho một loại tia X đặc biệt của niệu quản và thận.

3. Chuẩn bị nội soi bàng quang

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Dị ứng với bất kỳ loại thuốc, trong đó có thuốc mê.

Sử dụng chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang hoặc có thể mang thai.

Gây mê được sử dụng cho thủ thuật này có thể là cục bộ, cột sống hoặc chung. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ về phương pháp nào là tốt nhất. Hỏi xem có kế hoạch ở lại qua đêm trong bệnh viện không. Nếu không ở lại bệnh viện, hãy lên kế hoạch để có người đưa về nhà sau khi thủ thuật.

Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác về thời điểm ngừng ăn và uống, hoặc phẫu thuật có thể bị hủy bỏ. Nếu bác sĩ bảo uống thuốc vào ngày phẫu thuật, chỉ sử dụng một ngụm nước.

Làm trống bàng quang ngay trước khi thủ thuật. Có thể dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu có thể do xét nghiệm gây ra.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang được thực hiện bởi bác sĩ tiết niệu, với một hoặc nhiều trợ lý. Thủ thuật được thực hiện trong bệnh viện hoặc phòng của bác sĩ.

Sẽ cần phải cởi tất cả hoặc hầu hết quần áo. Sẽ có một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình thủ thuật.

Khoảng một giờ trước khi thủ thuật, có thể dùng thuốc an thần để giúp thư giãn. Một kim tiêm tĩnh mạch (IV) có thể được đặt trong cánh tay để cung cấp các loại thuốc và chất dịch khác. Sẽ nằm ngửa trên bàn với đầu gối cong, hai chân tách ra. Bàn chân hoặc đùi có thể được đặt trong bàn đạp. Khu vực sinh dục được làm sạch bằng dung dịch sát khuẩn. Bụng và đùi được phủ bằng vải vô trùng.

Đối với thủ thuật này, sẽ có một trong ba loại gây mê.

Gây tê cục bộ. Thuốc gây mê này được đưa vào niệu đạo.

Gây mê toàn thân. Được đưa vào giấc ngủ bằng thuốc qua IV hoặc khí được hít qua mặt nạ. Đôi khi cả hai phương pháp được sử dụng.

Gây tê tủy sống. Đầu tiên bác sĩ hoặc y tá làm tê khu vực trên lưng, nơi kim sẽ được đưa vào. Sau đó, kim được dẫn vào ống sống và tiêm thuốc tê. Có thể không thể di chuyển chân cho đến khi thuốc hết tác dụng.

Sau khi thuốc tê có hiệu lực, ống soi bàng quang được đưa vào niệu đạo và từ từ di chuyển vào bàng quang. Nếu niệu đạo có một điểm quá hẹp, các công cụ nhỏ hơn khác sẽ được đưa vào trước. Nó sẽ dần dần làm đủ lớn cho ống vào.

Tiếp theo, bác sĩ tiêm nước vô trùng hoặc nước muối để giúp làm cho bàng quang lớn hơn và để nhìn rõ hơn. Bác sĩ cũng có thể tiêm thuốc để giảm cơ hội nhiễm trùng.

Bác sĩ cũng có thể chèn các dụng cụ nhỏ qua ống để lấy mẫu mô để sinh thiết. Các mẫu mô được gửi đến phòng xét nghiệm để được kiểm tra.

Các ống thường ở trong bàng quang chỉ từ 2 đến 10 phút. Nhưng nếu các thủ thuật X-quang khác được thực hiện cùng một lúc, toàn bộ thủ thuật có thể mất tới 45 phút hoặc lâu hơn.

Nếu sử dụng thuốc gây tê cục bộ, có thể thức dậy ngay sau khi thủ thuật. Nếu thuốc gây mê nói chung được sử dụng, sẽ ở trong phòng hồi sức cho đến khi tỉnh táo và có thể đi lại (điều này thường mất một giờ hoặc ít hơn). Có thể ăn và uống ngay khi hoàn toàn tỉnh táo và có thể nuốt mà không bị nghẹn. Nếu thuốc gây tê tủy sống đã được sử dụng, sẽ ở trong phòng hồi sức cho đến khi cảm giác và chuyển động bên dưới ngực trở lại (điều này thường mất khoảng một giờ.)

5. Cảm thấy khi nội soi bàng quang

Nếu được đưa vào giấc ngủ với thuốc gây mê, sẽ không cảm thấy gì trong quá trình thủ thuật. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, cơ bắp có thể cảm thấy mệt mỏi và đau nhức. Thuốc làm cho một số người đau dạ dày.

Nếu sử dụng thuốc gây tê cục bộ, có thể cảm thấy nóng rát hoặc muốn đi tiểu khi đặt ống soi bàng quang. Khi nước vô trùng hoặc nước muối được đưa vào bàng quang, có thể cảm thấy một cảm giác mát, đầy hơi khó chịu và cần phải đi tiểu khẩn cấp. Cố gắng thư giãn trong khi kiểm tra bằng cách hít thở sâu, chậm. Ngoài ra, nếu bài kiểm tra mất nhiều thời gian, nằm trên bàn có thể trở nên mệt mỏi và khó chịu.

Nếu sử dụng thuốc gây tê tủy sống, có thể thấy khó chịu khi nằm cuộn tròn bên hông trong khi thuốc gây tê được tiêm. Có thể sẽ cảm thấy đau nhói khi thuốc được tiêm. Ngày sau khi thủ thuật, có thể cảm thấy mệt mỏi và đau lưng nhẹ.

Hầu hết mọi người báo cáo rằng thủ thuật này gần như không khó chịu như họ nghĩ nó sẽ xảy ra.

6. Rủi ro của nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang nói chung là một thủ thuật rất an toàn. Gây mê toàn thân có một số rủi ro. Thủ thuật không ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Tác dụng phụ phổ biến nhất là sưng niệu đạo trong thời gian ngắn. Điều này có thể làm cho khó đi tiểu. Một ống thông được đưa vào bàng quang có thể giúp thoát nước tiểu cho đến khi hết sưng. Chảy máu đôi khi xảy ra, nhưng nó thường tự dừng lại.

Có thể bị nhiễm trùng nhẹ ở đường tiết niệu sau khi thủ thuật. Điều này thường có thể được ngăn ngừa hoặc điều trị bằng cách dùng thuốc trước và sau khi thủ thuật. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng có thể lây lan qua cơ thể. Và trong những trường hợp rất hiếm, thường là với những người bị bệnh nặng, nhiễm trùng có thể đe dọa đến tính mạng.

Một biến chứng hiếm gặp khác là thủng niệu đạo hoặc bàng quang do một trong những công cụ. Đâm thủng này cần phẫu thuật để sửa chữa.

Sau khi thủ thuật, có thể cần đi tiểu thường xuyên. Có thể bị nóng bỏng trong và sau khi đi tiểu một hoặc hai ngày. Nó có thể giảm bớt khi uống nhiều nước. Điều này cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nước tiểu hơi hồng là phổ biến trong vài ngày sau khi thủ thuật, đặc biệt là nếu sinh thiết được thực hiện. Nhưng hãy gọi bác sĩ ngay nếu:

Nước tiểu vẫn đỏ hoặc thấy cục máu đông sau khi đi tiểu nhiều lần.

Đã không thể đi tiểu 8 giờ sau khi thủ thuật.

Bị sốt, ớn lạnh, hoặc đau dữ dội ở sườn hoặc bụng. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thận.

Có triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Những triệu chứng này bao gồm:

Đau hoặc rát khi đi tiểu.

Thèm đi tiểu thường xuyên, nhưng thường chỉ đi một lượng nhỏ nước tiểu.

Són hoặc rò rỉ nước tiểu.

Nước tiểu có màu đỏ hoặc hơi hồng, có mùi hôi hoặc có mây đục.

Đau hoặc cảm giác nặng nề ở bụng dưới.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi bàng quang là một thủ thuật cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong bàng quang và niệu đạo. Bác sĩ có thể nói chuyện về một số kết quả ngay sau khi thủ thuật. Kết quả sinh thiết thường mất vài ngày.

Bình thường

Các niệu đạo, bàng quang, và niệu quản là bình thường.

Không có polyp hoặc các mô bất thường khác, sưng, chảy máu, vùng hẹp hoặc các vấn đề về cấu trúc.

Bất thường

Có sưng hoặc hẹp niệu đạo do nhiễm trùng trước đó hoặc tuyến tiền liệt phì đại.

Có khối u bàng quang (có thể hoặc không thể là ung thư), polyp, loét, sỏi tiết niệu hoặc viêm thành bàng quang.

Các vấn đề trong cấu trúc của đường tiết niệu hiện tại, kể từ khi sinh ra (bẩm sinh) được nhìn thấy.

Ở phụ nữ, sự xuất hiện của cơ quan vùng chậu.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang thường không được thực hiện nếu bị nhiễm trùng bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo.

9. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật X-quang khác, chẳng hạn như nội soi ngược dòng hoặc soi bàng quang, cũng có thể được thực hiện trong khi soi bàng quang.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM