X quang ngực: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X-quang ngực được thực hiện để giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng phổ biến như ho, khó thở hoặc đau ngực, các vấn đề về phổi như viêm phổi, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),... Dưới đây là một số thông tin chi tiết về thủ thuật, mời các bạn tham khảo!

X quang ngực: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

X-quang ngực là hình ảnh của ngực cho thấy tim, phổi, đường thở, mạch máu và các hạch bạch huyết. X-quang ngực cũng cho thấy xương cột sống và ngực, bao gồm xương ức, xương sườn, xương đòn và phần trên của cột sống. X-quang ngực là thủ thuật hình ảnh phổ biến nhất hoặc X-quang được sử dụng để tìm các vấn đề bên trong ngực.

X-quang ngực có thể giúp tìm thấy một số vấn đề với các cơ quan và cấu trúc bên trong ngực. Thông thường hai bức ảnh được chụp, một từ phía sau ngực và một từ phía bên. Trong trường hợp khẩn cấp khi chỉ chụp một bức ảnh X quang, chế độ xem trước thường được thực hiện. Các bác sĩ có thể không phải lúc nào cũng có được thông tin họ cần từ X-quang ngực để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Nếu kết quả chụp X-quang ngực không bình thường hoặc không cung cấp đủ thông tin về vấn đề ngực, có thể thực hiện các X-quang cụ thể hơn hoặc các thủ thuật khác, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm, siêu âm tim hoặc MRI.

2. Chỉ định x quang ngực

X-quang ngực được thực hiện để:

Giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng phổ biến như ho, khó thở hoặc đau ngực.

Tìm các vấn đề về phổi như viêm phổi, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), xẹp phổi (tràn khí màng phổi), theo dõi điều trị bệnh xơ nang hoặc theo dõi các tình trạng này.

Tìm một số vấn đề về tim, chẳng hạn như tim to, suy tim và các vấn đề gây ra dịch trong phổi (phù phổi) và để theo dõi điều trị cho các tình trạng này.

Tìm kiếm các vấn đề từ chấn thương ngực, chẳng hạn như gãy xương sườn hoặc tổn thương phổi.

Tìm các vật lạ, chẳng hạn như đồng xu hoặc các mảnh kim loại nhỏ khác, trong ốngthực quản, đường thở hoặc phổi. X-quang ngực có thể không thể nhìn thấy thức ăn, các loại hạt hoặc sợi gỗ.

Xem nếu ống thông hoặc thiết bị y tế khác đã được đặt ở vị trí thích hợp trong đường thở, tim, mạch máu của ngực hoặc dạ dày.

3. Chuẩn bị x quang ngực

Hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai. X-quang ngực thường không được thực hiện trong thai kỳ vì bức xạ có thể gây hại cho thai nhi. Nhưng nguy cơ gây hại cho thai nhi là rất nhỏ. Nếu cần chụp X-quang ngực, sẽ đeo tạp dề chì để giúp bảo vệ em bé.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện x quang ngực

X-quang ngực được chụp bởi một kỹ thuật viên X quang. Những bức ảnh thường được đọc bởi một bác sĩ X quang, bác sĩ điều trị. Các loại bác sĩ khác, chẳng hạn như bác sĩ gia đình, bác sĩ nội khoa hoặc bác sĩ phẫu thuật, cũng có thể xem lại X-quang ngực.

Sẽ cần phải tháo đồ trang sức có thể ảnh hưởng đến hình ảnh X quang. Có thể cần phải cởi tất cả hoặc hầu hết quần áo phía trên thắt lưng (có thể được phép giữ đồ lót nếu nó không cản trở). Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để mặc trong quá trình thủ thuật.

Hai hình ảnh X-quang của ngực thường được thực hiện. Một góc nhìn được chụp từ phía sau; hình khác được thực hiện từ phía bên của cơ thể. Nhưng các hình khác có thể cần thiết, tùy thuộc vào những gì bác sĩ đang tìm kiếm. Trong trường hợp khẩn cấp, chỉ có thể chụp một bức hình, thường là từ phía trước.

Thường đứng với mặt trước áp sát một tấm phim X-quang. Nếu cần ngồi hoặc nằm, ai đó sẽ giúp vào đúng vị trí.

Sẽ cần giữ rất yên trong khi chụp X-quang để tránh làm mờ hình ảnh. Có thể được yêu cầu nín thở trong vài giây trong khi chụp ảnh X-quang.

Hầu hết các bệnh viện và một số phòng khám đều có máy X-quang tại giường. Nếu chụp X-quang ngực bằng máy X-quang tại giường trong bệnh viện, kỹ thuật viên và y tá X-quang sẽ giúp vào đúng vị trí. Thông thường chỉ có một hình ảnh từ phía trước được chụp.

5. Cảm thấy khi x quang ngực

Sẽ không cảm thấy đau khi chụp X-quang ngực. Tấm X-quang có thể cảm thấy cứng, và căn phòng có thể mát. Nếu bị đau do vấn đề ở ngực, có thể cảm thấy hơi khó chịu nếu cần giữ một tư thế nhất định, hít thở sâu hoặc nín thở trong khi chụp X-quang.

6. Rủi ro của x quang ngực

Luôn có một nguy cơ thiệt hại nhỏ cho các tế bào hoặc mô từ bức xạ, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng khả năng thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích của thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả x quang ngực

X-quang ngực là hình ảnh của ngực để thấy tim, phổi, đường thở, mạch máu và các hạch bạch huyết. X-quang ngực cũng cho thấy xương ngực, bao gồm xương ức, xương sườn, xương đòn và phần trên của cột sống.

Trong trường hợp khẩn cấp, kết quả chụp X-quang ngực có thể có sẵn trong vòng vài phút để bác sĩ xem xét. Nếu nó không phải là một trường hợp khẩn cấp, kết quả thường sẵn sàng trong 1 hoặc 2 ngày.

Bình thường

Hình phổi trông bình thường về kích thước và hình dạng, và các mô phổi trông bình thường.

Không có sự tăng trưởng hoặc khối khác có thể được nhìn thấy trong phổi.

Các không gian màng phổi (không gian xung quanh phổi) cũng trông bình thường.

Tim trông bình thường về kích thước, hình dạng và mô tim trông bình thường.

Các mạch máu dẫn đến và từ tim cũng bình thường về kích thước, hình dạng và ngoại hình.

Xương bao gồm cột sống và xương sườn trông bình thường.

Cơ hoành trông bình thường về hình dạng và vị trí.

Không có dịch hoặc không khí được nhìn thấy, và không có vật thể lạ được nhìn thấy.

Tất cả các ống, ống thông hoặc các thiết bị y tế khác đều ở đúng vị trí của chúng trong ngực.

Bất thường

Nhiễm trùng, như viêm phổi hoặc bệnh lao.

Các vấn đề như khối u, chấn thương hoặc một tình trạng như phù do suy tim có thể được nhìn thấy.

Trong một số trường hợp, có thể cần thêm tia X hoặc các xét nghiệm khác để thấy rõ vấn đề.

Có thể nhìn thấy một vấn đề như tim giãn có thể do tổn thương tim, bệnh van tim hoặc dịch xung quanh tim. Hoặc một vấn đề của các mạch máu, chẳng hạn như động mạch chủ giãn, phình động mạch hoặc xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch), được nhìn thấy.

Chất dịch được nhìn thấy trong phổi (phù phổi) hoặc xung quanh phổi (tràn dịch màng phổi), hoặc không khí được nhìn thấy trong các không gian xung quanh phổi (tràn khí màng phổi).

Xương gãy được nhìn thấy trong lồng xương sườn, xương đòn, vai hoặc cột sống.

Hạch to được nhìn thấy.

Một vật lạ được nhìn thấy trong thực quản, ống thở hoặc phổi.

Ống, ống thông hoặc thiết bị y tế khác có vẻ như nó đã di chuyển ra khỏi vị trí chính xác.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến x quang ngực

Lý do tại sao kết quả kiểm tra có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể đứng yên và nín thở khi được yêu cầu khi chụp.

Các vật kim loại (như thanh cố định cột sống và đồ trang sức bằng kim loại hoặc thắt lưng) có thể cản trở hình ảnh tia X.

Béo phì, có thể che giấu các vấn đề về ngực hoặc làm cho khó có được hình ảnh X-quang tốt.

Đau ngực có thể khiến khó hít thở sâu trong khi chụp X-quang.

Sẹo từ phẫu thuật phổi trong quá khứ hoặc thay đổi từ một bệnh mãn tính, có thể làm cho hình ảnh X quang khó đọc.

Một bức ảnh được chụp bằng máy tại giường có thể không rõ ràng như những bức ảnh được tạo bởi một máy đứng yên.

9. Điều cần biết thêm

Kết quả xét nghiệm X-quang có thể khác với kết quả trước đó vì đã được thực hiện tại một trung tâm y tế khác hoặc có một loại thủ thuật khác.

Nếu X-quang ngực không bình thường, có thể chụp X-quang cụ thể hơn hoặc các thủ thuật khác như chụp CT, siêu âm, chụp MRI hoặc sinh thiết.

Một số vấn đề có thể không hiển thị trên X-quang ngực, chẳng hạn như ung thư nhỏ, thuyên tắc phổi hoặc vấn đề khác được ẩn bởi các cấu trúc bình thường trong ngực.

Một số công nhân, chẳng hạn như những người làm việc với amiăng, có thể cần chụp X-quang ngực thường xuyên để kiểm tra các vấn đề do amiăng gây ra.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến X quang ngực: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM