X quang chi: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Thủ thuật được thực hiện để xem liệu xương đã bị gãy hoặc khớp bị trật khớp. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra chấn thương hoặc tổn thương từ các tình trạng như nhiễm trùng, viêm khớp, tăng trưởng xương (khối u) hoặc các bệnh về xương khác, chẳng hạn như loãng xương. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

X quang chi: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp x quang chi là hình ảnh bàn tay, cổ tay, cánh tay, bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, hông, hoặc chân. Nó được thực hiện để xem liệu xương đã bị gãy hoặc khớp bị trật khớp. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra chấn thương hoặc tổn thương từ các tình trạng như nhiễm trùng, viêm khớp, tăng trưởng xương (khối u) hoặc các bệnh về xương khác, chẳng hạn như loãng xương.

Tia X là một dạng bức xạ, giống như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến, được tập trung thành một chùm, giống như một chùm đèn pin. Tia X có thể đi qua hầu hết các vật thể, bao gồm cả cơ thể con người. Tia X tạo ra một bức ảnh bằng cách chiếu một máy dò để lộ phim hoặc gửi ảnh đến máy tính. Các mô đặc trong cơ thể, chẳng hạn như xương, chặn (hấp thụ) nhiều tia X và trông có màu trắng trên hình ảnh tia X. Các mô ít đặc hơn, chẳng hạn như cơ và các cơ quan, ngăn chặn ít tia X hơn (nhiều tia X đi qua hơn) và trông giống như màu xám trên tia X. Các tia X chỉ truyền qua không khí, chẳng hạn như qua phổi, trông có vẻ đen trên hình.

2. Chỉ định chụp x quang chi

Tại sao nó được thực hiện

Chụp x quang chi được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân của cơn đau ở chi.

Xem xương bị gãy hoặc khớp bị trật.

Xem dịch tích tụ trong khớp hoặc xung quanh xương.

Xem xương được định vị đúng sau khi điều trị gãy xương hoặc trật khớp, chẳng hạn như sau khi đặt bó bột hoặc nẹp cánh tay hoặc chân. X-quang cũng có thể được thực hiện sau khi bác sĩ đặt một thiết bị như ghim hoặc khớp nhân tạo vào xương.

Tìm những thay đổi trong xương do các tình trạng như nhiễm trùng, viêm khớp, tăng trưởng xương (khối u), viêm xương khớp hông, viêm xương khớp đầu gối hoặc các bệnh về xương khác.

Tìm các vật lạ như mảnh thủy tinh hoặc kim loại.

Kiểm tra xem xương của trẻ có phát triển bình thường không.

Xem xương và khớp có ở đúng vị trí sau phẫu thuật thay khớp không.

3. Chuẩn bị chụp x quang chi

Trước khi kiểm tra X-quang, hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai. Mang thai và nguy cơ tiếp xúc với bức xạ đối với thai nhi phải được xem xét. Nguy cơ tổn thương từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật. Nếu chụp x quang chi là hoàn toàn cần thiết, một chiếc tạp dề chì sẽ được đặt trên bụng để giúp che chắn cho em bé khỏi tiếp xúc với tia X.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Không cần phải làm gì khác trước khi làm thủ thuật này.

4. Thực hiện chụp x quang chi

Chụp x quang chi được thực hiện bởi một kỹ thuật viên X quang. Hình ảnh X-quang thường được đọc bởi một bác sĩ chuyên về giải thích tia X (bác sĩ X quang). Một số loại bác sĩ khác cũng có thể xem lại hình ảnh X-quang cho các vấn đề phổ biến, chẳng hạn như gãy xương hoặc viêm khớp.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể ảnh hưởng đến hình ảnh X quang. Có thể cần phải cởi một số quần áo, tùy thuộc vào khu vực được kiểm tra. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc áo choàng giấy để sử dụng trong quá trình thủ thuật. Có thể được phép giữ đồ lót nếu nó không cản trở thủ thuật.

Trong quá trình thủ thuật, sẽ ngồi hoặc ngồi trên bàn X-quang với giá đỡ phim dưới chân tay bị ảnh hưởng. Kỹ thuật viên X-quang sẽ định vị chi. Nếu bị chấn thương, chân hoặc cánh tay sẽ được xử lý nhẹ nhàng và được hỗ trợ khi di chuyển hoặc đặt lại vị trí. Gối, bao cát hoặc các vật thể khác có thể được sử dụng để giữ chân tay bị thương tại chỗ trong khi các bức ảnh được chụp. Nếu đang đeo nẹp hoặc thiết bị khác, nó có thể cần phải được gỡ bỏ. Một lá chắn chì có thể được đặt trên vùng xương chậu để bảo vệ nó khỏi bức xạ.

Hai hoặc nhiều hình ảnh của chi bị ảnh hưởng thường được chụp. Kiểm tra tập trung vào khu vực cụ thể bị thương hoặc tổn thương.

Hình ảnh X-quang cũng có thể được chụp từ các khớp hoặc tay chân khác với những nơi xảy ra thương tích rõ ràng, vì một chấn thương tại một thời điểm có thể gây ra thiệt hại ở một nơi khác. Ví dụ, chụp xương đùi có thể bao gồm hình ảnh của cả khớp gối và khớp hông.

Đôi khi hình ảnh X quang của chi không bị ảnh hưởng được chụp để có thể so sánh với chi bị ảnh hưởng. Điều này có thể xảy ra với trẻ em vì xương của chúng vẫn đang phát triển. Ở trẻ em, có một khu vực được gọi là tấm tăng trưởng nơi xương mới đang hình thành. Bởi vì có thể khó thấy gãy xương hoặc những thay đổi khác trong tấm tăng trưởng, rất hữu ích khi so sánh chi bị ảnh hưởng với chi không bị ảnh hưởng.

X-quang chi thường mất khoảng 5 đến 10 phút. Sẽ đợi khoảng 5 phút cho đến khi tia X được xử lý trong trường hợp cần chụp lại ảnh. Ở một số phòng khám và bệnh viện, hình ảnh X quang có thể được hiển thị ngay lập tức trên màn hình máy tính (kỹ thuật số).

5. Cảm thấy khi chụp x quang chi

Sẽ không cảm thấy khó chịu từ tia X. Bàn X-quang có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy rằng các vị trí cần giữ là không thoải mái hoặc đau đớn, đặc biệt là nếu bạn bị chấn thương.

6. Rủi ro của chụp x quang chi

Luôn có một rủi ro nhỏ về thiệt hại cho các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng trong thủ thuật này. Nhưng nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật.

Ví dụ, mức phơi nhiễm phóng xạ từ tia X ngực tương đương với mức phơi nhiễm phóng xạ tự nhiên nhận được trong chuyến bay của hãng hàng không khứ hồi từ Montreal đến Vancouver hoặc 10 ngày ở dãy núi Rocky.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang chi là hình ảnh bàn tay, cổ tay, cánh tay, bàn chân, mắt cá chân, đầu gối hoặc chân. Nó được thực hiện để xem liệu xương đã bị gãy hoặc khớp bị trật. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra chấn thương hoặc tổn thương do các tình trạng như nhiễm trùng, viêm khớp, phát triển xương (khối u) hoặc các bệnh về xương khác, chẳng hạn như loãng xương. Trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể thấy kết quả ban đầu của X-quang chi trong vài phút. Mặt khác, bác sĩ X quang thường có kết quả X-quang chính thức sẵn sàng vào ngày hôm sau.

Bình thường

Xương, khớp và mô mềm trông bình thường. Không có vật lạ, như mảnh kim loại hoặc thủy tinh, có mặt.

Không có nhiễm trùng và không có sự tăng trưởng bất thường (khối u) có mặt.

Các khớp là bình thường không có trật khớp hoặc dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn như viêm khớp.

Tất cả các bộ phận của thay thế khớp là ở vị trí chính xác.

Bất thường

Xương gãy có thể có mặt.

Các vật lạ, như mảnh kim loại hoặc thủy tinh, có thể có mặt.

Tăng trưởng bất thường (khối u) có mặt.

Dấu hiệu chảy máu hoặc nhiễm trùng, chẳng hạn như tụ máu, mủ hoặc khí có thể có mặt.

Khớp có thể bị trật khớp.

Xương hoặc khớp có thể có dấu hiệu tổn thương do bệnh như loãng xương, viêm xương khớp, bệnh gút, bệnh Paget hoặc viêm khớp dạng thấp ở bàn chân và bàn tay.

Sưng có trong các mô xung quanh xương mặc dù xương có thể bình thường.

Có những bộ phận lỏng lẻo, bộ phận bị mòn hoặc nhiễm trùng trong khớp có những mảnh nhân tạo (thay thế khớp).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp x quang chi

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể giữ yên trong suốt thủ thuật. Điều này có thể làm cho hình ảnh bị mờ.

Rất thừa cân. Điều này có thể làm cho khó nhìn thấy chi tiết một số loại hình ảnh X quang.

Đang mang thai và cần chụp X-quang chân ở khu vực gần xương chậu.

9. Điều cần biết thêm

Kết quả chụp X-quang có thể khác với kết quả trước đó vì đã được làm thủ thuật tại một trung tâm y tế khác hoặc có một loại thủ thuật khác.

Chụp x quang chi không cho hình ảnh rõ ràng về mô mềm, chẳng hạn như sụn, gân hoặc dây chằng. Chụp CT (CT scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể cần thiết để kiểm tra tình trạng của các mô mềm.

Gãy xương hoặc các vấn đề về xương khác không phải lúc nào cũng được nhìn thấy trên X-quang. Trong những trường hợp này, các thủ thuật khác như quét xương, CT scan hoặc MRI có thể cần thiết để đưa ra một hình ảnh rõ ràng hơn.

Không phải tất cả các chấn thương ở cánh tay hoặc chân đều cần chụp X-quang. X-quang có thể không được thực hiện nếu bác sĩ tin rằng kết quả sẽ không thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc điều trị và chăm sóc theo dõi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến X quang chi: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM