Nội soi khớp: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Thủ thuật nội soi khớp có thể được sử dụng để xem nếu có vấn đề về khớp hoặc để phẫu thuật sửa chữa một vấn đề về khớp. Nó cũng có thể được thực hiện để loại bỏ một vật lỏng lẻo hoặc lạ trong khớp. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật chẩn đoán này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Nội soi khớp: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

1. Nhận định chung

Nội soi khớp là một thủ thuật phẫu thuật cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong khớp. Bác sĩ sử dụng một công cụ quan sát nhỏ gọi là máy soi khớp. Nó cho phép bác sĩ nhìn thấy các bề mặt khớp, mô cứng bao phủ và đệm các đầu xương (sụn). Bác sĩ cũng có thể nhìn thấy các mô mềm xung quanh, chẳng hạn như mô nối xương với xương (dây chằng).

Thủ thuật này có thể được sử dụng để xem nếu có vấn đề về khớp hoặc để phẫu thuật sửa chữa một vấn đề về khớp. Nó cũng có thể được thực hiện để loại bỏ một vật lỏng lẻo hoặc lạ trong khớp. Các bác sĩ cũng có thể làm điều đó để theo dõi bệnh hoặc để xem cách điều trị hiệu quả. Nội soi khớp thường được thực hiện ở đầu gối, vai và mắt cá chân. Nó cũng có thể được thực hiện ở hông, khuỷu tay và cổ tay.

Trong quá trình nội soi khớp, máy soi khớp được đưa vào khớp thông qua một vết cắt nhỏ (vết mổ) trên da. Ống soi có một nguồn ánh sáng và một máy quay video được gắn vào nó. Hình ảnh từ camera có thể được nhìn thấy trên màn hình video. Những hình ảnh phóng to cung cấp một hình ảnh rõ ràng về khớp. Trong thủ thuật, một mẫu mô khớp có thể được thu thập để được kiểm tra. Điều này được gọi là sinh thiết. Nếu cần, nhiều công cụ sẽ được đưa vào khớp thông qua các vết mổ nhỏ khác.

Giống như phẫu thuật mở (được thực hiện bằng cách sử dụng một vết mổ lớn hơn), nội soi khớp cho phép bác sĩ nhìn thấy những gì sai với khớp. Nhưng so với phẫu thuật mở, nội soi khớp thường:

Ít đau đớn.

Cho phép phục hồi sớm hơn, tùy thuộc vào những gì được thực hiện.

Có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú mà không cần phải ở lại qua đêm trong bệnh viện. Ở lại nội trú thường là cần thiết với phẫu thuật mở.

2. Chỉ định nội soi khớp

Nội soi khớp được sử dụng để

Đánh giá và chẩn đoán một vấn đề chung khi kiểm tra thể chất và các xét nghiệm khác không cho kết quả rõ ràng. Những xét nghiệm này có thể bao gồm tia X, xét nghiệm máu, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).

Làm phẫu thuật để sửa chữa một vấn đề khớp.

Nó có thể được sử dụng trong khi phẫu thuật để

Cạo mô xương để loại bỏ cặn canxi hoặc cựa xương.

Sửa chữa hoặc cắt các mô mềm, chẳng hạn như dây chằng, gân hoặc sụn.

Cắt dây chằng để giúp giảm căng cứng trong khớp cứng. Cũng có thể được sửa chữa hoặc tái tạo lại.

Thu thập một mẫu mô khớp hoặc dịch khớp (dịch khớp) để xét nghiệm (sinh thiết).

Loại bỏ mô sẹo hoặc một khu vực lót khớp (synovium) bị sưng.

Một số vấn đề về khớp có thể được điều trị bằng nội soi khớp với phẫu thuật mở.

3. Chuẩn bị nội soi khớp

Nội soi khớp thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú mà không cần phải ở lại qua đêm trong bệnh viện.

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc gây mê.

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả aspirin hoặc một số chất làm loãng máu khác.

Đã có bất kỳ vấn đề chảy máu, bao gồm cả cục máu đông trong tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu, hoặc DVT).

Đang hoặc có thể mang thai.

Có tiền sử cứng khớp hoặc viêm khớp. Tổn thương khớp do viêm khớp có thể gây khó khăn hoặc không thể thực hiện thủ thuật này.

Đã chụp X-quang khớp sử dụng vật liệu cản quang (arthrogram) trong vòng 10 ngày qua. Các chất cản quang có thể gây sưng trong khớp làm cho việc nội soi khớp cứng. Sưng này cũng có thể ngăn chặn một hình ảnh rõ ràng của khớp trong quá trình.

Có tiền sử nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm khớp nhiễm trùng, ở khớp bị ảnh hưởng.

Có tiền sử gãy xương (gãy xương) hoặc chấn thương khớp bị ảnh hưởng.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Có thể có nhiều xét nghiệm hơn, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu, trước khi nội soi khớp.

Sắp xếp để có người đưa về nhà sau khi làm thủ thuật.

Nếu được nội soi khớp mắt cá chân, đầu gối hoặc hông, bác sĩ sẽ nói chuyện về việc sử dụng nạng sau khi làm thủ thuật. Nếu được nội soi khớp ở cánh tay, có thể sẽ đeo dây nịt hoặc nẹp sau đó.

4. Cảm thấy khi nội soi khớp

Nếu được gây tê cục bộ trước khi làm thủ thuật, sẽ cảm thấy bỏng rát hoặc châm chích trong da. Khi máy soi khớp được đưa vào khớp, sẽ thấy cảm giác đập mạnh. Có thể cảm thấy hơi kéo trong khu vực khớp khi bác sĩ di chuyển các cấu trúc khớp xung quanh.

Nếu gây mê toàn thân, sẽ ngủ và không cảm thấy gì. Nếu gây tê vùng, cánh tay hoặc chân sẽ bị tê trong vài giờ.

Có thể bị đau và đau sau khi làm thủ thuật. Bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau và chườm đá lên khớp để giảm sưng và đau. Cũng có thể cần phải chống đỡ nó trên gối. Sẽ có băng để che vết mổ. Giữ chúng sạch sẽ và khô ráo.

Sau thủ thuật, có thể nhận thấy những vết bầm tím xung quanh vết mổ. Điều này sẽ không kéo dài và sẽ biến mất trong vòng 2 tuần.

5. Rủi ro của nội soi khớp

Các vấn đề trong quá trình nội soi khớp không phổ biến. Đôi khi có cứng khớp hoặc đau khớp kéo dài. Chảy máu bên trong khớp có thể xảy ra, đặc biệt là nếu phẫu thuật được thực hiện trong suốt quá trình.

Có khả năng nhiễm trùng nhỏ, bị cục máu đông ở chi bị ảnh hưởng, hoặc tổn thương thần kinh hoặc khớp. Ngoài ra, có rủi ro nhỏ về thiệt hại cho các cấu trúc trong khớp.

Trong một số ít trường hợp, một tình trạng nghiêm trọng gọi là hội chứng khoang có thể xảy ra. Điều này xảy ra nếu áp lực tích tụ bên trong một khoang cơ (phổ biến nhất là ở phía trước bắp chân hoặc cẳng tay). Khi điều này xảy ra, điều trị y tế là cần thiết ngay lập tức để giải phóng áp lực.

Trong những trường hợp rất hiếm, tử vong có thể xảy ra do các vấn đề với gây mê toàn thân.

Sau nội soi khớp

Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu:

Cơn đau hoặc sưng (hoặc cả hai) tiếp tục hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Nơi vết mổ chảy máu nhiều hơn mong đợi.

Bị đỏ, sưng, đau hoặc cảm giác nóng ở bắp chân hoặc cánh tay. Đây có thể là dấu hiệu của cục máu đông trong tĩnh mạch. Tình trạng này được gọi là huyết khối. Nếu có những triệu chứng này, đừng xoa bóp khu vực này.

Phát triển các dấu hiệu nhiễm trùng. Những dấu hiệu này có thể bao gồm

Đau tăng, sưng, đỏ hoặc ấm xung quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Các vệt đỏ kéo dài từ khu vực bị ảnh hưởng.

Thoát nước mủ từ khu vực.

Hạch bạch huyết sưng ở cổ, nách hoặc háng.

Sốt hoặc ớn lạnh không có nguyên nhân được biết đến.

6. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Nội soi khớp là một thủ thuật phẫu thuật cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong khớp. Bác sĩ sử dụng một công cụ quan sát nhỏ gọi là máy soi khớp. Bác sĩ có thể xem khớp bằng cách nhìn vào nó thông qua ống soi. Thông thường bác sĩ sẽ có thể thảo luận về kết quả ngay sau khi kiểm tra.

Nội soi khớp

Bình thường:

Trong một khớp bình thường, khỏe mạnh, dây chằng trông giống như dây cáp màu trắng. Các sụn mịn màng và trắng. Dịch khớp trong, và không có mảnh mô lỏng lẻo trong khớp. Nếu không có thiệt hại hoặc bệnh nhìn thấy trong khớp, bác sĩ có thể kết luận rằng khớp là bình thường và không phải là nguyên nhân của các triệu chứng.

Khác thường:

Trong khớp bị hư hỏng hoặc bị bệnh, dây chằng và sụn bất thường về màu sắc và hình dạng. Nếu có tổn thương hoặc bệnh ở khớp, bác sĩ có thể xác định tình trạng. Bác sĩ thậm chí có thể phẫu thuật trong khi nội soi khớp để sửa chữa vấn đề khớp. Ví dụ về thiệt hại hoặc bệnh trong khớp bao gồm:

Rách, di lệch hoặc mảnh rời của các mô mềm (như dây chằng hoặc sụn).

Tăng trưởng bất thường, u nang, hoặc ganglions.

Dấu hiệu tổn thương khớp hoặc sụn do chấn thương hoặc các bệnh như viêm khớp.

Nhiễm trùng.

Sau khi bác sĩ đã đánh giá khớp, có thể cần điều trị nhiều hơn. Đây có thể là thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

7. Yếu tố ảnh hưởng đến nội soi khớp

Có thể không thể làm nội soi khớp hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Đã chụp X-quang khớp sử dụng chất cản quang (arthrogram) trong vòng 10 ngày trước đó. Các chất cản quang  có thể gây sưng bên trong khớp. Sưng có thể ngăn chặn hình ảnh rõ ràng của khớp trong khi nội soi khớp.

Bị viêm khớp. Tổn thương khớp do viêm khớp có thể gây khó khăn hoặc không thể thực hiện thủ thuật này.

Có một số tình trạng y tế khác, chẳng hạn như dày mô (xơ hóa) ở vùng khớp hoặc nhiễm trùng lan rộng (nhiễm trùng huyết).

8. Điều cần biết thêm

Các thủ tục phẫu thuật được thực hiện bằng nội soi khớp thường cho thời gian nằm viện ngắn hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn so với phẫu thuật mở khớp.

Nội soi khớp thường không được thực hiện nếu:

Bị nhiễm trùng da hoặc vết thương gần khớp. Nhưng nó có thể được thực hiện để làm sạch một khớp bị nhiễm bệnh.

Bị bệnh mắt cá chân. Đây là một tình trạng gây ra độ cứng và kém linh hoạt của khớp. Nó có thể được gây ra bởi một bệnh (như viêm cột sống dính khớp), chấn thương khớp hoặc phẫu thuật.

Phá hủy khớp nghiêm trọng (ví dụ, với viêm khớp nặng).

Bị rối loạn chảy máu nghiêm trọng. Nhưng nội soi khớp có thể được thực hiện nếu sử dụng thuốc yếu tố đông máu.

Có thể mất vài tuần để khớp lành lại. Nếu phẫu thuật mở rộng được thực hiện trong quá trình nội soi khớp, có thể mất nhiều thời gian hơn một vài tuần để phục hồi. Bác sĩ sẽ cho thuốc giảm đau và đề nghị các bài tập hoặc vật lý trị liệu để làm trong khi hồi phục. Tùy thuộc vào khớp nào đã được kiểm tra, có thể cần phải sử dụng nẹp, đai hoặc nạng để hỗ trợ chuyển động của khớp trong quá trình phục hồi.

Nhiều bác sĩ sử dụng siêu âm, chụp CT hoặc quét MRI trước khi thực hiện nội soi khớp. Điều này là để đảm bảo rằng bất kỳ vấn đề cần phẫu thuật có thể được thực hiện cùng một lúc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi khớp: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM