Xạ hình xương: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xạ hình xương là một thủ thuật có thể tìm thấy tổn thương xương, tìm ung thư đã di căn đến xương và theo dõi các vấn đề như nhiễm trùng và chấn thương xương. Xạ hình xương thường có thể tìm thấy một vấn đề sớm hơn vài tháng so với X-quang thông thường. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật, mời các bạn tham khảo!

Xạ hình xương: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Xạ hình xương là một thủ thuật có thể tìm thấy tổn thương xương, tìm ung thư đã di căn đến xương và theo dõi các vấn đề như nhiễm trùng và chấn thương xương. Xạ hình xương thường có thể tìm thấy một vấn đề sớm hơn vài tháng so với X-quang thông thường.

Trong quá trình xạ hình xương, chất phóng xạ được gọi là chất đánh dấu được tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay. Chất đánh dấu đi qua máu và vào xương. Sau đó, máy ảnh đặc biệt chụp ảnh đánh dấu trong xương.

Các khu vực hấp thụ ít hoặc không có lượng chất đánh dấu xuất hiện dưới dạng các điểm tối hoặc "lạnh". Điều này có thể cho thấy thiếu nguồn cung cấp máu cho xương hoặc một số loại ung thư.

Các khu vực phát triển hoặc sửa chữa xương nhanh sẽ hấp thụ nhiều chất đánh dấu hơn và hiển thị dưới dạng các điểm sáng hoặc "nóng" trong ảnh. Các điểm nóng có thể chỉ ra các vấn đề như viêm, khối u, gãy xương hoặc nhiễm trùng.

2. Chỉ định xạ hình xương

Xạ hình xương được thực hiện để:

Tìm ung thư xương hoặc xác định liệu ung thư từ một khu vực khác, chẳng hạn như vú, phổi, thận, tuyến giáp hoặc tuyến tiền liệt, đã di căn đến xương.

Giúp chẩn đoán nguyên nhân hoặc vị trí đau xương không rõ nguyên nhân, chẳng hạn như đau thắt lưng liên tục. Xạ hình xương có thể được thực hiện trước tiên để giúp xác định vị trí của xương bất thường trong các cấu trúc xương phức tạp như bàn chân hoặc cột sống. Đánh giá tiếp theo sau đó có thể được thực hiện bằng chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).

Giúp chẩn đoán xương gãy, chẳng hạn như gãy xương hông hoặc gãy xương không thấy rõ trên X-quang.

Tìm tổn thương xương do nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác, chẳng hạn như bệnh Paget.

3. Chuẩn bị xạ hình xương

Trước khi xạ hình xương, hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang hoặc có thể mang thai.

Đang cho con bú. Chất đánh dấu phóng xạ được sử dụng trong thủ thuật này có thể vào sữa mẹ. Không cho bé bú mẹ trong 1 hoặc 2 ngày sau khi thủ thuật này. Trong thời gian này, có thể cho bé uống sữa mẹ đã lưu trữ trước khi thủ thuật, hoặc có thể cho sữa công thức. Vứt bỏ sữa mẹ bơm trong 1 hoặc 2 ngày sau khi thủ thuật.

Trong 4 ngày qua, đã được kiểm tra bằng tia X với cản quang bari (như thuốc xổ bari) hoặc đã dùng một loại thuốc (như Pepto-Bismol) có chứa bismuth. Barium và bismuth có thể ảnh hưởng vào kết quả kiểm tra.

Sẽ được yêu cầu uống thêm chất dịch sau khi tiêm chất đánh dấu. Sẽ làm trống bàng quang ngay trước khi xạ hình xương.

Có thể sẽ phải đợi 1 đến 3 giờ sau khi tiêm chất đánh dấu trước khi xạ hình xương. Đối với một số loại xạ hình xương, hình ảnh được chụp trong quá trình tiêm chất đánh dấu, ngay sau đó, và sau đó 3 đến 5 giờ sau khi tiêm.

Có thể được yêu cầu ký vào giấy đồng ý.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xạ hình xương

Xạ hình xương thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên y học hạt nhân. Các hình ảnh xạ hình thường được giải thích bởi một bác sĩ X quang hoặc chuyên gia y học hạt nhân.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể có trong quá trình xạ hình xương. Có thể cần phải cởi tất cả hoặc hầu hết quần áo. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình kiểm tra.

Cánh tay sẽ được làm sạch nơi mà chất đánh dấu sẽ được tiêm.

Mất khoảng 2 đến 5 giờ để chất đánh dấu liên kết với xương để có thể chụp. Trong thời gian này, có thể được yêu cầu uống 4 đến 6 ly nước. Ngay trước khi quá trình xạ hình xương bắt đầu, có thể được yêu cầu làm trống bàng quang để ngăn chặn bất kỳ phóng xạ trong nước tiểu chặn tầm nhìn của xương chậu trong quá trình xạ hình xương.

Sẽ nằm trên bàn, với một camera quét lớn phía trên. Nó có thể di chuyển chậm trên, dưới và xung quanh cơ thể, quét bức xạ do người theo dõi phát hành và tạo ra hình ảnh. Máy ảnh không tạo ra bất kỳ bức xạ.

Có thể được yêu cầu di chuyển vào các vị trí khác nhau. Cần nằm yên trong mỗi lần quét để tránh làm mờ ảnh.

Xạ hình xương xương mất khoảng 1 giờ.

5. Cảm thấy khi xạ hình xương

Có thể không cảm thấy gì cả từ kim khi chất đánh dấu được tiêm, hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn. Xạ hình xương thường không đau. có thể thấy khó giữ yên trong quá trình xạ hình. Yêu cầu gối hoặc chăn để khiến bản thân thoải mái nhất có thể trước khi quá trình xạ hình xương bắt đầu.

Xạ hình xương có thể không thoải mái nếu bị đau khớp hoặc xương. Cố gắng thư giãn bằng cách thở chậm và sâu.

6. Rủi ro của xạ hình xương

Phản ứng dị ứng với chất đánh dấu là rất hiếm. Cơ thể sẽ loại bỏ hầu hết các chất đánh dấu qua nước tiểu hoặc phân trong vòng một ngày. Hãy chắc chắn để xả nhà vệ sinh ngay lập tức và rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Lượng phóng xạ nhỏ đến mức không có nguy cơ tiếp xúc với sau khi thủ thuật.

Có thể bị đau hoặc sưng khi kim đâm vào. Những triệu chứng này thường có thể thuyên giảm bằng cách áp các miếng gạc ẩm, ấm lên cánh tay.

Luôn có rủi ro nhỏ về thiệt hại đối với các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, bao gồm cả mức phóng xạ thấp do chất đánh dấu phát ra trong thử nghiệm này.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xạ hình xương

Kết quả xạ hình xương thường có sẵn trong vòng 2 ngày.

Xạ hình xương

Bình thường:

Chất đánh dấu phóng xạ được trải đều giữa các xương. Không có khu vực quá nhiều hoặc quá ít chất đánh dấu được nhìn thấy.

Khác thường:

Chất đánh dấu đã tích lũy ở một số khu vực nhất định của xương, cho thấy một hoặc nhiều điểm "nóng". Điểm nóng có thể là do gãy xương đang lành, ung thư xương, nhiễm trùng xương (viêm tủy xương), viêm khớp hoặc bệnh chuyển hóa xương bất thường (như bệnh Paget).

Một số khu vực của xương thiếu sự hiện diện của chất đánh dấu, cho thấy một hoặc nhiều điểm "lạnh". Các điểm lạnh có thể được gây ra bởi một loại ung thư nhất định (như đa u tủy) hoặc thiếu máu cung cấp cho xương (nhồi máu xương).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xạ hình xương

Những lý do có thể không thể xạ hình xương hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Mang thai. Xạ hình xương thường không được thực hiện trong thai kỳ, vì bức xạ có thể làm hỏng em bé đang phát triển.

Barium. Nếu cần xạ hình xương, cần thực hiện trước bất kỳ thủ thuật nào sử dụng barium (chẳng hạn như thuốc xổ bari).

Không có khả năng nằm trong suốt quá trình thử nghiệm.

Bàng quang đầy, có thể chặn tầm nhìn của xương chậu.

9. Điều cần biết thêm

Xạ hình xương không tự phân biệt sự phát triển xương bình thường và bất thường. Vì vậy, kết quả xạ hình xương phải được giải thích cùng với các triệu chứng và kết quả X-quang. Ngoài ra, các kết quả khác như chụp CT, MRI, xét nghiệm máu hoặc sinh thiết cũng có thể cần thiết để đánh giá thêm kết quả xạ hình xương bất thường.

Một số loại ung thư hoặc bệnh không thể được xác định khi xạ hình xương.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xạ hình xương: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM