Chụp x quang tủy sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp tủy có thể được thực hiện để tìm khối u, nhiễm trùng, các vấn đề với cột sống như thoát vị đĩa đệm hoặc hẹp ống sống do viêm khớp. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Chụp x quang tủy sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp tủy sống sử dụng tia X và thuốc nhuộm đặc biệt gọi là vật liệu tương phản để tạo ra hình ảnh của xương và không gian dưới nhện giữa các xương trong cột sống (ống sống). Chụp tủy có thể được thực hiện để tìm khối u, nhiễm trùng, các vấn đề với cột sống như thoát vị đĩa đệm hoặc hẹp ống sống do viêm khớp.

Ống sống giữ tủy sống, rễ thần kinh cột sống và không gian dưới nhện.

Trong quá trình thủ thuật, thuốc nhuộm được đưa vào khoang dưới nhện bằng kim nhỏ. Thuốc nhuộm di chuyển trong không gian để rễ thần kinh và tủy sống có thể được nhìn thấy rõ hơn. Hình ảnh có thể được chụp trước và sau khi thuốc nhuộm được sử dụng. Để có thêm thông tin từ thủ thuật, chụp CT thường được thực hiện sau khi chụp X-quang, trong khi thuốc nhuộm vẫn còn trong cơ thể.

2. Chỉ định chụp x quang tủy sống

Nguyên nhân gây tê cánh tay hoặc chân, yếu hoặc đau.

Thu hẹp ống sống.

Khối u hoặc nhiễm trùng gây ra vấn đề với tủy sống hoặc rễ thần kinh.

Đĩa đệm cột sống đã bị vỡ (thoát vị đĩa đệm).

Viêm màng bao phủ não và tủy sống.

Vấn đề với các mạch máu đến cột sống.

Chụp tủy có thể giúp tìm ra nguyên nhân đau mà các xét nghiệm khác không thể tìm thấy, chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT scan.

3. Chuẩn bị chụp x quang tủy sống

Bác sĩ sẽ cho biết nếu cần thay đổi số lượng ăn và uống trước khi chụp tủy. Có thể được yêu cầu tăng lượng nước uống trước khi thủ thuật. Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác về ăn và uống, hoặc thủ thuật có thể bị hủy.

Trước khi chụp tủy, hãy nói với bác sĩ nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào. Có thể cần phải ngừng dùng một số loại thuốc trong vài ngày trước khi thủ thuật.

Có động kinh hoặc một vấn đề co giật.

Đang hoặc có thể mang thai.

Dị ứng với bất kỳ loại thuốc, chất tương phản, hoặc thuốc nhuộm iốt.

Đã có vấn đề về chảy máu, hoặc uống thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin, clopidogrel (Plavix) hoặc warfarin (Coumadin) hoặc dùng thuốc không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve). Bác sĩ sẽ cho biết khi nào nên ngừng dùng các loại thuốc này vài ngày trước khi làm thủ thuật. Hãy chắc chắn rằng hiểu chính xác những gì muốn làm.

Bị hen suyễn.

Đã từng có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Đã có vấn đề về thận.

Bị tiểu đường, đặc biệt nếu dùng metformin (Glucophage).

Sắp xếp để có người đưa về nhà và ở lại với sau khi thủ thuật.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp x quang tủy sống

Thủ thuật được thực hiện bởi bác sĩ tại một trung tâm X quang hoặc tại khoa X quang của bệnh viện.

Sẽ cần phải tháo đồ trang sức có thể cản hình ảnh X quang. Có thể cần phải cởi tất cả hoặc hầu hết quần áo phía trên thắt lưng (có thể được phép giữ đồ lót nếu nó không cản trở thủ thuật). Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để mặc trong quá trình thủ thuật.

Trong quá trình chụp x quang tủy sống

Sẽ co chọc thắt lưng để đưa thuốc nhuộm vào ống sống. Sẽ nằm sấp hoặc nằm nghiêng trên bàn X-quang. Bác sĩ làm sạch một khu vực trên lưng dưới. Một loại thuốc gây tê được đưa vào da.

Sau khi khu vực bị tê, một cây kim nhỏ được đưa vào ống sống và một luồng tia X (fluoroscopy) được sử dụng để giúp bác sĩ đặt kim vào đúng khu vực. Một mẫu dịch tủy sống có thể được lấy trước khi thuốc nhuộm được đưa vào ống tủy.

Sau khi thuốc nhuộm được đưa vào, sẽ nằm yên trong khi chụp ảnh X-quang.

Sau khi các bức ảnh được chụp, một miếng băng nhỏ được dán trên lưng nơi đặt kim tiêm. Sẽ được cho biết phải làm gì sau khi thủ thuật.

Sau chụp x quang tủy sống

Thủ thuật này thường mất 30 phút đến 1 giờ.

Có thể cần nằm trên giường với đầu ngẩng lên trong 4 đến 24 giờ sau khi thủ thuật để giúp ngăn ngừa hoặc giảm tác dụng phụ của thủ thuật, chẳng hạn như đau đầu, buồn nôn và nôn. Để ngăn ngừa co giật, không cúi xuống hoặc nằm xuống với đầu thấp hơn cơ thể.

Tránh hoạt động gắng sức, chẳng hạn như chạy hoặc nâng vật nặng, trong ít nhất 1 ngày sau khi thủ thuật.

Uống nhiều nước sau đó. Bác sĩ sẽ cung cấp hướng dẫn về việc dùng thuốc thường xuyên.

5. Cảm thấy khi chụp x quang tủy sống

Sẽ cảm thấy đau nhói từ cây kim nhỏ dùng để làm tê da trên lưng. Sẽ cảm thấy một số áp lực khi kim được đưa vào ống sống. Có thể cảm thấy đau nhói nhanh xuống mông hoặc chân khi kim di chuyển trong cột sống. Có thể thấy khó nằm sấp hoặc nằm nghiêng trong thủ thuật này.

Thuốc nhuộm có thể làm cho cảm thấy ấm và đỏ ửng và để lại một hương vị kim loại trong miệng. Một số người cảm thấy đau bụng hoặc đau đầu. Nói với bác sĩ đang cảm thấy thế nào.

6. Rủi ro của chụp x quang tủy sống

Có một số rủi ro về vấn đề với thủ thuật này.

Một số người bị đau đầu, buồn nôn hoặc nôn sau khi thủ thuật. Cơn đau đầu có thể kéo dài trong 24 giờ. Trong một số ít trường hợp, một cơn động kinh có thể xảy ra sau khi thuốc nhuộm được đưa vào ống sống.

Có một nguy cơ nhỏ bị co giật nếu thuốc nhuộm di chuyển lên não. Đây là lý do tại sao nếu hoặc khi nằm xuống, cần giữ cho đầu ngẩng cao hơn cơ thể.

Có một nguy cơ nhiễm trùng nhỏ tại vị trí kim hoặc chảy máu vào ống sống.

Trong một số ít trường hợp, lỗ do kim đâm vào ống cột sống không đóng lại bình thường. Điều này có thể cho phép chất dịch cột sống rò rỉ ra ngoài. Rò rỉ này có thể cần phải được điều trị thông qua một thủ tục gọi là vá ngoài màng cứng. Để thực hiện, bác sĩ tiêm một số máu của chính bệnh nhân để che lỗ.

Có một rủi ro nhỏ khi có phản ứng dị ứng với thuốc nhuộm.

Có nguy cơ mắc các vấn đề về thận nếu dùng metformin (Glucophage) để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trong một số ít trường hợp, viêm tủy sống, yếu, tê, liệt hoặc mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang có thể phát triển.

Cũng trong một số ít trường hợp, thuốc nhuộm có thể gây tắc nghẽn ống tủy sống. Nếu điều này xảy ra, phẫu thuật thường là cần thiết.

Luôn có nguy cơ thiệt hại nhỏ cho các tế bào hoặc mô từ bức xạ, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng khả năng thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích của thủ thuật.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp x quang tủy sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM