Nuôi cấy da và vết thương: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Nuôi cấy da hoặc vết thương là một xét nghiệm để tìm vi trùng (như vi khuẩn hoặc nấm) có thể gây nhiễm trùng. Một mẫu da, mô hoặc chất dịch được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Nuôi cấy da và vết thương: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Nuôi cấy da hoặc vết thương là một xét nghiệm để tìm vi trùng (như vi khuẩn hoặc nấm) có thể gây nhiễm trùng. Một mẫu da, mô hoặc chất dịch được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng. Nếu không có vi trùng phát triển, nuôi cấy là âm tính. Nếu vi trùng có thể gây nhiễm trùng phát triển, nuôi cấy là dương tính. Loại vi trùng có thể được xác định bằng kính hiển vi hoặc xét nghiệm hóa học. Đôi khi các xét nghiệm khác được thực hiện để tìm ra loại thuốc phù hợp để điều trị nhiễm trùng. Điều này được gọi là kiểm tra độ nhạy.

Hầu hết các vi khuẩn có thể phát triển trong oxy. Chúng được gọi là vi khuẩn hiếu khí và thường được tìm thấy trong các vết thương gần bề mặt da (bề ngoài). Vi khuẩn không thể phát triển với sự hiện diện của oxy (yếm khí) thường được tìm thấy trong các vết thương sâu hơn và áp xe. Nuôi cấy vết thương có thể tìm ra liệu vi khuẩn hiếu khí hay kỵ khí.

Nuôi cấy nấm được thực hiện để tìm hiểu xem có phải nhiễm trùng do nấm gây ra hay không. Nuôi cấy virus có thể được thực hiện để tìm hiểu xem nhiễm trùng gây ra bởi một loại virus.

Một số loại vi khuẩn thường sống hoặc trong cơ thể có thể gây nhiễm trùng nếu chúng đi đến các bộ phận của cơ thể nơi chúng bình thường không được tìm thấy. Ví dụ, vi khuẩn E.coli thường được tìm thấy ở đại tràng và hậu môn. Nhưng nếu vi khuẩn E.coli lây lan từ hậu môn đến niệu đạo, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Các mẫu nuôi cấy cũng có thể được thu thập từ tai hoặc mắt, từ vết loét mở hoặc kín, hoặc từ móng tay và tóc.

2. Chỉ định nuôi cấy da và vết thương

Tìm nguyên nhân nhiễm trùng trong vết loét, bỏng, vết thương phẫu thuật hoặc chấn thương. Một vết thương bao gồm vết cắn của động vật, vết cắn của con người, vết chích hoặc vết trầy xước, vết cắt và vết thương đâm thủng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng.

Đưa ra quyết định về điều trị tốt nhất cho nhiễm trùng. Điều này được gọi là kiểm tra độ nhạy.

3. Chuẩn bị nuôi cấy da và vết thương

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có kiểm tra này. Nếu đang dùng hoặc gần đây đã dùng thuốc kháng sinh, hãy nói với bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện nuôi cấy da và vết thương

Để lấy mẫu mô hoặc chất dịch từ vết thương, tăm bông vô trùng được đưa vào vết thương. Bác sĩ thu thập mẫu có thể ấn xung quanh vết thương và nhẹ nhàng xoay miếng gạc để thu thập càng nhiều mô hoặc chất dịch càng tốt. Gạc sau đó được đặt vào ống nuôi cấy hiếu khí hoặc kỵ khí hoặc cả hai, tùy thuộc vào loại sinh vật nghi ngờ.

Một cây kim có thể được sử dụng để thu thập chất dịch từ vết thương được che phủ (bong vảy) hoặc từ áp xe. Chất dịch sau đó được đặt trong ống nuôi cấy.

Bác sĩ có thể cần phải lấy một mẫu da hoặc mô (sinh thiết) để xét nghiệm. Nếu việc thu thập mẫu có khả năng gây đau, trước tiên có thể được tiêm thuốc làm tê vùng kín (gây tê cục bộ).

Sau khi mẫu được thu thập, nó được đặt trong chứa có chất (gọi là môi trường phát triển hoặc môi trường nuôi cấy) giúp vi khuẩn, nấm hoặc vi rút phát triển.

Vi khuẩn thường cần khoảng 1 đến 2 ngày để phát triển.

Nấm thường cần vài ngày để phát triển.

Virus cần được đặt trong một thùng chứa các tế bào sống và có thể mất vài tuần để phát triển.

Bất kỳ vi khuẩn, nấm hoặc vi rút phát triển sẽ được xác định bằng kính hiển vi, xét nghiệm hóa học hoặc cả hai. Nếu kiểm tra độ nhạy được thực hiện để giúp đưa ra quyết định về điều trị, sẽ cần thêm thời gian.

5. Cảm thấy khi nuôi cấy da và vết thương

Nếu có một mẫu chất dịch hoặc mô được lấy từ vết thương, có thể cảm thấy đau khi lấy mẫu. Có thể cảm thấy một vết chích ngắn, sắc nhọn nếu được tiêm thuốc gây tê để làm tê khu vực lấy mẫu nuôi cấy.

6. Rủi ro của nuôi cấy da và vết thương

Có rất ít nguy cơ lây lan một số bệnh nhiễm trùng nếu cần sinh thiết để lấy mẫu.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Nuôi cấy da hoặc vết thương là một xét nghiệm để tìm và xác định vi trùng (như vi khuẩn, nấm hoặc vi rút) có thể phát triển trên da hoặc trong vết thương.

Một số loại vi khuẩn, nấm và vi rút phát triển nhanh chóng trong nuôi cấy và một số loại phát triển chậm. Kết quả xét nghiệm có thể mất từ ​​một ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào loại nghi ngờ nhiễm trùng.

Bình thường

Không có số lượng lớn vi trùng có hại được tìm thấy trên da hoặc trong vết thương. Kết quả nuôi cấy bình thường là âm tính.

Bất thường

Vi trùng có hại được tìm thấy trên da hoặc trong vết thương. Kết quả nuôi cấy bất thường là dương tính.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, xét nghiệm độ nhạy có thể được thực hiện giúp đưa ra quyết định về điều trị.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nuôi cấy da và vết thương

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng hoặc đã dùng kháng sinh gần đây.

Vi khuẩn thường được tìm thấy trên da trong mô hoặc mẫu vết thương.

9. Điều cần biết thêm

Các loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng trong vết thương là tụ cầu khuẩn (Staphylococcus), strep (Streptococcus) và Clostridium perfringens, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất và trong phân có thể gây hoại thư. Loại nấm phổ biến nhất gây nhiễm trùng trong vết thương là Candida albicans.

Nhìn vào chất dịch (như mủ) từ vết thương dưới kính hiển vi đôi khi có thể giúp xác định loại vi khuẩn hoặc nấm gây nhiễm trùng trước khi kết quả nuôi cấy sẵn sàng.

Nuôi cấy không phát triển bất kỳ vi khuẩn có thể không có nghĩa là không bị nhiễm trùng. Đôi khi số lượng mẫu được thu thập, tuổi của vết thương (hoặc vấn đề về da), loại nuôi cấy được thực hiện và sử dụng kháng sinh trước đó có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong nuôi cấy.

Kiểm tra virus có thể được thực hiện để phát hiện và xác định nhiễm virus trong cơ thể gây ra các triệu chứng.

Hầu hết các loại nấm phát triển rất chậm và có thể không xuất hiện trong nuôi cấy trong vài tuần. Bác sĩ có thể khuyên nên bắt đầu điều trị trước khi kết quả nuôi cấy trở lại nếu họ nghĩ rằng có thể bị nhiễm nấm.

Kiểm tra độ nhạy giúp bác sĩ chọn loại thuốc tốt nhất để điều trị các loại vi khuẩn, vi rút hoặc nấm cụ thể.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nuôi cấy da và vết thương: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM