Xét nghiệm Pap: ý nghĩa lâm sàng xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap, còn được gọi là xét nghiệm Papanicolaou hoặc pap smear, là xét nghiệm được sử dụng để xác định xem có các tế bào bất thường trong cổ tử cung hay không. Nếu các tế bào bất thường được tìm thấy, các bước có thể được thực hiện để cố gắng ngăn chúng phát triển thành ung thư cổ tử cung. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Xét nghiệm Pap: ý nghĩa lâm sàng xét nghiệm ung thư cổ tử cung

1. Nhận định chung

Xét nghiệm Pap, còn được gọi là xét nghiệm Papanicolaou hoặc pap smear, là xét nghiệm được sử dụng để xác định xem có các tế bào bất thường trong cổ tử cung hay không. Nếu các tế bào bất thường được tìm thấy, các bước có thể được thực hiện để cố gắng ngăn chúng phát triển thành ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là một bệnh trong đó các tế bào của cổ tử cung trở nên bất thường và bắt đầu phát triển không kiểm soát, hình thành các khối u. Xét nghiệm Pap là xét nghiệm sàng lọc hiệu quả và được khuyến nghị nhất đối với ung thư cổ tử cung. Phụ nữ ở độ tuổi 25-69 được khuyến cáo nên kiểm tra 3 năm một lần.

Khoảng 70 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung là do papillomavirus ở người (HPV) loại 16 và 18. Các loại vắc-xin HPV, Cervarix ® (HPV2) và Gardasil ® (HPV4), bảo vệ chống nhiễm từ một số loại papillomavirus ở người (HPV). Vắc-xin HPV Gardasil ® (HPV4) để sử dụng cho phụ nữ và nam giới. Vắc-xin HPV Cervarix ® (HPV2) để sử dụng cho phụ nữ; tuy nhiên hiện tại nó không được chấp thuận cho sử dụng ở nam giới.

Xét nghiệm Pap được thực hiện để tìm kiếm những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung. Trong xét nghiệm Pap, một mẫu tế bào nhỏ từ bề mặt cổ tử cung được bác sĩ thu thập. Sau đó mẫu được trải trên một phiến kính (Pap smear) hoặc trộn trong chất cố định chất lỏng (tế bào học dựa trên chất lỏng) và được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi. Các tế bào được kiểm tra các bất thường có thể chỉ ra những thay đổi tế bào bất thường, chẳng hạn như loạn sản hoặc ung thư cổ tử cung.

Lịch trình xét nghiệm Pap được đề xuất dựa trên tuổi và những điều làm tăng nguy cơ. Nói chuyện với bác sĩ về tần suất làm xét nghiệm này.

Một loại nguy cơ cao của papillomavirus ở người (HPV) gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Các cô gái và phụ nữ từ 9 đến 45 tuổi có thể tiêm loạt mũi tiêm ngừa HPV để ngăn ngừa nhiễm các loại vi-rút có khả năng gây ung thư cổ tử cung.

2. Chỉ định xét nghiệm Pap

Xét nghiệm Pap được thực hiện để tìm kiếm những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung. Tìm ra những thay đổi này và điều trị chúng khi cần sẽ giúp giảm đáng kể khả năng bị ung thư cổ tử cung.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Pap

Cố gắng lên lịch kiểm tra khi không có kinh nguyệt, vì máu có thể can thiệp vào kết quả xét nghiệm. Nếu chảy máu nhẹ, vẫn có thể làm xét nghiệm Pap.

Không sử dụng thụt rửa, tampon, thuốc đặt âm đạo, kem tránh thai (chất diệt tinh trùng), bọt hoặc gel, thuốc xịt hoặc bột trong 48 giờ trước khi làm xét nghiệm Pap.

Một số bác sĩ khuyên nên tránh quan hệ tình dục trong 24 giờ trước khi xét nghiệm Pap.

Khi bắt đầu xét nghiệm, hãy nói với bác sĩ:

Nếu đang hoặc có thể mang thai.

Nếu có bất kỳ triệu chứng sinh sản hoặc đường tiết niệu như ngứa, đỏ, lở loét, sưng hoặc mùi bất thường hoặc tăng tiết dịch âm đạo. Nếu đã thực hiện tự kiểm tra âm đạo thường xuyên, hãy thảo luận về bất kỳ thay đổi nào đã nhận thấy với bác sĩ của mình.

Đang sử dụng biện pháp tránh thai.

Đây là thử nghiệm Pap đầu tiên.

Ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng và thời gian kéo dài bao lâu.

Đã phẫu thuật hoặc các thủ tục khác như xạ trị vào âm đạo, cổ tử cung, tử cung hoặc âm hộ.

Đã có vấn đề với kiểm tra vùng chậu trong quá khứ hoặc đã từng bị cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục, hãy nói chuyện với bác sĩ về những lo lắng hoặc nỗi sợ hãi trước khi khám.

Không cần chuẩn bị đặc biệt khác trước khi làm xét nghiệm Pap. Để thoải mái, có thể làm trống bàng quang trước khi khám.

Hãy cho bác sĩ xem xét nghiệm Pap bất thường trong quá khứ.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm Pap

Sẽ cần cởi quần áo dưới thắt lưng và treo một tờ giấy hoặc vải bao quanh eo. Sau đó, sẽ nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được đỡ. Điều này cho phép bác sĩ kiểm tra khu vực bộ phận sinh dục bên ngoài, âm đạo và cổ tử cung.

Bác sĩ sẽ chèn mỏ vịt vào âm đạo. Mỏ mỏ nhẹ nhàng mở rộng thành âm đạo, cho phép kiểm tra bên trong âm đạo và cổ tử cung.

Bác sĩ sẽ thu thập một số mẫu tế bào từ cổ tử cung bằng cách sử dụng tăm bông, bàn chải (cytobrush hoặc cytobroom) hoặc thìa nhỏ. Các tế bào được thu thập từ phần có thể nhìn thấy của cổ tử cung cũng như từ lỗ mở của nó (kênh nội tiết). Ở những phụ nữ không có cổ tử cung, các tế bào từ âm đạo được thu thập nếu cần xét nghiệm Pap. Các tế bào được làm mờ trên một slide hoặc trộn trong chất cố định chất lỏng và được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Pap

Sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình xét nghiệm Pap nếu thư giãn. Hít thở sâu và trò chuyện nhẹ nhàng với bác sĩ có thể giúp thư giãn. Giữ hơi thở hoặc căng cơ sẽ làm tăng sự khó chịu.

Có thể cảm thấy một số khó chịu khi mỏ vịt được đưa vào, đặc biệt là nếu âm đạo bị kích thích, đau hoặc hẹp. Cũng có thể cảm thấy bị kéo hoặc áp lực khi mẫu tế bào cổ tử cung đang được thu thập.

6. Rủi ro của xét nghiệm Pap

Có rất ít khả năng xảy ra sự cố khi làm xét nghiệm Pap. Có thể bị chảy máu âm đạo trong 1-2 ngày sau xét nghiệm này. Và có thể muốn sử dụng một miếng lót hoặc lót panty để bảo vệ quần áo khỏi bất kỳ đốm máu.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm Pap được thực hiện để tìm kiếm những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung. Kết quả thường có sẵn trong 2 đến 8 tuần. Hỏi bác sĩ khi có thể mong đợi kết quả.

Hệ thống phân loại

Hệ thống Bethesda (TBS) là hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất để báo cáo kết quả xét nghiệm Pap. Nó cung cấp thông tin về chất lượng của mẫu tế bào và các loại thay đổi tế bào được tìm thấy.

Bình thường

Mẫu chứa đủ các tế bào và không có tế bào bất thường được tìm thấy.

Kết quả xét nghiệm Pap bình thường không loại trừ hoàn toàn sự hiện diện của các tế bào bất thường (loạn sản) hoặc ung thư cổ tử cung.

Bất thường

Mẫu không chứa đủ các ô, hoặc các ô bất thường được tìm thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Pap

Kết quả xét nghiệm Pap có thể bị ảnh hưởng bởi:

Máu kinh nguyệt. Điều này có thể làm cho việc kiểm tra các tế bào cổ tử cung khó khăn hơn.

Nhiễm trùng âm đạo.

Việc sử dụng thụt rửa hoặc kem âm đạo hoặc các chế phẩm trong vòng 48 giờ sau khi kiểm tra.

Không đủ các tế bào trong mẫu.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm có thể không tìm thấy các tế bào bất thường khi chúng có mặt (âm tính giả). Có 3 xét nghiệm Pap bình thường liên tiếp làm giảm khả năng kết quả âm tính giả. Hoặc xét nghiệm có thể cho thấy các tế bào bất thường khi chúng không có mặt (dương tính giả). Nói chuyện với bác sĩ về ý nghĩa của kết quả xét nghiệm Pap.

Một số phụ nữ có xét nghiệm Pap bất thường có thể được xét nghiệm tìm papillomavirus ở người (HPV), bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) gây ung thư cổ tử cung và mụn cóc sinh dục. Kết quả xét nghiệm HPV có thể giúp các bác sĩ quyết định xem có cần xét nghiệm hoặc điều trị thêm không.

Phương pháp thử Pap dựa trên chất dịch cũng có thể được thực hiện. Đối với phương pháp này, các công cụ được sử dụng để thu thập các tế bào từ cổ tử cung được rửa bằng một chất lỏng đặc biệt được lưu và gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi. Các tế bào được thu thập theo cách này cũng có thể được kiểm tra vi-rút HPV. Nhưng các nghiên cứu cho thấy các xét nghiệm Pap dựa trên chất dịch có thể tạo ra kết quả dương tính giả hơn.

Xét nghiệm Pap một mình không được sử dụng để chẩn đoán loạn sản hoặc ung thư cổ tử cung. Các thủ thuật khác là cần thiết, chẳng hạn như soi cổ tử cung.

Xét nghiệm Pap không được sử dụng để sàng lọc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) hoặc ung thư khác với ung thư cổ tử cung. Nếu nghi ngờ STI, có thể cần xét nghiệm chuyên ngành khác để xác nhận chẩn đoán.

Tự kiểm tra âm đạo (VSE) có thể giúp hiểu rõ hơn về cơ thể, biết điều gì là bình thường và tìm thấy các triệu chứng sớm của nhiễm trùng hoặc các tình trạng bất thường khác có thể có nghĩa là cần gặp bác sĩ. Nên sử dụng VSE cùng với (nhưng không thay thế) kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm Pap do bác sĩ thực hiện.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm Pap: ý nghĩa lâm sàng xét nghiệm ung thư cổ tử cung, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM