Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET) là một thủ thuật sử dụng một loại máy ảnh đặc biệt và một chất đánh dấu (chất phóng xạ) để xem xét các cơ quan trong cơ thể. Chất đánh dấu thường là một dạng đặc biệt của một chất (như glucose) thu thập trong các tế bào đang sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như tế bào ung thư. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET) là một thủ thuật sử dụng một loại máy ảnh đặc biệt và một chất đánh dấu (chất phóng xạ) để xem xét các cơ quan trong cơ thể. Chất đánh dấu thường là một dạng đặc biệt của một chất (như glucose) thu thập trong các tế bào đang sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như tế bào ung thư.

Trong quá trình thủ thuật, chất dịch theo dõi được đưa vào tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch hoặc IV) trong cánh tay. Chất đánh dấu di chuyển qua cơ thể, nơi phần lớn nó tập hợp trong cơ quan hoặc mô cụ thể. Chất đánh dấu phát ra các hạt tích điện dương nhỏ (positron). Camera ghi lại các positron và biến bản ghi thành hình ảnh trên máy tính.

Hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ Positron không hiển thị nhiều chi tiết như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) vì các hình ảnh chỉ hiển thị vị trí của chất theo dõi. Hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ Positron có thể được ghép với những hình ảnh từ CT scan để có được thông tin chi tiết hơn về vị trí của chất theo dõi.

Chụp cắt lớp phát xạ Positron thường được sử dụng để đánh giá ung thư, kiểm tra lưu lượng máu hoặc xem các cơ quan hoạt động như thế nào.

2. Chỉ định chụp cắt lớp phát xạ Positron

Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET scan) được thực hiện để:

Nghiên cứu lưu lượng máu và hoạt động trao đổi chất của não. Chụp PET có thể giúp bác sĩ tìm ra các vấn đề về hệ thần kinh, như bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), bệnh xơ cứng teo cơ bên (ALS), bệnh Huntington, đột quỵ và tâm thần phân liệt.

Tìm những thay đổi trong não có thể gây ra động kinh.

Đánh giá mức độ của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư hạch hoặc ung thư đầu và cổ, não, phổi, đại tràng hoặc tuyến tiền liệt. Ở giai đoạn đầu, ung thư có thể xuất hiện rõ ràng hơn khi chụp PET so với chụp CT hoặc MRI.

Xác định xem sự tăng trưởng trong một cơ quan hoặc trong mô có khả năng là ung thư, chẳng hạn như sự phát triển trong mô phổi.

Xem mức độ tiến triển của ung thư và liệu nó đã lan sang một khu vực khác của cơ thể (di căn). Thường cần phải thực hiện chụp cả CT và PET để đánh giá ung thư.

Giúp bác sĩ chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh ung thư hoặc để xem hiệu quả điều trị. Chụp cắt lớp phát xạ Positron cũng có thể được thực hiện để xem liệu phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ khối u.

Giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer khi các triệu chứng không rõ ràng hoặc khi một người có triệu chứng sa sút trí tuệ ở độ tuổi trẻ (thường là dưới 65 tuổi). Đây được gọi là hình ảnh amyloid.

Tìm lưu lượng máu đến tim kém, có thể có nghĩa là bệnh động mạch vành.

Tìm mô tim bị tổn thương, đặc biệt là sau một cơn đau tim.

Giúp chọn phương pháp điều trị tốt nhất, chẳng hạn như phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho người bị bệnh tim.

3. Chuẩn bị chụp cắt lớp phát xạ Positron

Trước khi chụp cắt lớp phát xạ Positron, hãy nói với bác sĩ nếu:

Bị tiểu đường. Nếu dùng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, có thể cần dùng ít hơn liều bình thường. Nói chuyện với bác sĩ về nên dùng liều bao nhiêu.

Dùng bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm sức khỏe tự nhiên. Có thể cần phải ngừng dùng một số loại thuốc hoặc thay đổi liều trước khi thủ thuật này.

Đang hoặc có thể mang thai.

Đang cho con bú. Chất đánh dấu phóng xạ được sử dụng trong thủ thuật này có thể vào sữa mẹ. Không cho con bú trong 2 ngày sau khi thủ thuật này. Trong thời gian này, có thể cho bé uống sữa mẹ mà đã lưu trữ trước khi thủ thuật, hoặc có thể cho sữa công thức. Vứt bỏ sữa mẹ bơm trong 2 ngày sau khi thủ thuật.

Có nỗi sợ của không gian kín.

Không hút thuốc hoặc uống caffeine hoặc rượu trong 24 giờ trước khi thủ thuật này.

Không ăn hoặc uống (trừ nước) trong ít nhất 6 giờ trước khi thủ thuật này.

Có thể được yêu cầu ký vào một mẫu giấy đồng ý.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện hoặc kết quả có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp cắt lớp phát xạ Positron

Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) được thực hiện tại khoa y học hạt nhân của bệnh viện hoặc tại một trung tâm chụp cắt lớp phát xạ Positron đặc biệt bởi bác sĩ X quang hoặc chuyên gia y học hạt nhân và kỹ thuật viên. Sẽ nằm trên một cái bàn được nối với một máy quét, máy ảnh và máy tính lớn.

Trong quá trình chụp cắt lớp phát xạ Positron

Chất đánh dấu phóng xạ thường được đưa vào tĩnh mạch (IV). Có thể cần đợi 30 đến 60 phút để chất theo dõi di chuyển qua cơ thể. Trong thời gian này, có thể cần tránh di chuyển và nói chuyện.

Máy quét PET, có hình dạng như một chiếc bánh rán, di chuyển xung quanh. Các hình ảnh được quét được gửi đến màn hình máy tính để bác sĩ có thể nhìn thấy chúng. Nhiều lần quét được thực hiện để tạo ra một loạt các hình ảnh. Điều rất quan trọng là nằm yên trong khi mỗi lần quét đang được thực hiện. Tại một số trung tâm y tế, chụp CT sẽ được thực hiện cùng một lúc.

Để chụp cắt lớp phát xạ Positron não, sẽ nằm trên giường. Có thể được yêu cầu đọc, đặt tên thư hoặc kể một câu chuyện, tùy thuộc vào việc lời nói, lý luận hoặc bộ nhớ đang được kiểm tra. Trong quá trình quét, có thể được cho nút tai và bịt mắt (nếu không cần đọc trong khi kiểm tra) để đeo cho thoải mái.

Nếu chụp cắt lớp phát xạ Positron tim, các điện cực cho điện tâm đồ (EKG, ECG) sẽ được đưa vào cơ thể.

Trong quá trình thủ thuật, sẽ ở một mình trong phòng quét. Kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ và sẽ có thể nói chuyện thông qua một hệ thống liên lạc hai chiều mọi lúc.

Thủ thuật mất 1 đến 3 giờ.

Sau chụp cắt lớp phát xạ Positron

Sau khi thủ thuật, hãy uống nhiều nước trong 24 giờ tới để giúp loại bỏ chất đánh dấu ra khỏi cơ thể.

5. Cảm thấy khi chụp cắt lớp phát xạ Positron

Sẽ không cảm thấy đau trong khi thủ thuật. Chiếc bàn nằm có thể cứng và căn phòng có thể mát. Có thể khó nằm yên trong quá trình thủ thuật.

Có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh khi tiêm tĩnh mạch được đặt vào cánh tay. Chất đánh dấu không có khả năng gây ra bất kỳ tác dụng phụ. Nếu cảm thấy không khỏe trong hoặc sau khi thủ thuật, hãy nói với người làm thủ thuật.

Có thể cảm thấy lo lắng bên trong máy chụp cắt lớp phát xạ Positron.

6. Rủi ro của chụp cắt lớp phát xạ Positron

Luôn có nguy cơ thiệt hại nhỏ cho các tế bào hoặc mô từ bức xạ, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng khả năng thiệt hại thường rất thấp so với lợi ích của thủ thuật.

Hầu hết các chất đánh dấu sẽ được ra khỏi cơ thể trong vòng 6 đến 24 giờ. Phản ứng dị ứng với chất đánh dấu là rất hiếm.

Trong những trường hợp hiếm, một số cơn đau hoặc sưng có thể phát triển tại vị trí kim tiêm tĩnh mạch nơi đưa chất đánh dấu phóng xạ. Áp một miếng gạc ẩm, ấm lên cánh tay.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET) là một thủ thuật sử dụng một loại máy ảnh đặc biệt và một chất đánh dấu (chất phóng xạ) để xem xét các cơ quan trong cơ thể.

Bác sĩ X quang có thể thảo luận về kết quả sơ bộ của chụp cắt lớp phát xạ Positron ngay sau khi thủ thuật. Kết quả hoàn thành thường có sẵn trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Lưu lượng máu bình thường và các cơ quan đang hoạt động tốt. Dòng chảy và mô hình của chất đánh dấu cho thấy sự phân phối bình thường trong cơ thể.

Bất thường

Tim: Giảm lưu lượng máu và tăng chuyển hóa glucose có thể cho thấy các mạch máu bị thu hẹp hoặc bị chặn. Điều này có nghĩa là bệnh động mạch vành (CAD) có mặt. Giảm lưu lượng máu và chuyển hóa glucose có thể có nghĩa là mô tim bị sẹo và tổn thương, chẳng hạn như từ một cơn đau tim.

Não: Các khu vực tăng chuyển hóa glucose hoặc sử dụng oxy thấp hơn và lưu lượng máu có thể có nghĩa là bị động kinh. Giảm sử dụng oxy và lưu lượng máu có thể có nghĩa là đột quỵ đã xảy ra. Giảm chuyển hóa glucose có thể có nghĩa là một dạng mất trí nhớ. Mất trí nhớ có thể là do bệnh Parkinson, bệnh Huntington, hoặc bệnh tâm thần, chẳng hạn như tâm thần phân liệt. Các mô hình lưu lượng máu và sử dụng oxy không bình thường có thể có nghĩa là một khối u não. Một hình ảnh đặc biệt (được gọi là hình ảnh amyloid) có thể cho thấy dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Khối u: Các khu vực chuyển hóa glucose tăng có thể có nghĩa là một khối u có mặt.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp cắt lớp phát xạ Positron

Những lý do có thể không thể làm bài kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Có thai. chụp cắt lớp phát xạ Positron thường không được thực hiện trong thai kỳ vì bức xạ có thể gây hại cho thai nhi (thai nhi).

Sử dụng caffeine, thuốc lá hoặc rượu trong 24 giờ qua.

Không thể nằm yên cho thủ thuật.

Dùng thuốc an thần.

Thuốc, chẳng hạn như insulin, làm thay đổi sự trao đổi chất.

Gần đây đã được phẫu thuật, sinh thiết, hóa trị hoặc xạ trị.

9. Điều cần biết thêm

CT scan và PET scan thường được thực hiện cùng một lúc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM