Nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi ổ bụng được sử dụng để tìm các vấn đề như u nang, bám dính, u xơ và nhiễm trùng. Các mẫu mô có thể được lấy để sinh thiết qua ống (nội soi). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng là thủ thuật sử dụng một ống nhỏ, được chiếu sáng qua một vết cắt (vết mổ) ở bụng để nhìn vào các cơ quan bụng hoặc các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Nội soi ổ bụng được sử dụng để tìm các vấn đề như u nang, bám dính, u xơ và nhiễm trùng. Các mẫu mô có thể được lấy để sinh thiết qua ống (nội soi).

Trong nhiều trường hợp phẫu thuật nội soi có thể được thực hiện thay vì phẫu thuật sử dụng một vết mổ lớn hơn ở bụng. Phẫu thuật nội soi có thể ít căng thẳng hơn và có thể có ít vấn đề hơn so với phẫu thuật trong các phẫu thuật nhỏ. Nó thường có thể được thực hiện mà không cần phải ở lại qua đêm trong bệnh viện.

2. Chỉ định nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Nội soi ổ bụng được thực hiện để:

Kiểm tra và có thể loại bỏ sự tăng trưởng bất thường (như khối u) trong bụng hoặc xương chậu.

Kiểm tra và điều trị các tình trạng như lạc nội mạc tử cung, thai ngoài tử cung hoặc bệnh viêm vùng chậu (PID).

Tìm vấn đề có thể làm cho phụ nữ khó mang thai. Những vấn đề này bao gồm u nang, bám dính, u xơ và nhiễm trùng. Nội soi có thể được thực hiện sau khi xét nghiệm vô sinh ban đầu không cho thấy nguyên nhân gây vô sinh.

Làm sinh thiết.

Xem liệu ung thư ở một khu vực khác của cơ thể đã lan đến bụng.

Kiểm tra tổn thương cho các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như lá lách, sau một chấn thương.

Làm thắt ống dẫn trứng.

Điều trị thoát vị bẹn.

Cắt bỏ các cơ quan, chẳng hạn như tử cung, lá lách, túi mật (cắt túi mật nội soi), buồng trứng hoặc ruột thừa (cắt ruột thừa). Loại bỏ một phần (cắt bỏ) của đại tràng cũng có thể được thực hiện.

Tìm nguyên nhân của đau vùng chậu đột ngột hoặc liên tục.

3. Chuẩn bị nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Hãy cho bác sĩ biết nếu

Có dị ứng với bất kỳ loại thuốc, bao gồm cả gây mê.

Sử dụng một chất làm loãng máu hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang hoặc có thể mang thai.

Trước khi mổ nội soi

Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác về thời điểm ngừng ăn và uống, hoặc phẫu thuật có thể bị hủy bỏ. Nếu bác sĩ đã hướng dẫn uống thuốc vào ngày phẫu thuật, vui lòng chỉ sử dụng một ngụm nước.

Để đồ trang sức ở nhà. Bất kỳ đồ trang sức đeo sẽ cần phải được tháo ra trước khi nội soi.

Tháo kính, răng giả hoặc cầu có thể tháo rời trước khi mổ nội soi. Những thứ này sẽ được trả lại ngay khi thức dậy sau khi phẫu thuật.

Sắp xếp cho ai đó đưa bạn về nhà sau khi nội soi.

Có thể được yêu cầu sử dụng thuốc xổ hoặc thuốc đạn vài giờ trước hoặc một ngày trước khi phẫu thuật để làm trống ruột kết.

Bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật có thể gửi hướng dẫn về cách sẵn sàng cho nội soi ổ bụng hoặc y tá có thể hướng dẫn trước khi phẫu thuật.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của nội soi và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu nội soi, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Nội soi được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật hoặc bác sĩ về sức khỏe phụ nữ (bác sĩ phụ khoa). Gây mê toàn thân thường được sử dụng, nhưng các loại gây mê khác, chẳng hạn như gây tê tủy sống, có thể được sử dụng. Nói chuyện với bác sĩ về sự lựa chọn là tốt nhất.

Khoảng một giờ trước khi nội soi, sẽ làm trống bàng quang. Sẽ được truyền dịch và thuốc qua đường tĩnh mạch (IV) trong tĩnh mạch ở cánh tay. Có thể được chỉ định thuốc an thần để giúp thư giãn.

Một số thủ thuật có thể được thực hiện sau khi được gây mê và thư giãn hoặc ngủ.

Một đường thở sẽ được đặt vào cổ họng để giúp thở nếu được gây mê toàn thân.

Một ống mềm (ống thông đường tiểu) có thể được đưa qua niệu đạo  vào bàng quang.

Một số lông mu có thể được cạo.

Bụng và vùng xương chậu sẽ được rửa bằng xà phòng đặc biệt.

Đối với phụ nữ, bác sĩ có thể kiểm tra vùng chậu trước khi đặt một ống thông qua âm đạo vào tử cung. Ống thông cho phép bác sĩ di chuyển tử cung và buồng trứng để có cái nhìn rõ hơn về các cơ quan bụng.

Trong khi nội soi, một vết mổ nhỏ được thực hiện ở bụng. Nhiều vết mổ có thể được thực hiện nếu các công cụ khác sẽ được sử dụng trong quá trình. Một kim rỗng được đưa qua vết mổ đầu tiên và khí (carbon dioxide hoặc nitơ oxit) được đưa từ từ qua kim để làm phồng bụng. Khí nâng thành bụng ra khỏi các cơ quan bên trong để bác sĩ có thể nhìn rõ.

Một ống được chiếu sáng (nội soi) sau đó được đưa qua vết mổ để xem xét các cơ quan. Các công cụ khác có thể được sử dụng để lấy mẫu mô, sửa chữa tổn thương hoặc dẫn lưu u nang. Một tia laser có thể được gắn vào nội soi để giúp phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật, tất cả các công cụ sẽ được loại bỏ và khí sẽ được giải phóng. Các vết mổ sẽ được đóng lại bằng các mũi khâu và được băng lại. Vết sẹo sẽ rất nhỏ và sẽ mờ dần theo thời gian.

Nội soi mất 30 đến 90 phút, tùy thuộc vào những gì được thực hiện, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn nếu một tình trạng (như lạc nội mạc tử cung) được tìm thấy và điều trị. Sau khi mổ nội soi, sẽ đến phòng hồi sức trong 2 đến 4 giờ. Thường có thể thực hiện các hoạt động bình thường vào ngày hôm sau, nhưng không thực hiện bất kỳ hoạt động gắng sức hoặc tập thể dục nào trong khoảng một tuần.

5. Cảm thấy khi nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Nếu gây mê toàn thân được sử dụng, sẽ ngủ và không cảm thấy gì. Sau khi thức dậy, sẽ cảm thấy buồn ngủ trong vài giờ. Có thể mệt mỏi và đau một vài ngày sau khi mổ nội soi. Có thể bị đau họng nhẹ từ ống trong cổ họng để giúp thở. Sử dụng viên ngậm “Bảo Thanh” trị đau họng và súc miệng bằng nước muối ấm để giúp giảm đau họng.

Nếu có các loại thuốc gây mê khác, có thể bị đau trong vài ngày khi cảm giác tê ban đầu biến mất.

6. Rủi ro của nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Có nguy cơ nhỏ cho các vấn đề từ nội soi.

Chảy máu từ vết mổ.

Nhiễm trùng.

Tổn thương cơ quan hoặc mạch máu. Điều này có thể gây chảy máu nhiều hơn cần phẫu thuật để sửa chữa.

Nội soi có thể không được thực hiện vì nguy cơ có vấn đề cao hơn nếu có:

Ung thư ổ bụng.

Thoát vị bụng.

Đã phẫu thuật bụng trong quá khứ.

Ngay sau khi phẫu thuật, sẽ được đưa đến phòng hồi sức, nơi các y tá sẽ chăm sóc và theo dõi các dấu hiệu quan trọng (nhiệt độ, huyết áp, mức oxy và nhịp tim). Bệnh nhân sẽ ở trong khu vực phục hồi trong 2 đến 4 giờ, và sau đó sẽ về nhà. Y tá sẽ giải thích bất kỳ hướng dẫn đặc biệt. Có thể sẽ về nhà với một tờ hướng dẫn chăm sóc và gọi cho ai nếu gặp vấn đề.

Có thể có đầy hơi. Có thể có vết bầm tím xung quanh vết mổ trong vài ngày. Có thể có đau xung quanh vết mổ. Không uống đồ uống có ga trong 1 đến 2 ngày sau khi mổ nội soi để giảm nguy cơ đau khí và nôn.

Khí được sử dụng trong khi mổ nội soi có thể gây kích ứng cơ hoành  trong vài ngày. Có thể có một số đau hoặc đau ở vai trong một vài ngày sau khi nội soi.

Một số khí trong bụng có thể rò rỉ vào da và gây ra tiếng kêu nếu chà xát vùng da xung quanh vết khâu. Điều này không nghiêm trọng và sẽ biến mất trong một vài ngày.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu có:

Một vùng rộng lớn đỏ hoặc sưng xung quanh vết mổ.

Chảy máu hoặc chất dẫn lưu từ các mũi khâu.

Sốt.

Đau bụng dữ dội.

Khàn giọng kéo dài hơn một vài ngày hoặc trở nên tồi tệ hơn.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi ổ bụng và phẫu thuật nội soi là thủ thuật sử dụng một ống nhỏ, được chiếu sáng qua một vết cắt (vết mổ) ở bụng để nhìn vào các cơ quan bụng hoặc các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Bác sĩ có thể nói chuyện về thủ thuật khi hoàn toàn tỉnh táo. Bác sĩ có thể nói chuyện về kết quả. Kết quả của bất kỳ xét nghiệm trong phòng xét nghiệm trên các mẫu mô có thể không có sẵn trong vài ngày.

Bình thường

Các cơ quan bình thường về kích thước, hình dạng và vị trí.

Không nhìn thấy sự kết dính, u nang hoặc tăng trưởng bất thường, chẳng hạn như khối u.

Không có dấu hiệu của bệnh (như lạc nội mạc tử cung), viêm (như viêm ruột thừa) hoặc nhiễm trùng được nhìn thấy.

Bất thường

Một cơ quan có thể bất thường về kích thước, hình dạng hoặc vị trí.

Có thể nhìn thấy sự kết dính, u nang hoặc tăng trưởng bất thường, chẳng hạn như khối u.

Dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, hoặc nhiễm trùng có thể được nhìn thấy.

Thai ngoài tử cung có thể có mặt.

Viêm một cơ quan nội tạng có thể có mặt, chẳng hạn như viêm ruột thừa, viêm túi mật hoặc bệnh viêm vùng chậu (PID).

Mô sẹo có thể được nhìn thấy trên một cơ quan nội tạng, chẳng hạn như ống dẫn trứng.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng

Những lý do có thể không thể nội soi và nội soi phẫu thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Béo phì, điều này có thể làm cho việc mổ nội soi khó thực hiện hơn.

Có mô sẹo từ một cuộc phẫu thuật khác hoặc chấn thương.

Nếu một mẫu mô được lấy để sinh thiết, nhưng kết quả không rõ ràng về vấn đề là gì.

9. Điều cần biết thêm

Những người béo phì hoặc đã phẫu thuật bụng khác có thể cần phải có một vết mổ lớn hơn ở bụng để phẫu thuật. Điều này được gọi là phẫu thuật mở.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi và phẫu thuật nội soi ổ bụng: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM