Siêu âm thai nhi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Siêu âm thai là một thủ thuật được thực hiện trong thai kỳ sử dụng sóng âm phản xạ. Nó tạo ra hình ảnh của thai nhi, cơ quan hỗ trợ thai nhi (nhau thai) và chất dịch bao quanh thai nhi (nước ối). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Siêu âm thai nhi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

1. Nhận định chung

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể yêu cầu có một hoặc nhiều lần siêu âm thai nhi trong khi mang thai. Siêu âm thai nhi là một thủ thuật y tế sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của em bé trong bụng mẹ. Những hình ảnh này được sử dụng để xác định sức khỏe và tình trạng của em bé.

Siêu âm thai là một thủ thuật được thực hiện trong thai kỳ sử dụng sóng âm phản xạ. Nó tạo ra hình ảnh của thai nhi, cơ quan hỗ trợ thai nhi (nhau thai) và chất dịch bao quanh thai nhi (nước ối). Hình ảnh được hiển thị trên màn hình TV. Nó có thể có màu đen và trắng hoặc màu. Chúng có thể được lưu như một phần trong hồ sơ của bé.

Siêu âm thai nhi có thể được thực hiện theo hai cách. Trong siêu âm, một thiết bị cầm tay nhỏ gọi là đầu dò được di chuyển qua bụng. Trong siêu âm qua âm đạo, đầu dò được đưa vào âm đạo.

Siêu âm thai là cách an toàn nhất để kiểm tra các vấn đề và nhận thông tin chi tiết về thai nhi. Nó có thể tìm thấy những thứ như kích thước và vị trí của thai nhi. Nó không sử dụng tia X hoặc các loại phóng xạ khác có thể gây hại cho thai nhi. Nó có thể được thực hiện sớm nhất là vào tuần thứ 5 của thai kỳ. Đôi khi giới tính của thai nhi có thể được nhìn thấy vào khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ.

Siêu âm là một trong những thủ thuật sàng lọc có thể được thực hiện trong ba tháng đầu tiên để tìm kiếm dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như hội chứng Down. Các xét nghiệm sàng lọc tam cá nguyệt đầu sử dụng siêu âm để đo độ dày của da ở mặt sau của cổ của bé. Sàng lọc này cũng bao gồm các xét nghiệm máu đo mức độ của hai chất có thể liên quan đến dị tật bẩm sinh.

2. Chỉ định siêu âm thai nhi

Siêu âm thai nhi được thực hiện để tìm hiểu về sức khỏe của thai nhi. Các chi tiết khác nhau có thể được kiểm tra vào những thời điểm khác nhau trong thai kỳ.

Siêu âm thai trong tam cá nguyệt thứ nhất

Kiểm tra mang thai đang diễn ra.

Tìm hiểu nếu đang mang thai nhiều hơn một bào thai.

Ước tính tuổi của thai nhi.

Ước tính nguy cơ khiếm khuyết nhiễm sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Down.

Kiểm tra dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến não hoặc tủy sống.

Siêu âm thai trong tam cá nguyệt thứ hai

Ước tính tuổi của thai nhi.

Kiểm tra kích thước và vị trí của thai nhi, nhau thai và nước ối.

Kiểm tra vị trí của thai nhi, dây rốn và nhau thai trong một quy trình như chọc ối hoặc lấy mẫu máu cuống rốn.

Tìm khuyết tật bẩm sinh lớn, chẳng hạn như khuyết tật ống thần kinh hoặc các vấn đề về tim.

Siêu âm thai trong tam cá nguyệt thứ ba

Hãy chắc chắn rằng thai nhi còn sống và đang di chuyển.

Kiểm tra kích thước và vị trí của thai nhi, nhau thai và nước ối.

Siêu âm qua đường âm đạo thường được thực hiện sớm nhất trong thai kỳ để kiểm tra tuổi của thai nhi. Nó cũng có thể được thực hiện nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể mang thai ngoài tử cung. Đôi khi nó được thực hiện muộn trong thai kỳ để tìm vị trí của nhau thai. Và nó có thể được thực hiện trong một thai kỳ nguy cơ cao để kiểm tra chiều dài của cổ tử cung.

3. Chuẩn bị siêu âm thai nhi

Có thể cần bàng quang đầy. Nếu vậy, sẽ được yêu cầu uống nước hoặc các chất lỏng khác ngay trước khi thủ thuật. Sẽ được yêu cầu không đi tiểu trước hoặc trong khi thủ thuật. Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ trong tam cá nguyệt thứ ba không cần phải có bàng quang đầy.

Đối với siêu âm thai nhi qua âm đạo, đầu dò âm đạo thường được bao phủ bằng ống bọc và chất bôi trơn, chẳng hạn như KY Jelly. Nếu bị dị ứng với latex, hãy nói với chuyên gia y tế trước khi làm thủ thuật.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về nhu cầu siêu âm, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện siêu âm thai nhi

Thông thường, siêu âm thai nhi được thực hiện bởi một kỹ thuật viên siêu âm. Nhưng nó có thể được thực hiện bởi bác sĩ X quang hoặc bác sĩ sản khoa. Siêu âm thai nhi có thể được thực hiện tại phòng bác sĩ, bệnh viện hoặc phòng khám.

Có thể không cần phải cởi quần áo cho thủ thuật này. Có thể nâng áo và đẩy váy hoặc quần xuống. Nếu đang mặc một chiếc váy, sẽ lấy một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình thủ thuật.

Siêu âm bụng

Có thể cần phải có một bàng quang đầy. Bàng quang đầy giúp truyền sóng âm, và nó đẩy ruột ra khỏi đường tử cung. Điều này làm cho hình ảnh siêu âm rõ ràng hơn.

Sẽ không thể đi tiểu cho đến khi thủ thuật kết thúc. Nhưng hãy nói với người làm siêu âm nếu bàng quang đầy đến mức bị đau.

Nếu siêu âm được thực hiện trong phần sau của thai kỳ, có thể không cần bàng quang đầy. Thai nhi đang phát triển sẽ đẩy ruột ra khỏi đường đi của sóng âm.

Sẽ nằm ngửa trên bàn khám. Nếu bị khó thở hoặc cảm thấy ngất xỉu khi nằm ngửa, phần thân trên có thể được nâng lên hoặc có thể được nằm nghiêng.

Một loại gel sẽ được trải trên bụng.

Một thiết bị cầm tay nhỏ gọi là đầu dò sẽ được ấn vào gel trên da. Nó sẽ được di chuyển trên bụng nhiều lần. Có thể xem màn hình để xem hình ảnh của thai nhi trong quá trình thủ thuật.

Bài kiểm tra mất khoảng 30 đến 60 phút. Khi nó được hoàn thành, gel được làm sạch khỏi da. Có thể đi tiểu ngay khi thủ thuật xong.

Kỹ thuật siêu âm được đào tạo để thu thập hình ảnh của thai nhi. Nhưng họ không thể cho biết nếu nó trông bình thường hay không. Bác sĩ sẽ chia sẻ thông tin này sau khi hình ảnh siêu âm đã được xem xét bởi bác sĩ X quang hoặc bác sĩ sản khoa.

Siêu âm qua đường âm đạo

Không cần phải có bàng quang đầy.

Sẽ nằm ngửa với hông hơi nâng lên.

Một vỏ bọc (như bao cao su) sẽ được đặt trên đầu dò mỏng. Đầu dò sẽ được đưa nhẹ nhàng vào âm đạo. Nó sẽ được di chuyển để điều chỉnh hình ảnh trên màn hình.

Bài kiểm tra này mất khoảng 15 đến 30 phút.

5. Cảm thấy khi siêu âm thai nhi

Khi siêu âm qua bụng, có thể có cảm giác áp lực trong bàng quang. Gel có thể cảm thấy mát khi lần đầu tiên đặt vào bụng. Sẽ cảm thấy áp lực nhẹ khi đầu dò được truyền qua bụng.

Thông thường siêu âm không gây khó chịu. Có thể cảm thấy một áp lực nhẹ khi đầu dò được di chuyển trong âm đạo.

6. Rủi ro của siêu âm thai nhi

Không có rủi ro được biết đến liên quan đến siêu âm thai nhi, cho mẹ hoặc thai nhi.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm thai là một thủ thuật được thực hiện trong thai kỳ sử dụng sóng âm phản xạ. Nó tạo ra một hình ảnh của thai nhi, cơ quan hỗ trợ thai nhi (nhau thai) và chất lỏng bao quanh thai nhi (nước ối).

Có thể không nhận được thông tin chi tiết về thủ thuật ngay lập tức. Kết quả đầy đủ thường có sẵn trong 1 hoặc 2 ngày.

Bình thường

Thai nhi có kích thước dự kiến ​​cho tuổi của nó.

Nhịp tim và nhịp thở bình thường đối với tuổi của thai nhi.

Nếu thủ thuật được thực hiện muộn trong thai kỳ, thai nhi ở tư thế từ trên xuống.

Nhau thai co kích thước dự kiến ​​cho giai đoạn của thai kỳ.

Tử cung có lượng nước ối phù hợp.

Không có khuyết tật bẩm sinh có thể được nhìn thấy (nhiều khuyết tật nhỏ và một số khuyết tật lớn không dễ thấy. Ngoài ra, dị tật bẩm sinh không phải lúc nào cũng xuất hiện sớm trong thai kỳ).

Bất thường

Thai nhi phát triển chậm hơn bình thường, nhỏ hoặc kém phát triển hơn so với tuổi của nó.

Thai nhi lớn bất thường so với tuổi của nó.

Nếu thủ thuật này được thực hiện vào cuối thai kỳ, thai nhi sẽ ở tư thế mông xuống.

Các khuyết tật bẩm sinh, chẳng hạn như thận vắng mặt hoặc chứng suy nhược, được nhìn thấy.

Nhau thai bao phủ cổ tử cung.

Tử cung có quá nhiều hoặc quá ít nước ối.

Thai nhi đang phát triển bên ngoài tử cung (thai ngoài tử cung).

Quá trình quét cho thấy mô bất thường thay vì thai nhi bình thường.

Không có nhịp tim hiện tại. Điều này có thể có nghĩa là thai nhi chết.

Nhiều tình trạng có thể ảnh hưởng đến kết quả siêu âm của thai nhi. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường nào liên quan đến sức khỏe trong quá khứ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến siêu âm thai nhi

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Rất thừa cân.

Có phân hoặc không khí trong ruột hoặc trực tràng.

Có một lượng nước ối ít bất thường.

Thai nhi đang ở một số vị trí nhất định.

Không thể nằm yên trong quá trình thủ thuật.

Thai nhi rất năng động.

9. Điều cần biết thêm

Siêu âm thai nhi không phải lúc nào cũng cho thấy dị tật bẩm sinh. Kết quả siêu âm bình thường không thể đảm bảo rằng em bé sẽ khỏe mạnh. Không có thủ thuật có thể làm điều đó.

Bác sĩ có thể đề nghị thêm các xét nghiệm nếu kết quả siêu âm thai nhi không bình thường.

Một bức ảnh hoặc băng video về hình ảnh siêu âm của thai nhi có thể được cung cấp.

Ngày sinh có thể được thay đổi dựa trên siêu âm được thực hiện trong thai kỳ sớm. Siêu âm có thể dự đoán một ngày khác nhau, dựa trên kích thước và sự phát triển của thai nhi.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, siêu âm thai nhi có thể không tìm thấy tuổi hoặc cân nặng chính xác của thai nhi.

Những ảnh hưởng của việc tiếp xúc siêu âm kéo dài đối với thai nhi chưa được nghiên cứu.

Siêu âm thai ba chiều (3D) đang được thử nghiệm để sử dụng trong việc tìm kiếm các bất thường của thai nhi. Nó chưa được phổ biến rộng rãi.

Siêu âm Doppler sử dụng sóng âm phản xạ để ước tính tốc độ và hướng của máu khi nó chảy đến nhau thai và trong thai nhi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm thai nhi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và tìm hiểu!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM