Nuôi cấy cổ họng: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

Nuôi cấy cổ họng là một xét nghiệm để tìm vi trùng (như vi khuẩn hoặc nấm) có thể gây nhiễm trùng. Mẫu tế bào từ phía sau cổ họng được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Nuôi cấy cổ họng: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

1. Nhận định chung

Nuôi cấy cổ họng là một xét nghiệm để tìm vi trùng (như vi khuẩn hoặc nấm) có thể gây nhiễm trùng. Mẫu tế bào từ phía sau cổ họng được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng. Nếu không có vi trùng phát triển, nuôi cấy là âm tính. Nếu vi trùng có thể gây nhiễm trùng phát triển, nuôi cấy là dương tính. các loại mầm có thể được xác định bằng cách sử dụng kính hiển vi hoặc xét nghiệm hóa học. Đôi khi các xét nghiệm khác được thực hiện để tìm đúng thuốc để điều trị nhiễm trùng. Đây là gọi là xét nghiệm độ nhạy.

Ví dụ về các bệnh nhiễm trùng có thể được tìm thấy trong quá trình nuôi cấy cổ họng bao gồm:

Candida albicans. Loại nấm này gây ra bệnh tưa miệng, nhiễm trùng miệng và lưỡi và đôi khi là cổ họng.

Liên cầu nhóm A. Vi khuẩn này có thể gây viêm họng liên cầu khuẩn, sốt đỏ và sốt thấp khớp. Nếu có khả năng viêm họng liên cầu khuẩn, xét nghiệm gọi là xét nghiệm strep nhanh có thể được thực hiện trước khi nuôi cấy cổ họng. Với xét nghiệm strep nhanh, kết quả đã sẵn sàng trong 10 phút thay vì 1 đến 2 ngày với nuôi cấy cổ họng. Nếu kết quả xét nghiệm strep nhanh là dương tính, kháng sinh có thể được bắt đầu ngay lập tức. Nuôi cấy cổ họng chính xác hơn xét nghiệm strep nhanh. Xét nghiệm strep nhanh có thể cho kết quả âm tính giả ngay cả khi có vi khuẩn strep. Khi kết quả xét nghiệm strep nhanh là âm tính, nhiều bác sĩ khuyên nên thực hiện nuôi cấy cổ họng để đảm bảo rằng không có viêm họng liên cầu khuẩn.

Neisseria meningitidis. Vi khuẩn này có thể gây viêm màng não.

Nếu vi khuẩn phát triển trong môi trường nuôi cấy, các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để kiểm tra loại kháng sinh nào sẽ điều trị nhiễm trùng tốt nhất. Điều này được gọi là kiểm tra độ nhạy.

Hầu hết các bệnh viêm họng là do nhiễm vi-rút, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm. Nuôi cấy họng không được thực hiện đối với nhiễm virut vì rất khó phát triển virut và nó rất tốn kém.

2. Chỉ định nuôi cấy cổ họng

Tìm nguyên nhân gây đau họng. Hầu hết các bệnh viêm họng là do virus. Nuôi cấy cổ họng cho thấy sự khác biệt giữa nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus. Tìm sinh vật gây nhiễm trùng có thể hướng dẫn điều trị.

Kiểm tra một người có thể không có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào nhưng mang vi khuẩn có thể lây sang người khác. Người này được gọi là người vận chuyển.

3. Chuẩn bị nuôi cấy cổ họng

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này. Hãy cho bác sĩ biết nếu gần đây đã dùng bất kỳ loại kháng sinh.

4. Thực hiện nuôi cấy cổ họng

Sẽ được yêu cầu nghiêng đầu ra sau và mở miệng càng rộng càng tốt. Bác sĩ sẽ ấn lưỡi xuống bằng một que phẳng và sau đó kiểm tra miệng và cổ họng. Một miếng gạc sạch sẽ được chà xát phía sau cổ họng, xung quanh amidan và trên bất kỳ khu vực màu đỏ hoặc vết loét nào để lấy mẫu.

Mẫu cũng có thể được thu thập bằng cách rửa họng. Đối với xét nghiệm này, sẽ súc miệng một lượng nhỏ nước muối và sau đó nhổ vào một cốc sạch. Phương pháp này cho mẫu lớn hơn tăm bông và có thể làm cho xét nghiệm trở nên đáng tin cậy hơn.

Nếu trẻ cần nuôi cấy cổ họng, có thể ôm trẻ vào lòng trong khi lấy mẫu. Điều này có thể ngăn trẻ di chuyển quá nhiều.

5. Cảm thấy khi nuôi cấy cổ họng

Có thể cảm thấy như bịt miệng khi tăm bông chạm vào phía sau cổ họng. Nếu cổ họng bị đau, việc gạc có thể hơi đau.

6. Rủi ro của nuôi cấy cổ họng

Nói chung không có cơ hội gặp vấn đề với việc thu thập mẫu cho nuôi cấy cổ họng. Bác sĩ có thể nói chuyện về bất kỳ rủi ro cụ thể của xét nghiệm.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy

Nuôi cấy cổ họng là một xét nghiệm để tìm ra nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm trong cổ họng. Kết quả xét nghiệm nuôi cấy họng cho nhiễm trùng vi khuẩn đã sẵn sàng trong 1 đến 2 ngày, tùy thuộc vào loại vi khuẩn nào đang được xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm nấm có thể mất khoảng 7 ngày.

Kết quả xét nghiệm strep nhanh đã sẵn sàng trong 10 đến 15 phút. Xét nghiệm này chỉ dành cho nhiễm trùng do vi khuẩn strep. Xét nghiệm strep nhanh không được sử dụng ở nhiều nơi.

8. Xét nghiệm strep nhanh

Bình thường (âm tính)

Không có vi khuẩn strep được phát hiện. Nuôi cấy cổ họng có thể được khuyến khích.

Bất thường (dương tính)

Vi khuẩn Strep được phát hiện. Điều này có nghĩa là bị viêm họng liên cầu khuẩn. Kháng sinh có thể được bắt đầu ngay lập tức.

9. Nuôi cấy cổ họng

Bình thường (âm tính)

Không có nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc nấm) phát triển trong nuôi cấy.

Nuôi cấy cổ họng âm tính có thể có nghĩa là nguyên nhân nhiễm trùng là do vi-rút, chứ không phải vi khuẩn hoặc nấm.

Một số virus gây nhiễm trùng cổ họng bao gồm:

Enterovirus.

Virus Epstein-Barr.

Virus herpes đơn.

Virus hợp bào hô hấp (RSV).

Bất thường (dương tính)

Vi khuẩn phát triển trong môi trường nuôi cấy. Một số bệnh nhiễm trùng cổ họng do vi khuẩn bao gồm:

Liên cầu.

Bạch hầu.

Ho gà.

Nấm phát triển trong nuôi cấy. Nhiễm nấm cổ họng phổ biến nhất là bệnh tưa miệng, do nấm Candida albicans gây ra.

10. Yếu tố ảnh hưởng đến nuôi cấy cổ họng

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng kháng sinh gần đây. Điều này có thể ngăn chặn sự phát triển của nhiễm trùng trong nuôi cấy.

Ô nhiễm mẫu nuôi cấy cổ họng bởi các loại vi khuẩn khác từ miệng.

Sử dụng nước súc miệng sát trùng trước khi nuôi cấy.

11. Điều cần biết thêm

Nuôi cấy không phát triển bất kỳ vi khuẩn hoặc nấm nói chung có nghĩa là bị nhiễm virus hoặc không có nhiễm trùng. Những thứ khác, chẳng hạn như số lượng mẫu, thời gian của mẫu, loại nuôi cấy và sử dụng kháng sinh gần đây, có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm trong nuôi cấy.

Kiểm tra độ nhạy có thể được thực hiện để giúp chọn loại kháng sinh sẽ điều trị tốt nhất cho vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Một số người mang vi khuẩn nhưng không có triệu chứng nhiễm trùng. Nuôi cấy cổ họng thường chỉ được thực hiện nếu lịch sử y tế và khám thực thể của người đó cho thấy có nhiễm trùng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nuôi cấy cổ họng: ý nghĩa lâm sàng kết quả nuôi cấy, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM