Siêu âm vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm vú có thể thêm thông tin quan trọng vào kết quả của các thủ thuật khác, chẳng hạn như chụp quang tuyến vú hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Nó cũng có thể cung cấp thông tin không được tìm thấy khi chụp quang tuyến vú. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật, mời các bạn tham khảo!

Siêu âm vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Siêu âm vú sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các mô bên trong vú. Siêu âm vú có thể cho thấy tất cả các khu vực của vú, bao gồm cả khu vực gần thành ngực nhất, rất khó nghiên cứu với chụp quang tuyến vú. Siêu âm vú không sử dụng tia X hoặc các loại phóng xạ có hại khác.

Siêu âm vú được sử dụng để xem liệu một khối u vú có phải u nang hay là một khối rắn. Siêu âm không thay thế nhu cầu chụp nhũ ảnh, nhưng nó thường được sử dụng để kiểm tra kết quả bất thường từ chụp X quang tuyến vú.

2. Chỉ định siêu âm vú

Siêu âm vú có thể thêm thông tin quan trọng vào kết quả của các thủ thuật khác, chẳng hạn như chụp quang tuyến vú hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Nó cũng có thể cung cấp thông tin không được tìm thấy khi chụp quang tuyến vú. Siêu âm vú có thể được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân của các triệu chứng vú, chẳng hạn như đau, sưng và đỏ.

Kiểm tra một khối u vú tìm thấy khi tự kiểm tra vú hoặc kiểm tra thể chất. Nó được sử dụng để xem liệu một khối u vú có phải là u nang hoặc là khối rắn. Một khối u không có chất lỏng hoặc có chất lỏng với các hạt nổi có thể cần nhiều xét nghiệm hơn.

Kiểm tra kết quả bất thường từ chụp quang tuyến vú.

Ở phụ nữ trẻ hơn mô vú thường dày đặc hơn, và chụp quang tuyến vú có thể không hiển thị nhiều chi tiết.

Hướng dẫn đặt kim hoặc ống khác để dẫn lưu dịch (u nang) hoặc mủ (áp xe), lấy mẫu mô vú (sinh thiết) hoặc hướng dẫn phẫu thuật vú.

Theo dõi sự thay đổi kích thước của u nang hoặc một khối u không ung thư (u xơ).

Kiểm tra ung thư đã lan rộng đến đâu trong một vú.

Kiểm tra ngực nếu có cấy ghép vú silicon hoặc vú dày. Trong những tình huống này, chụp quang tuyến vú có thể không nhìn thấy các khối u vú.

3. Chuẩn bị siêu âm vú

Mặc trang phục hai mảnh để dễ dàng cởi áo phía trên thắt lưng.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu siêu âm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện siêu âm vú

Siêu âm vú thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên được đào tạo đặc biệt.

Sẽ được yêu cầu cởi quần áo phía trên thắt lưng. Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng. Bỏ tất cả đồ trang sức xung quanh cổ.

Gel sẽ được đưa vào vú để đầu dò có thể thu các sóng âm khi nó được di chuyển qua lại trên vú. Hình ảnh của các mô vú có thể được nhìn thấy trên màn hình.

Siêu âm vú thường mất từ ​​15 đến 30 phút. Có thể cần thêm thời gian nếu kiểm tra khác được thực hiện hoặc nếu sinh thiết cũng được lên kế hoạch.

5. Cảm thấy khi siêu âm vú

Gel có thể cảm thấy lạnh khi nó được đặt trên vú. Sẽ cảm thấy lực nhẹ từ đầu dò khi nó đi qua vú, nhưng sẽ không cảm thấy khó chịu trừ khi vú bị thay đổi do u xơ vú, áp xe hoặc nhiễm trùng khác. Sẽ không nghe thấy sóng âm. Siêu âm Doppler đặc biệt có thể được sử dụng để kiểm tra lưu lượng máu đến vú; có thể nghe thấy sóng âm từ loại siêu âm này.

6. Rủi ro của siêu âm vú

Không có rủi ro được biết đến trong việc siêu âm vú.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm vú sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các mô bên trong vú.

Bác sĩ X quang có thể thảo luận về kết quả siêu âm ngay sau khi siêu âm. Kết quả hoàn thành thường có sẵn.

Siêu âm vú

Bình thường:


 

Các mô vú trông bình thường. Nếu được thực hiện trên cả hai vú, mô trông tương tự nhau.

Khác thường:

Một túi chứa đầy dịch (u nang) có mặt. Một khối u chứa đầy dịch có hình dạng đồng đều và không có các hạt nổi trong đó có khả năng là một u nang đơn giản. Điều này có thể không cần thêm xét nghiệm.

U nang được tìm thấy có các hạt trong đó (u nang phức tạp). Điều này có thể cần nhiều xét nghiệm hơn.

Khối u được tìm thấy rắn. Tùy thuộc vào khối u, tuổi và các yếu tố y tế khác, có thể cần sinh thiết hoặc theo dõi với các xét nghiệm khác.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến siêu âm vú

Có thể không thể làm siêu âm hoặc kết quả có thể không hữu ích nếu có vết thương hở ở vùng vú.

9. Điều cần biết thêm

Sinh thiết vú có hướng dẫn siêu âm có thể cho phép bác sĩ xác nhận một khối u đáng ngờ không phải là ung thư (lành tính) mà không cần phẫu thuật.

Siêu âm vú đôi khi có thể được sử dụng thay vì chụp quang tuyến vú nếu dưới 30 tuổi và có mối quan tâm về tia X hoặc không nên tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào vì đang mang thai.

Siêu âm vú có thể hữu ích để sàng lọc những phụ nữ trẻ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú. Cần nghiên cứu thêm để xem siêu âm có tốt cho mục đích này không.

Siêu âm không thay thế được chụp quang tuyến vú. Siêu âm có thể được sử dụng để kiểm tra một vấn đề nhìn thấy trên nhũ ảnh. Nó cũng có thể được sử dụng để hiển thị chi tiết hơn ở những phụ nữ có bộ ngực dày.

MRI vú là một loại thủ thuật khác có thể được sử dụng để kiểm tra vú sau phẫu thuật hoặc để kiểm tra mô vú dày đặc. MRI vú có thể được sử dụng cùng với siêu âm tuyến vú và siêu âm vú để kiểm tra vú hoặc khối u vú.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM