Thử thai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm thai kỳ tại nhà có thể tìm thấy sự hiện diện của một hormone thai kỳ (được gọi là gonadotropin màng đệm ở người, hay hCG) trong một mẫu nước tiểu. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Thử thai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Xét nghiệm thai kỳ tại nhà có thể tìm thấy sự hiện diện của một hormone thai kỳ (được gọi là gonadotropin màng đệm ở người, hay hCG) trong một mẫu nước tiểu. Nồng độ hCG cao được thấy trong thai kỳ. Các xét nghiệm tại nhà có kết quả tương tự như các xét nghiệm mang thai được thực hiện trên nước tiểu ở hầu hết các phòng khám nếu chúng được sử dụng chính xác theo hướng dẫn.

Khi một người phụ nữ mang thai, trứng thường được thụ tinh bởi một tế bào tinh trùng trong ống dẫn trứng (thụ thai). Trong vòng 9 ngày sau khi thụ tinh, trứng di chuyển xuống ống dẫn trứng vào tử cung và gắn (cấy ghép) vào thành tử cung. Khi trứng được thụ tinh, nhau thai bắt đầu phát triển và bắt đầu giải phóng hCG vào máu của người phụ nữ. Một số hCG này cũng đi qua trong nước tiểu. Trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, lượng hCG trong nước tiểu sẽ tăng lên rất nhanh, nó tăng gấp đôi cứ sau 2 đến 3 ngày.

Có hai loại thử thai cơ bản tại nhà.

Các loại xét nghiệm thai kỳ tại nhà phổ biến nhất sử dụng que thử hoặc que nhúng cầm trong dòng nước tiểu hoặc nhúng vào mẫu nước tiểu. Một khu vực ở cuối que thăm hoặc que thử sẽ đổi màu nếu có hCG, nghĩa là đang mang thai.

Loại thứ hai sử dụng cốc lấy nước tiểu với thiết bị xét nghiệm. Để sử dụng loại xét nghiệm này, có thể đặt vài giọt nước tiểu vào trong thiết bị xét nghiệm hoặc đặt thiết bị xét nghiệm vào nước tiểu thu được trong cốc. Một khu vực của thiết bị thay đổi màu sắc nếu có hCG, có nghĩa là đang mang thai.

Nước tiểu đầu tiên của buổi sáng (được thu thập trong bàng quang qua đêm) là loại tốt nhất để sử dụng và có kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Độ chính xác của các xét nghiệm mang thai tại nhà là khác nhau đối với mỗi phụ nữ vì:

Những ngày của chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng của người phụ nữ có thể thay đổi mỗi tháng.

Ngày chính xác của việc cấy trứng đã thụ tinh không phải lúc nào cũng được biết đến.

Mỗi bộ dụng cụ thử thai tại nhà có độ nhạy khác nhau để tìm hCG. Nếu mức độ rất thấp, nước tiểu đầu tiên buổi sáng có nhiều khả năng cho thấy kết quả tích cực.

Mặc dù một số xét nghiệm mang thai tại nhà có thể đủ nhạy cảm để cho thấy có thai vào ngày đầu tiên của kỳ kinh phụ nữ bị bỏ lỡ, hầu hết các bộ dụng cụ xét nghiệm đều chính xác hơn khoảng một tuần sau kỳ kinh bỏ lỡ.

2. Chỉ định thử thai tại nhà

Xét nghiệm thử thai tại nhà được thực hiện để phát hiện mang thai bằng cách phát hiện gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong nước tiểu.

3. Chuẩn bị thử thai tại nhà

Trang thiết bị

Có thể mua bộ dụng cụ thử thai tại nhà tại nhà thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa. Không cần đơn thuốc.

Các bộ dụng cụ kiểm tra thường có que thăm nhựa hoặc que thử và hướng dẫn giải thích cách thực hiện kiểm tra. Một số bộ dụng cụ có một bộ thu nước tiểu và một que nhúng. Bộ dụng cụ giữa dòng có một dải thử giữ trong dòng nước tiểu trong vài giây. Tất cả các bộ dụng cụ hướng dẫn đợi một khoảng thời gian cụ thể trước khi đọc kết quả.

Khi nào kiểm tra

Bộ dụng cụ thử thai tại nhà có thể được sử dụng vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ. Nhưng kết quả kiểm tra chính xác hơn nếu chờ đợi một vài ngày nữa. Nếu làm xét nghiệm ngay khi bỏ lỡ kỳ kinh và kết quả cho thấy không có thai (kết quả âm tính), hãy lặp lại xét nghiệm sau 1 tuần nếu chu kỳ kinh nguyệt chưa bắt đầu hoặc làm xét nghiệm thử thai tại phòng của bác sĩ hoặc một phòng khám.

Hướng dẫn chung

Đối với bất kỳ kiểm tra tại nhà, nên làm theo một số hướng dẫn chung:

Kiểm tra ngày hết hạn trên gói. Không sử dụng bộ dụng cụ sau ngày hết hạn. Các hóa chất trong bộ thử có thể không hoạt động chính xác sau ngày đó.

Lưu trữ bộ dụng cụ kiểm tra theo hướng dẫn. Nhiều bộ dụng cụ cần được lưu trữ trong tủ lạnh hoặc nơi mát mẻ.

Đọc các hướng dẫn đi kèm một cách cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi kiểm tra. Tìm kiếm bất kỳ chế phẩm đặc biệt nào cần thực hiện trước khi làm kiểm tra, chẳng hạn như tránh một số loại thực phẩm hoặc hạn chế hoạt động thể chất.

Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác. Làm tất cả các bước, theo thứ tự, mà không bỏ qua bất kỳ.

Nếu một bước trong kiểm tra cần phải được tính thời gian, hãy sử dụng đồng hồ. Đừng đoán.

Nhiều bộ dụng cụ gia đình cho thấy sự thay đổi màu sắc trên một dải thử. Nếu bị mù màu hoặc gặp khó khăn khi nhìn thấy các màu khác nhau, hãy nhờ người khác đọc kết quả kiểm tra.

Ghi lại kết quả xét nghiệm để có thể thảo luận với chuyên gia y tế.

4. Thực hiện thử thai tại nhà

Đọc kỹ hướng dẫn đi kèm với bộ dụng cụ nhà. Hãy chắc chắn đọc kết quả vào thời điểm thích hợp được chỉ định trong hướng dẫn để có kết quả chính xác.

Nếu có yêu cầu lấy mẫu nước tiểu buổi sáng, hãy kiểm tra nước tiểu đã ở trong bàng quang ít nhất 4 giờ. Một mẫu nước tiểu buổi sáng đầu tiên (được thu thập trong bàng quang qua đêm) cho kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Kiểm tra nước tiểu trong vòng 15 phút sau khi lấy mẫu.

Nếu đang sử dụng một bộ dụng cụ giữa dòng, trước tiên hãy đi tiểu một lượng nhỏ và sau đó giữ que nhúng trong dòng nước tiểu khi đi tiểu xong. Kiểm tra mẫu nước tiểu theo các hướng dẫn có trong gói dụng cụ thử.

5. Hướng dẫn cụ thể

Kiểm tra que thăm. Đối với thử nghiệm que thăm, đặt đầu que thăm hoặc que thử vào mẫu nước tiểu. Sẽ đi tiểu trực tiếp vào đầu có nhãn trong 5 đến 10 giây hoặc đặt que vào nước tiểu trong cốc thu. Nếu đang mang thai, kết quả dương tính (thay đổi màu sắc hoặc biểu tượng hiển thị) sẽ xuất hiện trong khu vực của que thăm hoặc que thử.

Bộ cốc thử. Đối với xét nghiệm sử dụng cốc thu thập, đi tiểu vào cốc đi kèm với bộ dụng cụ và sau đó thu thập một vài giọt nước tiểu bằng ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm. Đặt 5 hoặc 6 giọt nước tiểu trực tiếp lên đĩa thử để hoàn thành kiểm tra. Nếu đang mang thai, kết quả dương tính sẽ xuất hiện ở một khu vực đặc biệt trên đĩa dưới dạng thay đổi màu sắc.

6. Cảm thấy khi thử thai tại nhà

Không có đau đớn hoặc khó chịu khi làm xét nghiệm thai tại nhà.

7. Rủi ro của thử thai tại nhà

Không có vấn đề với việc lấy mẫu nước tiểu để thử thai tại nhà. Nhưng có thể có khả năng đọc kết quả sai. Với bất kỳ xét nghiệm mang thai tại nhà nào, nếu xét nghiệm cho thấy đang mang thai (xét nghiệm dương tính), nên gặp chuyên gia y tế để xác nhận xét nghiệm và sắp xếp chăm sóc theo dõi. Nếu xét nghiệm không cho thấy đang mang thai (xét nghiệm âm tính), vẫn có khả năng thực sự có thể mang thai. Nên lặp lại xét nghiệm sau 1 tuần nếu chu kỳ kinh nguyệt chưa bắt đầu. Nếu xét nghiệm lặp lại là âm tính, có thể không có thai, nhưng nên nói chuyện với chuyên gia y tế về lý do tại sao không có kinh nguyệt.

8. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Các xét nghiệm thai kỳ tại nhà có thể tìm thấy sự hiện diện của một hormone thai kỳ (được gọi là gonadotropin màng đệm ở người, hay hCG) trong một mẫu nước tiểu. Nếu đang mang thai, hầu hết các xét nghiệm cho thấy sự thay đổi màu sắc hoặc biểu tượng hiển thị trong khu vực chỉ điểm của dải thử hoặc trên một phần của thiết bị xét nghiệm.

9. Yếu tố ảnh hưởng đến thử thai tại nhà

Những lý do có thể không thể kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Làm xét nghiệm rất sớm trong thai kỳ. HCG có thể không được tìm thấy. Trong trường hợp này, bộ xét nghiệm có thể cho thấy không mang thai khi thực sự mang thai. Điều này được gọi là kết quả âm tính giả. Nếu đã uống nhiều nước, nước tiểu có thể bị pha loãng và điều này cũng có thể gây ra kết quả âm tính giả.

Một số điều có thể khiến kết quả xét nghiệm cho thấy có thai khi không mang thai. Điều này được gọi là kết quả dương tính giả. Kết quả dương tính giả có thể được gây ra bằng cách đọc xét nghiệm không đúng lúc, để thiết bị xét nghiệm ấm lên, có protein hoặc máu trong nước tiểu hoặc có hormone hCG trong nước tiểu từ một số nguyên nhân khác.

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như chlorpromazine hoặc methadone.

Dùng thuốc sinh sản có chứa gonadotropin màng đệm ở người.

Không đọc kết quả vào đúng thời điểm như hướng dẫn. Nếu đọc kết quả quá sớm hoặc quá muộn, sự thay đổi màu sắc có thể không chính xác và sẽ cần kiểm tra lại.

10. Điều cần biết thêm

Một số xét nghiệm mang thai tại nhà dễ sử dụng và đọc hơn những loại khác. Hãy chắc chắn làm theo các hướng dẫn chính xác để có kết quả chính xác.

Gonadotropin màng đệm ở người (hCG) có thể được tìm thấy trong máu trước khi nó có thể được tìm thấy trong nước tiểu. Xét nghiệm máu có thể xác nhận có thai khoảng 6 ngày sau khi trứng được thụ tinh cấy vào tử cung (ngay cả trước khi kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ).

Nhiều phụ nữ có thể biết nếu họ mang thai chỉ đơn giản bằng cách biết cơ thể họ đã thay đổi. Một kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ, đau vú, buồn nôn buổi sáng và mệt mỏi có thể là dấu hiệu sớm của thai kỳ. Nhưng xét nghiệm thử thai tại nhà có thể xác nhận mang thai khi kinh nguyệt muộn.

Một số chuyên gia y tế có thể muốn làm một xét nghiệm mang thai khác trong phòng xét nghiệm để xác nhận mang thai trước khi bắt đầu chăm sóc trước khi sinh.

Nếu đang nghĩ đến việc mang thai, hãy nghĩ đến việc thay đổi dinh dưỡng (như tránh uống rượu và uống vitamin có chứa axit folic) để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Dinh dưỡng tốt trước và trong khi mang thai giúp sức khỏe của bà mẹ và sức khỏe của em bé.

Nếu đang nghĩ đến việc mang thai, hãy cố gắng tìm thời điểm dễ thụ thai nhất (rụng trứng). Điều này có thể được kiểm tra theo nhiều cách. Bộ dụng cụ thử rụng trứng có thể giúp biết thời gian dễ thụ thai nhất của mình. Đây là có sẵn mà không cần toa trong siêu thị và nhà thuốc.

Khẳng định mang thai sớm có thể rất hữu ích. Nó cho phép bắt đầu chăm sóc trước khi sinh trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Hoặc, nếu việc mang thai là không có kế hoạch, có thể nói chuyện với chuyên gia y tế về các lựa chọn khác.

11. Một số câu hỏi phổ biến về xét nghiệm thai kỳ tại nhà

Tại sao thấy một dòng dương tính mờ một giờ sau khi kiểm tra? Có thể mang thai nhưng mức độ hCG có thể không đủ cao trong nước tiểu. Làm một xét nghiệm khác trong một vài ngày hoặc nói chuyện với chuyên gia sức khỏe về xét nghiệm máu.

Tại sao xét nghiệm dương tính ngay trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt? Cần làm xét nghiệm hCG máu để kiểm tra các nguyên nhân khác gây ra mức hCG cao.

Có thể mang thai nhưng xét nghiệm âm tính? Có, hầu hết phụ nữ sẽ có kết quả xét nghiệm dương tính trong vài ngày sau khi lỡ kinh nguyệt nhưng một số phụ nữ có thể được xét nghiệm âm tính trong thai kỳ sớm.

Rượu hoặc thuốc có thể thay đổi xét nghiệm? Hầu hết các kết quả xét nghiệm không bị ảnh hưởng bởi rượu hoặc thuốc, nhưng không nên sử dụng các chất này nếu muốn mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Thử thai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM