Soi đáy mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đáy mắt có một lớp tế bào thần kinh gọi là võng mạc. Võng mạc phát hiện hình ảnh nhìn thấy bởi lớp vỏ ngoài rõ ràng, được gọi là giác mạc. Đáy mắt cũng chứa các mạch máu và thần kinh thị giác. Bài viết này sẽ nói rõ hơn thủ thuật soi đáy mắt, mời các bạn tham khảo!

Soi đáy mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Soi đáy mắt là một thủ thuật cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong mắt, được gọi là đáy mắt. Bác sĩ cũng có thể nhìn thấy các cấu trúc khác trong mắt. Sử dụng một công cụ phóng đại gọi là kính soi đáy mắt và nguồn sáng để nhìn vào bên trong mắt. Thủ thuật được thực hiện như một phần của kiểm tra mắt. Nó cũng có thể được thực hiện như là một phần của kiểm tra thể chất thông thường.

Đáy mắt có một lớp tế bào thần kinh gọi là võng mạc. Võng mạc phát hiện hình ảnh nhìn thấy bởi lớp vỏ ngoài rõ ràng, được gọi là giác mạc. Đáy mắt cũng chứa các mạch máu và thần kinh thị giác.

Có hai loại soi đáy mắt.

Soi đáy mắt trực tiếp. Bác sĩ sử dụng một công cụ có kích thước bằng một đèn pin nhỏ. Nó có nhiều ống kính có thể phóng đại lên tới khoảng 15 lần.

Soi đáy mắt gián tiếp. Bác sĩ sử dụng một ống kính cầm tay nhỏ và kính hiển vi đèn khe hoặc đèn gắn trên băng đầu. Thủ thuật này giúp bác sĩ có cái nhìn rộng hơn về bên trong mắt. Nó cho phép nhìn rõ hơn về đáy, ngay cả khi ống kính bị che mờ bởi đục thủy tinh thể.

2. Chỉ định soi đáy mắt

Soi đáy mắt được thực hiện để:

Tìm các vấn đề hoặc bệnh về mắt, chẳng hạn như các vấn đề về võng mạc.

Giúp tìm các vấn đề hoặc bệnh khác làm tổn thương mắt.

Tìm kiếm nguyên nhân của các triệu chứng, chẳng hạn như đau đầu.

Tìm các vấn đề hoặc bệnh khác, chẳng hạn như chấn thương đầu hoặc khối u não.

3. Chuẩn bị soi đáy mắt

Bạn không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho bài kiểm tra này.

Bác sĩ có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để giãn đồng tử. Điều này làm cho nó dễ dàng hơn để nhìn thấy phía sau của mắt. Các thuốc nhỏ mắt mất khoảng 15 đến 20 phút để làm giãn đồng tử hoàn toàn. Bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm tê bề mặt mắt. Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Bản thân hoặc bất cứ ai khác trong gia đình bị tăng nhãn áp.

Bị dị ứng với thuốc nhỏ mắt dùng để làm giãn hoặc tê mắt.

Có thể gặp khó khăn trong việc tập trung mắt trong vài giờ sau khi thủ thuật. Có thể có ai đó đưa về nhà sau khi thủ thuật. Cũng sẽ cần phải đeo kính râm khi đi ra ngoài hoặc vào một căn phòng có ánh sáng rực rỡ.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của thủ thuật, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện soi đáy mắt

Soi đáy mắt trực tiếp

Đây loại kiểm tra có thể được thực hiện có hoặc không có thuốc nhỏ mắt.

Mắt có thể bị giãn. Sẽ được ngồi trong một căn phòng tối và sẽ được yêu cầu nhìn thẳng về phía trước tại một vị trí xa trong phòng.

Nhìn qua kính soi đáy mắt, bác sĩ sẽ di chuyển rất gần mặt và chiếu ánh sáng vào một trong hai mắt của. Mỗi mắt được kiểm tra riêng.

Cố gắng giữ đôi mắt ổn định mà không chớp mắt.

Kiểm tra này mất một vài phút.

Soi đáy mắt gián tiếp

Loại kiểm tra mắt này cung cấp một cái nhìn đầy đủ hơn về võng mạc so với soi đáy mắt trực tiếp. Việc kiểm tra thường được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa.

Mắt có thể bị giãn. Có thể được yêu cầu ngồi trong một căn phòng tối và ngồi thẳng với đầu tựa vào cằm.

Bác sĩ sẽ giữ cho mắt mở và chiếu ánh sáng rất mạnh vào nó. Bác sỹ sẽ nhìn vào mắt qua một lăng kính đặc biệt.

Bác sĩ có thể yêu cầu nhìn theo các hướng khác nhau. Có thể áp dụng lực lên nhãn cầu thông qua da mí mắt bằng cách sử dụng một công cụ nhỏ. Áp lực giúp đưa các cạnh của đáy mắt vào tầm nhìn.

Kiểm tra này mất một vài phút.

5. Cảm thấy khi soi đáy mắt

Soi đáy mắt trực tiếp

Trong khi soi đáy mắt trực tiếp, có thể nghe thấy tiếng bấm khi công cụ được điều chỉnh để tập trung vào các cấu trúc khác nhau trong mắt. Ánh sáng đôi khi rất mạnh, vì vậy có thể thấy các đốm trong một thời gian ngắn sau khi kiểm tra. Một số người báo cáo nhìn thấy các đốm sáng hoặc hình ảnh phân nhánh. Đây thực sự chỉ là những phác thảo của các mạch máu của võng mạc.

Soi đáy mắt gián tiếp

Với soi đáy mắt gián tiếp, ánh sáng mạnh hơn nhiều. Nó có thể hơi đau. Áp lực áp dụng cho nhãn cầu với công cụ cùn cũng có thể làm tổn thương một chút. Hình ảnh sau là phổ biến với thử nghiệm này. Nếu thủ thuật đau, hãy cho bác sĩ biết.

Khi dùng thuốc nhỏ mắt

Vết rách có thể làm cho mắt đau nhói và gây ra mùi vị thuốc trong miệng. Sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung mắt trong tối đa 12 giờ. Tầm nhìn xa thường không bị ảnh hưởng nhiều như tầm nhìn gần. Đôi mắt có thể rất nhạy cảm với ánh sáng. Đừng lái xe trong vài giờ sau khi mắt bị giãn, trừ khi bác sĩ nói không sao. Đeo kính râm có thể làm cảm thấy tốt hơn.

6. Rủi ro của soi đáy mắt

Ở một số người, thuốc nhỏ mắt giãn nở hoặc gây tê có thể gây ra:

Buồn nôn, nôn, khô miệng, đỏ bừng và chóng mặt trong một thời gian ngắn.

Một phản ứng dị ứng.

Tăng áp lực đột ngột bên trong nhãn cầu (bệnh tăng nhãn áp góc đóng).

Gọi cho bác sĩ hoặc y tá gọi ngay lập tức nếu bị đau mắt nghiêm trọng và đột ngột, các vấn đề về thị lực như quầng sáng xuất hiện xung quanh đèn hoặc mất thị lực sau khi khám.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Soi đáy mắt là một thủ thuật cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong mắt, được gọi là đáy mắt. Bác sỹ cũng có thể nhìn thấy các cấu trúc khác trong mắt. Bác sĩ sử dụng một công cụ phóng đại gọi là kính soi đáy mắt và nguồn sáng để nhìn vào bên trong mắt.

Bình thường

Tất cả các cấu trúc bên trong mắt trông bình thường.

Bất thường

Võng mạc tách ra.

Sưng phù dây thần kinh thị giác (papillema) được tìm thấy.

Tổn thương thần kinh thị giác gây ra bởi bệnh tăng nhãn áp được tìm thấy.

Những thay đổi ở võng mạc (như cứng, màu trắng bên dưới võng mạc được gọi là drusen, hoặc các mạch máu bị vỡ gọi là xuất huyết) chỉ ra thoái hóa điểm vàng.

Các mạch máu bị tổn thương hoặc chảy máu ở phía sau mắt được nhìn thấy. Điều này có thể được gây ra bởi các bệnh như huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường.

Đục thủy tinh thể được tìm thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến soi đáy mắt

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Không thể ở yên trong khi kiểm tra.

Có một số vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, vẩn đục của chất lỏng bên trong nhãn cầu hoặc đồng tử không giãn đủ.

9. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật mắt khác có thể được thực hiện cùng với soi đáy mắt. Chúng có thể bao gồm kiểm tra thị lực và kiểm tra tonometry cho bệnh tăng nhãn áp.

Soi đáy mắt gián tiếp khó thực hiện hơn và đòi hỏi kỹ năng lớn hơn và nhiều công cụ chuyên dụng hơn so với soi đáy mắt trực tiếp. Nó thường được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa.

Soi đáy mắt gián tiếp có thể hữu ích hơn so với soi đáy mắt trực tiếp vì:

Nó cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong mắt tốt hơn nếu bị đục thủy tinh thể.

Nó cung cấp một cái nhìn ba chiều (3D) của mặt sau của mắt. Điều này giúp bác sĩ có cái nhìn chi tiết hơn về các tình trạng mắt nhất định, chẳng hạn như tăng trưởng, sưng phù dây thần kinh thị giác hoặc võng mạc bị bong ra.

Nó cho phép nhìn rộng hơn về phía sau của mắt.

Nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể có vấn đề với các mạch máu trong mắt, có thể đề nghị một thủ thuật gọi là chụp động mạch mắt. Thủ thuật này sử dụng thuốc nhuộm fluorescein và máy ảnh để chụp ảnh các mạch máu trong mắt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Soi đáy mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM