Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm này thường được thực hiện để tìm ra lý do cho nhiều rối loạn máu và có thể được sử dụng để tìm hiểu xem ung thư hoặc nhiễm trùng đã lan đến tủy xương. Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy là loại bỏ một lượng nhỏ xương và một lượng nhỏ chất dịch và tế bào từ bên trong xương (tủy xương). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy là loại bỏ một lượng nhỏ xương và một lượng nhỏ chất dịch và tế bào từ bên trong xương (tủy xương). Chọc hút tủy xương chỉ loại bỏ tủy. Những xét nghiệm này thường được thực hiện để tìm ra lý do cho nhiều rối loạn máu và có thể được sử dụng để tìm hiểu xem ung thư hoặc nhiễm trùng đã lan đến tủy xương.

Chọc hút tủy xương loại bỏ một lượng nhỏ dịch tủy xương và các tế bào thông qua một cây kim đưa vào xương. Dịch tủy xương và các tế bào được kiểm tra các vấn đề với bất kỳ tế bào máu nào được tạo ra trong tủy xương. Các tế bào có thể được kiểm tra các vấn đề về nhiễm sắc thể. Nuôi cấy cũng có thể được thực hiện để tìm kiếm nhiễm trùng.

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy loại bỏ xương với tủy bên trong để xem dưới kính hiển vi. Chọc hút (lấy chất dịch) thường được thực hiện trước, và sau đó là sinh thiết.

Chọc hút tủy xương cũng có thể được thực hiện để thu thập tủy xương cho các thủ tục y tế, chẳng hạn như ghép tế bào gốc hoặc phân tích nhiễm sắc thể. Để ghép tế bào gốc, việc hút tủy xương sẽ được thực hiện tại một số nơi trên cơ thể (nói chung là từ phía sau xương chậu) để loại bỏ đủ các tế bào tủy xương để cấy ghép.

2. Chỉ định chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Chọc hút tủy xương, sinh thiết hoặc cả hai được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân gây ra vấn đề với các tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu, hoặc tiểu cầu ở những người có vấn đề như giảm tiểu cầu, thiếu máu, hoặc số lượng tế bào bạch cầu bất thường.

Tìm các rối loạn về máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, bệnh thiếu máu nhất định hoặc các vấn đề ảnh hưởng đến tủy xương, chẳng hạn như đa u tủy hoặc bệnh đa hồng cầu.

Kiểm tra xem liệu một bệnh ung thư đã biết, chẳng hạn như ung thư hạch Hodgkin hoặc ung thư hạch không Hodgkin, đã di căn đến tủy xương. Đây là một phần của những gì được gọi là di căn. Nó được thực hiện để tìm hiểu xem ung thư đã lan rộng và nó đã lan rộng bao nhiêu. Điều này giúp lập kế hoạch điều trị ung thư.

Tìm nhiễm trùng hoặc khối u có thể bắt đầu hoặc lan đến tủy xương. Nếu bị nhiễm trùng, có thể sử dụng xét nghiệm nuôi cấy và độ nhạy của mẫu tủy xương để tìm ra loại kháng sinh nào có tác dụng tốt nhất để điều trị nhiễm trùng.

Tìm cách điều trị tốt nhất cho một vấn đề về tủy xương. Sau khi điều trị đã được bắt đầu, chọc hút tủy xương và sinh thiết có thể được thực hiện để xem liệu các tế bào ung thư bạch cầu đã biến mất, điều đó có nghĩa là việc điều trị đang hiệu quả.

Thu thập một mẫu tủy xương cho các thủ thuật y tế, chẳng hạn như cấy ghép tế bào gốc hoặc phân tích nhiễm sắc thể.

3. Chuẩn bị chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu của chọc hút hoặc sinh thiết, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Dị ứng với bất kỳ loại thuốc, trong đó có thuốc mê.

Dùng chất làm loãng máu, hoặc có vấn đề chảy máu.

Đang hoặc có thể mang thai.

Sắp xếp cho ai đó đưa về nhà sau khi sinh thiết vì có thể được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

4. Thực hiện chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy thường được thực hiện bởi một bác sỹ huyết học, ung bướu, nội khoa, hoặc giải phẫu bệnh học, hoặc bởi một chuyên gia đặc biệt. Một kỹ thuật viên cũng có thể giúp lấy mẫu. Sinh thiết này có thể được thực hiện tại phòng của bác sĩ hoặc trong bệnh viện.

Có thể cần phải cởi bỏ tất cả hoặc hầu hết quần áo, tùy thuộc vào bộ phận nào của cơ thể sinh thiết hoặc hút được lấy từ đó. Nếu cần, sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để sử dụng trong khi sinh thiết.

Trong quá trình chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Mẫu máu từ tĩnh mạch trong cánh tay có thể được lấy trước khi sinh thiết tủy xương. Trong những trường hợp hiếm, có thể được truyền yếu tố đông máu hoặc tiểu cầu tĩnh mạch (IV) để ngăn chảy máu sau khi sinh thiết.

Người lớn thường có một mẫu dịch tủy xương được lấy từ mặt sau của xương chậu. Trong một số ít trường hợp, mẫu dịch được lấy ra từ xương ức (xương ức) hoặc từ phía trước của xương chậu. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể lấy mẫu từ phía trước xương chân dưới, ngay dưới đầu gối. Sinh thiết tủy xương chỉ được lấy từ xương chậu.

Có thể được dùng thuốc an thần để giúp thư giãn. Sẽ nằm nghiêng hoặc úp để sinh thiết. Điều quan trọng là nằm yên ở vị trí đó trong khi sinh thiết.

Da trên vị trí hút sẽ được làm sạch bằng dung dịch đặc biệt và thuốc (gây tê cục bộ) sẽ được sử dụng để làm tê khu vực. Sau đó, kim hút sẽ được đưa qua da và vào xương để đến tủy xương. Cần nằm yên trong khi lấy mẫu. Kim sau đó được lấy ra. Có thể cần nhiều hơn một mẫu, có thể từ nhiều nơi trên cơ thể, chẳng hạn như từ cả hai bên của xương chậu.

Sinh thiết tủy xương sử dụng một dụng cụ đặc biệt xoắn vào xương.

Sau khi các mẫu đã được thực hiện, áp lực nên nơi chọc để ngăn chặn chảy máu. Một miếng băng được đặt trên khu vực.

Sau chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Mỗi mẫu sinh thiết mất khoảng 20 phút. Sau khi sinh thiết, sẽ nằm xuống trong 30 đến 60 phút. Nếu chảy máu đã ngừng, có thể làm các hoạt động bình thường. Nếu đã được dùng thuốc an thần, có thể cần vài giờ để nghỉ ngơi. Nếu có chọc hút và sinh thiết từ một số nơi trên cơ thể, có thể được cho dùng thuốc giảm đau tại nhà hoặc có thể phải ở lại bệnh viện qua đêm.

5. Cảm thấy khi chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Thủ tục này có thể đau đớn, nhưng chỉ trong vài giây. Có thể cảm thấy đau nhói và bỏng rát khi tiêm thuốc tê da trên vị trí hút hoặc sinh thiết. Có thể nghe thấy một âm thanh giòn và cảm thấy áp lực và đau đớn khi kim đâm vào xương. Trong một lần hút, có thể cảm thấy đau nhanh, bắn xuống chân khi lấy mẫu.

Vị trí sinh thiết có thể cảm thấy cứng hoặc đau trong vài ngày sau khi sinh thiết. Có thể có một vết bầm trên nơi chọc kim.

6. Rủi ro của chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Các vấn đề nghiêm trọng từ hút tủy xương hoặc sinh thiết không phổ biến. Các vấn đề có thể bao gồm:

Chảy máu từ vị trí sinh thiết. Những người có vấn đề chảy máu có nguy cơ cao hơn cho điều này. Nếu có vấn đề chảy máu, áp lực sẽ được đặt lên vị trí sinh thiết trong ít nhất 10 phút sau khi sinh thiết. Trong một số ít trường hợp, có thể được cung cấp yếu tố đông máu hoặc tiểu cầu trước khi sinh thiết để tránh chảy máu sau khi sinh thiết.

Nhiễm trùng da hoặc xương (viêm tủy xương) tại vị trí sinh thiết.

Tổn thương tim, phổi hoặc mạch máu lớn nếu mẫu được lấy từ xương ức. Biến chứng này là rất hiếm. Các mẫu thường không được lấy từ xương ức, vì vậy hầu hết mọi người không phải lo lắng về nguy cơ này.

Sau khi chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Sẽ nằm xuống trong 30 đến 60 phút sau khi sinh thiết để nơi chọc hút có thể ngừng chảy máu. Nếu đã dùng thuốc an thần, sẽ cần một người đưa về nhà sau khi sinh thiết.

Có thể cảm thấy đau tại nơi sinh thiết trong vài ngày. Túi nước đá áp nơi sinh thiết và đi bộ có thể giúp cảm thấy tốt hơn. Hỏi bác sĩ nếu có thể dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol).

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu có:

Đau nhiều hơn, đau, đỏ hoặc sưng tại vị trí sinh thiết.

Cơn sốt.

Chảy máu hoặc dịch, chẳng hạn như mủ từ vị trí sinh thiết. Nếu đang chảy máu, tạo áp lực lên nơi đã chọc kim và gọi bác sĩ.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy loại bỏ một lượng nhỏ xương và một lượng nhỏ dịch và các tế bào từ bên trong xương (tủy xương). Nó thường được thực hiện để tìm lý do cho nhiều rối loạn máu và có thể được sử dụng để tìm hiểu xem ung thư hoặc nhiễm trùng đã lan đến tủy xương.

Kết quả sinh thiết thường sẵn sàng trong 1 đến 7 ngày. Nhưng có thể mất vài tuần để có kết quả nếu xét nghiệm di truyền được thực hiện trên mẫu. Xương được phá vỡ canxi trước khi nhuộm màu. Mẫu tủy xương thường được xử lý bằng thuốc nhuộm đặc biệt để thấy bất kỳ thay đổi nào trong các tế bào máu rõ ràng hơn.

Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

 

Bình thường:

Tủy có lượng chất béo, mô liên kết và sắt bình thường. Số lượng bình thường của cả tế bào tủy xương trưởng thành và chưa trưởng thành (đang phát triển) đều có mặt.

 

Không có dấu hiệu nhiễm trùng.

 

Không có tế bào ung thư, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, hoặc đa u tủy.

 

Không có tế bào ung thư đã lây lan từ các ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú.

 

Bất thường:

Các tế bào trong tủy xương trông không bình thường.

 

Có quá nhiều hoặc quá ít tế bào tủy xương. Các mô xương trông không bình thường.

 

Quá nhiều sắt hoặc quá ít sắt (thiếu máu thiếu sắt) trong tủy xương.

 

Dấu hiệu nhiễm trùng trong tủy xương.

 

Các tế bào ung thư, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, hoặc đa u tủy.

 

Tủy xương đã được thay thế bằng mô sẹo.

 

Tủy xương bình thường trong một nơi không có nghĩa là tất cả các nơi khác trong cơ thể là bình thường.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy

Có thể không thể chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy nếu không thể yên trong suốt quá trình.

Đôi khi không đủ dịch tủy xương được thu thập trong chọc hút tủy xương. Nếu điều này xảy ra, sinh thiết lấy mô tủy xương thường được thực hiện.

9. Điều cấn biết thêm

Nếu bị nhiễm trùng, xét nghiệm nuôi cấy và độ nhạy của mẫu tủy xương có thể được thực hiện. Nếu nhiễm trùng là do vi khuẩn hoặc nấm, xét nghiệm độ nhạy sẽ cho thấy loại kháng sinh nào sẽ tác dụng tốt nhất để điều trị nhiễm trùng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chọc hút tủy xương và sinh thiết tủy: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chữa trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM