Phết máu dày và mỏng cho bệnh sốt rét: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Sốt rét là một căn bệnh rất nghiêm trọng do muỗi đốt và ký sinh trùng nhỏ xâm nhập và nhân lên trong máu. Các triệu chứng có thể bao gồm đau đầu, đau bụng, ớn lạnh, run, sốt và đổ mồ hôi. Bài viết này sẽ nói rõ hơn về Phết máu dày và mỏng cho bệnh sốt rét, mời các bạn tham khảo!

Phết máu dày và mỏng cho bệnh sốt rét: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Sốt rét là một căn bệnh rất nghiêm trọng do muỗi đốt và ký sinh trùng nhỏ xâm nhập và nhân lên trong máu. Các triệu chứng có thể bao gồm đau đầu, đau bụng, ớn lạnh, run, sốt và đổ mồ hôi. Sốt rét có thể gây co giật, thiếu máu, vàng da, suy tim, suy thận, hôn mê và thậm chí tử vong.

Các bác sĩ sử dụng phết máu dày và mỏng để xác định xem có bị sốt rét hay không. Nếu xét nghiệm âm tính và không tìm thấy ký sinh trùng, sẽ lặp đi lặp lại xét nghiệm máu mỗi 8 giờ trong vài ngày để xác nhận rằng không có nhiễm trùng sốt rét.

Phết máu được lấy thường xuyên nhất từ ​​chích ngón tay. Phết máu dày và mỏng sẽ cho các bác sĩ biết tỷ lệ tế bào hồng cầu bị nhiễm (mật độ ký sinh trùng) và loại ký sinh trùng có mặt.

Phết máu dày là một giọt máu trên một phiến kính. Phết máu dày hữu ích nhất để phát hiện sự hiện diện của ký sinh trùng, bởi vì kiểm tra một mẫu máu lớn hơn (thường có ít ký sinh trùng trong máu tại thời điểm xét nghiệm được thực hiện).

Phết máu mỏng là một giọt máu được trải trên một khu vực rộng của slide. Phết máu mỏng giúp các bác sĩ khám phá ra loài sốt rét nào gây ra nhiễm trùng.

2. Chỉ định phết máu dày và mỏng

Kiểm tra bằng kính hiển vi phết máu dày và mỏng là một xét nghiệm đáng tin cậy và có sẵn cho bệnh sốt rét.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Kết quả phết máu dày và mỏng có thể cho thấy:

Bình thường

Không có ký sinh trùng có trong các tế bào hồng cầu. Bác sĩ sẽ lặp lại xét nghiệm cứ sau 8 giờ trong 1 hoặc 2 ngày nếu bác sĩ vẫn nghi ngờ bị sốt rét.

Bất thường

Ký sinh trùng có mặt trong các tế bào hồng cầu. Các loài nhiễm Plasmodium được xác định. Ngoài ra, tỷ lệ tế bào hồng cầu bị nhiễm ký sinh trùng Plasmodium (mật độ) được xác định.

Điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào:

Loài Plasmodium hiện tại. Sốt rét do P. falciparum gây ra nghiêm trọng hơn các loại khác và có thể được điều trị khác nhau.

Tỷ lệ hồng cầu bị nhiễm (mật độ ký sinh trùng), không phải số lượng ký sinh trùng. Nếu tỷ lệ lớn các tế bào máu bị nhiễm bệnh, thuốc có thể được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch hoặc IV) thay vì đường uống.

4. Điều cần biết thêm

Phết máu là xét nghiệm đáng tin cậy cho bệnh sốt rét. Có thể hỏi vết máu dày hay mỏng, hoặc cả hai, được lên kế hoạch. Phết máu mỏng sẽ xác định loài ký sinh trùng sốt rét. Thông tin này rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc lường trước các biến chứng đe dọa tính mạng nếu P. falciparum là nguồn lây nhiễm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phết máu dày và mỏng cho bệnh sốt rét, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM