Nội soi mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi mắt là một thủ thuật không đau để xem liệu khu vực mà dịch chảy ra khỏi mắt (được gọi là góc thoát) là mở hoặc đóng. Nó thường được thực hiện trong khi kiểm tra mắt thường xuyên, tùy thuộc vào độ tuổi và liệu có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hay không. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Nội soi mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Nội soi mắt là một thủ thuật về mắt để xem xét phần trước của mắt (khoang trước) giữa giác mạc và mống mắt.

Nội soi mắt là một thủ thuật không đau để xem liệu khu vực mà dịch chảy ra khỏi mắt (được gọi là góc thoát) là mở hoặc đóng. Nó thường được thực hiện trong khi kiểm tra mắt thường xuyên, tùy thuộc vào độ tuổi và liệu có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hay không.

Nội soi mắt được thực hiện nếu bác sĩ nghĩ rằng nên được kiểm tra bệnh tăng nhãn áp. Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt có thể gây mù do làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Nếu bị tăng nhãn áp, nội soi mắt có thể giúp bác sĩ mắt xem mắc loại bệnh tăng nhãn áp nào.

2. Chỉ định nội soi mắt

Nội soi được thực hiện để:

Nhìn vào phía trước mắt để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp.

Xem góc thoát của mắt bị đóng hoặc gần đóng. Điều này giúp bác sĩ xem loại bệnh tăng nhãn áp có. Nội soi cũng có thể tìm thấy sẹo hoặc tổn thương khác cho góc thoát.

Điều trị bệnh tăng nhãn áp. Trong quá trình nội soi, ánh sáng laser có thể được chiếu qua một thấu kính đặc biệt ở góc thoát. Điều trị bằng laser có thể làm giảm áp lực trong mắt và giúp kiểm soát bệnh tăng nhãn áp.

Kiểm tra dị tật bẩm sinh có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp.

3. Chuẩn bị nội soi mắt

Nếu đeo kính áp tròng, hãy tháo chúng ra trước khi thủ thuật này và không đặt chúng trở lại trong 1 giờ sau khi thủ thuật hoặc cho đến khi thuốc được sử dụng để làm tê mắt.

Nếu mắt có thể bị giãn trong khi kiểm tra, bác sĩ có thể đề nghị sắp xếp cho ai đó đưa về nhà sau khi kiểm tra.

4. Thực hiện nội soi mắt

Nội soi thường được thực hiện bởi một bác sĩ điều trị các vấn đề về mắt (bác sĩ nhãn khoa).

Thuốc nhỏ mắt được sử dụng để làm tê mắt để không cảm thấy ống kính chạm vào mắt trong quá trình kiểm tra không đau này.

Nội soi thường được thực hiện tại phòng của bác sĩ. Trong quá trình nội soi, có thể được yêu cầu nằm xuống hoặc ngồi trên ghế. Một kính hiển vi (đèn khe) được sử dụng để nhìn vào bên trong mắt. Nếu ngồi, sẽ đặt cằm trên phần còn lại của cằm và trán dựa vào một thanh hỗ trợ và nhìn thẳng về phía trước. Một ống kính đặc biệt được đặt nhẹ ở phía trước mắt, và một chùm ánh sáng hẹp được chiếu vào mắt. Bác sĩ nhìn qua đèn khe ở độ rộng của góc thoát.

Việc kiểm tra chỉ mất chưa đầy 5 phút.

5. Cảm thấy khi nội soi mắt

Nội soi thường không gây khó chịu. Các thuốc nhỏ mắt được sử dụng để làm tê mắt có thể bị bỏng một chút. Có thể thấy khó để không chớp mắt trong khi kiểm tra.

6. Rủi ro của nội soi mắt

Nếu đồng tử bị giãn, tầm nhìn có thể bị mờ trong vài giờ sau khi thủ thuật. Không nên dụi mắt trong 20 phút sau khi thủ thuật hoặc cho đến khi thuốc hết tác dụng.

Cũng có một rủi ro rất nhỏ về nhiễm trùng mắt hoặc phản ứng dị ứng với thuốc nhỏ mắt được sử dụng để làm tê mắt.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi mắt là một thủ thuật mắt để xem xét phần trước của mắt (khoang trước) giữa giác mạc và mống mắt. Trong quá trình nội soi, góc thoát của mắt được kiểm tra. Bác sĩ đo góc thoát, chiều rộng của nó và kiểm tra xem nó mở hay đóng.

Bình thường

Góc thoát xuất hiện bình thường, rộng mở và không bị chặn.

Bất thường

Các góc thoát trông hẹp, là một khe, hoặc được đóng lại. Điều này có nghĩa là góc bị chặn một phần hoặc hoàn toàn hoặc có nguy cơ góc sẽ đóng lại trong tương lai.

Góc thoát bị chặn một phần hoặc hoàn toàn có thể có nghĩa là bị tăng nhãn áp góc đóng. Có nhiều lý do mà góc thoát có thể bị chặn. Chúng bao gồm mô sẹo, mạch máu bất thường, chấn thương hoặc nhiễm trùng và thêm sắc tố màu của mống mắt.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nội soi mắt

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể ngồi hoặc nằm yên trong khi kiểm tra.

Bị dị ứng với thuốc dùng làm tê mắt trong quá trình kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật khác có thể được thực hiện để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp hoặc các vấn đề về mắt khác. Những thủ thuật này bao gồm kiểm tra đèn khe, đo hình học (đo áp suất bên trong nhãn cầu), soi đáy mắt (kiểm tra thần kinh thị giác) và đo thị lực (kiểm tra thị lực bên).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi mắt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM