Thông tim cho tim bẩm sinh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Thông tim là một thủ thuật được sử dụng cho cả chẩn đoán và điều trị các khuyết tật tim bẩm sinh. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Thông tim cho tim bẩm sinh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Thông tim là một thủ thuật được sử dụng cho cả chẩn đoán và điều trị các khuyết tật tim bẩm sinh.

Như mọi thủ thuật, thủ thuật này cho phép các bác sĩ xem cách máu chảy qua các buồng tim và động mạch.

Để điều trị, bác sĩ có thể sử dụng các công cụ đặc biệt để khắc phục khuyết tật tim trong quá trình này.

2. Thực hiện thông tim cho tim bẩm sinh

Trước khi thủ thuật, trẻ nhận được thuốc để làm cho trẻ thư giãn và ngủ, thuốc an thần hay đôi khi gây mê toàn thân.

Một ống nhỏ được gọi là ống thông được luồn qua mạch máu ở háng, hoặc đôi khi ở một vị trí khác, và vào tim. Thông qua ống thông, bác sĩ có thể đo áp lực, lấy mẫu máu và tiêm thuốc nhuộm đặc biệt (chất tương phản) vào buồng tim hoặc mạch máu. Bác sĩ theo dõi sự chuyển động của thuốc nhuộm qua buồng tim và mạch máu.

Nếu bác sĩ sẽ điều trị một khiếm khuyết, các công cụ đặc biệt sẽ được chuyển qua ống thông vào tim. Bác sĩ sử dụng các công cụ này để sửa lỗi. Sau đó các công cụ và ống thông được loại bỏ.

Thông tim thường mất từ ​​2 đến 3 giờ để hoàn thành. Sau thủ thuật, áp lực phải được áp trên vị trí ống thông trong 10 đến 20 phút để cầm máu và giảm bầm tím. Sau đó, một băng lớn hoặc thiết bị nén có thể được sử dụng để tạo áp lực lên vị trí ống thông trong 4 đến 6 giờ. Nếu ống thông được đặt vào háng của trẻ, trẻ sẽ cần nằm yên nhất có thể và giữ thẳng chân để tránh chảy máu. Có thể cần giữ trẻ trong lòng sau khi kiểm tra để ngăn chặn chuyển động của chân, hoặc trẻ có thể đeo bảng chân với dây đeo Velcro để giữ chân.

Trẻ có thể về nhà cùng ngày. Nếu thủ thuật phức tạp hơn, trẻ có thể ở lại bệnh viện qua đêm.

Thông tim cũng có thể được gọi là chụp động mạch (angiogram), hoặc catheter tim.

3. Chỉ định thông tim cho tim bẩm sinh

Để chẩn đoán

Ống thông tim có thể được sử dụng để:

Xem chi tiết cấu trúc trái tim.

Đo áp lực trong buồng tim và xem máu chảy qua tim như thế nào.

Thu thập mẫu máu từ bên trong trái tim.

Tiêm thuốc nhuộm vào tim hoặc động mạch để xem liệu có tắc nghẽn bất thường trong mạch máu hoặc bất thường của buồng tim (chẳng hạn như khuyết tật hoặc lỗ giữa các buồng).

Để điều trị

Ống thông tim có thể được sử dụng để sửa chữa một số loại khiếm khuyết tim. Một vài loại thủ thuật khác nhau có thể được sử dụng trong quá trình đặt ống thông. Loại thủ thuật được sử dụng phụ thuộc vào loại khiếm khuyết. Các thủ thuật này bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ. Đối với phẫu thuật cắt bỏ vách ngăn, một lỗ mở được tạo ra trong thành tim giữa các buồng trên để cho phép máu trộn lẫn giữa các buồng tim. Thủ tục này thường được sử dụng để điều trị chuyển vị của các mạch lớn, không lỗ van ba lá và hội chứng giảm sản tim trái. Nó không sửa chữa khuyết tật tim bẩm sinh nhưng cho phép máu giàu oxy ra khỏi cơ thể cho đến khi phẫu thuật có thể được thực hiện để sửa chữa khiếm khuyết.

Đóng một khuyết điểm. Bác sĩ sử dụng ống thông để đưa một thiết bị đóng nhỏ vào tim. Thiết bị này ngăn máu chảy giữa các buồng. Thủ thuật này có thể được thực hiện để điều trị khuyết tật thông liên nhĩ, thông liên thất hoặc tồn tại ống động mạch.

Sửa van tim. Bác sĩ sử dụng ống thông để di chuyển một quả bóng nhỏ đến van tim. Sau đó, bác sĩ bơm phồng bóng để mở rộng van. Bóng tách ra và mở rộng van. Điều này cho phép máu chảy dễ dàng hơn qua tim. Thủ thuật này có thể được sử dụng để điều trị hẹp van động mạch phổi và hẹp van động mạch chủ.

Nong mạch bằng bóng. Bác sĩ sử dụng ống thông để di chuyển một quả bóng nhỏ vào mạch máu. Bóng được thổi phồng để mở rộng. Thủ thuật này có thể được sử dụng để điều trị các mạch máu bị hẹp trong phổi hoặc động mạch chủ.

Stent. Bác sĩ có thể sử dụng ống thông để đặt một ống nhỏ, có thể mở rộng (stent) động mạch. Stent giữ cho động mạch mở. Stent có thể được đặt trong các động mạch ngoài tim, chẳng hạn như động mạch phổi hoặc động mạch chủ.

4. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Ở một đứa trẻ bị khuyết tật tim bẩm sinh, đặt ống thông tim cho thấy máu chảy qua tim như thế nào. Vấn đề chính xác về tim có thể được nhìn thấy và đôi khi được điều trị trong cùng một quy trình hoặc sau đó.

Nếu trẻ bị khiếm khuyết tim phức tạp, bé có thể cần kết hợp phẫu thuật và đặt ống thông để điều trị.

Trẻ sẽ tiếp tục gặp bác sĩ để chắc chắn rằng tim của mình đang hoạt động tốt. Nhiều trẻ em bị khuyết tật tim được điều trị sống cuộc sống lành mạnh với một vài hoặc không có hạn chế. Trẻ sẽ cần kiểm tra thường xuyên trong suốt cuộc đời.

5. Điều cần biết thêm

Các biến chứng liên quan đến ống thông bao gồm:

Sưng và đau tại vị trí đặt ống thông.

Kích thích tĩnh mạch bằng ống thông.

Chảy máu tại vị trí ống thông.

Một vết bầm nơi đặt ống thông. Điều này thường biến mất trong một vài ngày.

Các biến chứng nghiêm trọng là rất hiếm, nhưng chúng có thể đe dọa tính mạng. Những biến chứng này có thể bao gồm:

Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim).

Đâm thủng cơ tim hoặc mạch máu.

Phản ứng dị ứng với vật liệu tương phản, nổi mề đay và ngứa và, hiếm khi, khó thở, sốt và sốc.

Tử vong do chảy máu, cục máu đông hoặc phản ứng dị ứng. Điều này là hiếm.

Trẻ có thể cần các thủ thuật khác, chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT, để bác sĩ có thể hiểu đầy đủ về khuyết tật tim của trẻ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tim bẩm sinh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM