Điện cơ (EMG) và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Điện cơ (EMG) đo hoạt động điện của cơ bắp khi chúng nghỉ ngơi và khi chúng được sử dụng. Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh đo lường mức độ và tốc độ của các dây thần kinh có thể gửi tín hiệu điện. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Điện cơ (EMG) và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

1. Nhận định chung

Điện cơ (EMG) đo hoạt động điện của cơ bắp khi chúng nghỉ ngơi và khi chúng được sử dụng. Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh đo lường mức độ và tốc độ của các dây thần kinh có thể gửi tín hiệu điện.

Thần kinh điều khiển các cơ trong cơ thể bằng các tín hiệu điện gọi là xung. Những xung động này làm cho các cơ phản ứng theo những cách nhất định. Các vấn đề về thần kinh và cơ khiến các cơ phản ứng theo những cách không bình thường.

Nếu bị đau chân hoặc tê, có thể thực hiện thủ thuật này để tìm ra dây thần kinh nào đang bị ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chúng. Những thủ thuật này kiểm tra xem dây thần kinh cột sống hoạt động như thế nào. Họ cũng kiểm tra các dây thần kinh ở tay và chân.

2. Chỉ định điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Điện cơ được thực hiện để

Tìm các vấn đề làm tổn thương mô cơ, dây thần kinh hoặc các điểm mà dây thần kinh và cơ tham gia. Những vấn đề này có thể bao gồm thoát vị đĩa đệm, xơ cứng teo cơ bên (ALS) hoặc nhược cơ (MG).

Tìm nguyên nhân của điểm yếu, tê liệt hoặc co giật cơ. Các vấn đề trong cơ hoặc dây thần kinh đi đến cơ có thể gây ra các triệu chứng này. Vì vậy, có thể các vấn đề trong tủy sống hoặc khu vực của não kiểm soát một cơ. Điện cơ không cho thấy các bệnh về não hoặc tủy sống.

Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh được thực hiện để

Tìm tổn thương cho hệ thần kinh ngoại biên. Điều này bao gồm tất cả các dây thần kinh dẫn ra khỏi não và tủy sống. Nó cũng bao gồm các dây thần kinh nhỏ hơn phân nhánh từ các dây thần kinh đó. Thủ thuật này thường được sử dụng để giúp tìm các vấn đề về thần kinh như hội chứng ống cổ tay hoặc hội chứng Guillain-Barré.

3. Chuẩn bị điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, ngay cả những loại thuốc không kê đơn. Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của thủ thuật này.

Có thể cần phải ngừng dùng một số loại thuốc trước khi có thủ thuật này.

Nếu dùng aspirin hoặc một số chất làm loãng máu khác, hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ. Sẽ cho biết nên ngừng dùng nó trước khi thủ thuật. Hãy chắc chắn rằng hiểu chính xác những gì bác sĩ muốn làm.

Mặc quần áo rộng để làm thủ thuật dễ dàng hơn. Có thể có một chiếc áo choàng bệnh viện để mặc.

Các điện cực được gắn vào da. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng làn da sạch sẽ. Không sử dụng bất kỳ thuốc xịt, dầu, hoặc kem.

Có thể được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của thủ thuật, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Điện cơ được thực hiện trong bệnh viện, phòng khám. Nó có thể được thực hiện trong một căn phòng chặn mọi hoạt động điện bên ngoài có thể can thiệp vào thủ thuật.

Sẽ được yêu cầu nằm trên bàn hoặc giường. Hoặc có thể ngồi trên một chiếc ghế tựa lưng để cơ bắp được thư giãn.

Điện cơ

Da trên các khu vực đang làm thủ thuật được làm sạch. Điện cực kim được đưa vào một cơ. Điện cực được gắn bằng dây vào máy ghi.

Khi các điện cực được đặt đúng chỗ, hoạt động điện trong cơ đó được ghi lại trong khi cơ đang nghỉ. Sau đó, kỹ thuật viên hoặc bác sĩ yêu cầu co cơ từ từ và đều đặn. Hoạt động điện này được ghi lại.

Điện cực có thể được di chuyển một số lần. Điều này được thực hiện để ghi lại hoạt động ở các phần khác nhau của cơ hoặc trong các cơ khác nhau.

Các hoạt động điện trong cơ được hiển thị dưới dạng các đường lượn sóng và nhọn trên màn hình video. Nó cũng có thể được nghe trên một loa. Có thể nghe thấy âm thanh bật ra như tiếng súng máy khi co cơ. Các hoạt động cũng có thể được ghi lại trên video.

Điện cơ có thể mất 30 đến 60 phút. Khi kiểm tra xong, các điện cực được loại bỏ. Những nơi mà cây kim được đưa vào da được làm sạch.

Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Trong thủ thuật này, một số điện cực đĩa kim loại phẳng được gắn vào da bằng băng dính hoặc dán. Điện cực đặt xung điện được đặt ngay trên dây thần kinh. Sau đó, một điện cực ghi được đặt trên các cơ được điều khiển bởi dây thần kinh đó. Một số xung điện nhanh được cung cấp cho dây thần kinh. Thời gian cần thiết để cơ co lại để đáp ứng với xung điện được ghi lại. Tốc độ của phản ứng được gọi là tốc độ dẫn.

Các dây thần kinh tương tự ở phía bên kia của cơ thể có thể được nghiên cứu. Các kết quả từ cả hai bên của cơ thể có thể được so sánh. Khi kiểm tra xong, các điện cực được loại bỏ.

Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh được thực hiện trước điện cơ nếu cả hai thủ thuật đang được thực hiện. Các thủ thuật dẫn truyền thần kinh có thể mất từ ​​15 phút đến 1 giờ hoặc hơn. Các thủ thuật mất bao lâu tùy thuộc vào số lượng dây thần kinh và cơ được nghiên cứu.

5. Cảm thấy khi điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Trong quá trình kiểm tra điện cơ, có thể cảm thấy đau nhanh và mạnh khi đặt điện cực kim vào cơ. Sau khi kiểm tra, có thể bị đau và cảm thấy ngứa ran trong cơ. Điều này có thể kéo dài đến 2 ngày. Gọi cho bác sĩ nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Cũng nên gọi nếu bị sưng, đau hoặc có mủ tại bất kỳ vị trí kim nào.

Nếu bị đau sau khi thủ thuật:

Đặt đá hoặc một gói lạnh trên vùng đau. Hãy thử điều này trong 10 đến 20 phút một lần. Đặt một miếng vải mỏng giữa đá lạnh và da.

Uống thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve). Đọc và làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn.

Với các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh, sẽ có thể cảm nhận được các xung điện. Các thủ thuật khiến một số người lo lắng. Hãy nhớ rằng chỉ có một dòng điện điện áp rất thấp được sử dụng. Và mỗi xung điện rất nhanh. Nó kéo dài chưa đến một giây.

6. Rủi ro của điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Điện cơ rất an toàn. Có thể có một số vết bầm nhỏ hoặc sưng tại một số vị trí kim. Mặc dù kim là vô trùng. Có rất ít nguy cơ bị nhiễm trùng.

Không có nguy cơ vấn đề với các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh. Không có gì được đưa vào da, vì vậy không có nguy cơ bị nhiễm trùng. Điện áp của các xung điện quá thấp để gây ra chấn thương.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Điện cơ (EMG) đo hoạt động điện của cơ khi chúng nghỉ ngơi và khi chúng được sử dụng. Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh đo lường mức độ và tốc độ của các dây thần kinh có thể gửi tín hiệu điện.

Bác sĩ có thể cho biết một số kết quả nghiên cứu về thần kinh ngay sau khi thủ thuật. Một báo cáo đầy đủ có thể mất 2 đến 3 ngày.

Bình thường

Ghi điện cơ cho thấy không có hoạt động điện khi cơ được nghỉ ngơi. Có một đường lượn sóng mượt mà trên bản ghi với mỗi lần co cơ.

Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh cho thấy các dây thần kinh gửi các xung điện đến các cơ hoặc dọc theo các dây thần kinh cảm giác ở tốc độ bình thường, hoặc vận tốc dẫn truyền. Các dây thần kinh cảm giác cho phép não cảm thấy đau, chạm, nhiệt độ và rung. Không phải tất cả các dây thần kinh đều có vận tốc dẫn bình thường như nhau. Nó thường chậm hơn khi già đi.

Bất thường

Hoạt động điện trong cơ khi nghỉ ngơi cho thấy có thể có vấn đề với các dây thần kinh được sử dụng bởi cơ. Các đường sóng bất thường khi co cơ có thể có nghĩa là có vấn đề về cơ hoặc thần kinh. Các ví dụ bao gồm thoát vị đĩa đệm, xơ cứng teo cơ bên (ALS) và viêm.

Trong các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh, tốc độ của các xung thần kinh chậm hơn bình thường đối với dây thần kinh đó. Tốc độ chậm hơn có thể là do chấn thương dây thần kinh hoặc nhóm dây thần kinh.

Kết quả từ điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh được xem xét cùng với những thứ khác. Chúng bao gồm lịch sử y tế, các triệu chứng, kiểm tra thể chất và thần kinh, và kết quả của các xét nghiệm khác. Tất cả những điều này có thể giúp bác sĩ tìm ra vấn đề hoặc xem một căn bệnh đang thay đổi như thế nào.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến điện cơ và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Dùng thuốc, chẳng hạn như thuốc giãn cơ hoặc thuốc kháng cholinergic.

Bị chảy máu, sưng hoặc quá nhiều mỡ dưới da, nơi các dây thần kinh hoặc cơ đang được làm thủ thuật.

Không thể làm những gì được yêu cầu trong thủ thuật.

9. Điều cần biết thêm

Mức của một số enzyme trong máu có thể tăng lên khi mô cơ bị tổn thương. Những enzyme này bao gồm aspartate aminotransferase (AST), lactate dehydrogenase (LDH) và creatine phosphokinase (CPK). Điện cơ có thể gây ra mức cao hơn của các enzyme này trong tối đa 10 ngày sau điện cơ. Vì vậy, xét nghiệm máu cho các enzyme này không nên được thực hiện trong 5 đến 10 ngày sau khi điện cơ.

Các loại điện cơ đặc biệt (EMG) cũng có thể được thực hiện. Ví dụ:

Điện cơ sợi đơn sử dụng kim rất nhỏ được đưa vào cơ. Điều này có thể cho thấy co sợi cơ duy nhất như thế nào. Đây là một thủ thuật hữu ích cho bệnh nhược cơ. Bệnh này ảnh hưởng đến các mối nối thần kinh-cơ.

Kích thích thần kinh lặp đi lặp lại là một thủ thuật hữu ích cho bệnh nhược cơ và hội chứng Lambert-Eaton. Trong thủ thuật này, những cú sốc nhỏ, lặp đi lặp lại được đưa ra. Thủ thuật cho thấy cách cơ phản ứng với kích thích thần kinh lặp đi lặp lại.

Điện cơ vòng ngoài đo hoạt động điện của cơ thắt nước tiểu bên ngoài. Điều này giúp tìm ra vấn đề đi tiểu. Cơ thắt tiết niệu là một dải cơ vòng hình vòng quanh niệu đạo. Nó giúp kiểm soát đi tiểu. Hoạt động điện có thể được đo bằng điện cực da, bằng điện cực kim xuyên qua da hoặc bằng điện cực trong phích cắm hậu môn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Điện cơ (EMG) và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM