Lấy mẫu máu thai nhi (FBS) kiểm tra nhậy cảm Rh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Lấy mẫu máu thai nhi thường được sử dụng khi siêu âm Doppler và hoặc một loạt các xét nghiệm chọc ối lần đầu cho thấy thiếu máu từ trung bình đến nặng. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Lấy mẫu máu thai nhi (FBS) kiểm tra nhậy cảm Rh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Lấy mẫu máu thai nhi (FBS) là thu thập máu của thai nhi trực tiếp từ dây rốn hoặc thai nhi. Máu của thai nhi được kiểm tra các dấu hiệu thiếu máu và các vấn đề về máu khác. Lấy mẫu máu thai nhi còn được gọi là lấy mẫu dây rốn hoặc lấy mẫu máu cuống rốn qua da.

Lấy mẫu máu thai nhi thường được sử dụng khi siêu âm Doppler và / hoặc một loạt các xét nghiệm chọc ối lần đầu tiên cho thấy thiếu máu từ trung bình đến nặng.

Nếu nhạy cảm với Rh và đang mang thai nhi Rh dương, hệ thống miễn dịch có thể tấn công các tế bào hồng cầu của thai nhi. Lấy mẫu máu thai nhi được sử dụng để xem xét số lượng tế bào hồng cầu và lượng oxy của thai nhi, và nó cũng tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang phá hủy các tế bào hồng cầu của thai nhi.

Lấy mẫu máu thai nhi được thực hiện trong khoa phẫu thuật ngoại trú của bệnh viện. Có thể sẽ được dùng thuốc an thần để giảm chuyển động của mẹ và thai nhi trong thủ tục lấy mẫu máu thai nhi.

Thai nhi có thể được tiêm thuốc tạm thời ngừng vận động.

Một vùng nhỏ trên bụng bị tê liệt bằng cách tiêm thuốc gây tê cục bộ.

Siêu âm được sử dụng để hướng dẫn kim xuyên qua bụng vào tĩnh mạch rốn ở dây rốn.

Một lượng máu nhỏ được rút vào kim và thu thập.

Có thể được cung cấp thêm thuốc trong lấy mẫu máu thai nhi, chẳng hạn như thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc thuốc để ngăn ngừa chuyển dạ sinh non (thuốc giảm co).

2. Chỉ định lấy mẫu máu thai nhi

Nếu siêu âm Doppler và / hoặc xét nghiệm chọc ối cho thấy thiếu máu từ trung bình đến nặng, lấy mẫu máu thai nhi sau đó được sử dụng. Lấy mẫu máu thai nhi thường được dành riêng để sử dụng sau các thủ thuật này vì những rủi ro lớn hơn của nó Có tới 2% trường hợp mang thai bị sảy thai sau lấy mẫu máu thai nhi, và có tới 50% dẫn đến các vấn đề nhạy cảm với Rh trở nên tồi tệ hơn (điều này xảy ra sau khi máu của thai nhi trộn với máu của người mẹ trong quá trình lấy mẫu máu).

3. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Lấy mẫu máu thai nhi thường được sử dụng khi siêu âm Doppler và / hoặc một loạt các thủ thuật chọc ối lần đầu tiên cho thấy thiếu máu từ trung bình đến nặng. Xét nghiệm máu thai nhi cho thấy mức oxy, tình trạng hồng cầu và số lượng hồng cầu. Điều này giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị tốt nhất trong suốt thai kỳ.

Nếu ảnh hưởng của nhạy cảm Rh là nghiêm trọng và thai nhi bị thiếu máu nghiêm trọng, việc truyền máu thai nhi có thể được thực hiện ngay lập tức. Việc truyền máu trong tương lai có thể được lên kế hoạch để giữ cho thai nhi khỏe mạnh cho đến khi nó có thể được sinh an toàn.

4. Điều cần biết thêm

Lấy mẫu máu thai nhi có thể được thực hiện sớm nhất là vào tuần thứ 17 của thai kỳ, vào giữa tam cá nguyệt thứ hai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Lấy mẫu máu thai nhi (FBS) kiểm tra nhậy cảm Rh: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và kiểm tra!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM