Kiểm tra căng thẳng co thắt: đánh giá sức khỏe thai nhi

Một bài kiểm tra căng thẳng co thắt kiểm tra xem liệu em bé sẽ khỏe mạnh trong các cơn co thắt khi chuyển dạ. Thủ thuật này bao gồm theo dõi tim thai bên ngoài. Thủ thuật được thực hiện khi mang thai 34 tuần trở lên. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Kiểm tra căng thẳng co thắt: đánh giá sức khỏe thai nhi

1. Nhận định chung

Một bài kiểm tra căng thẳng co thắt kiểm tra xem liệu em bé sẽ khỏe mạnh trong các cơn co thắt khi chuyển dạ. Thủ thuật này bao gồm theo dõi tim thai bên ngoài. Thủ thuật được thực hiện khi mang thai 34 tuần trở lên.

Trong một cơn co thắt, máu và oxy cung cấp cho em bé giảm xuống trong một thời gian ngắn. Đây không phải là một vấn đề đối với hầu hết các bé. Nhưng nhịp tim của một số em bé trở nên chậm hơn. Sự thay đổi nhịp tim này có thể được nhìn thấy trên màn hình thai nhi bên ngoài.

Đối với thủ thuật này, được cung cấp hormone oxytocin. Hormone này gây co bóp tử cung. cũng có thể xoa bóp núm vú. Điều này làm cho cơ thể để giải phóng oxytocin. Trong bài kiểm tra này, nhịp tim của em bé có thể chậm lại (giảm tốc) theo một kiểu nhất định sau khi co thắt thay vì tăng tốc. Điều này có nghĩa là em bé có thể có vấn đề với sự căng thẳng của chuyển dạ bình thường.

Kiểm tra căng thẳng co thắt thường được thực hiện nếu có kiểm tra không căng thẳng bất thường hoặc hồ sơ sinh lý bất thường. Một hồ sơ sinh lý sử dụng siêu âm trong kiểm tra không căng thẳng để đo một loạt các đặc điểm thể chất của em bé. Có thể có nhiều hơn một kiểm tra căng thẳng co thắt trong khi đang mang thai.

Một số bác sĩ có thể làm hồ sơ sinh lý hoặc xét nghiệm siêu âm Doppler thay vì kiểm tra căng thẳng co thắt.

2. Chỉ định kiểm tra căng thẳng co thắt

Kiểm tra căng thẳng co thắt được thực hiện để:

Tìm hiểu xem em bé sẽ khỏe mạnh trong khi chuyển dạ, khi các cơn co thắt làm giảm nồng độ oxy.

Kiểm tra xem nhau thai có khỏe mạnh và có thể hỗ trợ em bé không.

Thủ thuật này có thể được thực hiện khi kết quả từ một thủ thuật không căng thẳng hoặc hồ sơ sinh lý không nằm trong phạm vi bình thường.

3. Chuẩn bị kiểm tra căng thẳng co thắt

Có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trong 4 đến 8 giờ trước khi thủ thuật. Làm trống bàng quang trước khi thủ thuật.

Nếu hút thuốc, dừng lại trong 2 giờ trước khi thủ thuật. Hút thuốc có thể làm giảm hoạt động và nhịp tim của bé.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của thủ thuật, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện kiểm tra căng thẳng co thắt

Kiểm tra căng thẳng co thắt có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ hoặc bệnh viện. Nó được thực hiện bởi bác sĩ gia đình hoặc bác sỹ sản khoa và kỹ thuật viên phòng khám hoặc y tá được đào tạo. Có lẽ sẽ không cần phải ở lại qua đêm.

Trong bài kiểm tra, sẽ nằm trên giường với lưng ngẩng cao. Sẽ bị nghiêng một chút về phía bên trái. Điều này là do sẽ không gây áp lực lên các mạch máu trong bụng. Hai đai có cảm biến sẽ được đặt xung quanh bụng. Một đai giữ cảm biến ghi lại nhịp tim của bé. Các cảm biến khác đo các cơn co thắt. Gel có thể được sử dụng trên da với các cảm biến nhịp tim. Các cảm biến được nối với một ghi âm. Máy đo nhịp tim có thể được di chuyển nếu em bé thay đổi vị trí.

Nhịp tim của em bé và các cơn co thắt được ghi lại trong 10 phút. Huyết áp và các dấu hiệu quan trọng khác cũng được ghi lại.

Sẽ được cung cấp hormone oxytocin tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch, hoặc IV). Nó được bắt đầu với liều thấp. Liều được tăng lên cho đến khi có ba cơn co thắt trong vòng 10 phút, mỗi lần kéo dài hơn 45 giây. Hoặc có thể được yêu cầu xoa bóp một trong hai núm vú để bắt đầu các cơn co thắt. Nếu không có cơn co thắt thứ hai trong vòng 2 phút đầu tiên, sẽ chà lại núm vú. Nếu các cơn co thắt không xảy ra trong vòng 15 phút, sẽ xoa bóp cả hai núm vú.

Sau kiểm tra, sẽ được theo dõi cho đến khi các cơn co thắt dừng lại hoặc chậm lại so với trước khi thủ thuật. Kiểm tra căng thẳng co thắt có thể mất 2 giờ.

5. Cảm thấy khi kiểm tra căng thẳng co thắt

Có thể cần nằm nghiêng về bên trái để kiểm tra. Vị trí này có thể không thoải mái khi đang có cơn co thắt chuyển dạ. Thắt lưng giữ các cảm biến có thể làm phiền. Hầu hết phụ nữ nói rằng thủ thuật này không thoải mái nhưng không đau đớn.

6. Rủi ro của kiểm tra căng thẳng co thắt

Theo dõi tim thai có thể cho thấy em bé đang gặp vấn đề. Nó không thể tìm thấy mọi loại vấn đề, chẳng hạn như khuyết tật bẩm sinh.

Sử dụng oxytocin cũng có rủi ro.

Nó có thể khiến chuyển dạ bắt đầu sớm hơn ngày dự kiến.

Nó có thể gây ra các cơn co thắt diễn ra trong một thời gian dài. Điều này có thể gây ra vấn đề với em bé. Các cơn co thắt thường dừng lại khi ngừng oxytocin. Có thể được chỉ định một loại thuốc để ngăn chặn các cơn co thắt. Trong những trường hợp rất hiếm, các cơn co thắt không dừng lại. Nếu điều đó xảy ra, bác sĩ có thể đề nghị chuyển dạ.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kiểm tra căng thẳng co thắt kiểm tra xem liệu em bé sẽ khỏe mạnh trong các cơn co thắt khi chuyển dạ.

Kết quả thủ thuật cho biết sức khỏe của bé lên đến 1 tuần. Xét nghiệm có thể cần phải được thực hiện nhiều lần trong suốt thai kỳ.

Bình thường

Kết quả thủ thuật bình thường được gọi là âm tính.

Nhịp tim của bé không bị chậm lại (giảm tốc) và chậm lại sau cơn co thắt (giảm tốc muộn). Lưu ý: Có thể có một vài lần trong khi thủ thuật khi nhịp tim của bé chậm lại. Nhưng nếu nó không chậm, thì đó không phải là vấn đề.

Em bé dự kiến ​​sẽ có thể xử lý căng thẳng khi chuyển dạ nếu không có sự giảm tốc muộn trong nhịp tim của em bé trong ba cơn co thắt trong khoảng thời gian 10 phút.

Bất thường

Kết quả thủ thuật bất thường được gọi là dương tính.

Nhịp tim của bé trở nên chậm hơn (giảm tốc) và chậm lại sau cơn co thắt (giảm tốc muộn). Điều này xảy ra trên hơn một nửa các cơn co thắt.

Giảm tốc muộn có nghĩa là em bé có thể gặp vấn đề trong quá trình chuyển dạ bình thường.

Kiểm tra căng thẳng co thắt có thể cho thấy nhịp tim của em bé chậm lại (giảm tốc) khi em bé không thực sự có vấn đề.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra căng thẳng co thắt

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Đã có vấn đề mang thai trong quá khứ. Các ví dụ bao gồm mổ lấy thai với đường rạch giữa (dọc), nhau thai hoặc nhau thai bong đột ngột. Các chuyên gia không khuyến nghị thủ thuật này nếu đang mang thai nhiều hơn một em bé hoặc có khả năng bị vỡ ối sớm (PROM). Thủ thuật cũng không được khuyến nghị nếu có cổ tử cung không đủ năng lực hoặc đã được cung cấp magiê sulfate trong khi mang thai.

Đã có một cuộc phẫu thuật tử cung trong quá khứ. Các cơn co thắt mạnh có thể khiến tử cung bị vỡ.

Hút thuốc hoặc sử dụng cocaine.

Em bé đang di chuyển trong quá trình thủ thuật. Các cảm biến có thể khó ghi lại nhịp tim hoặc cơn co thắt của bé.

Rất thừa cân.

9. Điều cần biết thêm

Một số bác sĩ sử dụng oxytocin thay vì mát xa núm vú.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra căng thẳng co thắt: đánh giá sức khỏe thai nhi, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM