Kiểm tra áp lực bàng quang và Bonney cho chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ

Kiểm tra áp lực bàng quang và Bonney có thể được thực hiện như một phần của kiểm tra thể chất khi tiết ra nước tiểu khi hắt hơi, cười, ho hoặc tập thể dục. Cùng eLip tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thủ thuật này nhé!

Kiểm tra áp lực bàng quang và Bonney cho chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ

1. Nhận định chung

Kiểm tra áp lực bàng quang mô phỏng việc vô tình tiết ra nước tiểu (tiểu không tự chủ) có thể xảy ra khi ho, hắt hơi, cười hoặc tập thể dục.

Kiểm tra Bonney được thực hiện như một phần của kiểm tra áp lực bàng quang, sau khi bác sĩ xác minh rằng nước tiểu bị chảy ra khi ho. Nó tương tự như kiểm tra áp lực bàng quang ngoại trừ cổ bàng quang được nâng nhẹ bằng một ngón tay hoặc dụng cụ đưa vào âm đạo trong khi áp lực bàng quang được áp dụng. Kiểm tra này để xem tiểu không tự chủ có phải là kết quả của cổ bàng quang bị đẩy xuống quá xa do căng thẳng.

Trong khi đang nằm, một ống nhỏ, mềm được gọi là ống thông được đưa vào bàng quang thông qua niệu đạo. Cảm giác bỏng nhẹ có thể xảy ra khi đặt ống thông. Nếu bàng quang đã đầy, sử dụng ống thông là không cần thiết.

Khoảng 240 mL (1 cốc) dịch được đưa vào bàng quang thông qua ống thông. Sau đó, ống thông được lấy ra và được yêu cầu ho. Bác sĩ tìm kiếm nước tiểu chảy ra và lưu ý khoảng thời gian giữa ho và ra nước tiểu. Kiểm tra áp lực có thể được lặp đi lặp lại trong khi đang đứng lên.

Nếu sự giải phóng nước tiểu không được phát hiện trong kiểm tra áp lực bàng quang hoặc Bonney, nó có thể được lặp lại trong khi đang đứng. Một miếng thấm có thể được đeo để thu thập nước tiểu được giải phóng trong khi đi về các hoạt động hàng ngày.

2. Tại sao nó được thực hiện

Kiểm tra áp lực bàng quang và Bonney có thể được thực hiện như một phần của kiểm tra thể chất khi:

Tiết ra nước tiểu khi hắt hơi, cười, ho hoặc tập thể dục.

Lịch sử y tế, khám thực thể và phân tích nước tiểu không phát hiện ra nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không tự chủ.

3. Các kết quả

Kiểm tra áp lực được đề nghị nếu rò rỉ nước tiểu không tự chủ sau khi ho. Bệnh nhân tiểu trong quá trình kiểm tra áp lực có thể được giúp đỡ bằng phẫu thuật làm tăng cổ bàng quang.

Tiểu không phải là ngay lập tức (có nghĩa là nó xảy ra vài giây sau khi ho) cho thấy rằng sự co thắt cơ bàng quang bất thường đang xảy ra. Điều này cho thấy sự thôi thúc không tự chủ. Những cơn co thắt này có thể được điều trị bằng thuốc.

4. Điều cần biết thêm

Không có gì lạ khi một người phụ nữ có thể giữ không tiểu trong khi thực hiện kiểm tra áp lực khi nằm nhưng tiểu trong khi đứng lên, do ảnh hưởng của trọng lực.

Một người phụ nữ có thể có cả tiểu không tự chủ và thúc giục không kiểm soát cùng một lúc. Điều trị thành công chứng mất kiểm soát áp lực đôi khi cũng có thể giúp thúc giục không kiểm soát.

Kiểm tra Bonney rất khó để chuẩn hóa. Bởi vì điều này, kết quả là không đáng tin cậy. Điều quan trọng trong quá trình kiểm tra là nâng mô ở hai bên cổ bàng quang hơn là tự nén cổ bàng quang. Nếu ngừng rò rỉ nước tiểu khi đưa ngón tay hoặc dụng cụ vào âm đạo, đó có thể là kết quả của niệu đạo bị chèn ép chứ không phải là kết quả của độ cao của bàng quang. Nếu kiểm tra áp lực Bonney đang được sử dụng để tìm hiểu xem có cần phẫu thuật hay không, bác sĩ thực hiện thủ thuật phải rất có kinh nghiệm để có kết quả đáng tin cậy.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra áp lực bàng quang và Bonney cho chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM