Quét canxi mạch vành: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Quét canxi mạch vành sử dụng thủ thuật X-quang đặc biệt gọi là chụp cắt lớp vi tính (CT) để kiểm tra sự tích tụ canxi trong mảng bám trên thành động mạch của tim (động mạch vành). Quét canxi mạch vành còn được gọi là điểm canxi tim. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Quét canxi mạch vành: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Quét canxi mạch vành sử dụng thủ thuật X-quang đặc biệt gọi là chụp cắt lớp vi tính (CT) để kiểm tra sự tích tụ canxi trong mảng bám trên thành động mạch của tim (động mạch vành). Quét canxi mạch vành còn được gọi là điểm canxi tim.

Các động mạch vành cung cấp máu cho tim. Thông thường, các động mạch vành không chứa canxi. Canxi trong động mạch vành có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch vành (CAD).

Ảnh chụp CT tim là các phần mỏng. Các hình ảnh được ghi lại trong một máy tính và có thể được lưu lại để nghiên cứu thêm hoặc in ra dưới dạng hình ảnh.

2. Chỉ định quét canxi mạch vành

Bác sĩ có thể muốn chụp canxi mạch vành nếu kết quả xét nghiệm khác không rõ ràng về việc có nên bắt đầu điều trị để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành hay không.

Quét canxi mạch vành không được khuyến cáo để kiểm tra định kỳ cho bệnh động mạch vành.

3. Chuẩn bị quét canxi mạch vành

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có thủ thuật này. Nhưng có thể được yêu cầu không hút thuốc hoặc không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có caffeine trong vài giờ trước khi thủ thuật.

Hãy cho bác sĩ biết nếu có thể mang thai hoặc đang mang thai. Thủ thuật này không được thực hiện trên phụ nữ mang thai.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện quét canxi mạch vành

Quét canxi mạch vành thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên X quang. Các hình ảnh thường được giải thích bởi một bác sĩ X quang. Các bác sĩ khác, chẳng hạn như bác sĩ gia đình, bác sĩ nội khoa, bác sĩ tim mạch hoặc bác sĩ phẫu thuật, cũng có thể xem xét thủ thuật này.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức nào có thể cản hình ảnh X quang. Có thể cần phải cởi một số quần áo. Nếu vậy, sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để sử dụng trong quá trình thủ thuật. Đối với một số lần chụp CT, có thể mặc quần áo. Nếu vậy, hãy mặc quần áo rộng không có khóa kéo hoặc snaps.

Đĩa kim loại nhỏ gọi là điện cực sẽ được đặt trên ngực. Dây kết nối chúng với máy EKG ghi lại hoạt động điện của tim trên giấy. EKG ghi lại tim đang trong giai đoạn nghỉ ngơi, đó là thời gian tốt nhất để chụp CT.

Nếu nhịp tim là 90 nhịp mỗi phút hoặc cao hơn, có thể được cho dùng thuốc để làm chậm nhịp tim.

Trong quá trình kiểm tra, sẽ nằm trên một chiếc bàn được kết nối với máy quét CT. Máy quét là một máy hình bánh rán lớn.

Bảng trượt vào lỗ mở tròn của máy và máy quét di chuyển xung quanh cơ thể. Bảng sẽ di chuyển một vài giây một lần để chụp ảnh mới. Có thể nghe thấy âm thanh nhấp hoặc ù khi bảng và máy quét di chuyển.

Có thể được yêu cầu nín thở trong 20 đến 30 giây trong khi hình ảnh về tim được chụp. Điều rất quan trọng là giữ hoàn toàn yên trong khi các bức ảnh được chụp.

Trong quá trình kiểm tra, thường ở một mình trong phòng quét. Nhưng kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ. Sẽ có thể nói chuyện với kỹ thuật viên thông qua một hệ thống liên lạc hai chiều.

Quét canxi mạch vành mất khoảng 30 phút.

5. Cảm thấy khi quét canxi mạch vành

Sẽ không bị đau do tia X trong quá trình quét canxi mạch vành. Nhưng cái bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy khó nằm ở một vị trí trong một thời gian dài.

6. Rủi ro của quét canxi mạch vành

Nguy cơ quét canxi mạch vành gây ra vấn đề là rất nhỏ.

Có một chút khả năng phát triển ung thư từ việc quét canxi mạch vành. Nguy cơ cao hơn ở những người có nhiều thủ thuật phóng xạ. Nếu lo lắng về nguy cơ này, hãy nói chuyện với bác sĩ về lượng phóng xạ mà thủ thuật này có thể cung cấp và xác nhận rằng thủ thuật là cần thiết.

Mảng bám không cứng (mảng mềm) không thể tìm thấy khi quét canxi mạch vành. Mảng bám mềm là hình thức tổn thương sớm nhất đối với các động mạch của tim. Nếu có mảng bám mềm trong động mạch, thủ thuật có thể cho kết quả bình thường, nhưng đây là kết quả âm tính giả. Sự tích tụ của các mảng bám mềm cũng có thể gây ra cơn đau tim.

Có thể có kết quả thủ thuật dương tính giả. Điều này có nghĩa là thủ thuật cho thấy khả năng cao mảng bám trong động mạch của tim khi nó không đúng. Những người có nguy cơ mắc bệnh tim thấp rất có thể có thủ thuật dương tính giả.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Sau khi thủ thuật, hãy nói chuyện với bác sĩ về kết quả.

Kết quả kiểm tra là một con số điểm canxi. Điểm số có thể dao động từ 0 đến hơn 400. Bất kỳ điểm nào trên 100 có nghĩa là có khả năng bị bệnh tim. Điểm càng cao, nguy cơ bị đau tim càng lớn.

Nếu điểm là 100 hoặc cao hơn, bác sĩ có thể chỉ định cho dùng statin để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến quét canxi mạch vành

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Có nhịp tim nhanh.

Hút thuốc.

Sử dụng caffein.

9. Điều cần biết thêm

Hầu hết mọi người không được quét canxi mạch vành. Thủ thuật không được sử dụng để sàng lọc thường quy cho bệnh động mạch vành. Bác sĩ có thể muốn làm thủ thuật nếu các xét nghiệm khác không rõ ràng về nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Nếu quét canxi mạch vành cho thấy có nguy cơ mắc bệnh tim cao, có thể thực hiện các bước để giảm cơ hội. Nói chuyện với bác sĩ về những bước có thể thực hiện.

Quét canxi mạch vành có thể không được bảo hiểm bởi tất cả các chương trình y tế.

Quét canxi mạch vành có thể không có sẵn ở một số bệnh viện.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Quét canxi mạch vành: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM