Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú sử dụng từ trường và các xung sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của vú. Nó không sử dụng tia X. MRI có thể cho thấy các vấn đề ở vú không thể nhìn thấy trên nhũ ảnh, siêu âm hoặc CT scan. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Ung thư vú cũng có thể xảy ra ở nam giới, nhưng nó không phải là phổ biến. Các xét nghiệm và phương pháp điều trị ung thư vú khác nhau tùy theo từng người và dựa trên hoàn cảnh cá nhân. Một số yếu tố như tuổi tác, tiền sử gia đình hoặc chẩn đoán ung thư vú trước đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

Một số phương pháp sàng lọc, bao gồm chụp quang tuyến vú ở phụ nữ, có thể giúp tìm và chẩn đoán ung thư vú. Quyết định chụp X quang tuyến vú hoặc sử dụng bất kỳ phương pháp sàng lọc nào khác có thể là một quyết định khó khăn đối với một số phụ nữ. Mặc dù sàng lọc ung thư vú thường được khuyến nghị, nhưng nó không bắt buộc. Nói chuyện với bác sỹ để biết thông tin về cách kiểm tra, sự thật và ý nghĩa các xét nghiệm sàng lọc, cách duy trì sức khỏe vú và để được giúp đưa ra quyết định sáng suốt.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú sử dụng từ trường và các xung sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của vú. Nó không sử dụng tia X. MRI có thể cho thấy các vấn đề ở vú không thể nhìn thấy trên nhũ ảnh, siêu âm hoặc CT scan.

MRI vú tạo hình ảnh cho thấy cấu trúc bình thường của vú; tổn thương mô hoặc bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng; viêm; hoặc một cục. MRI tốt hơn chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm để xem xét một số khối u vú.

Trong hầu hết các trường hợp, một loại thuốc nhuộm (chất tương phản) có thể được sử dụng để có thể nhìn rõ hơn những bất thường từ mô vú bình thường. Vật liệu tương phản giúp dễ dàng tìm thấy các vấn đề với lưu lượng máu tăng hoặc bất thường, chẳng hạn như với một số loại ung thư hoặc các khu vực viêm.

MRI là một thủ thuật an toàn và có giá trị để xem xét vú, nhưng nó có tỷ lệ kết quả dương tính giả cao, và nó tốn kém hơn so với các phương pháp khác và không có sẵn trong tất cả các bệnh viện.

Có thể chụp MRI với một máy mở không bao quanh toàn bộ cơ thể. Nhưng máy MRI mở không có sẵn ở mọi nơi. Hình ảnh từ MRI mở có thể không tốt bằng ảnh chụp từ máy MRI tiêu chuẩn.

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ vú

MRI vú được thực hiện để:

Tìm ung thư vú. MRI vú có thể được thực hiện khi chụp X quang tuyến vú hoặc siêu âm vú không thể biết được khối u có phải là ung thư hay không.

Kiểm tra những phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú. Điều này bao gồm phụ nữ với:

Thay đổi gen (như BRCA).

Những người thân trong gia đình bị ung thư vú.

Lịch sử của xạ trị đến ngực khi còn nhỏ.

Chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh ung thư vú. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra sự thay đổi mô vú trong quá trình điều trị.

Kiểm tra vú với thay đổi núm vú tìm dấu hiệu ung thư vú. Những thay đổi này bao gồm núm vú đảo ngược, núm vú có da có vảy bong ra và núm vú có dịch tiết bất thường.

Kiểm tra phụ nữ với cấy ghép vú. MRI có thể được sử dụng để tìm ung thư vú hoặc kiểm tra xem mô cấy có bị rò rỉ hay không.

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú có thể được xét nghiệm sàng lọc xen kẽ giữa MRI và chụp quang tuyến vú. Điều này được thực hiện bởi vì các thủ thuật có thể phát hiện các loại vấn đề khác nhau.

3. Chuẩn bị chụp cộng hưởng từ vú

Trước khi thủ thuật MRI, hãy báo cho bác sĩ và kỹ thuật viên MRI nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào. Các vật liệu tương phản được sử dụng cho MRI không chứa iốt. Nếu biết rằng bị dị ứng với chất tương phản được sử dụng cho MRI, hãy báo cho bác sĩ trước khi làm thủ thuật khác.

Đang hoặc có thể mang thai.

Có bất kỳ kim loại cấy ghép trong cơ thể. Điều này giúp bác sĩ biết nếu xét nghiệm là an toàn. Hãy cho bác sĩ biết nếu có:

Các thiết bị về tim và mạch máu, chẳng hạn như đặt stent động mạch vành, máy tạo nhịp tim, máy tạo nhịp tim (máy khử rung tim cấy ghép) hoặc van tim kim loại.

Chốt kim loại, kẹp hoặc các bộ phận kim loại trong cơ thể, bao gồm cả chân tay giả và nha khoa hoặc niềng răng.

Bất kỳ thiết bị y tế cấy ghép nào khác, chẳng hạn như bơm tiêm thuốc hoặc cấy ốc tai điện tử.

Cấy ghép kim loại mỹ phẩm, chẳng hạn như trong tai, hoặc kẻ mắt xăm.

Có cuộc phẫu thuật gần đây trên một mạch máu. Trong một số trường hợp, không thể làm thủ thuật MRI.

Có một dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ. Một vòng tránh thai có thể ngăn thực hiện thủ thuật MRI.

Trở nên rất lo lắng trong không gian hạn chế. Cần nằm yên trong nam châm MRI, vì vậy có thể cần thuốc để giúp thư giãn.

Có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác, chẳng hạn như các vấn đề về thận hoặc thiếu máu hồng cầu hình liềm, có thể ngăn chụp MRI bằng vật liệu tương phản.

Đang dùng thuốc hoặc dán một miếng vá thuốc. Có thể cần phải ngừng dùng một số loại thuốc trong một thời gian trước, trong hoặc sau khi chụp MRI. Và nếu đang đeo miếng dán thuốc, MRI có thể gây bỏng tại vị trí miếng dán.

Sắp xếp để có người đưa về nhà sau khi thủ thuật trong trường hợp được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Có thể được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp cộng hưởng từ vú

Chụp MRI vú thường được thực hiện bởi kỹ thuật viên MRI. Bác sĩ X quang thường nghiên cứu các hình ảnh để tìm kiếm các vấn đề. Nhưng một số bác sĩ khác cũng có thể làm điều này.

Trước chụp cộng hưởng từ vú

Sẽ cần phải loại bỏ tất cả các vật kim loại (như máy trợ thính, răng giả, đồ trang sức, đồng hồ và kẹp tóc) khỏi cơ thể vì những vật thể này có thể bị hút bởi nam châm mạnh được sử dụng để thủ thuật. Nếu có khả năng có mảnh kim loại trong mắt do tai nạn hoặc phẫu thuật hoặc do làm việc xung quanh kim loại, chụp X-quang hoặc CT sẽ được thực hiện trước khi chụp MRI để xem có kim loại nào không. X-quang hoặc CT cũng có thể được thực hiện nếu có mối quan tâm về các mảnh kim loại trong đầu hoặc cột sống.

Sẽ cần phải cởi quần áo trên thắt lưng. Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để che vai trong khi thủ thuật. Loại bỏ bất kỳ đồng xu và thẻ nào (chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM) vì nam châm MRI có thể xóa thông tin trên thẻ.

Trong quá trình chụp cộng hưởng từ vú

Trong quá trình thủ thuật, sẽ nằm sấp trên bàn là một phần của máy quét MRI. Dây đeo có thể được sử dụng để giúp giữ cho cơ thể ở vị trí tốt nhất. Bảng sẽ trượt vào phần máy giữ nam châm. Một thiết bị gọi là cuộn dây có thể được đặt trên hoặc quấn quanh vùng vú.

Bên trong máy quét, sẽ nghe thấy một chiếc quạt và cảm thấy không khí chuyển động. Cũng có thể nghe thấy tiếng gõ hoặc phát ra tiếng ồn khi quét MRI. Có thể sử dụng nút tai hoặc tai nghe có nhạc để giảm tiếng ồn. Điều rất quan trọng là giữ hoàn toàn yên trong khi quá trình quét đang được thực hiện. Nếu không, quét lặp lại có thể cần thiết. Ngoài ra, có thể được yêu cầu nín thở trong thời gian ngắn.

Trong quá trình thủ thuật, có thể ở một mình trong phòng quét. Kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ, và sẽ có thể nói chuyện qua loa.

Nếu vật liệu tương phản là cần thiết, kỹ thuật viên sẽ đưa nó vào tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch, hoặc IV) trong cánh tay. Các vật liệu tương phản có thể được hiện ra hơn 1 đến 2 phút. Sau đó, nhiều lần quét MRI được thực hiện.

Thủ thuật MRI thường mất 30 đến 60 phút nhưng có thể kéo dài tới 2 giờ.

5. Cảm thấy khi chụp cộng hưởng từ vú

Sẽ không bị đau từ từ trường hoặc sóng radio. Chiếc bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể trở nên không thoải mái khi nằm ở một vị trí trong một thời gian dài.

Một số người cảm thấy lo lắng (ngột ngạt) bên trong máy MRI. Có thể được cho thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Nếu thuốc nhuộm được sử dụng, có thể cảm thấy một chút mát mẻ khi nó được đưa vào tĩnh mạch.

Trong những trường hợp hiếm hoi, có thể cảm thấy:

Một cảm giác ngứa ran trong miệng nếu có chất hàn răng kim loại.

Ấm trong vú. Điều này là bình thường và không cần điều trị trừ khi nó trở nên khó chịu. Nói với kỹ thuật viên nếu:

Có bất kỳ vấn đề về hô hấp.

Cảm thấy đau bụng.

Bị đau đầu.

Cảm thấy choáng váng.

Có đau.

Cảm thấy một cảm giác nóng bỏng.

Có ngứa da.

6. Rủi ro của chụp cộng hưởng từ vú

Không có tác động có hại nào được biết đến từ từ trường mạnh được sử dụng cho MRI. Nhưng nam châm rất mạnh. Nam châm có thể ảnh hưởng đến máy điều hòa nhịp tim, máy khử rung tim cấy ghép (ICD), chân tay giả và các thiết bị y tế khác có chứa sắt.

Các bộ phận kim loại trong mắt có thể làm hỏng võng mạc. Nếu có thể có các mảnh kim loại trong mắt, X-quang của mắt có thể được thực hiện trước khi chụp MRI. Nếu kim loại được tìm thấy, MRI sẽ không được thực hiện.

Các sắc tố sắt trong hình xăm hoặc bút kẻ mắt có thể gây kích ứng da hoặc mắt.

MRI có thể gây bỏng với một số miếng dán thuốc. Hãy chắc chắn nói với bác sỹ nếu đang dán một miếng vá.

Có nguy cơ phản ứng dị ứng nhẹ nếu sử dụng vật liệu tương phản trong MRI. Nhưng hầu hết các phản ứng đều nhẹ và có thể được điều trị bằng thuốc. Cũng có một nguy cơ nhiễm trùng nhẹ tại vị trí IV.

Một loại thuốc nhuộm (vật liệu tương phản) có chứa gadolinium có thể được sử dụng trong thủ thuật này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai.

Có vấn đề về thận.

Đã có nhiều hơn một thủ thuật sử dụng gadolinium.

Có những cảnh báo an toàn về gadolinium. Nhưng đối với hầu hết mọi người, lợi ích của việc sử dụng nó trong thủ thuật này lớn hơn rủi ro.

Nếu cho con bú và lo lắng về việc thuốc nhuộm được sử dụng trong xét nghiệm này có an toàn hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ. Hầu hết các chuyên gia tin rằng rất ít thuốc nhuộm truyền vào sữa mẹ và thậm chí ít hơn được truyền cho em bé. Nhưng nếu thích, có thể lưu trữ một số sữa mẹ trước thời hạn và sử dụng nó trong một hoặc hai ngày sau khi thủ thuật.

MRI có thể có nhiều khả năng hơn các xét nghiệm khác để báo cáo vấn đề ở vú khi không có vấn đề gì (dương tính giả). Kết quả dương tính giả có thể dẫn đến nhiều xét nghiệm hơn như sinh thiết khi không có vấn đề nghiêm trọng nào thực sự xảy ra. Vì vậy, MRI không được sử dụng làm xét nghiệm sàng lọc cho những phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hoặc trung bình.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú sử dụng từ trường và các xung sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của vú.

Bác sĩ X quang có thể thảo luận về kết quả MRI ngay sau khi thủ thuật. Kết quả hoàn thành thường có sẵn cho bác sĩ trong ít hơn 14 ngày.

Quét MRI đôi khi có thể tìm thấy một vấn đề ở vú, ngay cả khi kích thước và hình dạng của vú trông bình thường.

Bình thường

Các mô vú trông bình thường về kích thước, hình dạng và ngoại hình.

Không có khối lượng rắn.

Cấy ghép vú còn nguyên vẹn.

Không có dấu hiệu viêm hoặc nhiễm trùng.

Bất thường

Khối rắn có mặt.

Dấu hiệu nhiễm trùng hoặc viêm có mặt.

Cấy ghép vú bị vỡ.

Hạch nách trông không bình thường.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp cộng hưởng từ vú

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Các thiết bị y tế có kim loại, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim hoặc ICD. Các thiết bị này có thể không hoạt động đúng hoặc có thể gây ra sự cố trong quá trình quét MRI.

Các loại kim loại khác, chẳng hạn như clip phẫu thuật. Nếu những điều này can thiệp vào MRI vú, thủ thuật sẽ không được thực hiện.

Không có khả năng nằm yên trong suốt quá trình thủ thuật.

Rất béo phì. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phù hợp với một số máy MRI tiêu chuẩn.

9. Điều cần biết thêm

Phát hiện bất thường trên MRI vú thường không phải là ung thư. Nếu MRI có kết quả bất thường, bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm khác để tìm hiểu xem vấn đề có nghiêm trọng không. Điều này có thể liên quan đến việc làm thủ thuật siêu âm hoặc sinh thiết hoặc cả hai.

Đôi khi kết quả xét nghiệm MRI có thể khác nhau vì đã được thủ thuật tại một trung tâm y tế khác hoặc kết quả xét nghiệm trước đó không có sẵn để so sánh với kết quả xét nghiệm mới.

Mặc dù MRI là một thủ thuật an toàn và có giá trị để xem xét vú, nhưng nó tốn kém hơn nhiều so với các phương pháp khác và nó có thể không có sẵn trong khu vực.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM