Đo hấp thu iốt phóng xạ (RAIU): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Đo hấp thu iốt phóng xạ (RAIU) sử dụng chất đánh dấu phóng xạ và đầu dò đặc biệt để đo xem tuyến giáp hấp thụ bao nhiêu chất hấp thụ từ máu. Xét nghiệm có thể cho thấy mức độ hấp thu của tuyến giáp. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Đo hấp thu iốt phóng xạ (RAIU): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Đo hấp thu iốt phóng xạ (RAIU) sử dụng chất đánh dấu phóng xạ và đầu dò đặc biệt để đo xem tuyến giáp hấp thụ bao nhiêu chất hấp thụ từ máu. Xét nghiệm có thể cho thấy mức độ hấp thu của tuyến giáp. Đo hấp thu iốt phóng xạ thường được thực hiện cùng với quét tuyến giáp, cho thấy chất đánh dấu được trải đều trong tuyến. Điều này giúp bác sĩ biết tuyến giáp hoạt động. Chất đánh dấu phóng xạ thường được sử dụng trong xét nghiệm này là iốt.

Đo hấp thu iốt phóng xạ  được thực hiện để tìm ra các vấn đề với cách thức hoạt động của tuyến giáp, chẳng hạn như cường giáp.

2. Chỉ định đo hấp thu iốt phóng xạ

Đo hấp thụ iốt phóng xạ (RAIU) được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân của tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp).

Lập kế hoạch điều trị cho bệnh cường giáp.

Lên kế hoạch điều trị cho những bệnh nhân đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp.

3. Chuẩn bị đo hấp thu iốt phóng xạ

Hãy cho bác sĩ nếu:

Dùng thuốc thường xuyên. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ biết tên và liều lượng của tất cả các loại thuốc. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho và khi nào cần ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào sau đây có thể thay đổi kết quả đo hấp thụ iốt phóng xạ:

Hormon tuyến giáp.

Thuốc chống tuyến giáp.

Thuốc hoặc các sản phẩm sức khỏe tự nhiên có chứa iốt, chẳng hạn như muối iốt, tảo bẹ, xi-rô ho, vitamin tổng hợp hoặc thuốc tim amiodarone (như Cordarone).

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, chẳng hạn như iốt. Nhưng ngay cả khi bị dị ứng với iốt, có thể sẽ có thể làm xét nghiệm này vì lượng sử dụng trong chất đánh dấu quá nhỏ nên khả năng bị dị ứng là rất thấp.

Đã từng có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) từ bất kỳ chất nào, chẳng hạn như nọc độc từ ong đốt hoặc do ăn động vật có vỏ.

Đã có bất kỳ thủ thuật nào sử dụng vật liệu phóng xạ hoặc thuốc nhuộm iốt, chẳng hạn như chụp CT, 4 tuần trước khi đo hấp thụ iốt phóng xạ. Các xét nghiệm khác này có thể thay đổi kết quả của đo hấp thụ iốt phóng xạ.

Đang hoặc có thể mang thai.

Đang cho con bú.

Trước khi đo hấp thụ iốt phóng xạ, các xét nghiệm máu có thể được thực hiện để đo lượng hormone tuyến giáp (TSH, T3 và T4) trong máu.

Để chuẩn bị cho đo hấp thụ iốt phóng xạ:

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc không ăn trước khi xét nghiệm. 

Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc và các sản phẩm sức khỏe tự nhiên đang dùng. Có thể cần phải ngừng dùng một số loại thuốc hoặc các sản phẩm sức khỏe tự nhiên trong một thời gian trước khi xét nghiệm.

Bác sĩ có thể yêu cầu ăn chế độ ăn ít iốt.

Đối với đo hấp thụ iốt phóng xạ, sẽ nuốt một liều iốt phóng xạ. Iốt có thể được dùng dưới dạng viên nang hoặc chất lỏng 4 đến 24 giờ trước khi xét nghiệm. Iốt có ít hoặc không có mùi vị.

Ngay trước khi xét nghiệm, sẽ loại bỏ răng giả (nếu đeo chúng) và tất cả đồ trang sức hoặc đồ vật bằng kim loại từ xung quanh cổ và phần trên cơ thể.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của xét ngiệm và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện đo hấp thu iốt phóng xạ

Đo hấp thụ iốt phóng xạ (RAIU) được thực hiện trong phần y học hạt nhân của khoa X quang của bệnh viện bởi một người được đào tạo về y học hạt nhân (kỹ thuật viên y học hạt nhân).

Đối với xét nghiệm này, sẽ nằm ngửa, đầu ngửa ra sau và cổ mở rộng. Điều quan trọng là nằm yên trong khi xét nghiệm. Một máy đặc biệt được đặt trên tuyến giáp để đo lượng chất đánh dấu được hấp thụ bởi tuyến giáp. Đây không phải là máy X-quang, nó là máy quét phát hiện bức xạ phát ra từ máy theo dõi. Kiểm tra này mất khoảng 10 phút và được thực hiện từ 3 đến 6 giờ sau khi được cho dùng chất theo dõi. Một lần quét khác có thể được thực hiện trong 24 giờ.

Sau khi đo hấp thụ iốt phóng xạ, có thể thực hiện các hoạt động thường xuyên của mình. Nhưng sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi đi tiểu. Điều này là do cơ thể đào thải chất đánh dấu phóng xạ qua nước tiểu. Điều này mất khoảng 24 giờ. Trong thời gian này, điều quan trọng là phải xả bồn cầu hai lần mỗi lần sử dụng và rửa tay kỹ sau mỗi lần đi tiểu.

5. Cảm thấy khi đo hấp thu iốt phóng xạ

Có thể thấy không thoải mái khi nằm yên với đầu nghiêng về phía sau.

6. Rủi ro của đo hấp thu iốt phóng xạ

Có một chút khả năng thiệt hại cho các tế bào hoặc mô từ bức xạ, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho xét nghiệm này. Nhưng khả năng thiệt hại từ bức xạ thường rất thấp so với lợi ích của xét nghiệm.

Xét nghiệm này không được thực hiện cho phụ nữ mang thai vì nguy cơ cho em bé (thai nhi) tiếp xúc với bức xạ. Xét nghiệm này cũng không được khuyến khích cho phụ nữ cho con bú hoặc trẻ nhỏ.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Đo hấp thu iốt phóng xạ  (RAIU) sử dụng chất đánh dấu phóng xạ và đầu dò đặc biệt để đo xem tuyến giáp hấp thụ bao nhiêu chất hấp thụ từ máu. Chất đánh dấu phóng xạ được sử dụng trong xét nghiệm này là iốt. Đo hấp thụ iốt phóng xạ được thực hiện để kiểm tra các vấn đề về tuyến giáp, chẳng hạn như cường giáp.

Bình thường

Lượng chất đánh dấu phóng xạ trong tuyến giáp là bình thường. Đo hấp thụ iốt phóng xạ đo lượng chất đánh dấu được hấp thụ bởi tuyến giáp tại một số thời điểm nhất định sau khi chất đánh dấu được đưa vào. Lượng chất đánh dấu phóng xạ đo được trong tuyến giáp ở mỗi thời điểm này là ở mức bình thường.

Bất thường

Xét nghiệm cho thấy sự hấp thu của chất đánh dấu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường ở tuyến giáp. Nếu cường giáp có mặt, kết quả xét nghiệm bất thường có thể có nghĩa là một số vấn đề có mặt.

Sự hấp thu thấp của tuyến giáp có thể có nghĩa là cường giáp là do viêm tuyến giáp (viêm tuyến giáp), dùng quá nhiều thuốc tuyến giáp hoặc một tình trạng hiếm gặp khác.

Sự hấp thu cao của chất đánh dấu trải đều trong tuyến giáp có thể có nghĩa là cường giáp được gây ra bởi các vấn đề như bệnh Graves.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến đo hấp thu iốt phóng xạ

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng một số loại thuốc (bao gồm cả thuốc tuyến giáp).

Ăn thực phẩm có iốt, chẳng hạn như động vật có vỏ, muối iốt hoặc tảo bẹ.

Có các xét nghiệm khác sử dụng vật liệu tương phản trong 4 tuần qua.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm máu có thể được thực hiện trước khi đo hấp thụ iốt phóng xạ (RAIU) để đo lượng hormone tuyến giáp (TSH, T3 và T4) trong máu.

Quét tuyến giáp có thể được thực hiện cùng lúc với đo hấp thụ iốt phóng xạ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo hấp thu iốt phóng xạ (RAIU): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM