X quang nha khoa: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang nha khoa được thực hiện để tìm các vấn đề trong miệng như sâu răng, tổn thương xương hỗ trợ răng và chấn thương răng, chẳng hạn như chân răng bị gãy. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

X quang nha khoa: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

X-quang nha khoa là hình ảnh của răng, xương và các mô mềm xung quanh chúng để giúp tìm ra các vấn đề với răng, miệng và hàm. Hình ảnh X-quang có thể cho thấy sâu răng, cấu trúc răng ẩn (như răng khôn) và mất xương không thể nhìn thấy khi kiểm tra thị giác. X-quang nha khoa cũng có thể được thực hiện theo dõi sau khi điều trị nha khoa.

Các loại tia X nha khoa sau đây thường được sử dụng. Các tia X sử dụng một lượng nhỏ bức xạ.

X-quang cắn cho thấy răng trên và dưới trong một lần xem. Những tia X này được sử dụng để kiểm tra sự phân rã giữa các răng và cho thấy răng trên và dưới xếp hàng như thế nào. Nó cũng cho thấy mất xương khi bệnh nướu nặng hoặc nhiễm trùng răng.

X-quang cận chóp cho thấy toàn bộ răng, từ thân răng lộ ra đến tận chân răng và xương nâng đỡ răng. Những tia X này được sử dụng để tìm các vấn đề về răng dưới đường nướu hoặc trong hàm, chẳng hạn như răng bị ảnh hưởng, áp xe, u nang, khối u và thay đổi xương liên quan đến một số bệnh.

X-quang phim cắn cho thấy vòm hoặc sàn miệng và được sử dụng để tìm thêm răng, răng chưa qua nướu, gãy xương hàm, khe hở trên vòm miệng (hở vòm miệng), u nang, áp xe, hoặc tăng trưởng. Tia X của phim cắn cũng có thể được sử dụng để tìm vật lạ.

Chụp X-quang toàn cảnh cho thấy một cái nhìn rộng về hàm, răng, xoang, vùng mũi và khớp thái dương hàm. Những tia X này cho thấy các vấn đề như răng bị ảnh hưởng, bất thường xương, u nang, tăng trưởng rắn (khối u), nhiễm trùng và gãy xương.

Tia X kỹ thuật số có thể được gửi đến máy tính để được ghi lại và lưu lại.

Một loạt các tia X quanh miệng (khoảng 14 đến 21 phim X-quang) thường được thực hiện trong lần khám răng đầu tiên. X-quang cắn được sử dụng trong quá trình kiểm tra để tìm sâu răng. X-quang toàn cảnh đôi khi có thể được sử dụng. X-quang nha khoa được lên lịch khi cần dựa trên tuổi, nguy cơ mắc bệnh và các dấu hiệu bệnh.

2. Chỉ định x quang nha khoa

X-quang nha khoa được thực hiện để:

Tìm các vấn đề trong miệng như sâu răng, tổn thương xương hỗ trợ răng và chấn thương răng (chẳng hạn như chân răng bị gãy). X-quang nha khoa thường được thực hiện để phát hiện sớm những vấn đề này, trước khi có bất kỳ triệu chứng nào.

Tìm răng không đúng chỗ hoặc không phá vỡ nướu đúng cách. Răng quá chật để phá vỡ nướu.

Tìm u nang, tăng trưởng rắn (khối u) hoặc áp xe.

Kiểm tra vị trí của răng vĩnh viễn mọc ở hàm ở trẻ vẫn còn răng chính (hoặc bé).

Lập kế hoạch điều trị cho các lỗ sâu răng lớn hoặc rộng , phẫu thuật tủy, đặt implant nha khoa và loại bỏ răng khó.

Kế hoạch điều trị răng không được xếp thẳng (điều trị chỉnh nha).

Nếu không có tia X, nha sĩ có thể bỏ lỡ giai đoạn sâu răng sớm giữa các răng. X-quang nha khoa được lên lịch khi cần dựa trên tuổi, nguy cơ mắc bệnh và các dấu hiệu bệnh.

3. Chuẩn bị x quang nha khoa

Trước khi kiểm tra X-quang, hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai. Nếu có tia X, sẽ đeo tạp dề chì lên bụng để bảo vệ em bé khỏi tia X.

Không cần phải làm gì khác trước khi chụp X-quang nha khoa.

4. Thực hiện x quang nha khoa

X-quang nha khoa được thực hiện trong phòng nha sĩ. Hình ảnh X-quang được đọc bởi nha sĩ.

Một kỹ thuật viên nha khoa sẽ che một chiếc tạp dề chì nặng khi ngồi thẳng trên ghế. Chiếc tạp dề này che chắn cơ thể khỏi tia X. Kỹ thuật viên có thể che cổ bằng cổ áo của tạp dề (được gọi là lá chắn tuyến giáp) để che chắn tuyến giáp khỏi bức xạ.

Mọi người khác trong phòng đều đeo tạp dề bảo vệ hoặc ở sau tấm khiên bảo vệ.

Kỹ thuật viên nha khoa sẽ cho cắn một miếng bìa cứng hoặc nhựa nhỏ. Các tông hoặc nhựa giữ phim X-quang. Có thể làm điều này nhiều lần để có được hình ảnh của tất cả các răng. Một số máy X-quang có máy ảnh vòng quanh đầu và chụp ảnh răng khi ngồi hoặc đứng.

Có thể súc miệng trước và sau khi chụp X-quang.

Một số nha sĩ sử dụng X quang kỹ thuật số. Phương pháp này sử dụng cảm biến điện tử thay vì phim X-quang. Một hình ảnh điện tử được chụp và lưu trữ trong một máy tính. Hình ảnh này có thể được xem trên màn hình máy tính. Cần ít bức xạ hơn để tạo ra hình ảnh với X quang kỹ thuật số so với chụp X-quang tiêu chuẩn.

5. Cảm thấy khi x quang nha khoa

X-quang chỉ mất vài phút và không đau.

Một số người có thể bịt miệng nhựa hoặc bìa cứng giữ phim X-quang. Mọi người thường thấy thư giãn dễ dàng hơn nếu họ tập trung vào một thứ khác (chẳng hạn như một vật trên tường) và hít thở sâu, chậm qua mũi trong khi chụp X-quang.

6. Rủi ro của x quang nha khoa

Lượng bức xạ được sử dụng trong tia X nha khoa là thấp. Nhưng luôn có một rủi ro nhỏ đối với các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho xét nghiệm này. Nhưng nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật.

X-quang nha khoa an toàn trong thai kỳ. Vì vậy, hầu hết các công việc nha khoa có thể được thực hiện trong khi đang mang thai. Trì hoãn chăm sóc nha khoa có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X-quang nha khoa là hình ảnh của răng, xương và các mô mềm xung quanh chúng để giúp tìm ra các vấn đề với răng, miệng và hàm. Nha sĩ có thể nói chuyện với về tia X ngay sau khi chúng được thực hiện.

Bình thường

Không thấy sâu răng.

Không có thiệt hại cho xương hỗ trợ răng được nhìn thấy.

Không có thương tích răng, chẳng hạn như gãy răng hoặc hàm, được nhìn thấy.

Không thấy u nang, tăng trưởng rắn (khối u) hoặc áp xe.

Không có răng thừa hoặc bị ảnh hưởng được nhìn thấy và không có răng ra khỏi vị trí bình thường.

Bất thường

Sâu răng được nhìn thấy.

Thiệt hại cho xương hỗ trợ răng được nhìn thấy.

Chấn thương răng, chẳng hạn như gãy răng hoặc hàm, được nhìn thấy.

U nang, tăng trưởng rắn (khối u) hoặc áp xe được nhìn thấy.

Răng bất thường đặt, thêm, hoặc bị ảnh hưởng được nhìn thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến x quang nha khoa

Những lý do có thể không thể chụp x quang nha khoa hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể đứng yên hoặc răng không giữ nhựa hoặc bìa cứng.

Có niềng răng, răng sứ, răng giả, cầu răng và một số khuyên trên cơ thể (tai, lưỡi, môi, má hoặc mũi).

9. Điều cần biết thêm

Nếu đang đến một nha sĩ mới, hãy nhờ nha sĩ khác gửi các bản sao chụp X-quang nha khoa cho nha sĩ mới. Có thể không cần thêm bất kỳ chụp X quang nào với nha sĩ mới.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến X quang nha khoa: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM