Kiểm tra thính giác: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kiểm tra thính lực (thính lực học) là một phần của đánh giá sức khỏe thính giác đầy đủ để đo khả năng nghe âm thanh của một người. Kiểm tra thính giác giúp xác định loại mất thính lực bằng cách đo khả năng nghe âm thanh do không khí và âm thanh truyền qua xương. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kiểm tra thính giác: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Nghe kém là giảm khả năng nghe âm thanh. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể mất dần hoặc đột ngột. Nghe kém có thể có nhiều nguyên nhân. Phần tai liên quan xác định loại mất thính lực.

Kiểm tra thính lực (thính lực học) là một phần của đánh giá sức khỏe thính giác đầy đủ để đo khả năng nghe âm thanh của một người.

Những âm thanh chúng ta nghe bắt đầu như những rung động trong môi trường của chúng ta tạo ra sóng âm, chúng rung động ở một tốc độ (tần số) nhất định và có độ cao (biên độ) nhất định. Tốc độ rung của sóng âm xác định âm thanh cao hay thấp (cao độ). Độ cao của sóng âm xác định âm thanh lớn như thế nào (âm lượng).

Thính giác xảy ra khi những sóng âm thanh này truyền qua tai và bị biến thành các xung thần kinh. Những xung động thần kinh này được gửi đến não, "nghe" chúng.

Sóng âm truyền vào tai qua ống tai ngoài và đập vào màng nhĩ, ngăn cách ống tai và tai giữa.

Màng nhĩ rung lên, và các rung động di chuyển qua xương tai giữa. Đáp lại, xương tai giữa rung lên, phóng đại âm thanh và gửi nó vào tai trong.

Không gian cong, chứa đầy chất dịch của tai trong, đôi khi được gọi là mê cung, chứa cơ quan cảm giác chính của thính giác, ốc tai. Rung động âm thanh làm cho chất dịch trong tai trong di chuyển, làm cong các tế bào lông nhỏ (lông mao) trong ốc tai. Sự chuyển động của các tế bào tóc tạo ra các xung thần kinh, di chuyển dọc theo dây thần kinh ốc tai (thính giác hoặc thần kinh sọ thứ tám) đến não và được hiểu là âm thanh.

Kiểm tra thính giác giúp xác định loại mất thính lực bằng cách đo khả năng nghe âm thanh đến tai trong qua ống tai (âm thanh do không khí) và âm thanh truyền qua hộp sọ (âm thanh do xương).

Hầu hết các kiểm tra thính giác yêu cầu trả lời một loạt các âm hoặc từ. Nhưng có một số kiểm tra thính giác không yêu cầu trả lời.

2. Chỉ định kiểm tra thính giác

Kiểm tra thính giác có thể được thực hiện:

Để sàng lọc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để nghe các vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng học, nói hoặc hiểu ngôn ngữ của chúng. Khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh nên được kiểm tra khiếm thính.

Để sàng lọc trẻ em và thiếu niên bị mất thính lực. Thính giác nên được kiểm tra bởi bác sĩ tại mỗi lần kiểm tra định kỳ. Ở trẻ em, thính giác bình thường rất quan trọng để phát triển ngôn ngữ thích hợp. Một số vấn đề về lời nói, hành vi và học tập ở trẻ em có thể liên quan đến các vấn đề về thính giác. Vì lý do này, nhiều trường thường xuyên cung cấp các kiểm tra thính giác khi trẻ mới bắt đầu đi học.

Để đánh giá khả năng nghe kém ở bất kỳ ai nhận thấy vấn đề thính giác dai dẳng ở một hoặc cả hai tai hoặc gặp khó khăn trong việc hiểu từ ngữ trong cuộc trò chuyện.

Để sàng lọc các vấn đề về thính giác ở người lớn tuổi. Mất thính giác ở người lớn tuổi thường bị nhầm lẫn với năng lực tinh thần bị giảm sút (ví dụ, nếu người đó dường như không lắng nghe hoặc trả lời cuộc trò chuyện).

Để sàng lọc khiếm thính ở những người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn hoặc những người đang dùng một số loại kháng sinh nhất định, chẳng hạn như gentamicin.

Để tìm ra loại và mức độ mất thính giác (dẫn truyền, thần kinh hoặc cả hai). Trong mất thính lực dẫn truyền, sự chuyển động của âm thanh (dẫn truyền) bị chặn hoặc không đi vào tai trong. Trong mất thính giác giác quan, âm thanh đến tai trong, nhưng một vấn đề ở dây thần kinh của tai hoặc, trong một số trường hợp hiếm gặp, chính não ngăn cản việc nghe đúng.

3. Chuẩn bị kiểm tra thính giác

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Gần đây đã tiếp xúc với bất kỳ tiếng ồn lớn đau đớn hoặc tiếng ồn làm cho tai reo lên. 

Đang dùng hoặc đã uống thuốc kháng sinh có thể gây hại cho thính giác, chẳng hạn như gentamicin.

Đã có bất kỳ vấn đề nào khi nghe các cuộc trò chuyện bình thường hoặc nhận thấy bất kỳ dấu hiệu mất thính giác nào khác.

Gần đây đã bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng tai.

Trước khi bắt đầu bất kỳ bài kiểm tra thính giác nào, chuyên gia y tế có thể kiểm tra ống tai để lấy ráy tai và loại bỏ bất kỳ loại sáp cứng nào, điều này có thể cản trở khả năng nghe thấy âm hoặc từ trong khi kiểm tra.

Đối với các kiểm tra mà đeo tai nghe, sẽ cần phải tháo kính mắt, khuyên tai hoặc kẹp tóc gây cản trở vị trí của tai nghe. Chuyên gia y tế sẽ ấn vào từng tai để tìm hiểu xem áp lực từ tai nghe ở tai ngoài có khiến ống tai bị đóng không. Nếu vậy, một ống nhựa mỏng có thể được đặt vào ống tai trước khi thủ thuật để giữ cho ống tai mở. Tai nghe sau đó được đặt trên đầu và điều chỉnh cho phù hợp.

Nếu đang đeo máy trợ thính, có thể được yêu cầu loại bỏ chúng cho một số thủ thuật. 

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu kiểm tra thính giác, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện kiểm tra thính giác

Kiểm tra thính giác có thể được thực hiện trong phòng xét nghiệm thính học bởi một chuyên gia thính giác hoặc trong phòng bác sĩ, trường học hoặc nơi làm việc của y tá, chuyên gia y tế, nhà tâm lý học, nhà trị liệu ngôn ngữ hoặc kỹ thuật viên thính học.

Kiểm tra lời nói thầm

Trong bài kiểm tra lời nói thầm, chuyên gia y tế sẽ yêu cầu che lỗ mở một tai bằng ngón tay. Chuyên gia y tế sẽ đứng sau 0,3 m (1 ft) đến 0,6 m (2 ft) và thì thầm một loạt từ. Sẽ lặp lại những từ mà nghe thấy. Nếu không thể nghe thấy những lời thì thầm nhẹ, chuyên gia y tế sẽ tiếp tục nói những từ đó to hơn cho đến khi có thể nghe thấy chúng. Mỗi tai được kiểm tra riêng.

Đo thính lực thuần âm

Đo thính lực thuần âm sử dụng một máy gọi là máy đo thính lực để phát một loạt âm thông qua tai nghe. Các âm khác nhau về cao độ (tần số, được đo bằng hertz) và âm lượng (cường độ, được đo bằng decibel). Chuyên gia y tế sẽ kiểm soát âm lượng của âm và giảm độ to của âm thanh cho đến khi không thể nghe thấy âm thanh đó nữa. Sau đó, âm thanh sẽ to hơn cho đến khi có thể nghe lại. Báo hiệu bằng cách giơ tay hoặc nhấn nút mỗi khi nghe thấy âm báo, ngay cả khi âm nghe rất mờ. Chuyên gia y tế sau đó sẽ lặp lại bài kiểm tra nhiều lần, sử dụng âm cao hơn mỗi lần. Mỗi tai được kiểm tra riêng. Tai nghe sau đó sẽ được gỡ bỏ và một thiết bị rung đặc biệt sẽ được đặt trên xương phía sau tai. Một lần nữa, sẽ báo hiệu mỗi khi nghe thấy một giai điệu.

Ngã ba điều chỉnh

Ngã ba điều chỉnh là một thiết bị hai kim loại, tạo ra âm thanh khi nó rung. Các chuyên gia y tế sử dụng ngã ba điều chỉnh để làm cho nó rung và tạo ra một giai điệu. Thủ thuật này đánh giá mức độ âm thanh di chuyển qua tai. Đôi khi nĩa điều chỉnh sẽ được đặt trên đầu hoặc sau tai. Tùy thuộc vào cách nghe thấy âm thanh, chuyên gia sức khỏe có thể biết liệu có vấn đề gì với chính dây thần kinh hoặc âm thanh đến dây thần kinh hay không.

Tiếp nhận lời nói và kiểm tra nhận dạng từ

Kiểm tra tiếp nhận lời nói và kiểm tra nhận dạng từ đo lường khả năng nghe và hiểu cuộc hội thoại bình thường. Trong các kiểm tra này, được yêu cầu lặp lại một loạt các từ đơn giản được nói với mức độ to khác nhau. Kiểm tra được gọi là kiểm tra ngưỡng spondee xác định mức độ có thể lặp lại ít nhất một nửa danh sách các từ có hai âm tiết quen thuộc (spondees).

Đo âm ốc tai (OAE)

Đo âm ốc tai (OAE) thường được sử dụng để sàng lọc trẻ sơ sinh về các vấn đề thính giác. Trong thủ thuật này, một micrô nhỏ, mềm được đặt trong ống tai của em bé. Âm thanh sau đó được đưa vào thông qua một đầu dò nhỏ được đưa vào tai của bé. Micrô phát hiện phản ứng của tai trong với âm thanh. Thủ thuật này không thể phân biệt giữa mất thính giác dẫn và cảm giác.

Đáp ứng thính giác thân não (ABR)

Đáp ứng thính giác thân não (ABR) phát hiện mất thính giác giác quan. Trong thủ thuật này, các điện cực được đặt trên da đầu và trên mỗi dái tai. Nhấp vào tiếng ồn sau đó được gửi qua tai nghe. Các điện cực theo dõi phản ứng của não đối với tiếng ồn khi nhấp và ghi lại phản hồi trên biểu đồ. Thủ thuật này còn được gọi là kiểm tra phản ứng thính giác (BAER) thân não hoặc thủ thuật gợi lên tiềm năng thính giác thân não (ABEP).

5. Cảm thấy khi kiểm tra thính giác

Thông thường không có sự khó chịu liên quan đến kiểm tra thính giác.

6. Rủi ro của kiểm tra thính giác

Không có rủi ro liên quan đến kiểm tra thính giác.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra thính giác

Kiểm tra thính giác là một phần của kiểm tra tai đánh giá khả năng nghe của một người.

Bình thường

Có thể nghe lời nói thì thầm chính xác.

Có thể lặp lại 90% đến 95% số từ trong bài kiểm tra nhận dạng từ.

Đo được âm ốc tai (OAE) từ tai trong trong thủ thuật phát xạ âm thanh (OAE).

Các giá trị được ghi trên biểu đồ để kiểm tra phản ứng thân não thính giác (ABR) cho thấy các dây thần kinh trong não chịu trách nhiệm về thính giác đang hoạt động bình thường.

Bât thường

Không thể nghe thấy những tiếng thì thầm trong kiểm tra lời nói thì thầm hoặc có thể nghe bằng một tai nhưng không phải bằng tai kia.

Nghe thấy âm thanh lớn hơn ở một bên tai so với bên kia.

Chỉ có thể nghe một số âm thanh nhất định ở mức decibel cao.

Có thể nghe thấy âm thanh nhưng không thể hiểu từ ngữ.

Không đo được âm ốc tai từ tai trong trong thủ thuật phát xạ âm thanh (OAE).

Các giá trị được ghi trên biểu đồ để kiểm tra phản ứng thân não thính giác (ABR) cho thấy các dây thần kinh trong não chịu trách nhiệm về thính giác không hoạt động bình thường.

Âm thanh được mô tả về tần số và cường độ. Ngưỡng nghe là âm thanh của một tần số nhất định phải đạt để nghe thấy nó.

Tần số hoặc cao độ (cho dù âm thanh thấp hay cao), được đo bằng độ rung mỗi giây hoặc hertz (Hz). Tai người thường có thể nghe được tần số từ tiếng ầm ầm rất thấp 20 Hz đến tiếng rên rỉ cao 20.000 Hz. 

Cường độ, hoặc độ to, được đo bằng decibel (dB). Phạm vi bình thường (ngưỡng hoặc giới hạn dưới) của thính giác là 0 dB đến 25 dB. Kết quả bình thường cho thấy nghe thấy trong phạm vi này ở cả hai tai.

Bảng sau đây liên quan đến mức độ âm thanh phải có của một người để nghe nó (ngưỡng nghe) đến mức độ mất thính giác đối với người lớn:

Bảng giảm thính lực

Ngưỡng nghe bằng decibel (dB)

Mức độ khiếm thính

Khả năng nghe lời nói

0 - 25 dB

Không có gì

Không có khó khăn đáng kể

26 - 40 dB

Nhẹ

Khó nói với lời nói yếu hoặc xa

41 - 55 dB

Vừa phải

Khó nói chuyện

56 - 70 dB

Vừa đến nặng

Lời nói phải to; khó khăn với cuộc trò chuyện nhóm

71 - 90 dB

Nặng

Khó khăn với lời nói to; chỉ hiểu tiếng hét hoặc khuếch đại.

91+ dB

Rất nặng

Có thể không hiểu lời nói khuếch đại

8. Yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra thính giác

Những lý do có thể không thể làm kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể hợp tác, làm theo chỉ dẫn và hiểu rõ lời nói đủ để đáp ứng trong hầu hết các bài kiểm tra. Có thể khó thực hiện các bài kiểm tra thính giác ở trẻ nhỏ hoặc những người bị khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần.

Các sự cố về thiết bị, chẳng hạn như tai nghe bị nứt hoặc lắp kém hoặc máy đo thính lực không được hiệu chỉnh hoặc tiếng ồn xung quanh.

Khó nói hoặc hiểu ngôn ngữ của người kiểm tra.

Cảm lạnh hoặc nhiễm trùng tai gần đây.

Có tiếng ồn lớn trong vòng 16 giờ trước khi thủ thuật.

9. Điều cần biết thêm

Các loại thủ thuật khác có thể được sử dụng để đánh giá thính giác. Những thủ thuật này bao gồm:

Kiểm tra mức độ âm thanh (kiểm tra nhĩ lượng và kiểm tra phản xạ âm thanh). Thử nghiệm 2 đến 3 phút này đo mức độ màng nhĩ di chuyển như thế nào để đáp ứng với âm thanh. Đầu mềm của một dụng cụ nhỏ được đưa vào ống tai và điều chỉnh để đạt được độ kín khít. Âm thanh và áp suất không khí sau đó được hướng vào màng nhĩ. Thủ thuật không gây đau đớn, nhưng những thay đổi nhỏ về áp lực có thể được cảm nhận hoặc âm thanh có thể được nghe thấy.

Thủ thuật tiền đình (xét nghiệm ngã và quá khứ). Những thủ thuật này có thể phát hiện các vấn đề với các khu vực của tai trong giúp kiểm soát sự cân bằng và phối hợp. Trong các thủ thuật này, người này cố gắng duy trì sự cân bằng và phối hợp trong khi di chuyển cánh tay và chân theo một số cách nhất định, đứng bằng một chân, đứng bằng gót chân và thực hiện các động tác khác với mắt mở và nhắm. Chuyên gia y tế sẽ bảo vệ khỏi bị ngã, và không cần chuẩn bị đặc biệt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra thính giác: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM