Papillomavirus (HPV): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm papillomavirus ở người (HPV) được thực hiện để kiểm tra nhiễm HPV có nguy cơ cao ở phụ nữ. HPV là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Xét nghiệm HPV kiểm tra vật liệu di truyền (DNA) của papillomavirus ở người. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Papillomavirus (HPV): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Papillomavirus ở người (HPV) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) phổ biến nhất. HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn, cổ tử cung, miệng và cổ họng, dương vật, âm đạo và âm hộ. Các vắc-xin HPV bảo vệ chống nhiễm trùng từ một số loại HPV, tuy nhiên, chúng không thoát khỏi nhiễm trùng một khi nó đã xảy ra.

Xét nghiệm papillomavirus ở người (HPV) được thực hiện để kiểm tra nhiễm HPV có nguy cơ cao ở phụ nữ. HPV là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Xét nghiệm HPV kiểm tra vật liệu di truyền (DNA) của papillomavirus ở người. Giống như xét nghiệm Pap, xét nghiệm HPV được thực hiện trên một mẫu tế bào được thu thập từ cổ tử cung.

Có nhiều loại HPV. Một số loại gây ra mụn cóc mà có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy. Các loại khác không gây ra bất kỳ triệu chứng. Hầu hết mọi người không biết rằng họ bị nhiễm vi-rút.

Xét nghiệm này được sử dụng để cho biết có loại vi-rút có nguy cơ cao hay không. Ở phụ nữ, các loại HPV nguy cơ cao gây ra những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung có thể được xem là những thay đổi bất thường trong xét nghiệm Pap. Thay đổi tế bào cổ tử cung bất thường có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng một số thay đổi tế bào cổ tử cung không được điều trị có thể tiến triển thành bất thường nghiêm trọng và có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung theo thời gian nếu chúng không được điều trị.

Mặc dù HPV được tìm thấy ở cả nam và nữ, nhưng xét nghiệm này không được sử dụng trên nam giới. Xét nghiệm HPV được sử dụng để chỉ phát hiện các loại HPV có nguy cơ cao. Bác sĩ có thể chẩn đoán mụn cóc sinh dục được nhìn thấy trong khi kiểm tra thể chất. Xét nghiệm này không được sử dụng để chẩn đoán mụn cóc sinh dục gây ra bởi các loại HPV nguy cơ thấp.

2. Chỉ định xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) được thực hiện để:

Kiểm tra các loại papillomavirus (HPV) có nguy cơ cao ở những phụ nữ có xét nghiệm Pap cho thấy các tế bào cổ tử cung bất thường được gọi là tế bào vảy không điển hình (ASC)  và từ 30 tuổi trở lên. Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) có thể giúp tìm kiếm một hoặc nhiều loại HPV có nguy cơ cao. Nếu xét nghiệm HPV cho thấy có các loại HPV nguy cơ cao, thì xét nghiệm thêm, chẳng hạn như soi cổ tử cung hoặc sinh thiết cổ tử cung, có thể được khuyến nghị.

Kiểm tra Papillomavirus (HPV) ở phụ nữ trên 30 tuổi như là một phần của sàng lọc các tế bào cổ tử cung bất thường.

Để giúp kiểm tra các tế bào cổ tử cung bất thường sau khi điều trị nhiễm trùng Papillomavirus (HPV) nguy cơ cao.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) có thể được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm Pap. Kết quả của xét nghiệm này có thể giúp các bác sĩ quyết định nếu cần xét nghiệm hoặc điều trị thêm.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Sẽ được yêu cầu làm trống bàng quang ngay trước khi kiểm tra, để thoải mái và giúp kiểm tra.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) có thể được thực hiện tại phòng của bác sĩ hoặc phòng khám bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ đa khoa. Nó cũng có thể được thực hiện bởi

Bác sĩ phụ khoa.

Bác sĩ tiết niệu.

Học viên y tá.

Đối với xét nghiệm này, cần phải cởi quần áo dưới thắt lưng và treo một tờ giấy hoặc vải bao quanh eo. Sau đó, sẽ nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Điều này cho phép bác sĩ kiểm tra âm đạo và khu vực sinh dục.

Chuyên gia sức khỏe sẽ chèn một dụng cụ gọi là mỏ vịt vào âm đạo. Mở mỏ nhẹ nhàng thành âm đạo rộng ra, cho phép kiểm tra bên trong âm đạo và cổ tử cung.

Chuyên gia sức khỏe sau đó sẽ sử dụng tăm bông hoặc bàn chải nhỏ để thu một số mẫu tế bào từ cổ tử cung. Các tế bào được thu thập từ phần có thể nhìn thấy của cổ tử cung cũng như các tế bào từ bên trong lỗ mở của cổ tử cung (kênh nội tiết). Các mẫu sau đó được đặt trong các ống và gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) cũng có thể được thực hiện trên một mẫu tế bào được lấy trong xét nghiệm Pap nếu sử dụng kỹ thuật gọi là xét nghiệm Pap dựa trên chất dịch. Đối với xét nghiệm Pap dựa trên chất dịch, các tế bào được thu thập bằng cách xoay bàn chải nhựa trên cổ tử cung. Các mẫu sau đó được đặt trong bình đựng dung dịch và gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Nếu xét nghiệm Pap này và nó cho thấy các tế bào bất thường, xét nghiệm HPV có thể được thực hiện sau đó trên cùng một mẫu.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Có thể cảm thấy một số khó chịu khi mỏ vịt được đưa vào, đặc biệt là nếu âm đạo bị kích thích và mềm hoặc nếu nó hẹp. Cũng có thể cảm thấy bị kéo hoặc áp lực khi mẫu tế bào cổ tử cung đang được thu thập.

6. Rủi ro của xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Có rất ít khả năng xảy ra sự cố từ xét nghiệm Papillomavirus (HPV). Có thể lo lắng hoặc cảm thấy sợ hãi nếu cần xét nghiệm nhiều hơn.

Có thể bị chảy máu âm đạo hoặc chảy dịch màu xám xanh sau khi xét nghiệm.

Không quan hệ tình dục cho đến khi bác sĩ nói rằng làm như vậy là an toàn.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm papillomavirus ở người (HPV) được thực hiện để kiểm tra nhiễm HPV có nguy cơ cao ở phụ nữ. Kết quả xét nghiệm HPV thường có sẵn trong 1 đến 2 tuần.

Bình thường

Không tìm thấy HPV nguy cơ cao.

Bất thường

HPV nguy cơ cao được tìm thấy. Nếu tìm thấy HPV nguy cơ cao, có thể có nguy cơ thay đổi tế bào cổ tử cung tiền ung thư cao hơn. Xét nghiệm sâu hơn bao gồm lặp lại các xét nghiệm Pap hoặc HPV, soi cổ tử cung hoặc sinh thiết cổ tử cung, bác sĩ khuyên dùng, tùy thuộc vào lịch sử y tế và kết quả xét nghiệm này.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) dương tính không có nghĩa là bị ung thư cổ tử cung. Điều này có thể có nghĩa là bị nhiễm một hoặc nhiều loại HPV nguy cơ cao, làm tăng khả năng thay đổi tế bào cổ tử cung tiền ung thư. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm lặp lại hoặc xét nghiệm thêm, chẳng hạn như soi cổ tử cung và sinh thiết cổ tử cung, để tìm hiểu xem có thay đổi tiền ung thư hay không.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Papillomavirus (HPV)

Những lý do có thể không thể kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Sử dụng thụt rửa, tampon, và kem âm đạo hoặc thuốc âm đạo trong vòng 48 giờ trước khi xét nghiệm.

Mẫu tế bào cổ tử cung quá nhỏ.

Xét nghiệm Pap cho thấy các tế bào bất thường đã được biết là do một loại HPV có nguy cơ cao gây ra.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm papillomavirus ở người (HPV) không được sử dụng thường xuyên để chẩn đoán mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Nó thường được thực hiện để tìm hiểu xem kết quả xét nghiệm Pap bất thường có thể do một hoặc nhiều loại HPV có nguy cơ cao gây ra hay không.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) có thể được thực hiện cùng với xét nghiệm Pap ở phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Nó có thể được thực hiện như một xét nghiệm tiếp theo sau khi điều trị cho xét nghiệm Pap bất thường.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) có độ tin cậy cao để tìm các loại HPV có nguy cơ cao. Nhưng xét nghiệm HPV có thể trở lại dương tính khi không bị nhiễm vi-rút. Đây được gọi là kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Xét nghiệm Papillomavirus (HPV) chỉ được thực hiện cho phụ nữ. Hiện tại, xét nghiệm HPV cho nam giới chỉ được thực hiện trong môi trường nghiên cứu.

Kiểm tra để xem liệu có thể tiêm vắc-xin HPV không. Có nhiều loại HPV. Một số loại virus có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Các loại khác có thể gây ung thư cổ tử cung hoặc miệng và một số bệnh ung thư không phổ biến, chẳng hạn như ung thư âm đạo và hậu môn. Vắc-xin HPV bảo vệ chống lại các loại vi-rút phổ biến nhất có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Papillomavirus (HPV): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM