Phết tế bào âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Phết tế bào âm đạo là một xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây viêm âm đạo, hoặc khu vực xung quanh âm đạo (âm hộ). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Phết tế bào âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Phết tế bào âm đạo là một xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây viêm âm đạo, hoặc khu vực xung quanh âm đạo (âm hộ).

Viêm âm đạo thường được gây ra bởi nhiễm trùng, nhưng nó cũng có thể được gây ra bởi một phản ứng với các sản phẩm như xà phòng, dầu tắm, thạch diệt tinh trùng hoặc thụt rửa. Viêm âm đạo có thể gây ra các triệu chứng như ngứa âm đạo, đau hoặc tiết dịch.

Nhiễm trùng có thể gây viêm âm đạo là phổ biến và bao gồm:

Nhiễm nấm men. Nhiễm nấm âm đạo là do một loại nấm men có tên là Candida albicans. Nhiễm trùng nấm men cũng được gọi là nhiễm nấm candida. Nhiễm nấm âm đạo thường gây ngứa và tiết dịch màu trắng, trông giống như phô mai. Nó cũng gây đau khi giao hợp. Nhiễm trùng nấm men không phải là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Trichomonas. Trichomonas là một bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng (Trichomonas vagis). Trichomonas gây ra dịch tiết âm đạo có màu vàng xanh, sủi bọt và có mùi hôi. Đau với tình dục hoặc đi tiểu có thể có mặt. Đau bụng dưới cũng có thể có mặt. Trichomonas lây lan qua quan hệ tình dục và là một STI.

Viêm âm đạo do vi khuẩn. Viêm âm đạo do vi khuẩn là sự thay đổi trong sự cân bằng của vi khuẩn thường có trong âm đạo. Dịch âm đạo loãng và có màu trắng đục với mùi tanh. Nhiều phụ nữ không có triệu chứng. Viêm âm đạo do vi khuẩn không phải là STI.

Nhiễm trùng lây qua đường tình dục khác (STIs). Nhiễm trùng như chlamydia, mụn cóc sinh dục, giang mai, herpes và lậu cũng có thể ảnh hưởng đến âm đạo. Những nhiễm trùng được tìm thấy bằng cách làm các xét nghiệm khác.

Một mẫu âm đạo có thể được kiểm tra bằng cách:

Phết tế bào âm đạo. Một mẫu dịch tiết âm đạo được đặt trên phiến kính và trộn với dung dịch muối. Các slide được xem dưới kính hiển vi tìm vi khuẩn, tế bào nấm men, trichomonas (trichomonads), các tế bào bạch cầu cho thấy nhiễm trùng, hoặc các tế bào đầu mối cho thấy viêm âm đạo do vi khuẩn.

Soi tươi KOH. Một mẫu dịch tiết âm đạo được đặt trên một phiến kính và trộn với dung dịch kali hydroxit (KOH). KOH giết chết vi khuẩn và tế bào từ âm đạo, chỉ để lại nấm men.

PH âm đạo. PH âm đạo bình thường là 3,8 đến 4,5. Viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trichomonas và viêm âm đạo teo thường gây ra pH âm đạo cao hơn 4,5.

Kiểm tra đánh hơi. Một vài giọt dung dịch kali hydroxit (KOH) được thêm vào mẫu dịch tiết âm đạo. Một mùi tanh mạnh từ hỗn hợp có nghĩa là vi khuẩn âm đạo có mặt.

2. Chỉ định phết tế bào âm đạo

Phết tế bào âm đạo ướt được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây ngứa âm đạo, nóng rát, phát ban, mùi hoặc tiết dịch.

3. Chuẩn bị phết tế bào âm đạo

Không thụt rửa, sử dụng tampon hoặc sử dụng thuốc âm đạo trong 24 giờ trước khi xét nghiệm.

Phết tế bào âm đạo không được thực hiện trong thời kỳ kinh nguyệt. Máu kinh nguyệt trên slide có thể thay đổi kết quả.

Nếu đang hoặc có thể mang thai, hãy nói với bác sĩ trước khi phết tế bào âm đạo.

4. Thực hiện phết tế bào âm đạo

Sẽ cởi quần áo dưới thắt lưng và treo một chiếc áo choàng quanh eo. Sau đó, sẽ nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Điều này cho phép bác sĩ nhìn vào khu vực bộ phận sinh dục.

Bác sĩ sẽ đặt mỏ vịt vào âm đạo. Mỏ vịt nhẹ nhàng mở rộng ra khỏi thành âm đạo, cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong âm đạo và cổ tử cung.

Các mẫu chất dịch bên trong âm đạo được lấy bằng tăm bông hoặc thìa. Mẫu được đặt trên một slide để xét nghiệm.

5. Cảm thấy khi phết tế bào âm đạo

Có thể cảm thấy một số khó chịu khi mỏ vịt được đưa vào, đặc biệt là nếu âm đạo bị kích thích và đau. Có thể có chảy máu lượng nhỏ sau xét nghiệm này.

6. Rủi ro của phết tế bào âm đạo

Không có vấn đề từ việc thu thập mẫu dịch tiết âm đạo.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Phết tế bào âm đạo là một xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây viêm âm đạo, và khu vực xung quanh âm đạo (âm hộ). Bác sĩ có thể nói chuyện về kết quả sau khi xét nghiệm. Nếu mẫu cần được xem xét bởi phòng xét nghiệm, kết quả có thể sẵn sàng sau 1 đến 2 ngày.

Dịch âm đạo

Bình thường: Không có dịch tiết âm đạo bất thường. Một lượng nhỏ dịch là bình thường.

Bất thường: Chất dịch màu trắng, sần trông giống như pho mát có thể có nghĩa là nhiễm trùng nấm âm đạo. Chất dịch màu vàng, màu xanh lá cây có mùi hôi có thể có nghĩa là nhiễm trichomonas. Chất dịch âm đạo loãng, màu trắng xám có mùi tanh mạnh có thể có nghĩa là nhiễm khuẩn âm đạo.

Phết tế bào âm đạo

Bình thường: Không có nấm men, vi khuẩn, trichomonas hoặc tế bào đầu mối được tìm thấy trên slide. Các tế bào bạch cầu không có mặt hoặc số lượng rất thấp.

Bất thường: Số lượng bạch cầu cao thường có nghĩa là nhiễm trùng âm đạo. Các tế bào nấm men được tìm thấy trên đỉnh phết có nghĩa là nhiễm trùng nấm âm đạo. Trichomonads trên đỉnh phết có nghĩa là nhiễm trichomonas. Tế bào đầu mối có nghĩa là vi khuẩn âm đạo có mặt. Nếu có nhiều vi khuẩn Gardnerella vagis, điều này cũng có thể có nghĩa là nhiễm khuẩn âm đạo.

Soi tươi KOH

Bình thường: Không có men được tìm thấy.

Bất thường: Tế bào nấm men có nghĩa là nhiễm trùng nấm men.

pH âm đạo

Bình thường: PH âm đạo là 3,8 - 4,5.

Bất thường: PH âm đạo cao hơn 4,5.

Kiểm tra đánh giá

Bình thường: Thêm dung dịch kali hydroxit (KOH) vào dịch tiết âm đạo không gây ra mùi tanh.

Bất thường: Mùi tanh do xét nghiệm đánh hơi có nghĩa là nhiễm khuẩn âm đạo.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến phết tế bào âm đạo

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Co kinh nguyệt.

Sử dụng thuốc âm đạo, chẳng hạn như thuốc âm đạo không kê đơn, 2 đến 3 ngày trước khi xét nghiệm này.

Quan hệ tình dục trong vòng 24 giờ trước khi xét nghiệm, có thể ảnh hưởng đến pH âm đạo.

9.  Điều cần biết thêm

Một số nguyên nhân gây viêm âm đạo không được tìm thấy bởi một phết tế bào âm đạo, bao gồm viêm âm đạo teo và một số STI, chẳng hạn như herpes. Viêm âm đạo teo có thể được tìm thấy trên vết bẩn âm đạo khi thuốc nhuộm được thêm vào dịch tiết âm đạo trên slide. Các slide được nhìn dưới kính hiển vi cho những thay đổi tế bào cho thấy viêm âm đạo teo.

Đôi khi mẫu dịch tiết âm đạo được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi trùng (như vi khuẩn, nấm men hoặc trichomonads). Điều này được gọi là nuôi cấy dịch âm đạo.

Đối tác tình dục của phụ nữ mắc bệnh trichomonas thường được điều trị nhiễm trùng vì vậy họ không tái nhiễm sau khi điều trị. Một số bác sĩ khuyên nên điều trị cho bạn tình của phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn, nhưng hầu hết thì không. Đối tác của những phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo thường không được điều trị nhiễm trùng nấm men.

Nhiễm trùng như chlamydia, mụn cóc sinh dục, giang mai, herpes và lậu cũng có thể ảnh hưởng đến âm đạo.

Nhiễm nấm âm đạo có thể xảy ra sau khi người phụ nữ được điều trị bằng kháng sinh hoặc ở người phụ nữ bị tiểu đường kiểm soát kém. Nhiễm trùng nấm men tái phát có thể được nhìn thấy khi hệ thống miễn dịch của phụ nữ bị suy yếu. Hệ thống miễn dịch có thể bị suy yếu do tuổi già, nhiễm trùng như AIDS hoặc điều trị ung thư.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phết tế bào âm đạo: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM