Chụp CT scan mạch vành

Quét tim có thể cho thấy có nguy cơ cao có một cơn đau tim hoặc các vấn đề khác trước khi có bất kỳ triệu chứng rõ ràng của bệnh tim. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến chụp CT scan mạch vành, mời các bạn tham khảo.

Chụp CT scan mạch vành

1. Định nghĩa

CT scan tim, cũng được biết đến như quét canxi mạch vành, cung cấp hình ảnh của các động mạch tim (động mạch vành). Các bác sĩ sử dụng quét tâm nhìn đi nhìn đối với tiền gửi can-xi trong động mạch vành có thể thu hẹp các động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim. Kết quả của thử nghiệm này thường được gọi là một số điểm canxi mạch vành.

Quét tim có thể cho thấy có nguy cơ cao có một cơn đau tim hoặc các vấn đề khác trước khi có bất kỳ triệu chứng rõ ràng của bệnh tim. Quét tim không phải dành cho tất cả mọi người, mặc dù. Trong khi một số trong các cơ sở y tế quảng cáo có thể kiểm tra nhanh chóng của các động mạch vành, nên thận trọng của các phương pháp tiếp cận.

Thường sử dụng quét tim trên người không có bất kỳ triệu chứng của bệnh tim không được khuyến cáo bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hoặc các trường Đại học Tim mạch Mỹ.

2. Tại sao nó được thực hiện

Quét tim sử dụng kỹ thuật không xâm lấn để đo lượng canxi trong các bức thành của động mạch vành - các động mạch cung cấp máu cho tim. Có canxi trong các bức thành của động mạch cho thấy có thể bị bệnh động mạch vành.

Bệnh động mạch vành là nguyên nhân hàng đầu của cơn đau tim. Bệnh động mạch vành xảy ra khi mảng xây dựng trong các bức thành của động mạch tim gây ra thu hẹp (xơ vữa động mạch). Các mảng bám cholesterol lắng đọng trong thành động mạch, chất béo và canxi. Canxi trong những mảng mà quét tim có thể phát hiện. Một số nhà nghiên cứu cho rằng lượng canxi trong mảng có thể được sử dụng để tính toán một số điểm, khi kết hợp với thông tin y tế khác, giúp xác định nguy cơ bệnh động mạch vành hoặc đau tim.

Nhưng việc sử dụng quét tim đã được tranh cãi. Quét tim không có thể hữu ích cho nếu căn cứ vào lịch sử gia đình và các yếu tố nguy cơ, rơi vào một thể loại có nguy cơ thấp hoặc cao để có một cơn đau tim. Trường đại học tim mạch Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã ra hướng dẫn để xác định nếu một máy quét tim có thể hữu ích trong việc quyết định xem cần phải hành động để ngăn chặn một cơn đau tim trong vòng 3-5 năm.

Quét tim không phải là hữu ích nếu có:

Thấp tim tấn công nguy hiểm. Nếu, ví dụ, trẻ hơn 55 tuổi, có cholesterol bình thường và huyết áp, không hút thuốc, tỷ lệ phần trăm nguy cơ tim tấn công có thể được tính ít hơn 10%, đặt mình vào trong danh mục có nguy cơ thấp. Nó có nghĩa là bởi vì có rất ít yếu tố nguy cơ, có ít hơn 10% cơ hội có một cơn đau tim trong 10 năm tới. Vì vậy, nếu đang có nguy cơ thấp, máy quét tim có thể sẽ không cho biết bất cứ điều gì và bác sĩ chưa biết.

Nguy cơ đau tim cao. Có 20% nguy cơ của việc có một cơn đau tim trong 10 năm tới có nghĩa là có nguy cơ cao. Nếu có mức cholesterol cao và huyết áp cao, hút thuốc lá và trên 65 tuổi, có thể được trong thể loại này. Nếu đang có nguy cơ cao, một máy quét tim sẽ không làm tốt hơn. Đó là bởi vì bác sĩ đã biết rằng có nguy cơ dựa vào các yếu tố nguy cơ và nên thực hiện các bước để ngăn chặn một cơn đau tim, chẳng hạn như dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống đáng kể.

Cũng không nên có một máy quét tim nếu đã có một cơn đau tim hoặc đã có một thủ tục phẫu thuật, chẳng hạn như nong mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành, điều trị bệnh động mạch vành. Trong những trường hợp này, bác sĩ đã biết có bệnh động mạch vành và đang có nguy cơ cao có một cơn đau tim. Một quét tim sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin thêm về tình trạng cần được điều trị như thế nào.

Khi máy quét tim có thể có ích

Quét tim có thể cung cấp cho thông tin về nguy cơ đau tim nếu rơi vào nhóm nguy cơ tấn công trung gian tim. Điều này có nghĩa, dựa vào các yếu tố nguy cơ, nguy cơ của việc có một cơn đau tim trong 10 năm tiếp theo rơi xuống một nơi nào đó giữa 10% và 20%. Ví dụ, có thể được coi là có nguy cơ đau tim trung gian nếu đang trong độ tuổi từ 55 và 65 năm và có đường biên giới cholesterol cao hay huyết áp hoặc là người hút thuốc. Bác sĩ có thể giúp xác định mức độ rủi ro là gì. Quét tim có thể là hữu ích nếu đang ở nguy cơ trung gian hoặc nếu bị đau ngực, đặc biệt là nếu nó không rõ ràng cho dù là một vấn đề tim là thủ phạm.

3. Rủi ro

Tim quét sử dụng một loại X-ray công nghệ được gọi là chụp cắt lớp vi chùm tia điện tử trên máy vi tính (EBCT) để xem lượng canxi trong động mạch.

Kiểu quét này có một số rủi ro. EBCT quét tim, ví dụ, có thể tiếp xúc với cùng một số lượng bức xạ có thể lên đến 33 X-quang ngực. Quét tim lặp đi lặp lại theo thời gian có thể phơi bày quá mức của bức xạ và nguy cơ ung thư tăng cao. Bởi vì các nguy cơ bức xạ, không nên có một máy quét tim nếu đang mang thai.

Một loại quét tim sử dụng máy vi tính chụp cắt lớp (CT) chụp động mạch để hiển thị thu hẹp các động mạch tim. Nếu có thủ tục này, có thể có một phản ứng dị ứng với các thuốc được sử dụng trong suốt quá trình.

Cảnh cáo các phòng khám quét tim

Một số cơ sở y tế tại các trung tâm có thể quảng cáo quét tim như là một cách nhanh chóng dễ dàng, để đánh giá nguy cơ của một cơn đau tim.

Những quảng cáo này thường nhắm mục tiêu những người lo lắng rằng họ có thể có một căn bệnh cụ thể ngay cả khi họ có vẻ khỏe mạnh và có yếu tố nguy cơ không được biết đến. Các cơ sở thúc đẩy quét cho công chúng không cần giấy giới thiệu của bác sĩ. Tuy nhiên, quét có thể không được bao phủ bởi bảo hiểm.

Nếu quyết định có một máy quét tim, nó có thể được tốt nhất để có nó thực hiện thông qua bác sĩ chính, vì họ đã biết các yếu tố nguy cơ khác cho một cơn đau tim. Nếu chọn quét, hãy chắc chắn để có một bản sao của các kết quả với bác sĩ riêng để theo dõi. Có thể giúp quyết định những bước có thể cần phải làm để cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn chặn một cơn đau tim.

4. Chuẩn bị

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng nên đến bác sĩ cho một kỳ trước khi đi gần nhất đến trung tâm quét tim. Điều này có thể cung cấp thêm thông tin về nguy cơ đau tim cho bác sĩ để xem xét. Kiểm tra này nên bao gồm:

Xem xét lịch sử y tế của quý vị và lịch sử y tế gia đình.

Kiểm tra lâm sàng, bao gồm đo huyết áp.

Đánh giá rủi ro, bao gồm các câu hỏi về tập thể dục và thói quen hút thuốc.

Xét nghiệm máu, bao gồm cả mức độ cholesterol.

Nếu không, không cần bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt để quét tim.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Quét tim chỉ mất một vài phút. Quét sẽ hiển thị can-xi trong động mạch tim bằng cách sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT).

CT scan là một kỹ thuật X-ray sản xuất hình ảnh của các cơ quan nội tạng chi tiết hơn là X-ray thông thường. CT sử dụng thiết bị X-ray xoay quanh cơ thể và một máy tính rất mạnh để tạo ra hình ảnh cắt ngang, giống như lát, bên trong cơ thể.

Mảng gửi Calcium hiển thị như là các điểm sáng trắng trên quét. Kỹ thuật hình ảnh tiêu chuẩn cho động mạch vành sử dụng chụp cắt lớp vi chùm tia điện tử trên máy vi tính (EBCT), còn gọi là CT.

Trước khi quét, có thể được yêu cầu thay đổi áo choàng bệnh viện, mặc dù một số cơ sở không yêu cầu nó. Nằm trên một bảng với một vài điện cực gắn vào ngực. Bảng sẽ trượt vào máy quét CT, tạo ra những hình ảnh. Có thể được yêu cầu để giữ hơi thở cho một vài giây để các kỹ thuật viên có thể nhận được hình ảnh rõ ràng của trái tim. Sau một vài phút, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ có một số điểm giúp ước tính nguy cơ đau tim - và có thể giúp hướng dẫn điều trị.

Ngoài việc xác định canxi, chụp CT có thể sản xuất hình ảnh chi tiết của động mạch tim để hiển thị sự hiện diện của bất kỳ thu hẹp (hẹp) của động mạch tim do bệnh động mạch vành. Đối với loại CT tim, thuốc nhuộm được tiêm vào tĩnh mạch để hình dung các động mạch vành.

6. Sau khi các thủ tục

Không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa đặc biệt, cần phải thực hiện sau khi có quét tim. sẽ có thể tự mình lái xe về nhà và tiếp tục các hoạt động hàng ngày.

7. Kết quả

Sau khi quét tim được hoàn tất, bác sĩ sẽ chia sẻ kết quả với. Nếu muốn một bản sao của quét, hãy hỏi bác sĩ, vì các bản sao không thường xuyên được.

Nếu số điểm canxi mạch vành cao, có thể có nghĩa là cần điều trị tích cực hơn của các yếu tố nguy cơ đau tim, chẳng hạn như thuốc hoặc thay đổi lối sống. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu thêm các xét nghiệm xâm lấn, chẳng hạn như chụp động mạch vành, dựa trên kết quả quét.

Lý thuyết đằng sau cách sử dụng quét tim rằng vôi hóa nhiều hơn sẽ có bệnh tim tồi tệ hơn. Nhưng ngay cả khi có một lượng rất nhỏ của canxi có thể chỉ ra rằng có thể đi vào phát triển bệnh tim, trừ khi thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn nó, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, làm giảm cholesterol và bỏ hút thuốc.

Có can-xi trong động mạch vành có thể không nhất thiết có nghĩa là có bệnh tim. Có thể có kết quả dương tính giả, có nghĩa là có một lỗi trên trình quét. Điều đó có nghĩa là có thể nhận được các xét nghiệm không cần thiết và xâm lấn, chẳng hạn như chụp động mạch vành, có thể làm lo lắng vô ích về sức khỏe.

Mặt trái là cũng đúng: Nếu quét tim cho thấy động mạch không có bám canxi, không nhất thiết có nghĩa là không có bệnh tim. Các mảng xơ vữa xây dựng trong động mạch ban đầu được mềm mại và chỉ trở nên cứng và vôi hóa theo thời gian. Vì vậy, vẫn có thể có các mảng quan trọng làm tắc nghẽn động mạch, và quá trình quét sẽ không phát hiện ra chúng. Những kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể cung cấp cho một dự luật sạch về sức khỏe khi thực sự có bệnh tim hoặc có nguy cơ phát triển nó.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp CT scan mạch vành, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu. 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM