Kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số có thể được thực hiện để kiểm tra các vấn đề với các cơ quan hoặc các cấu trúc khác trong khung chậu và bụng dưới. Dưới đây là thông tin chi tiết về phương pháp này, mời các bạn tham khảo!

Kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số có thể được thực hiện để kiểm tra các vấn đề với các cơ quan hoặc các cấu trúc khác trong khung chậu và bụng dưới. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ nhẹ nhàng đặt một ngón tay bôi trơn, đeo găng vào trực tràng. Người đó có thể dùng tay kia ấn vào vùng bụng dưới hoặc vùng chậu.

Ký thuật số kiểm tra trực tràng được thực hiện cho nam giới như là một phần của kiểm tra thể chất hoàn chỉnh để kiểm tra tuyến tiền liệt. Nó được thực hiện cho phụ nữ như là một phần của kiểm tra phụ khoa để kiểm tra tử cung và buồng trứng. Các cơ quan khác, chẳng hạn như bàng quang, đôi khi cũng có thể được cảm nhận khi kỹ thuật số kiểm tra trực tràng.

2. Chỉ định kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE) được thực hiện để:

Kiểm tra sự tăng trưởng trong hoặc phì đại của tuyến tiền liệt ở nam giới. Một khối u ở tuyến tiền liệt thường có thể được cảm nhận như một khối cứng. Điều này có thể được thực hiện như một phần của kiểm tra thường xuyên hoặc để kiểm tra các triệu chứng, chẳng hạn như thay đổi đi tiểu. Không phải tất cả các vấn đề của tuyến tiền liệt có thể được cảm nhận thông qua trực tràng.

Kiểm tra các vấn đề trong cơ quan sinh sản của người phụ nữ, chẳng hạn như tử cung và buồng trứng. Nó thường được thực hiện trong kiểm tra xương chậu và xét nghiệm Pap thường xuyên. Nó cũng có thể được thực hiện để kiểm tra các triệu chứng, chẳng hạn như đau vùng chậu hoặc chảy máu âm đạo.

Giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng như chảy máu trực tràng (máu trong phân), đau bụng hoặc đau vùng chậu, thay đổi đi tiểu hoặc thay đổi thói quen đại tiện.

Kiểm tra bệnh trĩ hoặc tăng trưởng, chẳng hạn như ung thư, trong trực tràng. DRE một mình không được sử dụng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, DRE có thể không tìm thấy bệnh trĩ nội vì chúng mềm và khó cảm nhận. Soi đại tràng sigma có thể cần thiết để chẩn đoán bệnh trĩ nội.

3. Chuẩn bị kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Nếu bị trĩ, hãy nói với bác sĩ trước khi khám bắt đầu. Bác sĩ sẽ cố gắng không làm nặng thêm bệnh trĩ.

4. Thực hiện kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Đối với kỹ thuật số kiểm tra trực tràng, sẽ cởi quần áo dưới thắt lưng. Sẽ được mặc một chiếc áo choàng.

Đàn ông thường được kiểm tra trong khi đứng, cúi về phía trước ngang thắt lưng. Đàn ông cũng có thể được kiểm tra trong khi nằm nghiêng bên trái, đầu gối cong về phía ngực.

Phụ nữ thường được kiểm tra trong khi nằm ngửa trên bàn, với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Khám trực tràng thường được thực hiện đối với phụ nữ do đó các cơ quan trong vùng xương chậu có thể được kiểm tra. Nhưng kỹ thuật số kiểm tra trực tràng cũng có thể được thực hiện với một phụ nữ nằm nghiêng bên trái, đặc biệt là nếu kiểm tra vùng chậu không được thực hiện cùng một lúc.

Bác sĩ nhẹ nhàng đặt một ngón tay bôi trơn, vào trực tràng. Có thể sử dụng tay kia để ấn vào vùng bụng dưới hoặc vùng chậu để cảm nhận sự đau hoặc các vấn đề, chẳng hạn như phì đại, độ cứng hoặc tăng trưởng.

5. Cảm thấy khi kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Đàn ông có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau khi kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE). Bác sĩ phải nhấn mạnh vào tuyến tiền liệt để cảm thấy có vấn đề. Áp lực này có thể khiến cảm thấy cần đi tiểu. Việc kiểm tra có thể đau nếu tuyến tiền liệt bị sưng hoặc bị kích thích.

Hầu hết phụ nữ không tìm thấy đau đớn. Có thể cảm thấy một số áp lực hoặc khó chịu khi bác sĩ ấn vào bụng để cảm thấy các cơ quan nội tạng.

Những người mắc bệnh trĩ, vỡ ở vùng da xung quanh hậu môn (được gọi là vết nứt hậu môn) hoặc các vết loét hậu môn khác có thể thấy đau đớn hơn những người không có những vấn đề này.

6. Rủi ro của kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Chảy máu một lượng nhỏ từ trực tràng có thể xảy ra sau khi kiểm tra, đặc biệt là nếu có bệnh trĩ hoặc nứt hậu môn.

Trong những trường hợp hiếm hoi, có thể cảm thấy choáng và ngất xỉu. Cảm giác này được gọi là ngất vasovagal và được gây ra bởi sự sợ hãi hoặc đau đớn khi bác sĩ đặt một ngón tay vào trực tràng. Ngất do co thắt có nhiều khả năng xảy ra nếu đứng lên.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kỹ thuật số kiểm tra trực tràng được thực hiện để kiểm tra các vấn đề của các cơ quan hoặc các cấu trúc khác trong khung chậu và bụng dưới. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ nhẹ nhàng đặt một ngón tay bôi trơn, đeo găng vào một trực tràng.

Bình thường

Không có vấn đề như phì đại nội tạng hoặc tăng trưởng cảm nhận được.

Bất thường

Các vấn đề như phì đạinội tạng hoặc tăng trưởng cảm nhận được.

Đối với nam giới, tuyến tiền liệt có thể phì đại. Điều này có thể có nghĩa là phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) hoặc viêm tuyến tiền liệt. Các khối u cảm nhận được.

Đối với phụ nữ, các khối u như cổ tử cung , tử cung hoặc buồng trứng cảm nhận được.

Tăng trưởng như trĩ , polyp, khối u hoặc áp xe có thể được tìm thấy ở trực tràng dưới. Có thể tìm thấy vết nứt ở vùng da xung quanh hậu môn (vết nứt hậu môn). Các vấn đề của bàng quang cũng có thể cảm nhận được.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến kỹ thuật số kiểm tra trực tràng

Bệnh trĩ hoặc nứt hậu môn có thể gây khó chịu khi khám trực tràng kỹ thuật số.

9. Điều cần biết thêm

Nếu kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE) đang được thực hiện để sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, việc kiểm tra có thể được kết hợp với xét nghiệm máu tìm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Hai xét nghiệm có thể được thực hiện cùng nhau để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt.

Các xét nghiệm khác có thể cần được thực hiện sau DRE nếu nghi ngờ có vấn đề, bao gồm ung thư ruột kết. Có thể cần xét nghiệm máu trong phân hoặc kiểm tra trực quan hậu môn, trực tràng hoặc đại tràng (nội soi hoặc soi đại tràng sigma, hoặc nội soi đại tràng).

Siêu âm qua trực tràng và sinh thiết tuyến tiền liệt có thể được thực hiện nếu DRE hoặc PSA cho thấy rằng ung thư tuyến tiền liệt có thể có mặt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kỹ thuật số kiểm tra trực tràng (DRE): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM