Nội soi trung thất: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi trung thất là thủ thuật để nhìn vào bên trong của ngực trên giữa và trước phổi. Khu vực này được gọi là trung thất. Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thủ thuật này nhé!

Nội soi trung thất: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Nội soi trung thất là thủ thuật để nhìn vào bên trong của ngực trên giữa và trước phổi. Khu vực này được gọi là trung thất.

Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ thực hiện một vết cắt nhỏ (vết mổ) ở cổ ngay phía trên xương ức hoặc bên trái ngực bên cạnh xương ức. Sau đó, bác sĩ đặt một ống soi trong lỗ mở. Một mẫu mô (sinh thiết) có thể được thu thập thông qua ống soi và sau đó xem xét dưới kính hiển vi cho các vấn đề về phổi. Những vấn đề này có thể bao gồm nhiễm trùng, viêm hoặc ung thư.

Trong nhiều trường hợp, thủ thuật này đã được thay thế bằng các phương pháp khác, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm nội soi hoặc nội soi phế quản để hướng dẫn kim sinh thiết. Thủ thuật này có thể vẫn cần thiết khi các phương pháp khác không thể được sử dụng hoặc khi chúng không hiển thị kết quả rõ ràng.

2. Chỉ định nội soi trung thất

Tìm kiếm các vấn đề về phổi và trung thất, chẳng hạn như sarcoidosis.

Chẩn đoán ung thư phổi hoặc ung thư hạch (bao gồm cả bệnh Hodgkin). Nó thường được thực hiện để kiểm tra các hạch bạch huyết để xem có nên phẫu thuật cắt bỏ phổi để điều trị ung thư phổi hay không. Xét nghiệm cũng có thể giúp bác sĩ khuyên nên điều trị ung thư phổi tốt nhất. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Chẩn đoán một số loại nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh lao.

3. Chuẩn bị nội soi trung thất

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của thủ thuật, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì. Hãy chắc chắn để hỏi những gì có thể được thực hiện sau mỗi kết quả sinh thiết có thể. Nếu một hạch bạch huyết chứa ung thư, phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ ung thư.

Trước khi có thủ thuật này, hãy nói với bác sĩ nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Có dị ứng với bất kỳ loại thuốc, bao gồm cả thuốc gây mê.

Sử dụng chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang hoặc có thể mang thai.

Ngoài ra, một số vấn đề có thể làm cho thủ thuật này khó hơn. Hãy cho bác sĩ biết nếu có:

Đã có thủ thuật này hoặc phẫu thuật tim hở trong quá khứ. Sẹo từ quy trình đầu tiên có thể làm cho khó thực hiện lần thứ hai.

Tiền sử có vấn đề về cổ hoặc chấn thương cổ, đặc biệt là bất cứ điều gì có thể khiến cơ cổ căng quá mức.

Bất kỳ vấn đề trong ngực, bao gồm cả những người đã có từ khi sinh ra.

Đã xạ trị vào cổ hoặc ngực.

Sẽ được gây mê toàn thân và ngủ trong khi thủ thuật. Để chuẩn bị cho thủ thuật này:

Bác sĩ sẽ cho biết ngừng ăn và uống trước khi thủ thuật thế nào. Thủ thuật có thể bị hủy nếu không làm theo các hướng dẫn này. Nếu bác sĩ đã bảo uống thuốc vào ngày thủ thuật, hãy uống chúng chỉ với một ngụm nước.

Để đồ trang sức ở nhà. Bất kỳ đồ trang sức đeo sẽ cần phải được gỡ bỏ trước khi thủ thuật.

Tháo kính, kính áp tròng và răng giả ngay trước khi thủ thuật. Những thứ này sẽ được trả lại cho ngay khi thức dậy sau thủ thuật.

Sắp xếp để có người đưa về nhà nếu không cần phải ở lại bệnh viện.

Bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm máu nhất định, chẳng hạn như công thức máu toàn phần hoặc các yếu tố đông máu, trước khi thủ thuật.

4. Thực hiện nội soi trung thất

Nội soi trung thất được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật ngực (ngực).

Trước khi phẫu thuật, một đường truyền tĩnh mạch (IV) sẽ được đặt trong tĩnh mạch để cung cấp dịch và thuốc. Sau khi ngủ, một ống sẽ được đặt vào cổ họng để giúp thở.

Bác sĩ sẽ rạch một đường ngay phía trên xương ức ở dưới cổ hoặc bên trái ngực gần xương ức. Ống soi sẽ được chèn qua vết mở. Bác sĩ sẽ xem xét khoảng trống trong ngực giữa phổi và tim. Các hạch bạch huyết hoặc mô bất thường sẽ được thu thập để xét nghiệm. Sau khi ống soi được lấy ra, vết mổ sẽ được đóng lại bằng một vài mũi khâu và được băng lại.

Toàn bộ thủ thuật thường mất khoảng một giờ. Sau khi thủ thuật, sẽ được đưa đến phòng hồi sức.

Một số người có thể về nhà nếu họ có thể nuốt chất lỏng mà không sặc hoặc nghẹt thở. Những người khác có thể cần phải ở lại bệnh viện trong 1 hoặc 2 ngày.

Nếu vết khâu không phải là loại chỉ tự tiêu, sẽ cần quay lại bác sĩ sau 10 đến 14 ngày để loại bỏ chúng. Nội soi trung thất thường chỉ để lại một vết sẹo nhỏ.

5. Cảm thấy khi nội soi trung thất

Trước khi thủ thuật, có thể được cho thuốc để thư giãn bạn. Sau đó, sẽ được gây mê toàn thân, sẽ làm cho ngủ. Sau khi thức dậy, có thể cảm thấy buồn ngủ trong vài giờ. Có thể cảm thấy mệt mỏi trong một hoặc hai ngày và có một số cơn đau nhức nói chung.

Cũng có thể bị đau họng nhẹ từ ống nội khí quản. Sử dụng viên ngậm Bảo Thanh trị đau họng và súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp ích.

6. Rủi ro của nội soi trung thất

Các vấn đề từ nội soi trung thất là không phổ biến nhưng có thể bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, phổi bị xẹp, rách thực quản, tổn thương mạch máu hoặc tổn thương dây thần kinh gần thanh quản có thể gây khàn giọng vĩnh viễn.

Sau khi kiểm tra, liên hệ với bác sĩ ngay nếu có:

Chảy máu từ vết khâu.

Cơn sốt.

Đau ngực dữ dội.

Sưng ở cổ.

Khó thở.

Khó nuốt.

Khàn giọng kéo dài hơn một vài ngày hoặc ngày càng tệ hơn.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Nội soi trung thất là thủ thuật để nhìn vào bên trong của ngực trên giữa và trước phổi. Khu vực này được gọi là trung thất.

Bình thường

Các hạch bạch huyết nhỏ, mịn và xuất hiện bình thường.

Không có mô bất thường, tăng trưởng, hoặc dấu hiệu nhiễm trùng.

Bất thường

Các hạch bạch huyết có thể to hoặc xuất hiện bất thường. Điều này có thể có nghĩa là sarcoidosis, nhiễm trùng hoặc ung thư. Các mẫu mô được loại bỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Tăng trưởng bất thường (như khối u) hoặc dấu hiệu nhiễm trùng (như áp xe) có thể được tìm thấy trong khoang ngực, hoặc trung thất.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nội soi trung thất

Nếu đã được phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật tim hở, có thể không thể làm thủ thuật này. Sẹo từ quy trình đầu tiên có thể làm cho việc kiểm tra này trở nên khó khăn.

9. Điều cần biết thêm

Nếu sinh thiết hạch bạch huyết cần được kiểm tra nhanh chóng (trong khi vẫn còn ngủ), mẫu sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm ngay lập tức. Nếu các hạch bạch huyết cho thấy bị ung thư, phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ ung thư trong khi vẫn đang ngủ. Nếu không cần thiết kết quả nhanh chóng, thường sẽ sẵn sàng trong 2 đến 4 ngày làm việc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi trung thất: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM