Khám răng miệng cho trẻ em

Khám thường xuyên nha khoa giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng, đồng thời cung cấp cho nha sĩ một cơ hội để cung cấp lời khuyên về chăm sóc răng. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về khám răng miệng cho trẻ em. Mời các bạn tham khảo!

Khám răng miệng cho trẻ em

1. Định nghĩa

Khám nha khoa thường xuyên là một phần quan trọng của chăm sóc y tế dự phòng. Trong lúc khám nha khoa cho trẻ em, nha sĩ sẽ làm sạch răng và đánh giá nguy cơ sâu răng. Khám nha khoa cho trẻ em có thể bao gồm ứng dụng các biện pháp bảo vệ khác nhau, chẳng hạn như chất bịt kín hoặc phương pháp điều trị florua. Khám nha khoa cho trẻ em cũng có thể bao gồm nha khoa X-quang hoặc các thủ tục chẩn đoán khác.

Trong quá trình khám nha khoa cho trẻ em, nha sĩ có thể sẽ thảo luận về chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng và chứng minh cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa kỹ thuật. Các chủ đề khác để thảo luận trong một bài kiểm tra nha khoa cho trẻ em có thể bao gồm ngăn ngừa tổn thương răng miệng, hoặc cho thanh thiếu niên, những rủi ro sức khỏe liên quan với việc lạm dụng thuốc, chất hoặc xâu khuyên uống.

2. Tại sao nó được thực hiện

Khám thường xuyên nha khoa giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng. Khám nha khoa cung cấp cho nha sĩ một cơ hội để cung cấp lời khuyên về chăm sóc răng, cũng như phát hiện bất kỳ vấn đề sớm - khi có thể điều trị nhất.

Khi khám nha khoa

Một số yếu tố có thể xác định mức độ thường xuyên cần phải có một kỳ khám nha khoa, bao gồm cả tuổi tác, sức khỏe và nguy cơ sâu răng. Hãy xem xét những hướng dẫn chung:

Thời kỳ 6 tháng đến 1 năm. Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ và Học viện Nha khoa Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên nên lập kế hoạch khám nha khoa đầu tiên của một đứa trẻ sau khi chiếc răng đầu tiên nhú lên và không muộn hơn hoặc ngày sinh nhật đầu tiên.

Trẻ mới biết đi, trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học. Sau khi khám răng đầu tiên của con quý vị, có răng của con quý vị đã kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần - tốt nhất là mỗi sáu tháng. Các nha sĩ có thể khuyên nên khám thường xuyên hơn nếu có nguy cơ sâu răng cao hoặc có vấn đề sức khỏe răng miệng khác.

3. Chuẩn bị

Trước khi lên kế hoạch khám nha khoa đầu tiên, hãy xem xét liệu muốn được thoải mái nhất đến thăm nha sĩ gia đình hoặc đến một nha sĩ nhi khoa - nha sĩ cung cấp cho chuyên ngành chăm sóc răng miệng cho trẻ em, từ trẻ sơ sinh đến thiếu niên. Nha sĩ nhi khoa thường có thiết bị được thiết kế đặc biệt cho trẻ em và phòng thân thiện với trẻ em.

Để giúp chuẩn bị cho một kỳ khám nha khoa:

Cẩn thận thời gian chuyến thăm. Lịch khám nha khoa tại một thời gian trong ngày khi người đó nghỉ ngơi và nhiều khả năng.

Hãy tích cực. Khi nói chuyện về kỳ khám nha khoa, tránh sử dụng các từ như "đau" hay "tổn thương." Thay vào đó, hãy nói cho con mà các nha sĩ sẽ sử dụng các công cụ đặc biệt để đảm bảo rằng răng của con khỏe mạnh.

Nhắc nhở con em đến thăm nha sĩ, nhưng không nói chuyện về bất kỳ kinh nghiệm nha khoa tiêu cực có thể có.

Khuyến khích. Để chia sẻ bất kỳ lo ngại có thể có về thăm nha sĩ hoặc có một kỳ khám nha khoa.

4. Những gì có thể mong đợi

Điều gì sẽ xảy ra trong một kỳ khám nha khoa cho trẻ em có thể thay đổi tùy thuộc vào tuổi của đứa trẻ và nhu cầu điều trị.

Từ 6 tháng đến 1 năm

Các nha sĩ có thể đặt cho con trên một bảng hoặc có giữ cho con trên đùi để tiến hành. Sau đó, nha sĩ sẽ có khả năng:

Đánh giá vệ sinh răng miệng của trẻ em và sức khỏe tổng thể, thói quen uống và ăn, và nguy cơ của mình bị sâu răng.

Hủy bỏ bất kỳ vết bẩn, mảng gửi trên răng của con quý vị bằng cách chà nhẹ nhàng với một bàn chải đánh răng.

Thể hiện các kỹ thuật vệ sinh hợp lý.

Đánh giá bao nhiêu fluoride nhận được thông qua chế độ ăn uống và sử dụng của các sản phẩm vệ sinh răng miệng - và nếu cần thiết, quy định bổ sung fluoride hoặc áp dụng một phương pháp điều trị fluoride tại chỗ đến răng.

Tìm lở loét hoặc va chạm vào lưỡi, bên trong má và vòm miệng.

Đánh giá tác động của những thói quen ở trẻ em, chẳng hạn như sử dụng núm vú giả và mút ngón tay.

Đề nghị cách để giúp con tránh tổn thương răng miệng.

Trẻ mới biết đi, trẻ em trong độ tuổi đi học và thanh thiếu niên

Trong mỗi kiểm tra thường xuyên, các nha sĩ sẽ tiếp tục đánh giá vệ sinh răng miệng của trẻ em và sức khỏe tổng thể, thói quen uống và ăn, và nguy cơ bị sâu răng. Ngoài việc làm sạch răng cho con, nha sĩ có thể:

Hãy X-quang, hoặc nếu cần thiết, làm các thủ tục chẩn đoán khác.

Áp dụng chất bịt kín - mỏng, sơn nhựa bảo vệ răng hàm và răng vĩnh viễn dễ bị sâu răng.

Sửa chữa sâu răng hoặc các khuyết tật răng.

Hãy tìm bất kỳ vấn đề trong cách hàm răng trên và dưới của con quý vị phù hợp với nhau và trong phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Khuyên về tác động của mút ngón tay, siết chặt hàm hoặc cắn móng tay.

Đề nghị điều trị chỉnh hình răng mặt trước, hoặc chỉnh hình răng mặt, chẳng hạn như niềng răng, thẳng răng hoặc điều chỉnh khớp cắn.

Khi con lớn hơn, khám răng cũng có thể bao gồm tư vấn về những rủi ro sức khỏe răng miệng kết hợp với một chế độ ăn uống nghèo, hút thuốc lá, thuốc lá nhai, ăn rối loạn, xâu khuyên và không mặc bảo vệ miệng trong thời gian với thể thao - cũng như có thể loại bỏ răng (răng hàm thứ ba).

X - ray

X-ray cho phép các nha sĩ để xem hình ảnh chi tiết của các phần cụ thể của miệng. Phim X-ray truyền thống phát triển trong một căn phòng tối, nhưng một kỹ thuật mới cho phép hình ảnh X-ray được gửi đến một máy tính và xem trên màn hình. Loại khác nhau của X-quang răng miệng có sẵn, bao gồm:

Bitewing. Đây là loại X-ray cho phép nha sĩ xem các răng trên và dưới. Trong bitewing X-ray, sẽ cắn trên phim X-ray trong khi các hình ảnh X-ray đang được thực hiện.

Periapical. Đây là loại X-quang cho phép nha sĩ nhìn thấy đỉnh của thư mục gốc của răng.

Nhai. Đây là loại X-ray cho phép các nha sĩ để cách các răng trên và răng hàm dưới tương ứng phù hợp với nhau khi hàm được đóng lại.

Panoramic. Đây là loại X-ray cho các nha sĩ một cái nhìn toàn diện của toàn bộ miệng.

X-quang thường không cần thiết ở mỗi lần khám nha khoa. Nếu đang quan tâm đến tiếp xúc với bức xạ X-quang truyền thống, chia sẻ mối quan tâm với nha sĩ.

Nha Khoa niềng răng

Trong một số trường hợp, nha sĩ có thể khuyên nên tạo niềng răng để tạo ra một bản sao của răng cho con và các mô của miệng. Các nha sĩ sẽ điền vào một khay có hình móng ngựa với một vật liệu mềm giống như gelatin, và đặt nó trên và phía trên sau đó dưới. Sau một vài phút, khay được lấy ra và được sử dụng để tạo ra một niềng răng miệng.

5. Kết quả

Sau khi khám răng, nha sĩ sẽ thảo luận về sức khỏe răng miệng của con quý vị, bao gồm cả nguy cơ sâu răng của con quý vị, bất kỳ vấn đề sức khỏe răng miệng khác, và các biện pháp phòng ngừa có thể làm để cải thiện và bảo vệ sức khỏe răng miệng của con quý vị. Các nha sĩ cũng sẽ khuyên thời gian tốt nhất để trở lại cho một chuyến thăm tiếp theo - thường mỗi sáu tháng. Nếu có nguy cơ sâu răng cao hoặc có vấn đề sức khỏe răng miệng khác, các nha sĩ có thể khuyên nên kiểm tra thường xuyên hơn.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám răng miệng cho trẻ em, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và kiểm tra. 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM